Ngân hàng tăng lãi suất, siết ưu đãi, giá nhà đất sẽ giảm?

Các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất cho vay mua nhà, đồng thời giảm các ưu đãi vay vốn khiến người vay thở dài ngao ngán và tìm cách thoái dần vốn.

Ngân hàng vừa tăng lãi suất vừa siết ưu đãi

Tại các khu vực đang trải qua đợt sốt đất mạnh như Củ Chi, Cần Giờ, Hóc Môn, quận 9 (TP.HCM)... nhiều ngân hàng đang thực hiện siết mạnh cho vay đầu tư.

Chị Hiền (ngụ tại quận Gò Vấp, TP.HCM) tìm đến chi nhánh ngân hàng BIDV ở Gò Vấp để vay 1 tỉ đồng phục vụ nhu cầu mua đất. Nhân viên của ngân hàng tư vấn gói vay ưu đãi với thời gian cố định lãi suất sẽ dài hơn nhưng lãi suất cũng cao hơn.

Để hưởng lãi suất cố định trong thời gian 12 tháng thì mức lãi suất vay là 7,8%/năm; nhưng nếu cố định 24 tháng thì mức lãi suất sẽ tăng lên 8,8%/năm. Đặc biệt, sau thời gian trên, lãi suất cho vay sẽ áp dụng bằng mức lãi suất kỳ hạn 24 tháng cộng thêm biên độ 3,5%/năm (theo mức tính hiện nay là khoảng 10,7%/năm).

Điều đáng chú ý là nếu khách lựa chọn vay theo chương trình ưu đãi thì ngân hàng chỉ xét cho vay 50% nhu cầu. Với số tiền còn lại, khách hàng sẽ phải vay theo chương trình thông thường, tức là lãi suất 10,7%/năm.

Hơn nữa, với từng thời gian cố định lãi suất, các ngân hàng sẽ ràng buộc người vay trong một thời gian nhất định, không được trả trước hạn. Nếu khách hàng vi phạm sẽ không chỉ bị phạt mà còn bị tính lại lãi suất trong thời gian ưu đãi.

moi gioi bat dong san
Một môi giới đang giới thiệu dự án đất nền cho khách

Hiện nay, vẫn còn một số ngân hàng lớn áp dụng mức lãi suất dễ chịu hơn, 8-9%/năm và cho cố định trong thời gian dài tuy nhiên điều kiện ưu đãi cũng đang bị siết dần. Trong khi đó, lãi suất cho vay mua đất, mua nhà, xây sửa nhà tại một số ngân hàng cổ phần khá cao, có thể lên mức 12%/năm với các khách hàng vay trung hạn.

Với các trường hợp vay dài hạn, lãi suất thời điểm giải ngân lên đến 12,5%/năm. Do đó, lãi suất cho vay mua, xây, sửa nhà tại các ngân hàng cổ phần đã tăng khoảng 2%/năm so với trước đây. Bên cạnh đó, trước tình trạng giá nhà đất thời gian qua tăng khá nóng, các ngân hàng đều có động thái thẩm định lại giá và chỉ xét cho vay không quá 70% giá trị.

Nhiều khách hàng tranh thủ thoái vốn

Trước động thái trên của các nhà băng, nhiều nhà đầu tư đã phải tính toán lại đường đi nước bước. Theo lời kể của ông N.D (ngụ tại quận Thủ Đức), ông vay ngân hàng tới 70% vốn để đầu tư nhà đất.

Khi biết ngân hàng tăng mức lãi suất lên 12%/năm, lo sợ lãi suất còn tăng nữa, ông D dự định bán bớt một số khu đất. "Nhà đầu tư trông chờ vào vốn ngân hàng, giờ siết lại không ai dám vay nhiều để mua gom như trước", ông chia sẻ.

dau tu bat dong san
Nhà đầu tư đã phải tính toán lại đường đi nước bước.

Tương tự, ông P.V.T (ngụ tại quận 1) cũng cho hay, với những nhà đất có giấy tờ, pháp lý đầy đủ sẽ được ngân hàng xem xét cho vay tối đa lên tới 70% giá trị của tài sản đó. Nhưng khi giá cả tăng quá cao và ngân hàng siết vốn vay, một số nhà đầu tư đã bắt đầu giảm dần vốn vay ngân hàng để đầu tư.

Giá nhà đất có giảm không?

Các chuyên gia nhận định, vốn vay ngân hàng là một trong những nguồn đầu tư chính vào bất động sản. Tình trạng tăng giá bất động sản có thể chững lại vì việc siết chặt điều kiện cho vay. Tuy nhiên hiện nay thị trường đã thiết lập mặt bằng giá mới nên việc giảm giá quay về mức giá như trước đây sẽ rất khó xảy ra.

gia nha dat
Việc giảm giá vẫn khó có thể xảy ra.

Các ngân hàng siết chặt nguồn vốn vay vào bất động sản là một động thái kịp thời khi bất động sản có dấu hiệu "nóng". Điều này giúp cho thị trường cân bằng trở lại vì các nhà đầu tư khi đó sẽ thận trọng trong vay vốn đầu tư vào bất động sản nên giúp tình trạng tăng giá bất thường được "giảm nhiệt".

>>> XEM THÊM:

Lí do giới đầu tư quay về xu hướng “lướt sóng” bất động sản

Đâu là những 'điểm nóng' đất nền từ Bắc chí Nam?

K.Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chi tiết giá đất khu vực 'hot' vùng ven TP HCM cuối tháng 3/2018

So với thời điểm cuối năm 2017, khi mà cơn sốt đất lên đến đỉnh điểm trong 10 năm qua thì giờ đây giá đất có nơi đã giảm đến hơn 50%.

Lí do giới đầu tư quay về xu hướng “lướt sóng” bất động sản

Hiện nay, thay vì đầu tư dài hạn, giới đầu tư đang chuyển sang xu hướng “lướt sóng” để kiếm lời nhanh trong thời điểm bất động sản có nhiều biến động giá.

Đâu là những 'điểm nóng' đất nền từ Bắc chí Nam?

Thị trường giao dịch sôi động với lợi nhuận cao khiến phân khúc đất nền được kỳ vọng sẽ bứt phá trong năm 2018.

Sau quý I/2018, thị trường Bất Động Sản giờ ra sao?

Theo các chuyên gia nhận định, thị trường Bất động sản sẽ tiếp tục quy trì ở mức ổn định trong thời gian tới.

Sau dẹp vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải lại bước vào một 'trận chiến' mới

Trước hậu quả nghiêm trọng sau hỏa hoạn chung cư Carina Plaza, ông Đoàn Ngọc Hải đã trực tiếp xuống kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại địa bàn.

    Mở App