Cập nhật giá đền bù đất làm đường hiện nay

Giá đền bù đất làm đường hiện nay bao nhiêu? Mức giá chi tiết sẽ được Homedy cập nhật trong bài viết mới nhất dưới đây.

Trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông của đất nước, việc thu hồi đất để làm đường và mở rộng hành lang giao thông và không thể không thực hiện. Vấn đề bồi thường cũng như hỗ trợ tái định cư cho người dân luôn được Nhà nước chú trọng thực hiện trong mỗi dự án. Tuy nhiên, đây vẫn luôn là chủ đề được người dân đặc biệt quan tâm vì ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của họ. Quy định về giá đền bù đất làm đường mới nhất sẽ Homedy cập nhật để mọi người nắm rõ.

Giá đền bù đất làm đường hiện bao nhiêu?

Trên thực tế, mỗi loại đất với mục đích sử dụng khác nhau sẽ có khung giá đền bù khác nhau. Do đó, khi nhà đất đủ điều kiện đền bù mà bị thu hồi thì người dân sẽ được đền bù theo đúng quy định giá đền bù đất làm đường do UBND tỉnh/thành phố quyết định tại thời điểm thu hồi đó được quy định trong khoản 2 điều 74, khoản 3 và khoản 4 điều 114 Luật Đất đai 2013.

Giá đền bù đất làm đường hiện bao nhiêu?

Theo đó, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh phải có trách nhiệm hỗ trợ UBND tỉnh tổ chức việc xác định giá đất cụ thể. Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh được quyền thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để xác định giá đất cụ thể áp dụng khi tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi bất động sản.

Giá đền bù đất nông nghiệp để làm đường

Giá bồi thường đất nông nghiệp sẽ căn cứ vào bảng giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành. Để có thể xác định giá đền bù đất làm đường, các cơ quan chức năng sẽ điều tra và thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường, giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai. Từ đó áp dụng phương pháp định giá đền bù hợp lý.

Đất nông nghiệp được đền bù phải nằm trong hạn mức cấp đất nông nghiệp tại địa phương. Còn phần diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức thì không được đền bù về đất. Tuy nhiên, người dân sẽ được đền bù chi phí đầu tư ở phần diện tích đất còn lại.

Giá đền bù đất nông nghiệp = Diện tích đất bị thu hồi (m2)* Giá đền bù (VNĐ/m2).

Trong đó: 

Giá đất = Giá đất trong bảng giá đất địa phương*Hệ số điều chỉnh đất nông nghiệp qua các năm*Hệ số điều chỉnh khác (nếu có).

Giá đền bù đất làm đường cao tốc

Đường vành đai, cao tốc là những dự án hạ tầng được chính phủ phê duyệt nhiều năm, nhưng vấn đề nan giải nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng rất phức tạp và tốn nhiều thời gian, công sức.

Tại điều 79, Luật Đất đai 2013 Pháp luật đã quy định, khi thu hồi đất ở của người dân mà có đủ điều kiện được đền bù sẽ thực hiện đền bù đất ở làm đường theo chính sách và đơn giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi.

Với phần diện tích đất không có đủ điều kiện đền bù sẽ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp theo quy định trong Điều 77, Luật Đất Đai năm 2013. Đơn giá bồi thường phụ thuộc tùy theo địa phương có đất bị thu hồi của người dân. Phần tài sản, nhà ở gắn liền với đất cũng sẽ được bồi thường theo quy định về giá đền bù tài sản trên đất làm đường.

Giá đền bù đất hành lang giao thông khi bị thu hồi

Đất hành lang giao thông là dải đất dọc 2 bên đất đường bộ. Đất hành lang giao thôn được tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Đất thuộc hành lang an toàn giao thông có Giấy chứng nhận hay đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận sẽ được nhận bồi thường theo giá đền bù đất làm đường. Trừ trường hợp đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 01.07.2004 mà người sử dụng đất là cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp (không đủ điều kiện cấp sổ đỏ vẫn được bồi thường).

Căn cứ theo khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai năm 2013, cá nhân, hộ gia đình sử dụng đất thuộc hành lang an toàn giao thông được đền bù về đất khi bị thu hồi nếu có đủ các điều kiện sau:

  • Đất thuộc hành lang an toàn giao thông mà không phải đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm.

  • Có sổ đỏ, sổ hồng hoặc đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận theo quy định nhưng chưa được cấp.

Giá đền bù đất làm đường hiện bao nhiêu?
Giá đền bù đất làm đường hiện bao nhiêu?

Một số câu hỏi liên quan đến giá đền bù đất

Làm sao nếu giá đền bù đất nông nghiệp không thỏa đáng?

Theo quy định Khoản 1, Điều 7, Luật khiếu nại 2011.Nếu chủ sở hữu cảm thấy giá đền bù đất làm đường chưa thực sự thỏa đáng so với mức bồi thường mà UBND huyện đưa ra có thể khiếu nại quyết định bồi thường của UBND huyện.

Tiền sử dụng đất có phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất?

Tiền sử dụng đất khi bạn chuyển mục đích sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất theo giá đất ở và theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Nếu gia đình bị thu hồi đất thuộc hộ nghèo, thì gia đình có thểlàm đơn để xin miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định tại Điều 11 và 12 thuộc Nghị định 45/2014/NĐ-CP.

Các hình thức đền bù đất khi bị thu hồi để làm đường?

Có hai hình thức đền bù đất khi bị thu hồi để làm đường:

  • Đền bù bằng đất: Giao đất có cùng mục đích sử dụng với đất thu hồi. VD: Đất bị thu hồi là đất nông nghiệp thì chủ sở hữu đất bị thu hồi sẽ được đền bù một mảnh đất nông nghiệp có diện tích tương đương.

  • Đền bù bằng tiền: Trường hợp không có đất để đền bù thì người dân sẽ được bồi thường bằng tiền tương đương với giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất tại thời điểm quyết định thu hồi.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cập nhật hồ sơ, thủ tục thừa kế đất cho con đầy đủ, mới nhất

Thủ tục thừa kế đất cho con là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Mời bạn tìm hiểu chi tiết về hồ sơ, thủ tục và các khoản phí khi tiến hành hành làm thừa kế đất cho con trong bài viết dưới đây của Homedy.

Phí tất toán trước hạn là gì và những vấn đề liên quan

Hiện nay để đầu tư kinh doanh, các cá nhân tổ chức thường lựa chọn vay ngân hàng vì đây là một kênh vay vốn an toàn, minh bạch. Thông thường người vay sẽ tiến hành thanh toán khoản vay khi đến kỳ hạn, tuy nhiên nếu người vay sau khi kinh doanh có lợi nhuận cao sẽ muốn tất toán khoản vay trước hạn. Vậy điều này có phát sinh chi phí gì không và thủ tục tiến hành như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu phí tất toán trước hạn và những vấn đề liên quan qua bài viết dưới đây.

Nhà cấp 5 là gì? Các quy định khi xây nhà cấp 5

Nhà cấp 5 là gì? Có gì giống và khác so với nhà cấp 1,2,3… Cùng tìm hiểu chi tiết về đặc điểm, thủ tục khi xây dựng nhà cấp 5 trong bài viết dưới đây.

LUC là đất gì? Những thông tin cần biết

LUC là đất gì? Đất LUC được sử dụng cho mục đích gì? Xây nhà trên đất LUC được không? Đây chắc hẳn là những câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm, khi tiếp xúc với bản đồ địa chính. Những vấn đề của bạn sẽ được giải đáp một cách chi tiết trong bài viết dưới đây của Homedy.

DKV là đất gì? Tổng hợp thông tin mới nhất về đất DKV

Trên bản đồ địa chính, ta có thể bắt gặp những ký hiệu đất, được sử dụng để phân biệt cho từng khu vực khác nhau, đặc biệt là ký hiệu DKV. Vậy ký hiệu DKV là đất gì và có thể xây dựng nhà ở hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại đất này cùng Homedy ngay nhé.

    Mở App