TMD là đất gì? Mục đích, đặc điểm nổi bật của đất TMD là gì?

Khi xem bản đồ địa chính, tên của các loại đất được biểu hiện bằng những ký hiệu khác nhau. Bạn đã bao giờ bắt gặp ký hiệu TMD là đất gì. Để hiểu rõ thêm về khái niệm, phân loại cũng như mục đích sử dụng của đất tmd là gì hãy đón đọc nội dung chi tiết dưới đây của Homedy!

TMD là đất gì?

TMD là đất thương mại dịch vụ, nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh cũng như  xây dựng các công trình phục vụ cho hoạt động kinh doanh thương mại dịch vụ này.

Đất TMD là loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Hiện nay, diện tích của nhóm đất này ngày càng tăng lên theo thời gian do nhu cầu mở rộng hoạt động thương mại, kinh doanh của người dân ngày một lớn.

tmd là đất gì
Nhu cầu kinh doanh buôn bán song song với tốc độ mở rộng đất TMD

Việc quy định đất TMD là đất gì trên bản đồ địa chính đã được nêu rõ tại thông tư 25/2014/TT-BTNMT. Vì vậy, để có thể nắm được chắc chắn và chi tiết đất TMD là gì, bạn có thể tham khảo khái niệm chuẩn trong Điểm đ khoản 2, Điều 10 Luật đất đai năm 2013.

Mục đích sử dụng đất TMD là gì?

Đúng như tên gọi của mình, đất thương mại dịch vụ TMD được sử dụng vào các mục đích xây dựng các cơ sở dịch vụ và thương mại hoặc xây các công trình khác với mục đích thương mại, dịch vụ. Ví dụ như: trụ sở; văn phòng đại diện; đất làm kho; bãi tắm; bãi để hàng hóa,…

Đặc điểm nổi bật của đất TMD

Mỗi loại đất đều có những đặc điểm riêng để phân biệt và sử dụng sao cho phù hợp, với đất thương mại dịch vụ cũng như vậy. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật nhất của đất thương mại dịch vụ TMD:

  • Diện tích đất TMD  không quá lớn (chỉ dao động từ 40-50m2) nhưng lại thường sở hữu vị trí đẹp và được chính quyền xây dựng cơ sở hạ tầng trước khi bàn giao. Vì vậy mà hạ tầng xung quanh lô đất thường đồng bộ, hiện đại và thuận lợi cho việc di chuyển, giao thương.

  • Đất TMD thường nằm gần các khu đô thị phát triển nên rất thuận lợi cho việc kinh doanh dịch vụ.

  • Mặc dù sở hữu vị trí đẹp và hạ tầng phát triển, tuy nhiên so với đất dự án thì đất thương mại dịch vụ TMD chỉ bằng một nửa giá.

  • Theo quy định tại khoản 4, điều 125 Luật đất đai 2013, người dân sẽ được cấp giấy CNQSDĐ và được phép quản lý lâu dài khu đất TMD đó. có thể sử dụng để xây nhà ở hoặc kinh doanh buôn bán theo nhu cầu.

  • Người sử dụng đất thương mại dịch vụ TMD không cần phải nộp tiền để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Các câu hỏi thường gặp về đất TMD

Thời hạn sử dụng của đất TMD là bao nhiêu?

Khi tìm hiểu TMD là đất gì, không ít người cũng băn khoăn về thời hạn sử dụng của loại đất này. Hiện nay đất thương mại sử dụng được quy định theo 2 hình thức là: Sử dụng có thời hạn và sử dụng lâu dài, ổn định. 

Theo quy định của nước ta, đất thương mại dịch vụ là loại hình đất có thời hạn sử dụng. Điều này được thể hiện chi tiết trong  khoản 3, Điều 126 Luật đất đai. Cụ thể, khi đất TMD được giao lại cho các cá nhân, hộ gia đình hay các tổ chức thì thời gian sử dụng không được quá 50 năm.

tmd là đất gì
Thời hạn sử dụng đất TMD đã được quy định cụ thể

Với những dự án được đầu tư quy mô lớn, mức độ thu hồi vốn chậm hơn thì thời hạn sử dụng là không vượt quá 70 năm. Như vậy, tùy từng trường hợp mà thời gian sử dụng đất TMD tại các dự án đầu tư sẽ là 50 hoặc 70 năm .

Đất TMD có được cấp sổ đỏ không? 

Như chúng ta đã biết, đất thương mại dịch vụ thường được bàn giao sử dụng trong thời gian dài lên tới 50-70 năm năm. Tuy nhiên chưa được cấp sổ đỏ và người sử dụng không thể chuyển nhượng vì không có giấy tờ pháp lý đầy đủ. 

Trường hợp chủ sở hữu có đủ các loại giấy tờ theo quy định của pháp luật thì vẫn có thể được sổ đỏ.

Có được mua bán đất TMD?

Theo quy định tại Điều 167 Luật đất đai năm 2013, chủ sở hữu của đất thương mại dịch vụ được thực hiện quyền chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê, cho thuê lại, thế chấp,… 

Do đó, có thể tiến hành mua bán đất thương mại dịch vụ như bình thường. Tuy nhiên trong một số trường hợp quyền chuyển nhượng sử dụng đất TMD có thể bị hạn chế, cụ thể như sau:

  1. Cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng sử dụng đất từ cá nhân, hộ gia đình khác; 

  2. Các tổ chức kinh tế có thể chuyển nhượng quyền sử dụng khi nguồn gốc đất do góp vốn hoặc nhận chuyển nhượng;

  3. Người nước ngoài được chuyển nhượng do việc sử dụng đất từ thừa kế, nhận tặng cho hoặc từ cá nhân, hộ gia đình khác.

Trên đây, Homedy đã giải đáp giúp bạn TMD là đất gì cũng như làm rõ về đặc điểm, mục đích sử dụng đất TMD là gì và trả lời cho câu hỏi "Có nên mua đất TMD hay không?". Hy vọng đã mang đến bạn những thông tin cần thiết!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NKH là đất gì? Nên hay không mua đất NKH để đầu tư

NKH là đất gì? Bạn có biết ký hiệu này trên sổ đỏ có ý nghĩa gì? Hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Homedy.

Bản đồ quy hoạch huyện Đồng Phú tỉnh Bình Phước

Bản đồ quy hoạch huyện Đồng Phú tỉnh Bình Phước mới nhất có những thông tin gì đáng chú ý? Hãy cùng Homedy cập nhật ngay trong bài viết dưới đây trước khi quyết định đầu tư BĐS tại khu vực này

Bản đồ quy hoạch huyện Sóc Sơn đến năm 2030

Bản đồ quy hoạch huyện Sóc Sơn đến năm 2030 có những điều gì đáng chú ý. Hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị có những điểm gì nhà đầu tư cần quan tâm để tiến hành đầu tư BĐS hiệu quả, gia tăng lợi nhuận?

Tìm hiểu bản đồ quy hoạch thị xã Ninh Hòa mới nhất

Tra cứu bản đồ quy hoạch thị xã Ninh Hòa là một trong những thông tin quan trọng trước khi bạn quyết định đầu tư bất động sản tại Ninh Hòa.

DTT là đất gì? Những quy định cần biết về đất DTT

Trong bản đồ địa chính chúng ta thường bắt gặp những ký hiệu viết tắt đại diện cho mỗi loại đất riêng biệt, trong đó có ký hiệu DTT. Vậy DTT là đất gì, đặc điểm, quy định sử dụng và những vấn đề liên quan đến loại đất này là gì? Hãy cùng homedy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    Mở App