Đất lọt khe: Có thực sự hấp dẫn như “lời đồn”?

Đất lọt khe bỗng trở nên “hot” bởi những video rao bán và tung hô lên trời loại hình BĐS này trên các mạng xã hội. Liệu thực tế đất lọt khe thực sự “có giá” và hấp dẫn đến thế không? Hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết trong những nội dung dưới đây.

Đất lọt khe là gì?

Đất lọt khe là những lô đất trống nằm ở giữa hai ngôi nhà đã được xây dựng.

Đất lọt khe chính là đất xen kẹt, khái niệm này vốn không mới mẻ nhưng cái tên lạ lẫm mà khiến nhiều người tò mò. Những mảnh đất này thường tìm thấy trong các khu vực đông dân cư, còn sót lại một vài mảnh đất trống nằm đan xen chưa được sử dụng.

Đất lọt khe bỗng chốc nổi lên bởi những video trên Tiktok do các “cò mồi” thực hiện, nhằm thổi giá trị lẫn giá bán của những mảnh đất này lên. Tuy nhiên, đất lọt khe cũng như những sản phẩm BĐS khác, đều có ưu và nhược điểm riêng, nhưng ưu nhược điểm ra sao thì chúng ta cần tìm hiểu chi tiết.

Đất lọt khe là gì?
Đất lọt khe là gì nổi lên trên Tiktok

Ưu điểm của đất lọt khe

Theo chia sẻ từ một số môi giới bất động sản trên MXH TikTok những mảnh đất lọt khe rất “có giá” nhờ sở hữu 3 lợi thế sau:

  • Tiết kiệm chi phí khi xây dựng: Khi mua và xây nhà trên đất xen kẹt, chủ nhà sẽ đỡ tốn công trát, sơn tường nhà ở hai bên. Hơn nữa, chủ đất cũng sẽ không cần phải dựng hàng rào để ngăn phần đất của mình vì đã có 2 căn nhà bên cạnh được xây kiên cố

  • Nằm trong khu dân cư hiện hữu: Những mảnh đất lọt khe thường nằm trong những khu dân cư đông đúc nên các dịch vụ tiện ích khá đầy đủ, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của cư dân. 

  • Tính khan hiếm: Do khu vực xung quanh đã đầy ắp những nhà xây dựng sẵn nên mảnh đất “lọt khe” sẽ có thêm đặc tính là khan hiếm, chính vì vậy giá đất tăng cao hơn so với các BĐS kế bên sẽ là chuyện hiển nhiên. 

Trên thực tế, những điều này là hoàn toàn đúng, nhưng mới chỉ là mặt tốt của loại hình BĐS này. Nếu dự tính đầu tư vào đất lọt khe, bạn còn cần nắm được những hạn chế và rủi ro có thể gặp phải.

Những hạn chế khi mua đất lọt khe mà bạn phải biết

Dễ gây nứt tường, lún sập hai nhà bên cạnh

Thi công đào móng gây nứt tường, việc lún sập hai nhà bên cạnh là điều mà đội ngũ thi công cần hết sức lưu ý, tình trạng này đã xảy ra rất nhiều và gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

Xây nhà trên đất lọt khe dễ gây nứt tường, lún sập hai nhà bên cạnh
Xây nhà trên đất lọt khe dễ gây nứt tường, lún sập hai nhà bên cạnh

Dễ thấm nước mưa giữa hai nhà

Trong khi nhiều “cò đất” quảng cáo việc mua nhà lọt khe sẽ giúp chủ nhà đỡ tốn chi phí sơn trát tường hai bên thì thực sự đây lại là nhược điểm cực lớn. Bởi việc sơn nhà cũng chỉ để cho căn nhà trở nên đẹp mắt mà đặc biệt là còn giúp chống thấm ngược và tránh tình nhà bị ngấm nước mưa gây ẩm mốc, ố vàng, rêu mốc.

Khó thông gió, lấy sáng tự nhiên

Khi tiến hành xây dựng giữa hai căn nhà san sát nhau sẽ khiến các KTS phải “đau đầu hơn” trong việc tìm kiếm giải pháp lấy sáng và thông gió. Bên cạnh đó, chi phí tiền điện cho các thiết bị chiếu sáng, thông gió cũng nhiều hơn so với những căn nhà thông thoáng, sáng sủa khác.

Bị hẹp chiều rộng 

Một nhược điểm nữa của đất lọt khe là khi xây nhà thường ngôi nhà sẽ bị hẹp chiều rộng. Trong khi đó, với văn hóa sống chung nhiều thế hệ của người Việt, thì xây theo cách thông thường nhiều gia đình sẽ cảm thấy bí bách, chật hẹp, không đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt. Một trong những phương pháp thường được các kiến trúc sư đề xuất khi xây nhà trên đất xem kẹt là ngăn phòng dài để tạo chiều sâu. Đồng thời, thêm vào nhiều mảng xanh để “che” bớt sự thiếu hụt về chiều rộng của căn nhà.

Vậy có nên mua đất “lọt khe” không?

Vậy có nên mua đất “lọt khe” không?

Từ những phân tích trên, vậy nên hay không mua đất lọt khe, đất xen kẹt? Nếu tài chính của bạn không quá dư dả, thì việc chọn mua đất “lọt khe” là một sự lựa chọn an toàn. Bởi đất lọt khe thường đi kèm những tiện ích như trường học, công viên, bệnh viện, chợ,… Tuy nhiên, trước khi quyết định có nên mua đất kẹt hay không, bạn cần chắc chắn rằng hàng xóm hai bên đều vui vẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho bạn tiến hành thi công, địa chất khu đất đáp ứng được việc xây dựng, lô đất không quá hẹp,...

Còn ngược lại, nếu lô đất đó không đảm bảo được những yếu tố tiện ích trên thì bạn cần cân nhắc. Tốt nhất, hãy thuê đơn vị thi công uy tín, đã từng có kinh nghiệm thi công nhà “lọt khe” để khảo sát và tránh xảy ra để trường hợp xấu như làm sập nhà hàng xóm.

Bên cạnh đó, khi quyết định mua đất lọt khe, bạn cũng cần đo đạc kỹ lưỡng. Nhiều trường hợp các nhà bên cạnh đã lấn đất khiến diện tích thực tế nhỏ hơn so với diện tích ghi trên sổ.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ đất lọt khe là gì và có thêm kinh nghiệm khi chọn mua đất lọt khe. Cân nhắc thật kỹ để có được sự lựa chọn phù hợp và tốt nhất!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biệt thự ven biển: Sản phẩm đầu tư đầy hấp dẫn

Biệt thự ven biển là một trong những phân khúc BĐS cao cấp, hiện đang trở thành trào lưu mới khi mà nhu cầu hưởng thụ và nghỉ dưỡng ngày càng được nâng tầm. Cùng tìm hiểu về loại hình BĐS nghỉ dưỡng này trong bài viết dưới đây của Homedy.

Kinh nghiệm đầu tư đất sào Đồng Nai không thể bỏ qua

Đất sào Đồng Nai trong khoảng 5 năm trở lại đây liên tục tăng nhiệt. Lượt tin đăng và tìm kiếm mua bán đất sào, mua bán đất vườn Đồng Nai ngày càng nhiều, và điển hình nhất là giá đất sào tại nhiều xã huyện tăng tới 5-6 lần chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

Bản đồ quy hoạch sông Hồng mới nhất

Mời bạn cập nhật nhanh các thông tin về bản đồ quy hoạch sông Hồng mới nhất trong bài viết dưới đây của Homedy.

5 lý do nhà đầu tư không thể bỏ qua đất ven Đà Lạt

Đất ven Đà Lạt sở hữu rất nhiều tiềm năng, đặc biệt là ở những khu vực như: Đơn Dương, Lâm Hà hay Đức Trọng. Cùng khám phá ngay 5 lý do nên đầu tư vào thị trường bất động sản “màu mỡ” này trong bài viết dưới đây của Homedy.

Nên mua nhà có sổ đỏ hay sổ hồng? Giá trị của sổ đỏ và sổ hồng

Khi tiến hành mua nhà đất, rất nhiều người băn khoăn nên mua nhà sổ đỏ hay sổ hồng? GIữa hai loại sổ này, sổ nào giá trị hơn? Trong bài viết dưới đây, Homedy sẽ giúp bạn phân biệt sổ hồng và sổ đỏ cả về tính pháp lý cũng như giá trị của từng loại sổ. Từ đó có được câu trả lời chính xác nhất và tích lũy thêm kinh nghiệm mua nhà nhé!

    Mở App