Kích thước cầu thang theo phong thủy chuẩn xác, đầy đủ nhất

Kích thước cầu thang theo phong thủy sẽ giúp mang đến tài vận, may mắn cho gia chủ. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết phong thủy kích thước cầu thang và những cách hóa giải khi phạm phải kích thước xấu trong bài viết dưới đây.

Khi nói đến phong thủy cầu thang, người ta thường quan tâm nhiều đến vị trí và hướng cầu thang mà ít ai quan tâm đến vấn đề kích thước. Ngoài việc đảm bảo kích thước cầu thang hợp lý để tạo sự thuận tiện, thoải mái và an toàn khi sinh hoạt; chúng ta cần lưu ý thiết kế kích thước cầu thang theo phong thủy một cách chính xác. Bởi, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe của gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình.

Xoay quanh vấn về phong thủy kích thước cầu thang, có rất nhiều thắc mắc khác nhau, như: Số bậc cầu thang nhà 2 tầng, 3 tầng là bao nhiêu? Bậc cầu thang tính từ đâu? Cầu thang 23 bậc có tốt không? Cầu thang 19 bậc có sao không? Số bậc cầu thang nên là số chẵn hay lẻ? Bậc cầu thang theo trực tuổi tính như thế nào?….

Các kích thước cầu thang theo phong thủy
Kích thước cầu thang theo phong thủy ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tài vận của gia chủ

Để giải đáp được tất cả những thắc mắc này, hãy cùng bất động sản Homedy tìm hiểu về cách tính và ý nghĩa số bậc cầu thang theo phong thủy.

Các kích thước cầu thang theo phong thủy

Để cầu thang có kích thước phong thủy, trước ta cần tuân thủ những quy định về kích thước kỹ thuật để giúp quá trình sử dụng thuận tiện, an toàn:

  • Kích thước chiều rộng thân thang: 0,8 - 1,2 mét hoặc 1,5 mét (với nhà biệt thự)

  • Độ dốc cầu thang: Phụ thuộc theo tỷ lệ chiều cao và chiều rộng của bậc thang

  • Độ cao bậc thang: 15 - 18 cm

  • Chiều rộng bậc cầu thang; 25 - 30 cm

  • Chiều rộng chiếu nghỉ: Bằng chiều rộng thân thang hoặc lớn hơn để tạo cảm giác cân đối, không gây bất tiện khi di chuyển.

  • Chiều cao lan can: 85 - 90 cm

Bậc cầu thang theo phong thủy

Công thức tính bậc cầu thang

Ngoài chi tiết kích thước cầu thang theo phong thủy như kể trên, để sở hữu cầu thang đạt yêu cầu về kiến trúc, phong thủy và thẩm mỹ bạn còn cần tính toán được số bậc cầu thang theo chiều cao. Trước tiên, để tính số bậc cầu thang, bạn có thể áp dụng công thức:

Số bậc = [Chiều cao tầng] / [Chiều cao bậc thang]

Trong đó, cách tính chiều cao của bậc cầu thang được tính như sau:

Chiều cao bậc thang = (600 - [Chiều rộng mặt bậc]) / /2

Số bậc cầu thang theo phong thủy

Dựa trên tiêu chuẩn thiết kế xây dựng của nhà nước, kích thước cầu thang theo phong thủy, thì chiều cao cầu thang nằm trong khoảng từ 15 – 18cm là hợp lý nhất. Do đó, gia chủ có thể áp dụng trực tiếp khoảng cách này để tính toán theo công thức vừa nêu. Đương nhiên, kết quả tính toán có thể sẽ dư. Nếu kết quả dư bạn nên làm tròn và lấy số bậc cầu thang sao cho hợp phong thủy nhất.

Bậc cầu thang theo phong thủy
Số bậc cầu thang theo phong thủy

Theo khoa học phong thủy, số bậc của cầu thang được tính từ bậc thứ nhất cho đến bậc cuối cùng. Quan trọng nhất là bậc cuối cùng phải thuộc cung “sinh” trong chu kì bốn bậc “sinh, lão, bệnh, tử”. Từ đó, người ta đã tính toán được rằng số bậc = 4n+1 vậy nên số bậc là các số lẻ 17,19, 21,23,… Các bạn nên vận dụng cách chia bậc cầu thang theo phong thủy này để mang đến nhiều vận may cho gia đình.

Nguyên tắc kích thước cầu thang theo phong thủy cũng cần chú ý các bậc không được hở nhau. Điều này giúp mang tới cho ngôi nhà nguồn vượng khí thông suốt từ dưới lên trên. Trước đây, nhiều gia đình thường xây cầu thang có kẽ hở giữa các bậc. 

Mặc dù cách thiết kế này có tính thẩm mỹ cao song sẽ ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình, các nguồn vượng khí sẽ bị phân tán, làm ảnh hưởng đến sự tiện ích của ngôi nhà. Ngoài ra, để bậc thang hở cũng khiến việc đi lại không an toàn, nhất và với những gia đình có trẻ nhỏ.

>>> XEM THÊM: Nguyên tắc phong thủy cầu thang nhà ống mọi gia chủ cần biết

Cách hóa giải kích thước cầu thang không hợp phong thủy

Trong nhiều trường hợp, sau khi đã hoàn thiện cầu thang, xây xong nhà gia chủ mới phát hiện ra kích thước cầu thang không theo phong thủy. Nếu không may rơi vào tình huống này, bạn không nên quá lo lắng đập đi xây lại cầu thang mới bởi vẫn có những cách hóa giải điều này.

Cách hóa giải kích thước cầu thang theo phong thủy
Hóa giải kích thước cầu thang không theo phong thủy bằng thảm trải sàn

Theo các chuyên gia phong thủy, nếu không thiết kế được kích thước cầu thang theo phong thủy, số bậc thang rơi vào những cung xấu như: lão, bệnh, tử thì gia chủ có thể tạo bậc thang giả. Cụ thể phương pháp tạo bậc thang giả như sau:

  • Mua thảm trải sàn đặt ở nền dưới chân cầu thang hoặc nền trên cùng của cầu thang.

  • Thêm từ 1 - 3 tấm thảm để tạo số lượng bậc vào đúng cung đẹp.

  • Khi bước trên cầu thang, chú ý phải bước cả vào tấm thảm

  • Cố định thảm ở đúng một vị trí. Không để thảm bị xê dịch hoặc lệch khỏi vị trí chân khi di chuyển

Đây là cách hóa giải đơn giản và cũng không tốn kém nhiều. Bạn có thể áp dụng để hoá giải khi kích thước cầu thang nhà mình rơi vào cung xấu. 

Phong thủy cầu thang đóng vai trò quan trọng trong thiết kế nhà cửa. Hãy tuân thủ theo những nguyên tắc về kích thước cầu thang theo phong thủy để tránh được đại kỵ. Đồng thời, mang đến nhiều vượng khí cho căn nhà, giúp gia tăng tài lộc và đảm bảo sức khỏe cho những người thân trong gia đình.

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Làm thế nào để mua được một ngôi nhà "may mắn"?

Làm thế nào để có thể nhận ra một ngôi nhà may mắn hay nhà không may mắn? Dưới đây là một số nguyên tắc phong thủy chính có thể giúp bạn tìm ra “luckey house” cho gia đình mình.

Nguyên tắc treo gương trước cửa nhà đúng phong thủy

Treo gương trước cửa nhà đúng cách sẽ giúp xua đuổi tà khí, mang tới nguồn năng lượng tốt cho căn nhà. Cùng tìm hiểu nguyên tắc treo gương bát quái trước cửa nhà theo phong thủy trong bài viết dưới đây.

Bật mí tuổi 1975 làm nhà năm nào đẹp nhất

Tuổi 1975 làm nhà năm nào đẹp nhất? Người tuổi Ất Mão xây nhà trong năm nay hay năm sau sẽ tốt hơn? Cùng tìm câu trả lời chính xác trong bài viết dưới đây.

Hướng dẫn cách sắp xếp giường tủ trong phòng ngủ hợp phong thủy

Cách sắp xếp giường tủ trong phòng ngủ khoa học và hợp phong thủy sẽ giúp không gian sống thêm thoải mái, dễ chịu, gia chủ thêm may mắn và thịnh vượng.

Nhà hướng Bắc hợp tuổi nào để gia đạo hạnh phúc, tài lộc tràn đầy?

Nhà hướng Bắc hợp tuổi nào? Đây là câu hỏi của không ít khách hàng trước khi tìm hiểu mua nhà đất. Nếu bạn cũng đang có ý định mua nhà hướng Bắc và băn khoăn liệu hướng căn nhà đó có hợp với mình và các thành viên trong nhà hay không? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

    Mở App