Xem xét cấp lại sổ hồng cho người mua chung cư Mường Thanh

Trong buổi giao ban báo chí chiều qua (23/7), Phó chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội Lê Tư Lực thông tin, thành phố đã dừng việc thu hồi sổ hồng và xem xét việc cấp sổ tại các dự án phát triển nhà trong thành phố, bao gồm cả các dự án có sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh.

cấp sổ hồng chung cư mường thanh

Toà nhà CT6 do công ty ông Thản làm chủ đầu tư không có trong quy hoạch được duyệt - Ảnh: TintucVN

Theo đó, Thành phố Hà Nội đã thành lập đoàn công tác kiểm tra, rà soát việc cấp sổ đỏ, sổ hồng ở tất cả các dự án phát triển nhà trong thành phố. Tiến hành thanh tra toàn diện việc đầu tư, quản lý, sử dụng các dự án của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1.

Tại bản kết luận thanh tra số 2344 ngày 10-8-2016, Thanh tra TP Hà Nội đã nêu rõ các sai phạm của 10 dự án thuộc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biện và Công ty Cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu Bemes đầu tư hoặc hợp tác đầu tư. Đây là các công ty con của Tập đoàn Mường Thanh.

Thanh tra thành phố Hà Nội đã chuyển cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội để điều tra các sai phạm theo quy định. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Về việc cấp giấy chứng nhận và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho các dự án phát triển nhà của các doanh nghiệp nói trên làm chủ đầu tư, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình cá nhân khi mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở được UBND thành phố phân cấp cho sở tài nguyên và môi trường.

Cụ thể có 3 dự án phát triển nhà là tổ hợp chung cư cao cấp Benes, CT6 ở phường Kiến Hưng, khu nhà ở Xa La, phường Phúc La (quận Hà Đông) và toà nhà trung tâm thương mại CT5 (quận Thanh Trì).

Sau khi kiểm tra, rà soát, cơ quan chức năng phát hiện  Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã sai sót, nhầm lẫn trong việc cấp giấy chứng nhận cho người mua ở một số tầng xây dựng không đúng quy hoạch. 

Các tầng này đã được chuyển đổi công năng hoặc xây dựng vượt tầng. Vì thế, ngay từ đầu năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản thu hồi lại các GCN đã cấp tại các căn hộ thuộc các tầng sai phạm.

Sau khi báo chí phản ánh ngày 16-7, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường dừng việc thu hồi GCN để xin hướng dẫn.

Trên cơ sở ý kiến của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Sở TN-MT Hà Nội đã dừng việc thu hồi sổ hồng, đồng thời, ban hành quyết định thành lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát các dự án phát triển nhà chư được cấp giấy chứng nhận QSDĐ và tài sản gắn liền với đất.

"Trong thời gian tới, trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra và ý kiến của Thường trực Thành uỷ, UBND thành phố sẽ chỉ đạo và xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan. Trên cơ sở đó sẽ xem xét giải quyết việc cấp GCN bao gồm cả các trường hợp tại các dự án có vi phạm" - ông Lực nói.

Tham khảo thêm nhà cho thuê giá rẻ tại Homedy!

>>> XEM THÊM:

Hà Nội: Vì sao giá nhà liền kề đang có xu hướng cao hơn giá biệt thự?

Thị trường chung cư nửa cuối 2019 sẽ ra sao?

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối năm 2019?

Sau khoảng thời gian bùng nổ, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cho thấy những dấu hiệu chững lại trong nửa đầu năm 2019. Vậy còn nửa cuối năm nay, liệu thị trường này có cơ hội bứt phá?

GS Đặng Hùng Võ: 'Không nhất thiết phải thu hồi, hủy sổ hồng của dân chung cư ông Thản'

Theo GS Đặng Hùng Võ, với thực tế hiện nay, không nhất thiết phải thu hồi "sổ hồng" của người dân "chung cư ông Lê Thanh Thản" mà lúc này cần xử lý mọi sai phạm của chủ đầu tư.

3 lý do nên mua nhà đất tại quận Phú Nhuận

Để có thể lựa chọn được nơi an cư lý tưởng cho cả gia đình không phải là điều đơn giản. Vậy có nên mua nhà quận Phú Nhuận để sinh sống hay không? Cùng Homedy lý giải qua các thông tin sau:

Đánh giá dự án: Chung cư A10 Nam Trung Yên

Trong những năm gần đây, quận Cầu Giấy đang dần lên ngôi trở thành một mảnh đất vàng của thủ đô. Bởi vậy nên thay vì chọn mua ở trung tâm đắt đỏ thì rất nhiều người lại muốn sở hữu một căn hộ ở khu vực đắt giá này với một mức giá phải chăng. Dự án chung cư A10 Nam Trung Yên là một cái tên khiến bạn đáng phải cân nhắc.

Các sàn, môi giới BĐS phải báo cáo giao dịch tiền mặt từ 300 triệu đồng

Mới đây, Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi các Sở Xây dựng về công tác phòng, chống rửa tiền trong kinh doanh bất động sản (BĐS).

    Mở App