Cách chia cầu thang 21 bậc vào cung Sinh cực tốt cho gia chủ

Cách chia cầu thang 21 bậc là vấn đề được rất nhiều gia đình quan tâm. Vậy cầu thang 21 bậc có ý nghĩa gì, làm sao để phân chia chuẩn xác? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Homedy để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Tại sao phải chia bậc cầu thang trong nhà?

Đối với nhiều gia đình, cầu thang chỉ đơn giản là phương tiện di chuyển qua các tầng, bố trí sao cho hợp lý, tiện lợi là được mà không cần quan tâm tới số bậc thang khi xây dựng nhà. 

Tuy nhiên, vẻ đẹp trong thiết kế cũng như yếu tố phong thủy của ngôi nhà lại bị ảnh hưởng rất nhiều từ số bậc cầu thang. Cũng bởi vậy mà nhiều gia chủ muốn tìm cách chia cầu thang 21 bậc hoặc 23 bậc.

Việc thiết kế cầu thang cần đảm bảo các nguyên tắc từ: kích thước, chiều cao, số tầng, hướng bố trí cũng như tính thẩm mỹ và công năng sử dụng. Đây đều là những yếu tố góp phần tăng thêm điểm nhấn và tính hoàn thiện cho không gian sống. 

Cách chia cầu thang 21 bậc

Nếu chúng ta bỏ qua việc tính toán số bậc cầu thang trong thiết kế, sẽ dẫn đến những rủi ro sau:

  • Chiều cao bậc thang cao thấp không đều, quá cao hoặc quá thấp đều gây khó chịu và mất an toàn khi đi lại.

  • Diện tích mặt bậc quá hẹp hoặc quá rộng so với chiều cao gây ra cảm giác hụt chân, khó chịu và cũng gây mất an toàn. Điều này còn khiến không gian trong nhà sẽ bị đảo lộn và mất cân đối, gây ra nhiều cản trở không đáng có.

  • Số bậc phạm vào cung xấu trong phong thủy thì sẽ gặp nhiều tai ương, vận mệnh không tốt đẹp. Không thu hút dòng sinh khí Tài - Lộc.

Cách chia cầu thang 21 bậc

Bên cạnh cách chia số bậc cầu thang theo chiều cao căn nhà thì việc cân nhắc số bậc hợp phong thủy cũng là vấn đề được rất nhiều gia chủ quan tâm. Theo đó, số bậc cầu thang theo phong thủy sẽ được chia theo 4 cung: Sinh, Lão, Bệnh, Tử. Lấy vòng đời của đời người để làm nguyên tắc để xây cầu thang. 

Trong số 4 cung kể trên thì cung Sinh là cung tràn ngập năng lượng và được ứng dụng nhiều nhất. Bởi vậy mà khi tính toán số bậc cầu thang gia đình nào cũng mong muốn số bậc cầu thang trong nhà mình rơi vào cung sinh. 

Cách chia cầu thang 21 bậc cũng sẽ giúp cầu thang nhà bạn được vào cung Sinh, mang đến tài lộc, hạnh phúc và may mắn cho gia đình. 

Cầu thang được vào cung sinh sẽ chi theo nguyên tắc 4n + 1 (Trong đó n là số bất kỳ, được tính toàn sao cho phù hợp với chiều cao căn nhà). Để cầu thang có 21 bậc thì n = 5, ta có: 4 5 + 1 = 21 bậc.

Đây là cách tính đơn giản nhất để đảm bảo số cầu thang bậc đồng đều, liên kết với yếu tố phong thủy. Ngoài ra, khi xây dựng cho những công trình dân sinh thông thường không có thiết kế, đội thợ cũng áp dụng cách tính này để tránh sự phức tạp.

Cách chia cầu thang 21 bậc
Cách chia cầu thang 21 bậc

Đối với nhà dân, chiều cao tầng thường sẽ từ 3 - 3,6m để cân đối và hài hòa, phù hợp với kiến trúc ngôi nhà. Để tính số bậc cầu thang theo chiều cao của tầng một cách chính xác thì bạn cần đo chính xác chiều cao của tầng từ đó áp vào công thức chia bậc cầu thang.

Với chiều cao phổ biến như trên, chúng ta thường chọn 21, 23 hoặc 25 bậc cầu thang tùy vào chiều cao tầng trong khoảng từ 3m đến 3,6m là hợp lý mà lại tốt về mặt phong thủy.

>>> XEM THÊM: Kích thước cầu thang theo phong thủy chuẩn xác, đầy đủ nhất

6 thông số cơ bản khác về bậc cầu thang

Bên cạnh cách chia cầu thang 21 bậc, khi làm cầu thang cho nhà ở, bạn cũng cần lưu ý tới 6 thông số sau đây để cầu thang hợp lý, đi lại thuận tiện, dễ dàng và an toàn:

Chiều cao của cầu thang

Với loại nhà ở bình thường, chiều cao của thang thường là dao động từ 3 - 3,6m và số bậc cầu thang lý tưởng từ 21 - 25 bậc. Như vậy, chiều cao thông thường của thang là 3 - 3,6m. Tuy nhiên con số này còn phụ thuộc vào độ cao thông thủy của căn nhà.

Độ rộng của một vế thang

Trung bình, độ rộng của bậc thang là 60cm. Tuy nhiên hiện nay,  nhiều gia đình thường làm bậc rộng 90cm để đi lại thoải mái, dễ dàng và an toàn hơn. Việc khuân vác đồ đạc khi đi lại trên cầu thang cũng tiện hơn.

Cách chia cầu thang 21 bậc

Chiều rộng mặt bậc

Chiều rộng tối thiểu của mặt bậc là 25cm. Đối với nhà ở thông thường, kích thước này không nên rộng quá 30cm bởi nó sẽ ảnh hưởng tới chiều dài thang cũng như độ dốc của thang.

Độ cao cổ bậc

Độ cao của cổ bậc nên nằm trong khoảng 15 - 18cm. Bởi nên làm cao hơn 18cm, bạn sẽ rất dễ bị mệt cũng như dễ bị trượt ngã mỗi khi leo thang, còn thiết kế cổ bấc quá thấp thì lại gây bất hợp lý, di chuyển lên xuống mất nhiều thời gian.

Độ cao của lan can, tay vịn

Chiều cao an toàn của tay vịn cầu thang cho cả người lớn lẫn trẻ em là 1,1m. Tuy nhiên trong một trường hợp vì yếu tố thẩm mỹ thì tay vịn cao 85cm - 90cm cũng có thể chấp nhận được.

Gờ của mặt bậc

Độ nhô ra hợp lý của gờ của mặt bậc là 2cm để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tránh nước đọng trên mặt bậc.

Trên đây Homedy đã hướng dẫn bạn cách chia cầu thang 21 bậc cũng như cung cấp 1 số cách lưu ý khác khi thiết kế cầu thang vừa hợp lý, an tòa mà vẫn đảm bảo yếu tố phong thủy. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tìm hiểu A-Z phong thủy phòng khách tuổi Ất Sửu

Phong thủy phòng khách tuổi Ất Sửu 2024. Gia chủ Ất Sửu nên đặt phòng khách theo hướng Tây, Tây Nam, Đông Bắc và Tây Bắc thuộc Tây Tứ Trạch.

Bí kíp bố trí phong thủy phòng khách và bếp

Bố trí phong thủy phòng khách và bếp không chỉ giúp căn nhà tiết kiệm diện tích mà còn lưu thông vận khí, ổn định về tiền tài và sức khỏe.

Bật mí cách đặt gương trong phòng ngủ chuẩn phong thủy nhất

Đặt gương trong phòng ngủ sai phong thủy sẽ khiến gia chủ bị ảnh hưởng nặng nề bởi sức khỏe, tài lộc, vận khí. Chính vì thế, khi đặt gương cần lưu ý những điều sau để đảm bảo yếu tố phong thủy.

Phong thủy phòng khách tuổi Nhâm Tuất

Phong thủy phòng khách được xem là yếu tố quan trọng, cần tính toán kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào xây dựng. Xem phong thủy phòng khách tuổi Nhâm Tuất chuẩn chính xác trong bài viết dưới đây của Homedy.

Khám phá kích thước giường ngủ theo phong thủy chuẩn nhất

Kích thước giường ngủ theo phong thủy thế nào mới đạt chuẩn? Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ cách chọn kích thước giường ngủ theo Lỗ Ban, mang đến nhiều vận may, tiền tài, sức khỏe cho gia đình nhé!

    Mở App