TP. HCM: Dự án căn hộ cháy hàng vì khách Tây "bao trọn"

Số lượng người nước ngoài mua nhà tại TP. HCM đã lên tới vài nghìn. Theo đó, một số dự án đã hết hạn ngạch bán nhà cho người nước ngoài.

Savills nhận định, việc cho phép người nước ngoài mua nhà sau khi nhập cảnh vào Việt Nam (từ khi Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực năm 2015) đã nhận được nhiều phản hồi rất tích cực từ cả phía người bán và người mua.

can ho cao cap tphcm
Người nước ngoài chủ yếu lựa chọn mua căn hộ cao cấp.

Mặc dù không có con số thống kê cụ thể nhưng theo ước tính của Savills, chỉ riêng tại thị trường bất động sản TP. HCM, trong vòng hai năm qua, lượng giao dịch thành công với khách hàng là người nước ngoài đã lên tới hàng nghìn giao dịch.

Điểm đặc biệt trong năm 2017, rất nhiều dự án “chạm trần” sở hữu khách nước ngoài trong một khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, một dự án nằm ở vị trí đắc địa của Quận 2 được mở bán giai đoạn 2 thì hạn ngạch dành cho người nước ngoài đạt tới hơn 30% chỉ trong thời gian ngắn. Thậm chí, vẫn còn nhiều khách nước ngoài không có được suất mua căn hộ.

can ho cao cap tphcm
Trong vòng hai năm qua, lượng giao dịch thành công với khách hàng là người nước ngoài đã lên tới hàng nghìn giao dịch.

Khách hàng trong đợt mở bán này chủ yếu đến từ các quốc gia Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore và Hồng Kông.

Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills TP. HCM - Ông Nguyễn Khánh Duy - đánh giá, những dự án sở hữu vị trí chiến lược như Quận 1 và Quận 2, nhất là khu vực Thảo Điền, Thủ Thiêm, với chủ đầu tư uy tín hiện nay nhận được sự quan tâm với tỉ lệ hấp thụ rất khả quan từ đối tượng là khách hàng nước ngoài.

Tuy vậy, vẫn còn tồn tại những rào cản trong việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam. Số lượng sổ đỏ được cấp cho tổ chức và cá nhân người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam còn tương đối ít so với sự quan tâm và nhu cầu của khách hàng. Nguyên nhân là do việc cấp sổ đỏ mới chỉ tập trung tại một số khu vực trung tâm.

Ngoài ra, ông Duy khẳng định việc người nước ngoài chưa nắm bắt rõ thủ tục pháp lý ở Việt Nam, và ngược lại, công tác hành chính tại một số địa phương còn chưa quen với khách nước ngoài cũng chính là những rào cản có thật trong thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, ông Duy cho rằng, có thể cân nhắc điều chỉnh giới hạn số lượng người nước ngoài được phép sở hữu nhà ở trong một dự án hoặc trong một khu vực, đặc biệt là đối với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng hay chung cư hạng A. 

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hình ảnh chân thực 150 căn hộ tái định cư bỏ hoang suốt 10 năm trước đề xuất phá bỏ

Toàn bộ ba tòa tái định cư với 150 căn hộ tại khu đô thị mới Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) được chính chủ đầu tư đề xuất phá bỏ do người dân không đến nhận nhà.

Được mệnh danh "Nhà xanh" ở Đà Nẵng khiến kiến trúc sư Mỹ muốn đến Việt Nam 1 lần để chiêm ngưỡng

Căn biệt thự "xanh" này mới đây đã được website kiến trúc hàng đầu thế giới Archdaily (Mỹ) dành nhiều lời khen ngợi.

Tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn đã bắt đầu được lắp đường ray

Đường ray tuyến metro có khổ 1435 mm, dài 19,7 km thuộc gói thầu số 3 của dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) bắt đầu được lắp đặt.

Huyện Nhà Bè chiếm ưu thế trong cuộc đua phân khúc tầm trung

Theo số liệu thống kê trong quý 3 vừa qua lượng giao dịch nhà liền kề tại TP Hồ Chí Minh tăng mạnh, đặc biệt là tại khu Nam như huyện Nhà Bè, nơi có đầy đủ ưu thế để trở thành một thị trường mới sôi động với rất nhiều các dự án tầm trung có lợi.

Thị trường căn hộ khách sạn Đà Nẵng ngày càng phát triển mạnh mẽ

Từ năm 2015 đến nay thị trường bất động sản Đà Nẵng có dấu hiệu tăng trưởng trở lại với sự xuất hiện của hàng trăm dự án lớn nhỏ, đặc biệt là các dự án về căn hộ khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng…

    Mở App