Trung Quốc sẽ chấm điểm công dân: Điểm thấp bị cấm mua nhà

Chính quyền Trung Quốc đang lên kế hoạch ban hành một hệ thống giám sát hành vi công dân. Theo đó, những người có điểm số xã hội thấp sẽ mất đi một số quyền lợi, trong đó có quyền mua bất động sản.

Theo CBS News, sắp tới, quyền lợi của các công dân Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi những hành vi của chính họ khi chính quyền nước này tiến hành kế hoạch chấm điểm mỗi người dân vào năm 2020.

trung quoc
Trung Quốc sẽ chấm điểm từng người trong số 1,4 tỷ dân của nước này.

Được thiết lập để áp dụng trên khắp Trung Quốc đại lục trong thời gian tới, điểm số xã hội sẽ ảnh hưởng đến việc một cá nhân có được hưởng một loạt các quyền tự do và đặc quyền khác, trong đó bao gồm quyền mua BĐS hay không.

Các tiêu chí của hệ thống tính điểm và các hành động trừng phạt được đề xuất đều khá đa dạng. Một số người cho rằng lòng trung thành với các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất sẽ giúp tăng điểm số, trong khi những người khác tin tưởng việc sử dụng dịch vụ cộng đồng sẽ có ảnh hưởng tích cực. Những hành vi được coi là gây tổn hại đến xã hội, từ hút thuốc lá đến lừa gạt người khác, đều sẽ kéo điểm xuống.

dong dan

Một người có điểm số xã hội thấp không những bị cấm mua bất động sản mà còn không được mua vé tàu, vé máy bay hay truy cập internet tốc độ cao.

Ông Ken DeWoskin, một chuyên gia về văn hóa kinh tế và chính trị Trung Quốc nhận định: “Tôi nghĩ rằng chính phủ và những người điều hành kế hoạch này muốn nó đi sâu nhất có thể để xác định cách phân bổ lợi ích cũng như cách tác động, định hình hành vi của người dân.”

>>> XEM THÊM:

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Fresca Riverside Thủ Đức là tâm điểm đầu tư năm 2018

Tiếp theo đà thuận lợi năm 2017, các chuyên gia bất động sản cho biết thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt ở những phân khúc hội tụ đủ ba yếu tố “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”.

Golden Center City 3 là tâm điểm đầu tư đất nền tại Đồng Nai

Golden Center City 3 có quy mô hơn 19ha nằm tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, là khu vực hội tụ nhiều lợi thế để đầu tư, đón đầu sân bay quốc tế Long Thành.

Siết chặt giao dịch đất tại Phú Quốc, giới đầu cơ ‘ôm bom’

Thị trường nhà đất Phú Quốc luôn "nóng bỏng", nhiều chuyên gia đã khuyến cáo về việc đầu cơ đất tại đây nhưng diễn biến vẫn diễn ra phức tạp, khó kiểm soát.

3 lý do bạn nên mua căn hộ Sài Gòn Peninsula quận 7

Một dự án bất động sản tốt được nhà đầu tư đánh giá dựa trên giá trị quỹ đất, tiện ích và giao thông đi lại. Sài Gòn Peninsula là một siêu dự án tọa lạc tại trung tâm quận 7, với rất nhiều tiện ích cao cấp trở thành dự án thu hút khách hang và nhà đầu tư.

The Emerald Mỹ Đình là dự án tiên phong trong ứng dụng tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe

Emerald hứa hẹn mang đến cho các cư dân những trải nghiệm mới về sổng khỏe trọn vẹn cả về tinh thần và vật chất, đây là dự án đi tiên phong trong ứng dụng các tiêu chuẩn sức khỏe gồm: nguồn nước sạch, ô nhiễm, sức khỏe thể chất, tinh thần…

    Mở App