Những hình ảnh chung cư cũ nát tại Hà Nội khiến bạn phải “giật mình”

Suốt một thời gian dài, những người dân sinh sống ở các khu chung cư, tập thể cũ nát với đầy dẫy nguy hiểm đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, chính quyền, nhưng đến nay sau rất nhiều năm vẫn chưa có cơ chế nào phù hợp.

Khu chung cư, nhà tập thể A7, khu tập thể Tân Mai (quận Hoàng Mai, HN) được đưa vào sử dụng từ năm 1984 đến nay đã xuống cấp trầm trọng. Cứ đến những đợt mua bão, hơn 50 hộ dân với gần 200 nhân khẩu tại đây lại  đôn đáo chuẩn bị các vật dụng để sẵn sàng sơ tán.

chung-cu-ha-noi

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Quang Gắng – Tổ trưởng Tổ dân phố 15, phường Tân Mai cho biết “mặc dù ở cấp độ nguy hiểm như vậy nhưng khi đánh giá, độ xuống cấp của tòa A7 khu tập thể Tân Mai là cấp C, chưa phải là cấp nguy hiể nhất (cấp D) do vậy chưa thuộc diện ưu tiên di dời mà chỉ là tiến hành các biện pháp cải tạo.

chung-cu-ha-noi

Hiện Hà Nội tồn tại rất nhiều khu tập thể cũ nát có tuổi đời 40 - 50 năm

Kết quả thẩm định ở mức C được triển khai liên tục trong nhiều năm, bắt đầu từ tháng 5/2010, Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đã có văn bản số 3405/SXD- GĐCL về việc thống nhất với ý kiến của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nhà và Đô thị (HUD6) về đánh giá mức độ nguy hiểm ở tòa A7 là cấp C.

chung-cu-ha-noi

Đến tháng 12/2012, Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội tiếp tục đánh giá mức độ nguy hiểm của khu tập thể này là C.

Gần đây nhất vào tháng 4/2016, Viện Khoa học Công nghệ và Kinh tế xây dựng Hà Nội tiếp tục tiến hành kiểm định, đánh giá chất lượng hiện trạng tòa A theo hợp đồng với Sở Xây dựng – vẫn là cấp C.

chung-cu-ha-noi

Điều đáng nói ở đây là trong các kết quả thẩm định trên đều cho thấy mức độ xuống cấp nguy hiểm và đề nghị ưu tiên cải tạo, tuy nhiên từ năm 2011 đến nay thì phía chủ đầu tư vẫn chưa có thỏa thuận, thống nhất phương án cải tạo với người dân.

chung-cu-ha-noi

Tại tòa nhà này, tháng 5/2016 đã xảy ra hiện tượng sập tường mái cầu thang. Hiện tại mái khu nhà này đang có hiện tượng sắp đổ sập ở căn hộ số 506.

chung-cu-ha-noi

Nhiều người dân lo lắng về sự an toàn khi phải sống ở các khu tập thể, khu chung cư xuống cấp nghiêm trọng như vậy.

chung-cu-ha-noi

 

Theo những người dân ở đây thì vào năm 2010, khu vực cầu thang bộ nối từ tầng 1 đến tầng 5 có dấu hiệu tách rời nhau, gây nguy hiểm đến kết cấu toàn bộ khu tập thể thì khi đó Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội – đơn vị quản lý tòa nhà mới cho người xuống lắp hệ thống giàn giáo thép nhằm gia cố, chống đỡ tạm thời.

chung-cu-ha-noi

chung-cu-ha-noi

Với hàng loạt các vụ việc khu chung cư, tập thể cũ nát của Hà Nội xuống cấp trầm trọng nhưng không được các chủ đầu tư và cơ quan chức năng có liên quan tiến hành khắc phục. Điều này đã đặt ra một câu hỏi cho thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay về những quyền lợi của người dân trong việc bảo hộ tính mạng, tài sản trong mỗi giao dịch mua bán căn hộ chung cư hiện nay.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Con gái lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước: 22 tuổi sở hữu “biệt phủ” rộng 900m2

Tuy chỉ mới 22 tuổi, cô sinh viên đã sở hữu một căn biệt phủ rộng gần 900m2 tọa lạc trên khu đất có tổng diện tích lên tới 2.363m2.

Cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn tại Đảo Ngọc Phú Quốc

Với những chính sách về quy hoạch hệ thống giao thông kết nối và các công trình hạ tầng đồng bộ trong những năm gần đây, đảo Ngọc càng có nhiều hấp lực và tạo “đòn bẩy” để thị trường bất động sản khu vực sôi động, đặc biệt là khu vực đất nền.

Chiêm ngưỡng các siêu dự án dọc 2 bên bờ sông Sài Gòn

Dọc 2 bờ sông Sài Gòn hiện nay là hàng loạt các dự án cao ốc đã và đang được đầu tư xây dựng, đặc biệt là đoạn chạy qua địa bàn các quận Bình Thạnh, Thủ Đức, khu vực Quận 2…

Hà Nội xin cấp phép xây dựng tuyến đường “đắt nhất hành tinh” lên tới 3,5 tỷ đồng mỗi mét

Để xây dựng tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục có chiều dài 2,2 km, tổng vốn đầu tư sẽ lên tới gần 7.800 tỷ đồng. Đây trở thành tuyến đường "đắt nhất hành tinh" mới của Thủ đô khi mức vốn đầu tư trung bình là 3,5 tỷ đồng cho mỗi mét đường.

TP. HCM: Dự án căn hộ cháy hàng vì khách Tây "bao trọn"

Số lượng người nước ngoài mua nhà tại TP. HCM đã lên tới vài nghìn. Theo đó, một số dự án đã hết hạn ngạch bán nhà cho người nước ngoài.

    Mở App