Mái ngói: Tổng hợp ưu nhược điểm, giá thành các loại

Mái ngói sở hữu nhiều ưu điểm về độ bền, khả năng chịu nhiệt cao,... Chính vì vậy à nó vẫn luôn được sử dụng phổ biến trong nhiều loại công trình. Cùng tìm hiểu chi tiết về các loại mái ngói, giá thành, và quy trình lợp mái ngói trong bài viết dưới đây của Homedy.

Các loại mái ngói phổ biến hiện nay

  • Ngói đất nung

  • Ngói trang trí

  • Ngói xi măng, ngói không nung hay ngói màu

  • Ngói composite

  • Ngói Ác - đoa

Đây là một số loại mái lợp ngói phổ biến, được sử dụng nhiều trong các công trình tại Việt Nam. Mỗi loại có những đặc điểm, ưu điểm và hạn chế riêng. Hãy cùng Homedy phân tích chi tiết các loại mái ngói này nhé:

Ngói đất nung

Ngói đất nung hay còn được gọi là ngói đất sét nung, được là chủ yếu từ đất sét và cần nhiều trải qua rất nhiều công đoạn để hoàn thiện, bao gồm: ủ đất sét, cán dẹt, nhào, ép, hút khí, tạo hình, nung,...

Ngói đất nung
Ngói đất nung có nhiều loại

Chúng có màu đỏ tươi truyền thống.Hiện nay, mái đất nung còn có thêm nhiều màu sắc khác, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng và những công trình khác nhau, như: màu nâu, đỏ đậm, xanh cổ vịt, xanh đồng,...

Ngói đất nung hiện có 2 loại là tráng men và không tráng men.

Ngói đất nung có ưu điểm là độ bền bỉ vượt trội, khả năng chống thấm nước rất tốt, chịu được nắng mưa.  màu đỏ tươi giúp loại mái này có khả năng phản xạ ánh sáng rất tốt, hạn chế hấp thụ nhiệt. Chính vì vậy mà nhà lợp mái ngói đất nung thường rất mát mẻ.

Tuy nhiên, chúng cũng có những nhược điểm nhất định, người dùng cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định sử dụng cho công trình của mình. Thứ nhất là trọng lượng lớn, không phù hợp với những mái nhà có dốc thấp. Bên cạnh đó, chúng dễ vỡ nên đòi hỏi thợ có kinh nghiệm, kỹ thuật tốt; thời gian thi công lâu.

Ngói composite

Ngói composite
Ngói composite

Ngói composite hay còn được gọi là ngói màu Fuji, là sản sản phẩm cao cấp, có tính ứng dụng cao. Toàn bộ vật liệu sơn phủ và sợi gia cường Kuralon nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản. Chính vì vậy mà nó độ độ bền cao, khả năng chống chịu ngoại lực tốt, đồng thời có nhiều màu sắc phong phú.

So với các loại mái ngói truyền thống, ngói composite có kết cấu mái nhẹ hơn, giảm đáng kể vật liệu và áp lực lên khung đỡ mái.

Sử dụng ngói composite, công trình của bạn có thể duy trì độ bền đẹp tới 30. Việc thi công cũng rất nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí thi công.

Ngói lợp Xi măng

Đây là một trong những loại mái phổ biến. Nó được làm từ vữa xi măng và sơn bột màu ở bên trên. Vữa xi măng sau khi trộn sẽ được đổ vào khuôn kim loại và được nén chặt bằng máy hoặc thủ công bằng tay.

Công nghệ phủ màu khô bằng sơn acrylic mang đến nhiều sự lựa chọn về màu sắc cho khách hàng, Tuy nhiên, công nghệ này không đáp ứng được nhu cầu về độ bền của màu sắc cho sản phẩm. Bề mặt ngói có thể bị bong tróc sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra, do sơn acrylic có tính nhạy cảm cao với tia cực tím nên không giữ được độ bền màu.

Ngói lợp Ác-đoa

Đây là loại ngói lợp được khai thác từ loại đá trầm tích Pháp, có màu sắc đen như những viên than đá. Ngói lợp Ác-đoa hình chữ nhật hoặc hình vảy cá.

Ngói lợp Ác-đoa
Ngói lợp Ác-đoa đen đặc trưng

Loại ngói này là thường thi công cho các công trình cổ. Các công trình hiện đại ngày nay ít sử dụng loại ngói Ác-đoa này.

Giá thành các loại mái lợp ngói hiện nay

  • Ngói đất nung tráng men: 18.000 đồng - 25.00 đồng

  • Ngói đất nung 22 viên/m2: 9.500 đồng - 14.000 đồng

  • Ngói đất nung 10 viên/m2 : 19.000 đồng - 26.000 đồng

  • Ngói màu Đồng Tâm 10 viên/m2: 12.000 đồng - 13.0000 đồng/viên 

  • Ngói sóng Thái Lan SCG 10 viên/m2: 11.500 đồng- 13.000 đồng đồng/viên

  • Ngói phẳng Thái Lan Prestige: 17.000 đồng - 20.000 đồng đồng/viên

Trên đây là giá một số loại ngói phổ biến hiện nay. Tuy nhiên bên cạnh câu hỏi “mái ngói bao nhiêu tiền 1m2?”, bạn còn cần quan tâm tới nhiều chi phí như: vật liệu phụ, chi phí nhân công lợp mái,... Trong đó, chi phí nhân công khoảng: 50.000 đồng - 55.000 đồng /m2. Quy trình lợp mái ngói khung kèo thép

Tiêu chuẩn lợp mái ngói

Việc lắp đặt mái ngói không thể  tùy tiện mà phải tuân thủ theo những quy chuẩn nhất định. Không chỉ bền, chắc, an toàn mà còn phải đảm bảo tính thẩm mỹ cho công trình. Để hiểu rõ hơn về cách làm mái ngói, hãy cùng theo dõi chia sẻ sau đây:

Cách tính góc để xác định độ dốc cho mái nhà:  I= tan(a/b)

Trong đó: 

  • a: Chiều cao mái

  • b: Chiều dài mái

Tỷ lệ chuẩn nhất là I nằm trong khoảng từ 30 - 36 độ, độ dốc vừa phải không quá cao cũng không quá thấp. Nhờ vậy mà ngôi nhà sẽ được đảm bảo an toàn, tính thẩm mỹ cũng như tiết kiệm chi phí thi công.

Quy trình lợp mái ngói khung kèo thép

Quy trình lắp đặt khung kèo

  • Bước 1: Lắp 2 thanh mè trên đỉnh nóc sao cho khoảng cách giữa 2 thanh khoảng 4-6cm. 

  • Bước 2: Lắp cây mè cuối mái sao cho cao hơn cây đỉnh mái. Bởi vì ở đây ngói sẽ được đặt xếp chồng lên nhau khi thi công. Vì vậy, phần cuối đóng vai trò là một đuôi ngói

  • Bước 3: Cuối cùng, chia đều các thanh mè còn lại với cách từ 30cm - 34cm (Hoặc thay đổi tùy theo thiết kế của mái ngói). 

Quy trình lợp ngói cho mái

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ vậy liệu, các dụng cụ cần tiến và vận chuyển lên mái cũng như các dụng cụ cần thiết để lợp mái.

  • Bước 2: Lợi chồng ngói lên nhau, từ hàng dưới cùng của mái cho đến phía trên dần đều. Nếu thiết kế công trình có lợp ngói rìa thì nên chú ý đến khoảng cách bỏ trống một khoảng thích hợp ở phần rìa và hai mép bên ngoài. 

  • Bước 3: Định vị hàng ngói đầu tiên cần cẩn thận bằng ốc vít chuyên dụng. 

  • Bước 4: Hàng ngói đầu tiên được lợp sang ngang tương tự như vậy ở các hàng ngói tiếp theo. Đồng thời nên kết hợp việc lợp ngói chính và bắn rìa. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về ưu nhược điểm từng loại mái ngói, giá thành, quy trình hoàn thiện mái ngói. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích này giúp hoàn thành được công trình của mình một cách tốt nhất. Chúc các bạn thành công!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

99+ Mẫu nhà kiến trúc Pháp đẹp mê mẩn lòng người

Những mẫu nhà kiến trúc Pháp chứa đựng dấu ấn văn hóa, những nét đẹp tinh hoa trường tồn với thời gian. Hãy cùng Homedy khám phá 99+ mẫu nhà đẹp kiểu Pháp, vừa hiện đại vừa pha trộn vẻ đẹp cổ điển đầy mê hoặc.

Ngày tam nương là gì? Ngày tam nương có nên xây sửa nhà không?

Theo quan niệm dân gian, ngày tam nương được xem là ngày hung, cần kiêng kỵ nhiều thứ nếu không muốn gặp chuyện phiền toái, xui xẻo. Vậy ngày tam nương là gì? Có nên xây dựng nhà cửa vào ngày tam nương không? Cách hóa giải như thế nào? Cùng Homedy tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Cách tra cứu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất online nhanh, chính xác

Tra cứu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất online giúp tiết kiệm thời gian, công sức đi đến các cơ quan chức năng. Hiện nay có những giải pháp giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm các thông tin về sổ đỏ, sổ hồng chính xác qua internet.

Cách tính mét vuông đất đơn giản, chuẩn xác

Cách tính mét vuông đất như thế nào chuẩn xác? Homedy sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước và công thức tính m2 để phục vụ cho công việc sơn sửa, đo đạc diện tích nhà một cách nhanh chóng, chuẩn xác.

Thủ tục xin cấp số nhà mới nhất

Thủ tục xin cấp số nhà gồm những thủ tục, giấy tờ gì? Trường hợp nào xin cấp số nhà hợp lệ, trường hợp nào không đúng quy định? Nếu bạn đáng quan tâm đến những nội dung này thì đừng quên tham khảo thông tin dưới đây của Homedy nhé!

    Mở App