Quy định về căn hộ officetel: mục đích sử dụng, giấy tờ pháp lý, thời hạn

Các căn hộ officetel mang đến sự tiện lợi cho người sở hữu bởi giá thành rẻ, tiện lợi, dễ dàng sinh sống kết hợp làm việc. Nhiều người lựa chọn mua loại hình căn hộ này khi chưa am hiểu về giấy tờ pháp lý. Vậy quy định về căn hộ officetel gồm những gì? Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau:

Căn hộ officetel là căn hộ được thiết kế theo kiểu hai trong một giữa văn phòng (office) và khách sạn (hotel). Quy định về căn hộ officetel bao gồm các quy định pháp lý về mục đích sử dụng, giấy tờ pháp lý và thời hạn sở hữu.

Vấn đề pháp lý căn hộ officetel

Về mục đích sử dụng

Vấn đề pháp lý căn hộ officetel về mục đích sử dụng được quy định theo điều 3 của luật nhà ở năm 2014 phân biệt nhà chung cư có mục đích để ở và nhà chung cư có mục đích hỗn hợp để ở và kinh doanh. Trong đó, với nhà chung cư có mục đích hỗn hợp cũng được tách biệt rõ ràng trong dự án phần để ở và phần dùng để kinh doanh. Đồng thời, theo khoản 11, điều 6, mua bán căn hộ officetel nếu đăng ký mục đích để ở sẽ không được sử dụng vào mục đích khác. Khách hàng cần nắm rõ mục đích sử dụng của sản phẩm officetel được chủ đầu tư đăng ký là căn hộ chung cư hay văn phòng cho thuê để tránh được những phiền phức sau này. Khi sở hữu officetel được chủ đầu tư đăng ký rõ ràng mục đích sử dụng với cơ quan chức năng, khách hàng có thể đặt văn phòng đại diện, trụ sở công ty mà không sợ vi phạm quy định cấm dùng căn hộ chung cư làm văn phòng trong luật nhà ở 2014.

phap-ly-can-ho-officetel
Căn hộ officetel sử dụng làm văn phòng và nơi nghỉ ngơi

Về giấy tờ pháp lý

Bên cạnh đó, căn hộ officetel được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng theo quy định hiện hành nên vẫn được công nhận và đảm bảo các quyền về sở hữu tài sản như: định đoạt, cho thuê, cầm cố, thế chấp. Vì thế người mua/ bán/ thuê cần lưu ý để có thể đảm bảo rõ các yếu tố pháp lý.

Một sự khác biệt căn bản nữa là căn hộ officetel không được nhập hộ khẩu, nghĩa là chỉ lưu trú (ở có thời hạn và phải đăng ký). Do đó, các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, các bạn trẻ mới kinh doanh, hướng dẫn viên du lịch… thường là khách hàng chủ yếu đặt mua các căn hộ officetel.

Về thời hạn sở hữu

Quy định pháp luật về officetel chỉ sở hữu có thời hạn, tức là 50 năm giống như trung tâm thương mại, chứ không sở hữu vĩnh viễn như căn hộ chung cư. Anh Cường, Giám đốc một doanh nghiệp start-up, người vừa đặt mua 1 căn hộ chung cư officetel tại Đê La Thành chia sẻ: Bản thân anh đặt vấn đề hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian đi lại và các chi phí quan trọng hơn là vấn đề sở hữu vĩnh viễn nên rất hài lòng với căn hộ officetel.

Trong thời gian tới, căn hộ officetel hứa hẹn thu hút khách hàng vì tính đa chức năng và tiện lợi, đồng thời giá rẻ hơn so với căn hộ thường khoảng 7-10% do chỉ sở hữu trong vòng 50 năm. Sản phẩm này cũng rất phù hợp với người nước ngoài vì nhóm khách hàng này cũng chỉ được sở hữu bất động sản tối đa 50 năm nên không có sự phân biệt giữa sở hữu có thời hạn và sở hữu lâu dài.

Chọn mua căn hộ officetel ở đâu uy tín?

Có nhiều cách để tìm kiếm mua bán căn hộ officetel trên thị trường như tìm kiếm trực tiếp, thông qua các thông tin báo đài, trên các trang thông tin bất động sản. Trong đó việc tìm kiếm thông tin trên các trang bất động sản hiện đang được đánh giá cao do sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, dễ dàng so sánh. Và Homedy.com là một gợi ý hàng đầu dành cho bạn với hàng nghìn tin đăng được cập nhật mỗi ngày.

>> XEM THÊM:

Có nên mua căn hộ officetel để đầu tư cho thuê, bán lại kiếm lời không?

Pháp lý căn hộ officetel: Những quy định của pháp luật về quyền sở hữu officetel

N. Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những lưu ý không thể bỏ qua khi mua dự án đất nền quận 12 để đầu tư

Mua bán đất nền tại TPHCM nói chung, tại quận 12 nói riêng luôn được quan tâm bởi cơ hội sinh lời cao, ít rủi ro. Tuy nhiên, cũng không ít người "mắc bẫy" của những cò đất, mua đất nền dự án không đảm bảo, khó bán lại. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn an tâm hơn khi mua dự án đất nền quận 12 để đầu tư, mua bán, kinh doanh.

Lý do khiến thị trường bán đất thổ cư thị trấn Củ Chi luôn “hot”?

Thị trường mua bán đất thổ cư thị trấn Củ Chi nhận được sự quan tâm của giới đầu tư bất động sản, những người sinh sống và làm việc tại khu vực TPHCM. Sở dĩ nhận được sự quan tâm này bởi huyện Củ Chi luôn có những lợi thế so với các khu vực khác. Những lợi thế đó là gì? Cùng Homedy tìm hiểu qua các thông tin sau:

Bán đất thổ cư Bình Chánh giá chỉ từ 500 triệu/ nền, sổ đỏ trao tay

Đất thổ cư khu vực Bình Chánh luôn nhận được sự quan tâm từ nhiều nhà đầu tư, những người có nhu cầu sinh sống tại đây. Những năm gần đây, khi giá đất ở trung tâm thành phố ngày càng đắt đỏ, người dân có nhu cầu tìm đất xây dựng ra các vùng ven thì Bình Chánh là khu vực luôn “hot”.

Bán căn hộ Penthouse cao cấp quận 7 giá chỉ từ 4 tỷ đồng, view đẹp

Thị trường căn hộ penthouse nhận được sự quan tâm của nhiều người thu nhập cao bởi thiết kế thông minh, view đẹp, không gian hiện đại. Việc sinh sống tại căn hộ penthouse mang đến cho người mua cảm giác dễ chịu. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn các thông tin về mua bán căn hộ Penthouse cao cấp quận 7 giúp bạn có thêm hiểu biết về loại hình bất động sản này.

Mua bán căn hộ cao cấp quận 1 và những yếu tố pháp lý cần quan tâm

Các dự án mua bán căn hộ cao cấp quận 1 sở hữu tiện ích hiện đại bậc nhất với giá trị không hề nhỏ. Chính vì thế cần cẩn thận khi mua bán để tránh những sai lầm không đáng có.

    Mở App