Ngân hàng siết cho vay, người mua nhà gặp khó khăn

Các ngân hàng hiện đang "siết" tín dụng vào bất động sản, đồng thời nâng lãi suất cho vay đã khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn khi muốn vay tiền mua nhà đất.

Cuối năm 2017, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 19, quy định các giới hạn, tỉ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Trong đó, có quy định các tổ chức tín dụng, ngân hàng từ ngày 1-1-2018 đến 31-12-2018 không được sử dụng quá 45% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn vào bất động sản. Con số này sẽ giảm xuống 40% bắt đầu từ 1-1-2019. Đó là một trong những lý do khiến người mua nhà gặp khó.

Siết tín dụng khiến người dân khó vay

Nhiều khách hàng từ bỏ ý định vay ngân hàng bởi lãi suất quá cao, vượt quá khả năng chi trả. "Nếu như trước đây, chúng tôi vay 500 triệu trong thời hạn 10 năm thì mỗi tháng sẽ phải trả khoảng hơn 9 triệu đồng. Nhưng với lãi suất hiện tại, con số này có thể tăng lên đến 12 triệu đồng/tháng, bằng hơn 1 nửa thu nhập của cả vợ chồng. Thế nên việc vay ngân hàng xem như bất khả thi" – một khách hàng cho hay.Ngoài khách hàng có nhu cầu ở thực, việc siết tín dụng vào bất động sản còn ảnh hưởng mạnh đến cả những nhóm khách là nhà đầu tư "lướt sóng" nhà đất.

tien

Anh Luân, một nhà đầu tư tại quận Bình Tân, TP HCM, cho biết trước đây, anh và nhóm bạn thường vay khoảng 50% giá trị căn hộ hoặc đất nền để đầu tư. Thế nhưng, trước những diễn biến của thị trường thời gian gần đây, nhóm của anh gần như "án binh bất động" để chờ đợi những diễn biến mới, bởi đối tác quen ở ngân hàng hạn chế cho vay, chờ thêm.

Anh Luân còn chia sẻ thêm: "Đất nền thì tăng chóng mặt, căn hộ vẫn trầm lắng, trong khi lãi suất ngân hàng tăng cao đã khiến tôi không dám mạo hiểm sử dụng vốn vay từ ngân hàng để đầu tư. Thay vào đó, tôi chỉ sử dụng số tiền mình tích cóp bấy lâu nay để đầu tư vào đất nền. Nếu xui rủi, thị trường hạ nhiệt thì mình cũng không bị mất quá nhiều".

>>>Xem thêm: Tung tin ảo gây "sốt đất" tại TP HCM sẽ bị xử lý

Sức ép tích cực từ siết tín dụng

Ngoài siết vốn vay,  NHNN cũng nâng hệ số rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng bất động sản từ 200% lên 250% nhằm hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng, cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Điều này hiến cho nhiều ngân hàng thương mại bắt đầu "siết" chặt nguồn tín dụng của mình thông qua việc đưa ra các điều kiện vay vốn ưu đãi khắt khe hơn cũng như tăng dần lãi suất cho vay.

Nếu như trước đây, mức lãi suất cho vay mua nhà, đất tại các ngân hàng thường dao động ở mức 8%-9%/năm, thì nay đã tăng lên khoảng 11% – 12% năm cho các khoản vay trung hạn.

Trường hợp khách hàng vay dài hạn, lãi suất còn có thể dao động quanh mức 12,5%. Không chỉ tăng lãi suất cho vay, nhiều ngân hàng cũng đã "siết" chặt hơn trong việc thẩm định giá sản phẩm mang ra bảo đảm.

tien do la

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, cho rằng: "Ngân hàng không đóng cửa với mọi doanh nghiệp, mà chỉ đóng cửa với những doanh nghiệp có mức độ rủi ro cao mà thôi. Chính vì thế, việc siết nguồn vốn tín dụng vào bất động sản sẽ khiến cho các chủ đầu tư phải khẳng định được uy tín, thương hiệu của mình. Từ đó, tạo lòng tin đối với ngân hàng để cho vay tín dụng và tạo niềm tin đối với khách hàng để chọn mua sản phẩm cũng như đóng tiền theo đúng tiến độ hợp đồng”.

ong le hoang chau
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM

Ông Châu cũng cho rằng dù ngân hàng vẫn là kênh tài chính chủ đạo của thị trường bất động sản nhưng các doanh nghiệp cũng nên tìm kiếm nguồn khai thác tài chính mới.

Khi có nhu cầu vay vốn mua nhà, đất, khách hàng cần phải lựa chọn những khoản vay hay ngân hang phù hợp với khả năng tài chính của mình.  Bởi việc "siết" cho vay vào bất động sản sẽ khiến cho giấc mơ mua nhà của nhiều người, đặc biệt là những người có nhu cầu ở thực trở nên khó khăn hơn.

>>>Xem thêm: Những cơn sốt đất mang tên: 'Tiền mất tật mang'

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố chợ Thắng Lợi Riverside Market sở hữu khu đất vàng

Thắng Lợi Riverside Market do Tập đoàn Thắng Lợi Group đầu tư và phát triển được ra mắt thị trường tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 3/2 với hơn 92% giao dịch đặt chỗ thành công phân kỳ 1. Đây là dự án đất nền phố chợ ngay cửa ngõ Nam Sài Gòn nhận được sự chú ý của đông đảo khách hàng và nhà đầu tư.

Không gian xanh giữa lòng Thủ đô tại chung cư The Emerald Mỹ Đình

Tọa lạc ngay trong quần thể khu đô thị mới Mỹ Đình – Mễ Trì tại trung tâm đô thị phía Tây Hà Nội, chung cư The Emerld Mỹ Đình được xây dựng theo kiến trúc Pháp tân cổ điển, vô cùng sang trọng và tinh tế.

The Eden Rose: Nơi hội tụ tinh hoa sống của mảnh đất Rồng quan

Theo quan niệm của người Á Đông, phong thủy luôn là yếu tố quan trọng giúp đảy lùi những luồng khí xấu, mang tới nguồn năng lượng tốt, tác động tích cực đến sức khỏe và sự thịnh vượng của ngôi nhà. Những điều cần biết về dự án Eden Rose dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được ngôi nhà theo đúng ý.

Khu nghỉ dưỡng Vung Tau Regency ra mắt 192 căn biệt thự cao cấp

Các căn biệt thự tại dự án Vũng Tàu Regency không chỉ là nơi du lịch, nghỉ dưỡng mà còn mang đến cơ hội đầu tư sinh lời lớn cho khách hàng.

Ngoài đường ‘dát vàng’ tại Thủ Thiêm, Đại Quang Minh còn đầu tư nhiều dự án nghìn tỷ

Bên cạnh 4 tuyến đường chính tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) với chi phí đầu tư trung bình 1.000 tỷ đồng/km, Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh còn là chủ đầu tư nhiều dự án khác tại Thủ Thiêm.

    Mở App