Quy trình cưỡng chế thu hồi đất mới nhất 2024

Quy trình cưỡng chế thu hồi đất, các nguyên tắc, quy định về cưỡng chế đất đai mới nhất trong năm 2024 ra sao? Bài viết dưới đây của Homedy sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết những thắc mắc này.

Cưỡng chế thu hồi đất là gì?

Cưỡng chế thu hồi đất là biện pháp Nhà nước áp dụng để buộc người dân phải thực hiện quyết định thu hồi. Đây là biện pháp cuối cùng, mạnh nhất và tương đối nhạy cảm.

Cưỡng chế thu hồi đất là gì?
Cưỡng chế thu hồi đất là gì?

Chính vì vậy, Cơ quan có thẩm quyền không được tùy tiện áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất mà cần tuân theo những quy định cụ thể của Pháp luật, cụ thể là theo Khoản 2, Điều 71, Luật Đất đai năm 2013.

Quy trình cưỡng chế thu hồi đất mới nhất hiện nay

Căn cứ tại Khoản 4 Điều 71 Luật Đất đai năm 2013, các Cơ quan Nhà nước và cá nhân có thẩm quyền khi tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đai phải tuân thủ theo các trình tự như sau:

  1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hành lập Ban thực hiện cưỡng chế (BCC);

  2. Ban thực hiện cưỡng chế đối thoại, thuyết phục, vận động người dân bị cưỡng chế. Nếu người cưỡng chế không chấp hành thì Ban thực hiện cưỡng chế có quyền lập biên bản. Việc bàn giao đất được thực hiện chậm nhất sau 30 ngày kể từ khi thành lập biên bản. Nếu người bị cưỡng chế vẫn không chấp hành quyết định thì BCC thực hiện cưỡng chế;

  3. BCC có quyền buộc người bị cưỡng chế và những đối tượng liên quan ra khỏi khu đất thu hồi, tự chuyển tài sản ra khỏi khu đất thu hồi. Nếu không thực hiện, BCC sẽ có trách nhiệm di chuyển người và tài sản ra khỏi khu đất cưỡng chế.

Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối nhận lại tài sản thì BCC thực hiện cưỡng chế phải lập biên bản và tổ chức thực hiện bảo quản tài sản quy định của luật pháp và thông báo cho người có tài sản để nhận lại.

Một số quy định cưỡng chế thu hồi đất theo quy định hiện hành

Một số quy định cưỡng chế thu hồi đất
Một số quy định cưỡng chế thu hồi đất

Bên cạnh khái niệm, quy trình cưỡng chế thu hồi đất dưới đây Homedy.com sẽ cung cấp cho bạn một số quy định về cưỡng chế thu hồi đất.

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 71, Luật Đất đai năm 2013, để quyết định và tổ chức cưỡng chế thu hồi đất cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Người có đất bị thu hồi không chất nhập quyết định thu hồi sau khi được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã, UBND cấp xã nơi có đất bị thu hồi vận động, thuyết phục, làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng;

  • Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, tại khu vực sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất bị thu hồi

  • Quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực thi hành;

  • Người bị cưỡng chế thu hồi đất đã nhận được Quyết định cưỡng chế thực đã có hiệu lực thi hành nêu trên;

  • Trường hợp người bị cưỡng chế vắng mặt khi giao quyết định hoặc từ chối không nhận quyết định thì Ủy ban nhân dân cấp xã tiến hành lập biên bản.

Về nguyên tắc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, tại Khoản 1, Điều 70, Luật 2013 đã nêu rõ như sau:

  • Thực hiện cưỡng chế thu hồi đất cần được tiến hành một cách dân chủ, công khai, khách quan và đảm bảo về an toàn trật tự, thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

  • Thời điểm bắt đầu thực hiện cưỡng chế phải được thực hiện trong giờ hành chính.

Như vậy người sử dụng đất có thể căn cứ vào các quy định trên để có thể thực hiện được việc khiếu nại đến phía chủ tịch UBND cấp có thẩm quyền nếu bị xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Với những trường cưỡng chế vi phạm sai pháp luật cần phải buộc dừng hình thức cưỡng chế thu hồi đất lại.

Trên đây quy trình cưỡng chế thu hồi đất đầy đủ theo quy định mới nhất được Homedy tổng hợp lại. Hy vọng rằng đã đem đến kiến thức hữu ích cho bạn đọc!

Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu mua bán nhà đất hoặc cho thuê nhà đất, hãy truy cập website Homedy và đăng tin ngay để tiếp cận tới đông đảo khách hàng quan tâm!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách tính diện tích đất bị méo, đất xéo chuẩn

Diện tích đất là vấn đề được quan tâm hàng đầu khi giao dịch mua bán nhà đất, hoặc đơn giản là muốn đo đạc lại để xây dựng nhà cửa. Không khó để tính diện tích những mảnh đất vuông vắn bằng phẳng, tuy nhiên với những thửa đất bị méo, hình dáng phức tạp thì việc tính toán sẽ gặp khó khăn hơn. Homedy sẽ hướng dẫn các bạn cách tính diện tích đất bị méo theo công thức chuẩn ngay trong bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi!

Vay ngân hàng mua đất, mua nhà hậu Covid-19: Nên hay không?

Có nên vay ngân hàng mua đất, mua nhà trong giai đoạn hậu Covid-19 đầy biến động như hiện nay là những băn khoăn dễ hiểu của không ít người. Dưới đây là lời khuyên từ chuyên gia về việc chọn vay ngân hàng để mua nhà, mua đất mùa Covid.

Kinh nghiệm thuê chung cư mini 2 phòng ngủ giá rẻ, chất lượng tốt

Thuê chung cư mini 2 phòng ngủ cần lưu ý những vấn đề gì? Tìm thuê chung cư mini ở đâu giá rẻ, chất lượng tốt? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy.

Trường hợp tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ thì giải quyết thế nào?

Tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ không phải là câu chuyện hiếm gặp trong thời đại hiện nay. Để hiểu đúng về tranh chấp đất đai có sổ đỏ cũng như giải pháp để xóa bỏ những tranh chấp đất đai nói chung, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây từ Homedy.

Nhà đất Hà Đông: Ưu nhược điểm đầu tư từ phân tích của chuyên gia

Nhà đất Hà Đông trong năm 2024 sẽ có xu hướng thay đổi ra sao? Nên hay không đầu tư vào thị trường bất động sản Hà Đông? Tham khảo ngay những phân tích dưới đây của giới chuyên gia do Homedy tổng hợp.

    Mở App