10 nguyên tắc bất di bất dịch khi xây giếng trời trong nhà

Giếng trời trong nhà ngày nay đang trở thành giải pháp kiến trúc lý tưởng được nhiều người lựa chọn. Với thiết kế đặc biệt, giếng trời không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ và sự thông thoáng cho không gian mà còn có vai trò hiệu quả trong phong thủy.

Vậy, giếng trời trong nhà là gì? Làm thế nào để xây giếng trời trong nhà đẹp, ấn tượng và tiết kiệm chi phí nhất? Hãy cùng nền tảng kết nối bất động sản Homedy đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Giếng trời là gì?

Giếng trời trong nhà là gì?

Giếng trời là một phong cách thiết kế nhà ở mà ở đó không gian được xác định theo phương thẳng đứng, thông suốt từ tầng trệt tới tầng mái của căn nhà. Qua đó, giúp căn nhà trở nên thông thoáng, bổ sung thêm nguồn ánh sáng và gió tự nhiên từ bên ngoài vào cũng như nguồn sinh khí dồi dào hơn cho cả gia đình.

Giếng trời những năm gần đây đã trở thành xu hướng trong thiết kế công trình nhà ở, quán cafe, khách sạn… Tuy nhiên, một công trình có thể có hoặc không có giếng trời.

Công dụng của giếng trời trong nhà đối với không gian

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm giếng trời đẹp trong nhà chắc hẳn sẽ có nhiều người đặt ra câu hỏi giếng trời có tác dụng như thế nào đối với không gian nhà ở. Theo kinh nghiệm từ Homedy, ngoài tác dụng tăng tính thẩm mỹ, giếng trời nhà ống còn có công dụng như sau:

Thứ nhất, giếng trời thông minh là một giải pháp kiến trúc vừa mang tính kỹ thuật, vừa đảm bảo yếu tố mỹ thuật cho không gian. Giếng trời hứng ánh sáng, lấy gió và trao đổi khí giữa bên trong với bên ngoài. Qua đó, giúp tăng sự thoáng đãng, thông thoáng cho không gian với nguồn gió, ánh sáng tự nhiên.

Giếng trời là gì?

Thứ hai, giếng trời tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà. Đồng thời, giúp tiết kiệm đáng kể diện tích nhà ở nếu gia chủ đặt giếng trời ở cạnh cầu thang.

Thứ ba, sự thông thoáng và trao đổi không khí có ý nghĩa đặc biệt trong quan niệm phong thủy. Giếng trời giúp tăng thêm nguồn sinh khí và tài lộc cho chủ nhân của ngôi nhà.

Hiện nay, việc có được nguồn ánh sáng và khí trời tự nhiên vào nhà luôn được các gia đình tại thành phố lớn ưu tiên hàng đầu. Và thiết kế thi công giếng trời trong nhà ở là phương pháp hữu hiệu nhất, trở thành lựa chọn của mỗi gia đình. 

Kích thước và cấu tạo giếng trời trong nhà như thế nào?

Hầu hết, các loại giếng trời đều có cấu tạo 3 phần chính gồm: Đỉnh giếng, thân giếng và đáy giếng. Thông thường, giếng trời được thiết kế theo kích thước từ 4-6m2, chiếm tỷ lệ 8-10% trong diện tích nhà ở. Bên cạnh đó, không nên xây dựng giếng trời quá nhỏ hoặc quá to vì sự tác động đến ánh sáng, lượng gió trong tổng thể không gian.

Đặc điểm của giếng trời trong nhà tại Việt Nam

Không chỉ cần tìm hiểu các loại giếng trời đẹp, bạn cũng nên nắm được những ưu và nhược điểm của giếng trời tại Việt Nam như sau:

Ưu điểm của giếng trời khi đối với kiến trúc thiết kế ngôi nhà

- Giếng trời giúp tăng sáng: Nếu ngôi nhà của bạn là dạng nhà ống, mặt tiền nhỏ hẹp, chiều sâu lớn với 3 mặt giáp công trình khác thì giếng trời chính là một trong những giải pháp kiến trúc lý tưởng. Trong trường hợp này, giếng trời sẽ giúp tối ưu nguồn ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà bằng cách chiếu sáng từ đỉnh giếng tới đáy giếng.

Giếng trời là gì?

- Giếng trời giúp điều hòa không khí, đón gió tự nhiên: Một chức năng không thể không nhắc tới của giếng trời là lấy gió tự nhiên, điều hòa không khí, giúp quá trình lưu thông và trao đổi không khí giữa bên trong và bên ngoài. Từ đó, mang đến sự thoáng đãng, trong lành và dễ chịu. 

Theo quan niệm phong thủy, việc bổ sung nguồn ánh sáng và nguồn gió tự nhiên sẽ giúp tăng nguồn sinh khí, đón tài lộc và cải thiện sức khỏe cho những thành viên trong gia đình. 

- Giếng trời tiết kiệm điện năng: Với lượng ánh sáng và gió tự nhiên, gia chủ có thể không cần phải thắp thêm hệ thống đèn chiếu sáng hoặc quạt gió. Qua đó giúp tiết kiệm năng lượng điện cho hệ thống làm mát cũng như chiếu sáng hiệu quả.

- Giếng trời tăng vẻ đẹp thẩm mỹ của ngôi nhà: Giếng trời trong nhà với sự thoáng đãng, yêu kiều và hiện đại luôn có một sức hút đặc biệt cho những người chiêm ngưỡng. Chẳng vì thế mà ở châu Âu, giếng trời xuất hiện từ thời kỳ phục hưng tại các bảo tàng cổ, nhà thờ lớn...

Nhược điểm của giếng trời trong thiết kế nhà ở

- Âm thanh vang, vọng: Về bản chất giếng trời tựa như một cái ống trụ thông suốt và thẳng đứng nên âm thanh bên trong truyền rất vang, vọng rõ. 

- Cẩn trọng với hệ thống thoát nước ở đáy giếng. Một số loại giếng trời có mái che song cũng có loại giếng trời không có mái che. Đối với giếng trời không mái che, cần đặc biệt lưu ý đến hệ thống thoát nước ở đáy giếng. Cụ thể là đảm bảo đủ độ rộng cần thiết và hệ thống che chắn ở khu vực xung quanh, tránh làm nước mưa bắn làm bẩn những không gian giếng trời sinh hoạt khác. Riêng với giếng trời có mái, bạn lưu ý đảm bảo hệ thống các khe, ô thoáng để tránh mưa gió lớn làm nước mưa rơi xuống nhà.

- Giây chói lóa, thừa sáng khi nắng gắt: Đây là một nhược điểm dễ thấy ở một số vùng có mùa hè nắng gắt, khi mặt trời chiếu trực diện thẳng xuống đáy giếng. Đồng thời, các loại vật liệu sàn, cầu thang gỗ và đồ đạc xung quanh giếng trời dễ bị hư hỏng, phai màu sơn, giảm tuổi thọ...

Giếng trời là gì?

10 lưu ý xây giếng trời trong nhà đơn giản, tiết kiệm chi phí

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng trong việc xây dựng giếng trời đẹp, tiết kiệm chi phí cũng như đảm bảo tính ứng dụng cao.

- Hệ thống cửa sổ, cầu hành lang, thang tiếp giáp giếng trời bắt buộc phải có lan can hoặc hoa sắt để đảm bảo an toàn cho mọi người.

- Giếng trời có mái cần đảm bảo hệ thống các khe, ô thoáng nhằm tránh mưa gió lớn làm nước mưa rơi ào ạt xuống nhà riêng.

- Nếu bên dưới giếng trời không bố trí bể cá hay tiểu cảnh giếng trời trong nhà mà là không gian sinh hoạt, hoặc thường xuyên có người qua lại thì không nên treo đèn, chậu cây nặng ở phía trên đỉnh giếng để tránh tình trạng rơi vỡ gây nguy hiểm.

- Nếu nhà đã đủ lượng ánh sáng và lượng gió tự nhiên mà diện tích hạn chế thì có thể cân nhắc không cần thiết kế giếng trời.

- Khi trang trí giếng trời cần lưu ý sự phù hợp với kiến trúc, không gian sinh hoạt và tính an toàn của mọi người.

- Hạn chế tất cả những gì ở giếng trời có thể gây ảnh hưởng đến vai trò chiếu sáng và lưu thông không khí tự nhiên vào nhà.

- Nên trang trí hạn chế sự quá rườm rà và phức tạp gây tình trạng gây rối mắt. Tốt nhất hãy để nó thật nhẹ nhàng, thông thoáng như đúng bản chất và vai trò của nó.

- Chú ý đảm bảo an toàn trên các tầng mà chiều dài giếng trời đi qua, tránh nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

- Không nên làm phẳng nhẵn tường của giếng trời. Để tiêu âm, bạn nên thiết kế mảng nhám, sần cho tường giếng bằng cách ốp gạch trần, sơn gai,…Bên cạnh đó, bạn cũng không nên làm mái che quá mỏng và không nên để hở khe rộng. Các mặt tường trong giếng trời không nên làm phẳng, trơn tất cả. Cần có một số mảng nhám, sần để tiêu âm như dùng sơn gai, ốp đá tự nhiên, gạch thẻ, gạch trần.

- Không nên treo vật trang trí quá nặng vì sẽ gây nguy hiểm cho các thành viên trong nhà. Trong quá trình thiết kế giếng trời, hãy tập trung thiết kế hệ thống thoát nước sàn thật tốt. Đối với các tiểu cảnh của giếng trời, thường xuyên chăm sóc và bảo dưỡng đèn trang trí và cây cảnh ở trên diện tường.

Bài viết 10 nguyên tắc bất di bất dịch khi xây giếng trời trong nhà của nền tảng kết nối bất động sản Homedy xin được khép lại tại đây. Chúng tôi hy vọng rằng, những nội dung trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu cũng như thiết kế giếng trời đẹp.

>> XEM THÊM:

Mái ngói: Tổng hợp ưu nhược điểm, giá thành các loại

Giếng trời là gì? 20 mẫu giếng trời đẹp nhất cho nhà ở

Vân Anh (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các loại la phông trần nhà đẹp, bền xu hướng

Loại trần nhà nào phổ biến hiện nay có giá thành hợp lý? Loại la phông nào đẹp, có khả năng chống thấm, chống nóng tốt? Bài viết dưới đây của Bất động sản Homedy sẽ phân tích chi tiết ưu nhược điểm từng các loại la phông trần nhà đẹp. Hy vọng bạn có thể chọn lựa được vật liệu phù hợp nhất cho công trình của mình.

Hướng dẫn từ A-Z thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ

Thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ là điều mà cả người đi thuê lẫn chủ cho thuê phòng trọ, nhà trọ cần phải nắm rõ.

Làm việc lâu năm tại Đà Nẵng nên mua đất ở đâu?

Làm việc lâu năm tại Đà Nẵng nên mua đất ở đâu là nỗi băn khoăn của không ít người, không ít gia đình. Mua đất Đà Nẵng để đầu tư hoặc an cư có những đặc điểm riêng, cùng Homedy tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Nhà lá là gì? Những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị Việt Nam

Nhà lá vốn là một loại công trình dân sinh quen thuộc của người dân miền Tây. Dưới con mắt và bàn tay sáng tạo của kiến trúc sư, các công trình nhà lá đẹp có mặt ở khắp mọi nơi. Dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về nhà lá và chiêm ngưỡng những mẫu nhà lá đẹp, ấn tượng.

Miếng dán cách âm: Công dụng, giá cả & cách sử dụng

Miếng dán cách âm với khả năng chống ồn, cách nhiệt giúp bạn có được không gian riêng tư, thoải mái. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về công dụng, cách sử dụng của loại vật liệu chống ồn này trong bài viết dưới đây.

    Mở App