Hostel là gì? Kinh nghiệm kinh doanh Hostel thu lợi nhuận cao?

Hostel là nhà nghỉ giá rẻ được xây dựng với mục đích dành cho dân du lịch bụi, những người chỉ quan tâm một nơi nghỉ chi phí thấp. Hostel có đặc trưng chỗ ngủ là giường tầng, tương tự giường trong ký túc xá của sinh viên.

Dưới đây là những thông tin về hostel là gì và các vấn đề liên quan đến, cách thức kinh doanh hostel sinh lời:

1. Đặc điểm của hostel là gì?

1.1. Giường ngủ dạng giường tầng

Do hostel hướng đến đối tượng khách hàng là người du lịch bụi, những người du lịch kinh phí thấp chỉ quan tâm đến chỗ ngủ là chủ yếu nên hostel thiết kế dạng giường tầng. Lý do một phần do giường tầng tiết kiệm không gian và sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn cho các đơn vị chủ kinh doanh.

hostel
Hostel có giường ngủ dạng tầng

1.2. Giá thành rẻ

Nếu so sánh hostel với các loại hình lưu trú khác trên thị trường bất động sản như hotel hay resort thì hostel luôn đứng đầu danh sách giá  So với hotel hay resort có mức giá lưu trú mỗi đêm từ vài trăm đến hàng chục triệu đồng, khách lưu trú tại hostel chỉ trả một mức phí khá rẻ. Tại nhiều hostel ở Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt… – mức giá lưu trú 1 đêm chỉ khoảng 100.000 đồng/ người/ giường. Sở dĩ hostel có mức giá rẻ như vậy là vì đó chỉ là chi phí thuê giường, không bao gồm các dịch vụ khác: ăn uống, giặt là… Cũng chính vì giá rẻ nên hostel mới thu hút được những bạn trẻ đam mê phượt với túi tiền không quá “rủng rỉnh”.

1.3. Không gian sinh hoạt chung

Tại các hostel, khách lưu trú thường sử dụng chung phòng tắm, khu nấu ăn… Ngoài ra còn có những khu không gian chung như sân vườn, phòng khách, sân thượng… để các vị khách xa lạ mới gặp ngày hôm nay có thể cùng nhau trò chuyện, giao lưu kết bạn – tổ chức những bữa tiệc nướng BBQ, hát ca vui vẻ với nhau.

Hostel
Hostel có không gian sinh hoạt chung

1.4. Được nhiều khách hàng lựa chọn

Hầu hết hostel tại các điểm du lịch của Việt Nam hiện nay đều do các cá nhân - hộ gia đình địa phương hay người từ nơi khác tới nhưng yêu thích – am hiểu vùng đất đó lập nên, vì thế mà khách đến lưu trú sẽ được chủ hostel đón tiếp thân tình, chỉ dẫn các thông tin du lịch vô cùng hữu ích hay trợ giúp khi cần thiết.  

2. Điểm nhận diện hostel so với các loại hình cư trú khác

Bạn có thể dễ dàng nhận diện hostel so với các loại hình cư trú khác như homestay, villa, resort qua các đặc điểm như:

- Mỗi phòng có 4-10 giường sắp xếp theo hệ thống giường tầng

- Sinh hoạt chung cởi mở, phòng có thể có nhiều nam và nhiều nữ

- Phần lớn nguồi ở đều là những người trẻ, đối tượng khách hàng yêu thích giá rẻ, không gian chung

- Loại hình tương tự ký túc xá sinh viên

- Giá gần như rẻ nhất so với các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng khác tại khu du lịch.

3. Phân biệt hostel so với các loại hình khác

3.1. Motel

Motel là khái niệm được ghép từ 2 chữ Motor và Hotel thành Motel. Kết cấu motel khá đơn giản, quy mô nhỏ, nằm cạnh các đường quốc lộ phục vụ khách vãng lai dọc đường cần chỗ nghỉ ngơi tạm thời qua đêm. Một Motel thông thường sẽ có 10 – 20 phòng ngủ và có chung khu vực để xe ô tô, xe máy… ngay trước cửa. Motel chủ yếu phục vụ khách lưu trú ngắn hạn, khách thường đến khi tối muộn và rời đi khá sớm vào sáng hôm sau.

3.2. Hotel

Hotel là khách sạn, sở hữu công trình kiên cố, nhiều tầng, mỗi tầng tích hợp nhiều phòng ngủ được chia thành nhiều loại khác nhau như Executive, Twin, Dorm, Triple… phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng riêng của khách. Trang thiết bị, tiện nghi trong mỗi phòng đều rất đầy đủ, hiện đại. Hotel được phân cấp từ 1 sao đến 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế mà thông dụng nhất hiện nay là tiêu chuẩn VTOS. Tùy vào hạng sao thì khách sạn sẽ dao động từ vài chục, vài trăm có thể lên đến hàng nghìn phòng. 

3.3 Condotel

Condotel viết tắt của từ Condominium và Hotel, được hiểu là Căn hộ khách sạn, đem đến những lợi ích kép cho người sử dụng lẫn nhà đầu tư. Condotel sở hữu kiến trúc, trang thiết bị khép kín như một căn hộ gia đình, bao gồm: Phòng khách, phòng ngủ, bếp, phòng tắm… Với du khách, condotel có tất cả các tiện ích dịch vụ như khách sạn: Hồ bơi, nhà hàng, bar, phòng tập thể dục thể thao, spa… Với nhà đầu tư, các chuyên gia kinh tế nhận định rằng trong thời gian tới, Condotel sẽ trở thành lựa chọn xu hướng của khách nghỉ dưỡng.

>> XEM THÊM: Căn hộ condotel là gì?

3.4. Homestay

Trên thế giới, homestay là một loại hình lưu trú được xác định bằng cụm từ “Home from home”. Tức là, trong một chuyến du lịch bạn sẽ đặt chỗ và nghỉ lại trong căn nhà của người dân địa phương, sống và sinh hoạt giống như một thành viên trong gia đình họ. Cuộc sống đó sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, có một góc nhìn mới gần gũi và thực tế hơn về cuộc sống, nền văn hóa của vùng đất nơi họ đặt chân đến. Khi lưu trú tại các homestay, du khách cũng được yêu cầu “nhập gia tùy tục”, ví dụ như mặc quần áo của người dân bản địa, sinh hoạt theo tập quán của họ..

3.5. Hometel

Hometel là mô hình căn hộ khách sạn, kết hợp từ Home (nhà ở) và Hotel (khách sạn) với đầy đủ các trang thiết bị, dịch vụ đạt tiêu chuẩn chất lượng 5 sao cao cấp. Hometel vừa có thể sử dụng để ở lâu dài như căn hộ vừa mang đến không gian nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách.

3.6. Boutique Hotel

Boutique Hotel là những khách sạn dạng nhỏ, quy mô dao động từ 10 – 100 phòng. Khác với khách sạn có sự đồng nhất về cách thiết kế giữa các phòng, Boutique Hotel có phong cách trang trí nổi bật, trẻ trung và đậm chất nghệ thuật. Mỗi phòng là một phong cách, không trùng lặp, thiên về xu hướng cổ điển, thanh lịch và sang trọng. Boutique Hotel phổ biến tại nhiều thành phố lớn như Paris, London, New York, San Francisco… và trở thành một loại hình lưu trú rất được ưa chuộng. Tại Việt Nam, Boutique Hotel chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây dưới sự tác động mạnh mẽ của ngành Nhà hàng – Khách sạn.

3.7. Bungalow

Bungalow là kiểu nhà một tầng với lối kiến trúc độc đáo nằm riêng biệt, diện tích nhỏ, có kết cấu khá đơn giản. Loại hình lưu trú này bắt đầu xuất hiện từ thế kỷ XVII tại Ấn Độ với mục đích để làm nơi cư trú cho thủy thủ đến từ Anh quốc. Dần dần, bungalow trở thành loại nhà dành cho những gia đình 1 thế hệ thuộc tầng lớp lao động bình dân ở Ấn Độ. Sau này, bungalow được xây dựng với diện tích lớn hơn cho cả gia đình nhiều người. Bây giờ, bungalow trở thành điểm lưu trú yêu thích của khách du lịch và là thế mạnh ở các khu nghỉ dưỡng.

4. Chi phí xây dựng Hostel 

Chi phí xây dựng hostel phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm các yếu tố: Xây dựng trên đất có sẵn hay thuê mượn, cải tạo nhà ở có sẵn hay xây mới. Quy mô, diện tích xây dựng. Kiểu thiết kế đơn giản hay phức tạp, vật liệu như thế nào… Đầu tư quản lý, nhân sự, tính toán yếu tố truyền thông quảng cáo hostel là gì?

Vì thế, trước khi quyết định đầu tư, bạn cần tính toán kỹ các vấn đề về chi phí mặt bằng, nhân sự, chi phí duy trì, truyền thông để có phương án lựa chọn phù hợp.

5. Pháp lý đăng ký kinh doanh Hostel

5.1 Điều kiện đăng ký kinh doanh Hostel

Theo quy định tại khoản 22, Điều 3 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thì kinh doanh dịch vụ lưu trú là loại hình kinh doanh có điều kiện. Đồng thời, theo Điều 8 của Nghị định trên thì kinh doanh dịch vụ lưu trú hostel phải có phương án bảo đảm an ninh, trật tự.

Vì vậy, điều kiện đăng ký kinh doanh hostel sẽ bao gồm:

- Đơn vị phải đăng ký kinh doanh (thành lập doanh nghiệp mới, bổ sung ngành nghề kinh doanh nếu là doanh nghiệp có sẵn, đăng ký kinh doanh hộ cá thể…) theo nhu cầu, quy mô của chủ cơ sở kinh doanh và chủ thể kinh doanh không thuộc trường hợp bị cấm

- Có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy

- Có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp.

Có thể bạn quan tâm: Đất nông nghiệp là gì? Phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư 2020?

5.2 Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự dịch vụ hostel

Bước 1: Chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ hostel làm hồ sơ đề nghị cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự theo điều 19 của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP bao gồm: Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh (Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 96/2016/NĐ-CP).

Bản sao hợp lệ một trong các loại văn bản sau đây: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; văn bản thành lập hoặc cho phép hoạt động kèm theo văn bản thông báo mã số thuế đối với đơn vị sự nghiệp có thu;

Trường hợp trong các văn bản quy định tại điểm a khoản này không thể hiện ngành, nghề đầu tư kinh doanh thì cơ sở kinh doanh phải bổ sung tài liệu chứng minh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh mà cơ sở kinh doanh hoạt động. Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đã được cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền chấp thuận (đối với cơ sở kinh doanh là doanh nghiệp thì cơ quan Công an khai thác tài liệu này trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp).

Bản sao hợp lệ các giấy tờ, tài liệu chứng minh bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy Bản khai lý lịch (Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) kèm theo Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự (Mẫu số 02b tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh Đối với người Việt Nam ở trong nước: Bản khai lý lịch; Phiếu lý lịch tư pháp có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú;

Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài: Bản khai nhân sự kèm theo bản sao hợp lệ Hộ chiếu, Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú hoặc Thị thực còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam; Đối với trường hợp một cơ sở kinh doanh có nhiều người đại diện theo pháp luật thì Bản khai lý lịch, Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự trong hồ sơ áp dụng đối với người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nếu là các doanh nghiệp kinh doanh. Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đối với các cơ sở kinh doanh không phải là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú

6. Kinh nghiệm kinh doanh Hostel

- Tìm hiểu kinh nghiệm của những người từng đi trước

- Tham gia các diễn đàn du lịch như forum, fanpage.. hoặc người dân địa phương, dịch vụ hỗ trợ tư vấn chuyên môn.

- Khảo sát nhu cầu thị trường, mong muốn của khách hàng, đối thủ có những dịch vụ gì hấp dẫn, nổi trội… tất cả đều cần thực hiện để giúp bạn tạo ra một mô hình hostel tốt nhất, thu hút nhất.

- Đầu tư nhân sự: dù chỉ là hình thức nhà nghỉ giá rẻ, chủ yếu tự phục vụ, nhưng bạn vẫn cần đầu tư nhân sự không chỉ đơn giản là dọn phòng mà có thể thành hướng dẫn viên bản địa cho du khách – trở thành một nét đặc biệt, thu hút cho hostel của bạn so với các hostel khác.

- Đầu tư chất lượng phòng, dịch vụ: một trong những yếu tố giúp bạn nổi trội hơn so với các hostel cùng phân khúc chính là chất lượng phòng, dịch vụ. Do đối tượng khách hàng chủ yếu là những người ưa du lịch trải nghiệm, bạn phải đầu tư vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng mang đến trải nghiệm tiện lợi, thoải mái nhất. Bạn có thể mở rộng thêm các dịch vụ hỗ trợ để tăng doanh thu cho hostel. Đầu tư thiết kế, chất lượng phòng hostel

- Điều chỉnh kế hoạch kinh doanh theo nhu cầu: du lịch thường theo mùa vụ vì vậy các loại hình lưu trú cũng cần linh hoạt theo nhu cầu, mùa vụ để tối ưu hóa lợi nhuận cao nhất Điều chỉnh dịch vụ: mùa cao điểm tập trung vào việc dịch vụ, phòng ốc tiện nghi nhất để thu hút và giữ chân khách hàng tiềm năng, mùa thấp điểm cần quan tâm vấn đề giá, khuyến mãi. Điều chỉnh nhân sự: tương tự mùa cao điểm cần nhiều nhân viên hơn nhưng đến mùa thấp điểm tối ưu nhân viên lại để tiết kiệm chi phí.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu rõ về hostel là gì và những thông tin liên quan. Đừng quên tìm hiểu chi tiết các dự án bất động sản mới nhất tại Homedy.com để có thêm thông tin mới nhất về tình hình thị trường địa ốc.

N.Phương (Tổng hợp)  

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì và những vấn đề pháp lý liên quan

Hiểu rõ về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì và những vấn đề pháp lý liên quan sẽ giúp cho người sở hữu cũng như người mua tránh khỏi những rắc rối, mất mát tài sản không đáng có.

Hệ số sử dụng đất là gì? Cách tính và các vấn đề liên quan

Hệ số sử dụng đất là thuật ngữ còn khá xa lạ với nhiều người. Đây là hệ số có ý nghĩa quan trọng trong việc thi công các công trình xây dựng như chung cư hay các tòa nhà cao tầng. Do đó, chúng ta cần phải nắm rõ hệ số sử dụng đất là gì, cách tính và các quy định liên quan. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn làm rõ những vấn đề này.

Mặt bằng văn phòng là gì? Mẹo thuê văn phòng giá rẻ

Mặt bằng văn phòng là gì và giá cho thuê có đắt đỏ không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và giúp bạn đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng với mức phí hợp lý nhất.

Bật mí cách gửi email marketing bất động sản chuyên nghiệp, hiệu quả

Email marketing hiệu quả không đơn giản là việc bạn lấy một data cỡ vài ngàn email, copy thông tin quảng cáo bất động sản trên mạng sau đó dùng phần mềm gửi thư hàng loạt. Nếu bạn đang làm theo cách này, bạn sẽ không bao giờ thành công đâu!

5 ngôi nhà nhỏ nhất thế giới có thiết kế tuyệt đẹp khiến ai cũng mơ ước

Những ngôi nhà dưới đây có diện tích nhỏ hẹp nhưng được thiết kế tiện ích, đảm bảo mọi giá trị sống. Khi nhìn vào những căn nhà này khiến ai cũng muốn mơ ước sở hữu căn nhà tuyệt đẹp như vậy.

    Mở App