LNC là đất gì? Giải đáp các thắc mắc về đất LNC

Khi xem bản đồ quy hoạch, không ít người thắc mắc ký hiệu LNC là đất gì? Để có thể nắm được chính xác thông tin, chúng ta cùng tìm hiểu rõ khái niệm, các đặc điểm cũng như quy định về việc sử dụng loại đất này.

LNC là đất gì?

Đất LNC là đất trồng cây công nghiệp lâu năm, ký hiệu này để biểu thị cho loại đất trồng cây lâu năm mà các sản phẩm được thu hoạch về không phải là sản phẩm gỗ dùng làm nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp.

LNC là đất gì?
Đất trồng cây cao su

Sản phẩm của loại đất LNC cần qua giai đoạn chế biến mới có thể sử dụng, ví dụ như một số loại cây trồng phổ biến trên đất LNC gồm có: Hồ tiêu, dừa, cao su, ca cao, chè hay cà phê,...

Ký hiệu LNC là đất gì thực chất đã được quy định rõ ràng trong thông tư 08/2007/TT-BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành vào năm 2007. Bạn có thể tìm hiểu thêm để có đáp án chính xác LNC là loại đất gì cũng như cách thống kê, kiểm kê đất đai, hiện trạng sử dụng đất và xây dựng bản đồ đất đai.

Vai trò của đất LNC là gì?

Giá trị mà các cây công nghiệp lâu năm đem lại là rất cao. Cùng với đó là nhu cầu về các sản phẩm cây công nghiệp lâu năm ở trong và nước ngoài luôn rất lớn, cụ thể là các sản phẩm như chè, tiêu, điều, dừa, cao su, cà phê, ca cao…những sản phẩm này đã, đang và sẽ tiếp tục là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Để có thể đạt những thành tích lớn như vậy phải kể đến vai trò quan trọng của đất trồng cây công nghiệp lâu năm LNC.

Trước hết, nước ta có khí hậu nhiệt đới nóng ẩm nên tạo điều kiện thuận lợi để trồng và phát triển cây công nghiệp lâu năm. Ngoài ra, nguồn đất feralit của nước ta lại khá dồi dào càng giúp cây công nghiệp lâu năm có được địa bàn sinh sôi và phát triển một cách hiệu quả. 

Đất đai nói chung hay cụ thể hơn là đất LNC là điều kiện cần thiết, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển sản lượng cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm cây công nghiệp lâu năm của nước ta.

Hiện trạng sử dụng đất LNC

Theo dữ liệu và số liệu thống kê từ tổng cục thống kê thì diện tích trồng cây công nghiệp lâu năm có xu hướng tăng dần tuy không nhiều. Số liệu cho thấy năm 2010 diện tích đất trồng cây công nghiệp lâu năm đạt 14.3% và tăng mạnh nhất vào năm 2019, đạt 15,5% và dự kiến đạt chỉ tiêu 15,1% trong năm tiếp theo.

LNC là đất gì?
Diện tích sử dụng đất LNC tăng nhẹ

Trong đó, hai tỉnh sở hữu diện tích trồng cây công nghiệp lớn nhất của nước ta vào năm 2007 là tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Bình Phước.

Trong thời gian qua, tất nhiều dự án và chương trình được triển khai giúp nâng cao năng suất, giá trị cho câu công nghiệp lâu năm. Trong đó phải kể đến các chương trình: Chương trình giúp kiểm soát dịch bệnh nguy hiểm ở cây hồ tiêu tại các tỉnh phía Nam; chương trình tái canh cây cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ;  chương trình giữ gìn vị thế cây chè ở các tỉnh phía Bắc,…

Quy định chung về đất LNC

Bên cạnh thắc mắc LNC là đất gì, chúng ta cũng cần nắm được những quy định chung về đất LNC

Đất trồng cây công nghiệp lâu năm LNC là loại đất được nhà nước ta bàn giao cho các các cá nhân và tổ chức có nhiệm vụ trồng các loại cây lâu năm nhằm mang lại những giá trị thiết thực đóng góp vào phát triển đời sống nhân dân nói riêng và sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước nói chung.

Theo đó đất LNC sẽ có những đặc điểm riêng biệt dựa theo tính chất và mục đích sử dụng, cụ thể như sau:

  • Đất trồng cây công nghiệp lâu năm LNC thuộc đất trồng cây lâu năm cũng là đất nông nghiệp và được nhà nước giao cho các cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức sử dụng.

  • Đất trồng cây công nghiệp lâu năm LNC có thời hạn sử dụng theo quy định của nhà nước.

  • Đất  LNC có thể được chuyển đổi hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định chung của pháp luật.

Các thắc mắc liên quan tới đất LNC

Thời hạn sử dụng đất LNC là bao lâu?

theo luật đất đai 2013 ban hành, thời hạn giao đất, công nhận quyền sử dụng đất trồng cây công nghiệp lâu năm đối với cá nhân và hộ gia đình là 50 năm. Theo đó, cá nhân hộ gia đình được giao đất trồng cây công nghiệp lâu năm LNC có thể yên tâm và sử dụng đất này để sản xuất.

Đất LNC giống đất CLN không?

LNC là đất gì
Ký hiệu đất thường gặp

Sau khi đã hiểu ký hiệu LNC là đất gì, chúng ta sẽ biết LNC là ký hiệu của loại đất trồng cây công nghiệp lâu năm, còn CLN là đất trồng cây lâu năm. Chính vì thế mà LNC là một trong số loại đất thuộc nhóm đất CLN.

Có được xây nhà trên đất LCN hông?

Theo quy định tại điều 6 thông tư 23/2014/TT-BTNMT do bộ tài nguyên môi trường ban hành năm 2014, các cá nhân, hộ gia đình không được phép xây nhà trên đất trồng cây công nghiệp lâu năm.

Do đó, để có thể xây dựng nhà cửa trên đất trồng cây công nghiệp lâu năm chúng ta cần thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đúng quy định.

Trên đây là những giải đáp của Homedy về LNC là đất gì, ký hiệu LNC là đất gì, hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

DHT là đất gì? Tổng hợp thông tin mới nhất 2024

Trong hệ thống các loại ký hiệu đất theo quy định hiện hành, bên cạnh các nhóm đất chính theo phân loại đất đai còn rất nhiều loại đất khác được sử dụng trong đời sống. Trong đó, DHT là đất gì không phải ai cũng biết. Vậy trong nội dung dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về khái niệm, mục đích và các quy định liên quan tới đất DHT.

TSC là đất gì? Quy định sử dụng và quản lý đất TSC

Khi xem bản đồ địa chính, tên của các loại đất được biểu hiện bằng những ký hiệu khác nhau. Bạn đã bao giờ bắt gặp mã đất TSC và thắc mắc TSC là đất gì? Để hiểu rõ thêm về khái niệm, phân loại cũng như mục đích sử dụng của loại đất này hãy cùng khám phá những nội dung dưới đây nhé!

TMD là đất gì? Mục đích, đặc điểm nổi bật của đất TMD là gì?

Khi xem bản đồ địa chính, tên của các loại đất được biểu hiện bằng những ký hiệu khác nhau. Bạn đã bao giờ bắt gặp ký hiệu TMD là đất gì. Để hiểu rõ thêm về khái niệm, phân loại cũng như mục đích sử dụng của đất tmd là gì hãy đón đọc nội dung chi tiết dưới đây của Homedy!

NKH là đất gì? Nên hay không mua đất NKH để đầu tư

NKH là đất gì? Bạn có biết ký hiệu này trên sổ đỏ có ý nghĩa gì? Hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Homedy.

Bản đồ quy hoạch huyện Đồng Phú tỉnh Bình Phước

Bản đồ quy hoạch huyện Đồng Phú tỉnh Bình Phước mới nhất có những thông tin gì đáng chú ý? Hãy cùng Homedy cập nhật ngay trong bài viết dưới đây trước khi quyết định đầu tư BĐS tại khu vực này

    Mở App