Giếng trời là gì? 20 mẫu giếng trời đẹp nhất cho nhà ở

Giếng trời là một khoảng không gian được thiết kế theo phương thẳng đứng, thông từ mái xuống tầng trệt của nhà hoặc tòa nhà cao tầng. Cùng tìm hiểu bài viết để hiểu rõ hơn giếng trời là gì và những thông tin liên quan!

Giếng trời là gì?

Khái niệm giếng trời quen thuộc trong kiến trúc, xây dựng nhà ở. Đặc biệt, trong xã hội hiện đại, khi diện tích không gian xây dựng ngày càng hạn chế, xu hướng xây nhà cao tầng ngày càng tăng thì việc xây nhà có giếng trời ngày càng được lựa chọn nhiều.

Giếng trời thiết kế theo phương thẳng đứng nên thông thoáng, giúp lấy sáng, đón gió và lưu thông không khí từ trên cao xuống các tầng nhà. 

thiet-ke-gieng-troi
Giếng trời được thiết kế theo phương thẳng đứng gúp lấy sáng, lấy gió tốt

Tác dụng của giếng trời trong nhà ở

Giếng trời có nhiều công dụng khác nhau, trong đó bds Homedy có thể kể đến một số công dụng phổ biến nhất gồm:

Lấy ánh sáng: Khi mật độ xây dựng tại các công trình nhà ở đô thị cao khiến vấn đề thiếu sáng càng trở nên phổ biến. Giếng trời giúp cải thiện đáng kể tình trạng này. Các thiết kế giếng trời giúp đưa ánh sáng thiên nhiên từ trên cao vào một hoặc nhiều khu vực nhất định trong các tầng của tòa nhà.

Giúp lưu thông không khí: Khi xây dựng, vấn đề lưu thông không khí trong nhà ở luôn được các đơn vị thiết kế quan tâm. Với giếng trời, lượng gió thiên nhiên tràn vào nhà sẽ nhiều hơn thông thường. Từ đó thúc đẩy lưu thông không khí một cách tự nhiên. Căn nhà có giếng trời sẽ trở nên thông thoáng, mát mẻ và dễ chịu.

Tăng tính thẩm mỹ cho không gian nhà: Giếng trời sẽ là một điểm nhấn cho không gian nhà nếu cách thiết kế khoa học, phù hợp. Khi đó căn nhà trở nên sinh động và đẹp hơn nhiều. Biến nó trở thành một nét kiến trúc tinh tế và đầy tính thẩm mỹ.

Tiết kiệm điện năng: Với các nhà cao tầng có giếng trời sẽ giúp không gian nội thất, ánh sáng ban ngày sáng hơn, mát mẻ hơn. Nhờ đó giúp các gia đình tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ từ hệ thống đèn chiếu sáng, quạt, điều hòa, tiết kiệm kinh tế.

Có nên xây giếng trời trong nhà hay không?

Giếng trời mang đến nhiều ưu điểm trong cuộc sống và ngày càng cần thiết trong xã hội hiện đại. Đây cũng là phong cách kiến trúc quen thuộc trong các khu vực nhà cao tầng, nhà ở thành phố. Xây dựng giếng trời là điều tất yếu trong hoàn cảnh không gian ngày càng ít, sự chật chội và san sát giữa các tòa nhà cao tầng ngày càng tăng cao. 

Tuy nhiên, giếng trời cũng có một số nhược điểm nhất định bạn nên chú ý trước khi quyết định xây dựng như:

Giếng trời có bản chất là một cái ông vì thế âm thanh truyền rất rõ và vang. Vì thế bạn nên sử dụng các phương pháp thiết kế bổ trợ để tiêu âm như sơn gai, ốp đá tự nhiên…Giếng trời có thể gây tốn kém diện tích nếu không được thiết kế hợp lý.

Chú ý đến cách thoát nước ở đáy giếng khi giếng trời không có mái che. Ngoài ra, khi ánh nắng quá lớn có thể gây thừa sáng, chói lóa, chủ nhà có thể lắp thêm các rèm che khi cần thiết.

Lưu ý khi xây giếng trời

Hiểu được giếng trời là gì, bạn cũng cần lưu ý để xây giếng trời đẹp và hợp phong thủy cần ghi nhớ những vấn đề sau:

  • Nếu ngôi nhà của bạn đã đủ lượng ánh sáng tự nhiên cần thiết, trong khi diện tích không dư giả thì nên cân nhắc và tốt nhất có nên thiết kế giếng trời hay không. Ngoài ra, không gian giếng trời cần có lan can, hoa sắt để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho nhà ở.
  • Khi xây dựng giếng trời, phải đảm bảo các chức năng của giếng trước khi trang trí để tránh tình trạng không phù hợp với kiến trúc, không gian sinh hoạt và một số vấn đề khác.
  • Giếng trời là một khu vực khá bắt mắt, là điểm nhấn thu hút của căn nhà rồi nên việc trang trí sắp đặt không nên quá rườm rà và phức tạp để tránh tình trạng gây rối mắt. Tốt nhất hãy để nó thật nhẹ nhàng, thông thoáng như đúng bản chất và vai trò của nó.
  • Hạn chế tất cả những gì ở giếng trời có thể gây ảnh hưởng đến vai trò chiếu sáng và lưu thông không khí tự nhiên vào nhà. Chú ý đảm bảo an toàn trên các tầng mà chiều dài giếng trời đi qua, tránh nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

20 mẫu giếng trời đẹp nhất 2022

thiet-ke-gieng-troi

gieng-troi

gieng-troi

gieng-troi

gieng-troi

gieng-troi

gieng-troi

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn giải đáp những thông tin về giếng trời là gì và đưa ra quyết định có nên xây giếng trời. Để tìm hiểu thêm các thông tin về kiến trúc nhà ở, bạn có thể tìm hiểu thêm các bài viết khác cùng danh mục của Homedy - nền tảng kết nối bất động sản đầu tiên tại Việt Nam!

>>> XEM THÊM:

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà của Mỹ Tâm: Choáng với khối tài sản trăm tỷ của Họa Mi Tóc Nâu

Theo đuổi con đường âm nhạc từ năm 1999 tới nay, Mỹ Tâm hiện là một trong những sao hạng A đắt show nhất nhì Vpop. Có sự nghiệp thành công với nhiều bản hit đình đám, không quá khó hiểu khi giọng ca "họa mi tóc nâu" sở hữu những căn nhà trị giá hàng trăm tỷ đồng tại Sài Gòn.

Các loại la phông trần nhà đẹp, bền xu hướng

Loại trần nhà nào phổ biến hiện nay có giá thành hợp lý? Loại la phông nào đẹp, có khả năng chống thấm, chống nóng tốt? Bài viết dưới đây của Bất động sản Homedy sẽ phân tích chi tiết ưu nhược điểm từng các loại la phông trần nhà đẹp. Hy vọng bạn có thể chọn lựa được vật liệu phù hợp nhất cho công trình của mình.

99+ Mẫu biệt thự hiện đại Nhật Bản đẹp hút hồn, mới nhất

Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại kiểu Nhật đang trở thành xu hướng kiến trúc mới ở nước ta. Với những đặc điểm độc đáo trong cách bố trí không gian, sử dụng vật liệu thiên nhiên,... biệt thự Nhật phong cách hiện đại dễ dàng làm “siêu lòng” bất kỳ ai ngay từ lần đầu chiêm ngưỡng.

Nhà lá là gì? Những mẫu nhà lá đẹp đậm phong vị Việt Nam

Nhà lá vốn là một loại công trình dân sinh quen thuộc của người dân miền Tây. Dưới con mắt và bàn tay sáng tạo của kiến trúc sư, các công trình nhà lá đẹp có mặt ở khắp mọi nơi. Dưới đây, hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về nhà lá và chiêm ngưỡng những mẫu nhà lá đẹp, ấn tượng.

Miếng dán cách âm: Công dụng, giá cả & cách sử dụng

Miếng dán cách âm với khả năng chống ồn, cách nhiệt giúp bạn có được không gian riêng tư, thoải mái. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết về công dụng, cách sử dụng của loại vật liệu chống ồn này trong bài viết dưới đây.

    Mở App