12 ngày sau thảm họa Carina, thị trường chung cư giờ diễn biến ra sao?

Liên tiếp nhiều vụ cháy chung cư xảy ra trong thời gian gần đây đã đã ít nhiều ảnh hưởng tới tâm lý người sử dụng và những người đang có ý định mua chung cư.

Chính bởi lý do đó, nhiều nhà đầu tư, sàn môi giới cũng đã lùi thời gian mở bán 3-6 tháng tới, đồng thời cũng điều chỉnh lại chiến lược quảng bá…

Thay vì quyết định vội vàng, nhiều người dân đã kéo dài thêm tiến độ để chờ các thông tin liên quan tới PCCC, kể từ sau vụ cháy chung cư Carina và một chung cư tại quận 2 sau đó.

Tuy vậy, không chỉ riêng chung cư, mà với bất kỳ sản phẩm bất động sản nào khác, mọi người cũng đang dần quan tâm nhiều hơn tới hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy, chất lượng cũng như kỹ thuật hay uy tín của chủ đầu tư.

chay chung cu carina
Hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza xảy ra vào ngày 23/03 vừa qua.

Ngày 4/4 vừa qua, hội nghị Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP. HCM đã diễn ra. Tại hội nghị, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, ít nhiều vụ cháy chung cư Carina Plaza đang tác động mạnh mẽ tới hành vi và tâm lý của người tiêu dùng. Điều này cũng tác động tới phân khúc thị trường chung cư. Bằng chứng là trong 10 ngày qua, thị trường này đã chững lại rõ rệt.

“Sống ở chung cư không hẳn là rủi ro hơn ở nhà phố. Vì trong 1000 vụ cháy thì tỷ lệ cháy chung cư chỉ chiếm rất nhỏ. Thế nhưng, nếu xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ tại chung cư thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng”, ông Châu nhận định.

Tại Singapore, có đến 85% người dân sống trong chung cư. Và các nước châu Âu, Bắc Mỹ thì tỷ lệ cũng từ 60 – 70%. Bởi vậy, xu hướng sống tại chung cư không chỉ đúng với riêng Việt Nam.

Chủ tịch HoREA cũng cho rằng còn mất nhiều thời gian hơn nữa để thị trường đi vào ổn định và niềm tin của người mua nhà sẽ quay trở lại, nếu các chủ dự án có thể điều chỉnh chiến lược đầu tư giúp nâng cao mức sống an toàn hơn cho người dân.

Có thể lấy ví dụ khi mở bán dự án trên địa bàn huyện Nhà Bè, chỉ ít ngày sau vụ cháy chung cư Carina, người tham dự vẫn tới rất đông, nhưng để “chốt” được khách thì đội ngũ nhân viên kinh doanh cũng phải làm việc vất vả hơn.

Bên cạnh pháp lý dự án, công ty cũng phải mang cả bản vẽ PCCC đã được cơ quan chức năng phê duyệt cho khách hàng xem thì họ mới đồng ý. Nếu trước đó, phần lớn khách hàng chỉ lo lắng về vấn đề pháp lý dự án, thì nay, an toàn PCCC còn được để ý nhiều hơn.

Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam cũng cho biết rằng khách hàng đến mua đều có thắc mắc về PCCC, nhưng không có trường hợp nộp cọc xong lại hủy. Trong khi đó, qua tìm hiểu tại một số dự án vừa được mở bán sau Tết Âm lịch ở quận Tân Bình, Tân Phú, huyện Bình Chánh... rất nhiều khách hàng đang xin được rút lại tiền cọc giữ chỗ, cũng có người đành chấp nhận mất luôn tiền cọc theo quy định của sàn giao dịch.

Tương tự, tại một số sàn giao dịch ở Quận 2, Quận 9, nhiều khách hàng cũng có tâm lý thận trọng hơn.Nhiều dự án trên địa bàn Quận 2 cho khách hàng đăng ký giữ chỗ cách nay khoảng hai, ba tháng, thì tới giai đoạn mở bán nhiều khách cũng có tâm lý chần chừ không xuống tiền, cho tới khi chủ đầu tư chứng minh đã được phê duyệt PCCC.

Thêm vào đó, vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm, kể từ sau khi liên tiếp xảy ra các vụ cháy, nhiều dự án bán “lúa non” khi chưa được các cơ quan chức năng phê duyệt PCCC cũng tạm thời phải lùi lại.

Ngoài ra, nhiều dự án thay vì quảng bá mạnh về tiện ích như trước thì giờ họ đã chuyển sang “chiêu” tăng thêm phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Ví dụ như Hưng Thịnh Corp vừa đưa ra một số khuyến mại dự án như: tặng mỗi hộ một bình chữa cháy mini, khách nhận bàn giao nhà sẽ được tặng kèm hướng dẫn PCCC, trang bị bộ cứu hộ chuyên nghiệp như PCCC...

thiet bị phong chay
Bộ thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Công ty cổ phần Tecco Sài Gòn cũng trang bị cửa ngăn khói tại cửa chính ra vào của mỗi căn hộ, một điện thoại intercom để cư dân có thể cảnh báo cứu hộ kịp thời, hay mua bảo hiểm trách nhiệm người điều hành chung cư với mức đền bù 200 tỷ đồng...

Theo CBRE, nguồn cung tương lai cũng tiếp tục mở rộng ra các khu vực xa trung tâm hơn nhưng kết nối giao thông hoàn toàn thuận tiện. Doanh số bán hàng cũng được dự báo sẽ tăng khoảng 9% so với năm trước, đạt ngưỡng 28,000 căn và tập trung ở phân khúc khách hàng trung cấp.

Nhiều nhà đầu tư vẫn có xu hướng quan tâm nhiều tới các dự án cao cấp ở trung tâm nhờ tiềm năng cho thuê tốt. Trong khi, những người mua nhà để ở lại có xu hướng lựa chọn những nơi đảm bảo an toàn PCCC và kết nối tốt tới những tiện ích xung quanh.

Liên tiếp nhiều vụ cháy chung cư xảy ra trong thời gian gần đây đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà đầu tư trong việc tuân thủ an toàn PCCC theo quy định.

>>> XEM THÊM: 10 Lưu ý khi thoát nạn cháy nhà cao tầng

>>> XEM THÊM: 8 Kỹ năng thoát nạn cháy nổ an toàn tại nhà cao tầng bạn cần biết

N. HƯƠNG

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trường đua ngựa, đua chó rộng hơn 500.000m2 sẽ được xây dựng ở Đà Nẵng

500.000m2 cho trường đua ngựa, 80.000m2 cho trường đua chó là 2 trong 6 dự án trọng điểm của Đà Nẵng được xây dựng.

Chính phủ quy định lãi suất mới cho vay mua nhà ở xã hội

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngân hàng tăng lãi suất, siết ưu đãi, giá nhà đất sẽ giảm?

Các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất cho vay mua nhà, đồng thời giảm các ưu đãi vay vốn khiến người vay thở dài ngao ngán và tìm cách thoái dần vốn.

Chi tiết giá đất khu vực 'hot' vùng ven TP HCM cuối tháng 3/2018

So với thời điểm cuối năm 2017, khi mà cơn sốt đất lên đến đỉnh điểm trong 10 năm qua thì giờ đây giá đất có nơi đã giảm đến hơn 50%.

Lí do giới đầu tư quay về xu hướng “lướt sóng” bất động sản

Hiện nay, thay vì đầu tư dài hạn, giới đầu tư đang chuyển sang xu hướng “lướt sóng” để kiếm lời nhanh trong thời điểm bất động sản có nhiều biến động giá.

    Mở App