Có nên xây nhà lệch tầng? Giá xây dựng nhà lệch tầng 5x15, 5x20, 4x16, 4x12

Nhà lệch tầng là kiểu nhà có các mặt sàn chênh lệch nhau về độ cao, các mặt sàn ở từng phần theo kiểu lệch. Thiết kế nhà lệch tầng 5x15 trông đẹp mắt, dễ dàng lấy sáng bằng giếng trời đồng thời dễ đón nhận ánh sáng tự nhiên và gió cho tất cả các tầng.

1. Tìm hiểu về nhà lệch tầng

Khái niệm nhà lệch tầng là nhà có ít nhất từ 2 tầng trở lên với có các mặt sàn chênh lệch về độ cao, các mặt sàng nằm ở từng phần theo kiểu lệch. Với cách bố trí linh hoạt và thường là cầu thang ở giữa nhà và sẽ có từ 2-3 phòng bao quanh. Thiết kế nhà lệch tầng đẹp mắt khi nhìn từ trên xuống, khu vực cầu thang trở thành giếng trời lấy sáng, gió cho không gian nhà.

nha-lech-tang
Hình ảnh một ngôi nhà thiết kế lệch tầng

Nhà lệch tầng là kiểu kiến trúc nhà ở hiện đại giúp mang lại không gian sống đẹp, thoải mái, cảm giác thoáng đãng hơn. Tuy nhiên loại nhà này cũng có một số hạn chế nhất định về thiết kế, điều kiện tài chính và không gian diện tích nếu bạn không có tính toán kỹ lưỡng.

2. Ưu và nhược điểm khi xây nhà lệch tầng

Nhà lệch tầng phổ biến hiện nay với tính ứng dụng, thích hợp với nhiều không gian và mang những phong cách khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy các kiểu mẫu thiết kế nhà ống lệch tầng, nhà phố, nhà lô phố lệch tầng cho đến các kiều nhà vườn, nhà vuông lệch tầng. Loại nhà này có những ưu và nhược điểm nhất định.

2.1. Ưu điểm nhà lệch tầng

+ Thiết kế đẹp, thoáng mát: Với bố trí cầu thang ở giữa và xung quanh là các phòng chức năng và thường khu vực cầu thang trở thành giếng trời nhà lệch tầng giúp lấy sáng, gió tự nhiên hiệu quả, mang lại sự thoáng mát, không khí dễ chịu cho gia đình thay vì những thiết kế nhà ống, nhà phố hẹp kín mít chỉ với một đường ra thông thường.

Bên cạnh đó, bởi khả năng tiếp xúc với điều kiện thiên nhiên bên ngoài tốt nên luôn tạo được cảm giác dễ chịu, gần gũi với thế giới tự nhiên, dễ dàng trang trí không gian với những cây xanh hay tạo thành các khu vực thư giãn, đọc sách đầy nắng gió, không hề ngột ngạt.

nha-lech-tang
Thiết kế nhà lệch tầng tạo cảm giác không gian rộng rãi, thoáng đãng

+ Cảm giác không gian nhà rộng hơn: với ưu điểm là độ cao của trần khá dễ điều chỉnh vì vậy mà nhà lệch tầng sẽ có khá cách để bố trí không gian linh hoạt từ nhà gác lửng đẹp tới ban công, hay sân thượng mang nhiều chức năng khác nhau dù diện tích thực sự là nhỏ hẹp.

+ Lấy sáng thông minh: Không gian nhà lệch tầng có được lối kiến trúc lấy sáng thông minh và tạo nên được nhiều góc nhìn đa dạng phong phú, ứng dụng trang trí nhà lệch tầng dễ dàng, giúp không gian luôn có được những điểm nhấn khác biệt.

2.2. Nhược điểm nhà lệch tầng:

Bên cạnh những ưu điểm của nhà lệch tầng thì nó cũng tồn tại những hạn chế và đây cũng là điểm cần phải tính toán các điều kiện mặt bằng, nhu cầu sinh hoạt, người sử dụng trước khi lựa chọn mẫu thiết kế này.

+Thiết kế nhà bị giới hạn: Các thiết kế nhà lệch tầng dễ gặp trở ngại về thoát nước vì thường sử dụng cho không gian nhà mặt tiền lô phố, hẹp ngang và có chiều sâu lớn nên việc lấy sáng khó có thể khắc phục nhờ giếng trời thông tầng nhưng lại gây ra trở ngại trong việc lắp đặt hệ thống thoát nước và chống thấm.

+Yêu cầu kỹ thuật cao: Những căn nhà lệch tầng 2 mặt tiền hay 1 mặt tiền, nhà lệch tầng 5x15 có kiến trúc nhà ở thường phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao trong cả thiết kế và thi công mới có thể đảm bảo tận dụng tốt các khoảng không gian nhà hẹp và đảm bảo nguồn sáng, sự sống tự nhiên cũng như tránh một số những nguy hiểm cho người sử dụng không gian kiến trúc này. Vì vậy, các kiến trúc sư sẽ phải tốn nhiều công sức để có được bản vẽ autocad nhà lệch tầng chi tiết.

nha-lech-tang
Thiết kế nhà lệch tầng đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao

Thêm vào đó, nhà lệch tầng có nhiều chi tiết trong thi công và trang trí nhà lệch tầng đẹp hay khó khăn trong việc thiết kế và lắp đặt hệ thống thoát nước khiến cho chi phí xây dựng và thời gian thi công cao hơn so với các mẫu nhà ống, nhà phố khác.

3. Hai dạng nhà lệch tầng phổ biến

Hiện nay có nhiều kiểu nhà tầng lệch hiện đại nhưng chủ yếu có 2 dạng chính đó là:

Dạng nhà lệch tầng ở tầng 1: cách làm nhà lệch tầng bằng cách nâng phần sau bếp và nhà ăn lên ít bậc để phân chia không gian với phía trước nhà. Và ở phía sau nhà sẽ thiết kế cầu thang đi lên theo kiểu kiến trúc đan xen qua lại để lên các tầng trên và yêu cầu cách mặt bằng nhà vài bậc để phân chia không gian phía sau với phía trước nhà. Cách này yêu cầu mặt bằng nhà lệch tầng của từng tầng sẽ lệch nhau.

Dạng nhà lệch tầng ở tầng 2: Các mẫu thiết kế nhà lệch tầng kiểu này sẽ tạo một sàn lửng, có cầu thang đi lên và biến nó thành một tầng lửng. Phần sau của nhà sẽ có độ cao khoảng 2,5m và tầng dưới thường được bố trí nhà để xe, kho, vệ sinh, kết hợp kinh doanh… Đối phần lệch lửng sẽ đặt bếp ăn, phòng khách. Cách này thì ít người sử dụng hơn bởi có một số các hạn chế về không gian bó hẹp và khó mở rộng không gian hơn.

Nhìn chung, các thiết kế mẫu nhà tầng lệch còn có thể sử dụng xây dựng mẫu nhà ống 1 tầng lệch cho đến các mẫu thiết kế nhà 2 tầng lệch (nhà 1 trệt 1 lầu lệch tầng), các mẫu nhà ống 2 tầng sàn lệch và nhà 3, 4 tầng… lệch mà vẫn đảm bảo được không gian lấy sáng.

Bên cạnh đó, các mẫu thiết kế nhà lệch tầng có thể kết hợp mang lại cho không gian nhiều tính năng với các mẫu nhà hợp yêu cầu cuộc sống, bố trí không gian, nội thất nhà lệch tầng như: Nhà lệch tầng kết hợp kinh doanh, nhà lệch tầng có giếng trời, thiết kế nhà lệch tầng có gara, nhà lệch tầng có gác lửng, nhà lệch tầng có thang máy.

4. Có nên xây nhà lệch tầng không?

Nhà lệch tầng và nhà thông tầng hay các kiểu nhà khác đều có những nhược điểm và ưu điểm nhất định vì vậy việc có nên làm nhà lệch tầng không sẽ phụ thuộc vào đánh giá mặt bằng xây dựng cũng như nhu cầu sử dụng phù hợp với loại nhà ống lệch tầng hiện đại, đơn giản và các nhược điểm này có thể khắc phục hay chấp nhận được để quyết định có nên xây nhà lệch tầng.

Nhưng nếu bạn muốn tìm cho câu hỏi thì cũng có thể tìm kiếm thêm một số những trường hợp nào nên xây nhà lệch tầng và các lưu ý trong việc thiết kế nhà tầng lệch dưới đây:

- Trường hợp nào nên xây nhà lệch tầng?

Xây dựng nhà lệch tầng, thiết kế nhà lô lệch tầng đẹp sẽ phù hợp với nhà có diện tích nhỏ, chiều ngang hạn chế về mặt tiền (chiều ngang nhà) và có chiều dài (sâu) của nhà lớn nên hạn chế về giải pháp lấy sáng, gió cũng như giải quyết được các vấn đề không gian sinh hoạt nhỏ hẹp.

Đặc biệt đặc trưng của nhà lệch tầng diện tích nhỏ là có độ chênh của các tầng mà không phụ thuộc nhiều vào tính chất sử dụng, sở thích cá nhân hay số lượng người trong gia đình… nên dễ lựa chọn cho không gian hẹp.

Các mẫu nhà đẹp 4m lệch tầng hay mẫu nhà mặt tiền 3m, 5m tầng lệch rất phổ biến có thể giải quyết được bài toán về không gian. Ngoài ra cũng có nhiều các thiết kế nhà lệch tầng 6m hoặc 7m mặt tiền với sơ đồ nhà lệch tầng đơn giản và dễ thiết kế, bố trí hơn so với nhà lệch tầng hẹp 3, 4m mặt tiền.

Bên cạnh đó, nhà lệch tầng có thể gia tăng diện tích sử dụng và thích hợp với những khu vực hạn chế về số tầng xây dựng nhà ở, thì lựa chọn các bản vẽ thiết kế nhà lệch tầng sẽ giúp gia tăng diện tích sử dụng, nhìn phía trước có thể là hai tầng nhưng thực tế đằng sau là ba tầng hoặc hơn.

Có điều bạn phải cân nhắc tới yếu tố kỹ thuật thiết kế thi công cũng như chi phí về xây dựng, đối tượng sử dụng nhà để lựa chọn quyết định có nên lựa chọn các bản vẽ nhà lệch tầng hay không. Thống nhất về quan điểm khi nào nên xây nhà lệch tầng thì lời khuyên đó là khi sở hữu mặt bằng xây dựng nhỏ, hẹp ngang, độ dài đất lớn.

Những không gian nhà có đất vuông, không gian đất đủ rộng, có nhu cầu cần mặt bằng rộng rãi, diện tích đất có chiều sâu ngắn hay có người già và trẻ nhỏ nên cân nhắc lựa chọn mẫu nhà lệch tầng này và thường không nên lựa chọn vì nhà lệch tầng có nhiều cầu thang và mở cửa là tiếp xúc với cầu thang nên dễ gây ra tình trạng mất an toàn khi sử dụng. Hơn nữa, nhà vuông mặt tiền đủ lớn dễ lấy sáng nên không nhất thiết phải bố trí nhiều cầu thang và sử dụng để lấy sáng, tốn diện tích.

5. Chi phí xây nhà lệch tầng

Giá xây dựng nhà lệch tầng như nhà lệch tầng 5x15 có thể nói là vấn đề cần phải được tính toán kỹ lưỡng. Bởi chi phí xây nhà ống lệch tầng giá rẻ thì khi so với các mẫu nhà khác vẫn có mức giá cao hơn bởi việc thi công sẽ phức tạp, kỹ thuật hơn, cần trang trí nhà lệch tầng đẹp nên cũng đội giá.

Vì vậy bạn cần có những ngôi nhà lệch tầng đẹp chắc chắn sẽ cần tính toán tỉ mĩ từ khâu thiết kế tới vấn đề xây dựng. Các bản vẽ sẽ cần chi tiết bao gồm cả phần thô và hoàn thiện lâu công, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất nhà lệch cần cẩn thận, khác biệt ở từng khu vực. Chính vì thế mà không những tốn thời gian mà còn kinh phí lớn hơn so với lây nhà thông tầng, thẳng tầng bình thường khác. Bạn có thể chọn mua các mẫu nhà lệch tầng đẹp trên BĐS Homedy.

>>> Xem Thêm:

8 căn hộ đẹp nhất Việt Nam với thiết kế hiện đại, thu hút

Lục sát là gì? Cách hóa giải hướng nhà lục sát tránh vận hạn

N. Phương

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách bố trí cầu thang trong nhà ống tiết kiệm diện tích

Cách bố trí cầu thang trong nhà ống đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó không những giúp gia chủ tiết kiệm diện tích nhà ở, mà còn mang đến không gian sống thẩm mỹ. 

Diễn viên Sam: Sở hữu nhà đẹp, xe sang, tài sản 2 triệu USD ở tuổi 27

Mua nhà ở tuổi 25, sở hữu khối tài sản hơn 50 tỷ đồng ở tuổi 27, tậu xe tiền tỷ, xài đồ hiệu hàng trăm triệu đồng... cuộc sống xa hoa của nữ diễn viên Sam khiến nhiều người phải trầm trồ, ghen tị. Nhà của Sam hiện tại đang toạ lạc tại khu vực quận 7, TP. HCM. Cùng Homedy tìm hiểu thêm về cuộc sống của diễn viên Sam nhé!

Nhà của Black Pink: Căn hộ đắt đỏ bậc nhất trong những tòa nhà ở Seoul

Nhà của Black Pink, cụ thể là nơi sinh sống của 4 cô gái Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa như thế nào? Là một trong những girlgroup nổi tiếng nhất Kpop hiện nay, cuộc sống của nhóm nhạc này chắc chắn sẽ khiến fan trên toàn thế giới phải trầm trồ ngưỡng mộ.

Hướng đặt bàn thờ thần tài theo tuổi giúp lộc vào như nước

Theo phong thủy phương Đông, thần tài là vị thần đại diện cho tiền tài, phú quý. Những cá nhân, hộ gia đình hay các công ty đều rất chú trọng đến việc bài trí, thờ tự vị thần này. Hướng đặt bàn thờ thần tài theo tuổi cũng ảnh hưởng trực tiếp đến công việc kinh doanh, công danh sự nghiệp của người chủ. Bàn thờ thần tài cần được bài trí chỉnh chu, ngăn nắp. Thường xuyên nhang khói, thành tâm mong các vị thần phù hộ, nâng đỡ thì công việc sẽ may mắn, phát đạt hơn.

3 căn hộ đẹp và đắt giá nhất trên thế giới

Không gian sống đẹp luôn là lựa chọn của nhiều gia đình, tuy nhiên 3 căn hộ dưới đây sẽ khiến cho bạn đắn đo bởi bạn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để sở hữu.

    Mở App