Khu đô thị là gì?

Khu đô thị là khái niệm để chỉ về một khu vực được xây dựng đồng bộ về cơ sở hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan,… Trong đó, tất cả các yếu tố quy hoạch, mật độ xây dựng, tiện ích cảnh quan, kết nối hạ tầng được tính toán chi tiết và kỹ càng.

Những tiêu chuẩn xây dựng, quy hoạch khắt khe cùng sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông... đã và đang giúp các khu đô thị dần thay da đổi thịt, thay đổi diện mạo Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Vậy thực tế, tiêu chí nào để xác định dự án khu đô thị hiện nay?

khu do thi
Hiện nay Việt Nam có tốc độ đô thị hóa nhanh và đang từng ngày thay đổi bộ mặt đô thị

Khái niệm khu đô thị tại Việt Nam

Khái niệm "khu đô thị" tại Việt Nam xuất hiện cách đây khá lâu. Những năm 1990, nước ta có khoảng 500 khu đô thị và đến năm 2016, tăng lên 795 khu đô thị với tỉ lệ đô thị hóa đạt mức 35,2%. Hiện TP.HCM và Hà Nội được biết đến là hai thành phố lớn có tốc độ phát triển khu đô thị nhanh chóng đứng đầu cả nước.

Để xác định chính xác khái niệm đô thị, ta căn cứ Theo Điều 3, Luật Quy hoạch đô thị tại quyết định số 30/2009/QH12 ngày 17 tháng 6 năm 2009. Theo đó, đô thị được hiểu là khu vực có mật độ dân số cao, tập trung đông đảo dân cư và hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp. Đô thị là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội, đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của một một địa phương, vùng lãnh thổ, quốc gia.

khu do thi
Nam Thăng Long là khu đô thị tiên phong trong việc tạo ra một cuộc sống đô thị mới tại Hà Nội

Tại Việt Nam, các điểm dân cư được gọi là khu đô thị cần phải hội tụ 4 đặc trưng gồm: Dân số tối thiểu từ 20.000 người, có tối thiểu 40% lượng lao động làm việc trong ngành kinh tế phi nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và dịch vụ công công ở mức độ phù hợp, mật độ dân số và mật độ xây dựng cao hơn tại các vùng sản xuất nông nghiệp lân cận.

Theo nghị quyết về phân loại khu đô thị, có 5 tiêu chí để đánh giá đó có phải là khu đô thị gồm: 

1. Vị trí, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, vai trò - chức năng của đô thị

2. Mật độ dân số của khu vực

3. Quy mô dân số tại khu vực

4. Tỷ lệ lao động trong lĩnh vực phi nông nghiệp tại khu vực

5. Trình độ phát triển kiến trúc cảnh quan đô thị và cơ sở hạ tầng tại khu vực

Các tiêu chí để định nghĩa và xác định một khu đô thị

Theo quy định về quy hoạch xây dựng Việt Nam, khái niệm khu đô thị được xác định là khu vực xây dựng với một hay nhiều khu chức năng của đô thị và được giới hạn bởi các ranh giới có thể là tự nhiên, nhân tạo hoặc các đường hành chính đô thị.

Theo quy định tại Điều 2, Khoản 8, Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 1 năm 2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị, khái niệm dự án đầu tư phát triển đô thị được hiểu là dự án đầu tư xây dựng gồm một công trình hoặc tổ hợp công trình trong khu vực phát triển đô thị, tại đây đã được cấp có thẩm quyền quyết định và công bố về dự án. Theo đó, dự án đầu tư phát triển đô thị được chia thành 2 loại gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình trong đô thị và Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị.

Tại Điều 3, Khoản 3 Luật Quy hoạch đô thị quy định, khu đô thị mới chính là một khu vực được đầu tư xây dựng mới đồng bộ về hạ tầng xã hội, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nhà ở trong đô thị. Tại Điều 2, Khoản 9 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ quy định, Khu đô thị mới “là dự án đầu tư xây dựng mới một KĐT trên khu đất được chuyển đổi từ đất khác thành đất được phép xây dựng đô thị”.

royal city
Khu đô thị Royal City là một khu đô thị phức hợp hoàn hảo và nổi tiếng tại Hà Nội

>> Thông tin được nhiều người quan tâm:

Hiện nay, quy mô về khu đô thị hay khu đô thị mới hoàn toàn chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể. Mặt khác, quy mô khu đô thị hoàn toàn do chủ đầu tư xin trình duyệt và được cấp phép, diện tích có thể từ vài hecta đến hàng trăm hecta.

Tính đến năm 2021, tại Việt Nam đang có 862 đô thị. Trong số đó có thể kể đến các khu đô thị nổi tiếng như: Khu đô thị Phú Mỹ Hưng; Khu đô thị Ciputra; Khu đô thị Manor Central Park, Khu đô thị Ecopark; Khu đô thị Royal City; Khu đô thị Vinhomes Times City; Khu đô thị Sunrise City; Khu đô thị Gamuda Gardens; Khu đô thị Vinhomse Central Park

Bên cạnh chức năng dân cư, các khu đô thị còn được tích hợp và đảm bảo các chức năng dịch vụ, thương mại - tài chính, giải trí, ẩm thực nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt và nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng. Những khu đô thị hiện đại, sang trọng mọc lên đang góp phần làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt đô thị Việt Nam, đáp ứng không nhỏ nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trên đây là những thông tin về khu đô thị là gì cũng như các tiêu chí để định nghĩa và xác định một khu đô thị. Homedy hy vọng rằng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn. Đừng quên tìm kiếm, so sánh các dự án khu đô thị dễ dàng ngay tại website thông tin bat dong san homedy.com ngay hôm nay!

N. P

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

FX Trading là gì? Những sự thật ít biết về FX Trading Markets mới nhất

FX Trading liệu có phải là thị trường tiềm năng dành cho các nhà đầu tư hay đây chỉ là một trong những sàn forex mờ ám, hoạt động lừa đảo? Hãy cùng Homedy tìm hiểu kỹ hơn về FX Trading Markets và những hình thức hoạt động của họ ngay tại đây!

Tổng hợp các công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam mới nhất

Theo báo cáo của Vietnam Report, trong năm 2021 các công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam có thể kể tên như: PVC, Vinaconex, Coteccons... Đây là những công ty có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, có độ tin cậy cao về vốn và chất lượng công trình.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất và những quy định cần biết

Hiện nay, có rất nhiều người có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất với nhiều lý do khác nhau. Nhưng có phải trường hợp nào cũng được phép thực hiện? Thủ tục giải quyết ra sao, trong thời gian bao lâu? Và chi phí để chuyển là bao nhiêu tiền?... Thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng homedy tìm hiểu qua bài viết sau.

Thủ tục đăng ký tạm trú KT3 mới nhất

Thủ tục đăng ký tạm trú KT3 là gì? Rất nhiều người thắc mắc về thủ tục và các khoản phí làm KT3? Bài viết dưới đây của Homedy.com sẽ giúp bạn nắm được về thủ tục đăng ký KT3.

Tiểu sử Phạm Nhật Vượng từ chủ công ty sản xuất mỳ gói thành ông trùm bất động sản tỷ đô

Tiểu sử Phạm Nhật Vượng từ chủ công ty sản xuất mỳ gói thành ông trùm bất động sản tỷ USD sẽ được nền tảng kết nối bất động sản Homedy cung cấp đến bạn đọc trong bài viết dưới đây!

    Mở App