Các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm những loại giấy tờ gì? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Homedy để có câu trả lời chính xác và đầy đủ nhất.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

Trước khi tìm hiểu về các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chúng ta cần nắm rõ khái niệm về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy tờ nhằm bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Thông thường, chúng ta vẫn hay nghe các loại sổ quen thuộc như sổ hồng, hay bìa đỏ. Thực chất thì chúng chính là tên gọi khác của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cụ thể, khái niệm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã đã được Pháp luật quy định rõ. Theo quy định cũ của Luật đất đai 2013: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy tờ chứng nhận Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất nhằm bảo hộ quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất.

Các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Sau đó, khái niệm nay đã được sử đổ  bổ sung thêm Khoản 16, Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định, chi tiết như sau: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước có thể xác nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở & tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất”.

Các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Nếu bạn đang băn khoăn có những loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nào thì có thể tham khảo chi tiết trong Khoản 2, Điều 97, Luật Đất đai 2013. Dưới đây, Homedy sẽ tổng hợp ngắn gọn lại giúp bạn dễ nắm bắt. 

Các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn giá trị pháp lý gồm:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà & sử dụng đất ở;

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở & tài sản khác gắn liền với đất;

  • Các tài liệu chứng nhận quyền sử dụng đất khác.

Còn có một số cá nhân, hộ gia đình sở hữu loại Giấy chứng nhận đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở và luật xây dựng trước ngày 10/12/2009. Giấy chứng nhận này vẫn có giá trị pháp lý, không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà & tài sản khác gắn liền với đất; trường hợp cá nhân có nhu cầu cấp đổi thì sẽ được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở & tài sản khác gắn với đất.

Bên cạnh đó, căn cứ vào đối tượng được giao, còn có thể phân Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thành các loại sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho một hay nhiều cá nhân,

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho hộ gia đình,

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho tổ chức, doanh nghiệp, công ty

Tóm lại, các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm có: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở (đối với trường  hợp được cấp trước ngày 10/12/2009 mà chưa cấp đổi); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (với trường hợp được cấp kể từ ngày 10/12/2009 trở đi).

9 trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Bên cạnh các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Homedy sẽ thông tin đến bạn những trường hợp được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm có:

  • Trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

  • Trường hợp mua nhà ở, tài sản khác gắn với đất.

  • Trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

  • Trường hợp sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

  • Trường hợp được Nhà nước hóa giá, thanh lý nhà ở gắn liền với đất ở; người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

  • Trường hợp sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc hai vợ chồng, các thành viên trong hộ gia đình, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có.

  • Trường hợp người được sử dụng theo kết quả hòa giải với tranh chấp đất đai; hoặc theo bản án, quyết định của TAND, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành.

  • Trường hợp được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế nhà đất, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất;

  • Trường hợp người đang sử dụng đất mà có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà & tài sản khác gắn liền với đất các quy định trong điều từ 100 đến 102 của Luật này.

Trên đây là giải đáp của Homedy về các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích dành cho bạn. Đừng quên truy cập Homedy để đón đọc thêm các bài viết BĐS, pháp lý nhà đất khác!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

5 dự án không thể bỏ lỡ khi thuê căn hộ dịch vụ Bình Thạnh

Nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ Bình Thạnh hiện đang ngày càng lớn. Trước hàng loạt dự án chung cư xuất hiện, đâu là sự lựa chọn đẳng cấp, mang đến cuộc sống tiện nghi hàng đầu? Tham khảo ngay những gợi ý dưới đây của Homedy.

Giá 1 ha đất rừng hiện nay bao nhiêu?

Giá 1 ha đất rừng hiện nay là bao nhiêu? Mời bạn tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thể nắm thông tin mới nhất, chuẩn xác nhất về loại hình bất động sản này.

Bạn đã biết những loại đất nào không được cấp sổ đỏ?

Việc cấp sổ đỏ là quyền và lợi ích của người sử dụng đất khi sở hữu và sử dụng đất. Tuy nhiên, không phải mảnh đất nào, đối tượng nào cũng đều được cấp sổ đỏ. Pháp luật hiện nay quy định những loại đất nào không được cấp sổ đỏ, cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của Homedy.

[Mới nhất] Giá đền bù đất rừng sản xuất khi bị thu hồi

Đất rừng sản xuất có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng và bảo vệ rừng. Khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất thì mức giá đền bù đất rừng sản xuất được tính như thế nào? Hãy cùng Homedy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Cập nhật giá đền bù đất làm đường hiện nay

Giá đền bù đất làm đường hiện nay bao nhiêu? Mức giá chi tiết sẽ được Homedy cập nhật trong bài viết mới nhất dưới đây.

    Mở App