Mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn, mới nhất

Hợp đồng thuê nhà được thực hiện ký kết giữa hai bên để đảm bảo nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm. Nếu bạn đang muốn tìm mẫu hợp đồng thuê nhà chung cư, nhà trọ,... mới nhất năm 2024, hãy cùng Homedy cập nhật dưới đây. Cùng xem ngay!

Tại sao cần làm hợp đồng thuê nhà?

Hợp đồng thuê nhà là bản cam kết trách nhiệm, nghĩa vụ giữa bên cho thuê và thuê nhà. Khi thuê nhà, đôi bên cần làm hợp đồng để đảm bảo:

  • Đảm bảo bên thuê nhà thực hiện đúng nghĩa vụ về tiền thuê, giữ gìn tài sản được giao theo đúng mức độ ban đầu.
  • Người cho thuê nhà đảm bảo thực hiện đúng quy định về sửa chữa, bảo dưỡng và cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho người thuê theo thỏa thuận.
  • Tránh phát sinh mâu thuẫn dẫn tới xích mích giữa đôi bên.
Hợp đồng thuê nhà giúp đảm bảo trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn đôi bên
Hợp đồng thuê nhà giúp đảm bảo trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn đôi bên

Hợp đồng cho thuê nhà được phải được thỏa thuận và ký kết trước khi tiết hành bàn giao thuê nhà. Nó giúp đảm bảo sự hợp tác, hai bên thực hiện đúng trách nghiệm và hưởng toàn bộ quyền lợi của mình trong quá trình thuê và cho thuê. 

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không?

Hợp đồng thuê nhà không cần phải công chứng. Chỉ khi hai bên muốn đảm bảo giá trị pháp lý thì có thể tự nguyên công chứng tại các văn phòng có thẩm quyền. Điều này đã được quy định chi tiết tại Khoản 2, Điều 122 Luật Nhà ở 2014.

Luật Nhà ở 2014, khoản 2, điều 122
Luật Nhà ở 2014, khoản 2, điều 122

Hợp đồng thuê nhà cần có những điều khoản nào?

Tùy theo các thông tin, yêu cầu và những thỏa thuận riêng mà đôi bên sẽ tiến hành soạn thảo các điều khoản. Tuy nhiên về cơ bản, nội dung trong hợp đồng thuê nhà bất kể là hợp đồng thuê nhà chung cư hay nhà riêng, nhà trọ,... đều sẽ cần một số những điều khoản dưới đây: 

  • Thông tin cá nhân của bên thuê và bên cho thuê: Tên, tuổi, năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, căn cước công dân,...
  • Thông tin về loại nhà cho thuê
  • Giá cho thuê nhà
  • Phương thức và thời gian thanh toán tiền thuê nhà
  • Thời gian bắt đầu cho thuê và hạn cho thuê nhà
  • Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của bên thuê và bên cho thuê
  • Xử lý nếu vi phạm hợp đồng cho thuê nhà
  • Thời gian hợp đồng bắt đầu có hiệu lực

Về cơ bản, hợp đồng cho thuê nhà sẽ gồm những nội dung cơ bản như trên. Tuy nhiên với tùy từng loại hợp đồng, mẫu và nội dung sẽ có sự thay đổi nho nhỏ. Vì thế Homedy sẽ cập nhật các mẫu hợp đồng cụ thể của từng loại hình cho thuê nhà dưới đây. Bạn có thể tìm hiểu để nắm rõ hơn.

Cập nhật mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất 2024

Thực tế, có rất nhiều mẫu hợp đồng cho thuê nhà khác nhau, tùy thuộc vào loại hình BĐS.

  • Hợp đồng thuê phòng trọ, nhà trọ
  • Hợp đồng cho thuê căn hộ studio
  • Hợp đồng thuê nhà chung cư
  • Hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn
  • Hợp đồng thuê nhaf kinh doanh
  • ...

Để hỗ trợ bạn trong quá trình soạn thảo hợp đồng một cách chính xác, đầy đủ nhất, Homedy sẽ cung cấp 4 mẫu hợp đồng cho thuê nhà phổ biến, thông dụng nhất hiện nay.

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở

Bản hợp đồng mẫu dưới đây đã được cập nhật với các nội dung đầy đủ. Bạn và bên cho thuê hoặc bên thuê có thể tải về và điền đầy đủ, chính xác các thông tin, điều khoản. Có thể thay đổi tùy theo thỏa thuận của hai bên để đảm bảo thời gian cho thuê không có phát sinh sự cố.

Mẫu hợp đồng thuê nhà ở chuẩn, mới nhất 2021
Mẫu hợp đồng thuê nhà ở chuẩn theo quy định pháp luật

>>> Tải ngay: Mẫu hợp đồng thuê nhà chuẩn, mới nhất 2024

Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Tương tự với thuê nhà để ở, thuê nhà để kinh doanh càng cần phải có hợp đồng ký kết. Thuê để kinh doanh cần đảm bảo thời gian thuê đủ lâu để người thuê thu lại vốn cũng như tạo ra lợi nhuận. 

Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh chuẩn, mới nhất 2021
Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh chuẩn theo quy định pháp luật

>>> Tải ngay: Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh chuẩn 2024

Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ

Để đảm bảo việc thuê nhà trọ ổn định giúp học tập, làm việc tránh phải chuyển đi chuyển lại nhiều lần, bên thuê và bên cho thuê có thể tham khảo mẫu hợp đồng dưới đây:

Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ chuẩn, mới nhất 2021
Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ chuẩn theo quy định pháp luật

>>> Tải ngay:  Mẫu hợp đồng thuê nhà ở, nhà trọ chuẩn, mới nhất 2024

Mẫu hợp đồng thuê căn hộ chung cư

Nếu bạn muốn thuê chung cư, có thể tham khảo mẫu hợp đồng thuê nhà chung cư dưới đây:

Mẫu hợp đồng thuê chung cư chuẩn, mới nhất 2021
Mẫu hợp đồng thuê nhà chung cư chuẩn theo quy định pháp luật

>>> Tải ngay: Mẫu hợp đồng thuê chung cư chuẩn, mới nhất 2024

Lời kết

Hợp đồng cho thuê nhà là sự thỏa thuận giữa bên cho thuê và bên thuê. Hợp đồng này đảm bảo trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ giữa 2 bên. Tham khảo các mẫu hợp đồng chuẩn, đầy đủ nhất tại Homedy để có thể tiến hành giao dịch thuê, cho thuê một cách an toàn, đảm bảo đầy đủ lợi ích của bạn!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà và những điều cần biết

Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà được quy định rõ ràng theo Luật Nhà ở 2014. Do đó người thuê nhà và người cho thuê được quyền chấm dứt trong một số trường hợp nhất định. Vậy khi nào 2 bên được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và cần thủ tục gì để thông báo chấm dứt hợp pháp? Cùng Homedy tìm hiểu dưới đây để nắm rõ hơn.

Thuế xây dựng nhà ở và những quy định cơ bản nhất

Theo quy định của pháp luật, khi thực hiện xây dựng nhà ở cần phải nộp thuế cho cơ quan thuế. Tuy nhiên việc nộp thuế này ai phải chịu và nộp bao nhiêu là những vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết này Homedy sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cơ bản nhất về thuế xây dựng nhà ở, hãy cùng tìm hiểu để nắm rõ hơn.

Luật nhà ở 2014: Những điểm nổi bật phải lưu ý

Luật nhà ở 2014 là bộ luật quan trọng được ban hành nhằm đảm bảo các quy định về nhà ở cho người dân. Do đó việc nắm rõ những điểm quan trọng của bộ luật này vô cùng cần thiết. Homedy sẽ điểm qua những thông tin quan trọng trong bài viết này.

Phân biệt biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập, liền kề

Mỗi loại hình biệt thự sẽ có kiến trúc và cách thiết kế khác nhau. Nhiều người còn nhầm lẫn giữa loại hình biệt thự đơn lập, biệt thự song lập, biệt thự tứ lập và biệt thự liền kề. Để làm rõ sự khác nhau giữa các loại hình biệt thự này, bạn hãy cùng Homedy tìm hiểu ngay dưới đây.

Hợp đồng 3 bên là gì? Những điều bạn cần biết khi thực hiện hợp đồng

Thông thường khi ký kết hợp đồng chỉ có 2 bên tham gia nhưng thực tế vẫn có nhiều trường hợp có cả 3 bên tham gia ký kết. Vậy hợp đồng 3 bên là gì ,mẫu hợp đồng 3 bên mới nhất? Cùng homedy tìm hiểu ngay nhé!

    Mở App