TP HCM nói không với căn hộ thương mại dưới 45 m2

Thể hiện sự dứt khoát và không đồng tình với đề nghị của Bộ Xây dựng về việc “bật đèn xanh cho nhà ở thương mại dưới 45 m2”, TP HCM tiếp tục nói không với căn hộ này.

UBND TP.HCM mới có văn bản phản hồi công văn của Bộ Xây dựng và kiến nghị Bộ xem xét. Trong văn bản này, chính quyền thành phố cũng trích dẫn quy định tiêu chuẩn quốc gia về thiết kế nhà ở với diện tích tối thiểu căn hộ chung cư là 30 m2 đối với nhà ở xã hội, 45 m2 đối với nhà ở thương mại.

Theo kiến nghị của TP HCM khi lượng căn hộ thương mại diện tích nhỏ tăng lên, tình trạng dân số sẽ tăng nhanh, kéo theo áp lực lớn về hạ tầng giao thông. Điều đó dẫn đến các vấn đề dân số trong khu vực nội đô càng đông, vấn đề tắc nghẽn giao thông ngày càng cao khi mà TP HCM còn đang thực hiện các kế hoạch giãn dân ra khu vực ngoại vi. Vì thế không muốn phát triển các loại nhà ở thương mại diện tích nhỏ trong nội đô.

Trong khi đó, Bộ Xây dựng đề nghị TP HCM trong định hướng phát triển nhà ở không bắt buộc tất cả các dự án chung cư phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45 m2.

Cũng theo đó, Bộ kiến nghị thành phố có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định (20-25%) số căn hộ diện tích nhỏ 25-45 m2 tại các dự án ở khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao. Đối với khu vực ngoại vi, địa bàn có nhiều công nhân lao động thì có thể cho phép áp dụng tỷ lệ lớn, đối với căn hộ có diện tích nhỏ.

chung cu 25m2

Khi tình trạng nhập cư, tạm cư ngày càng tăng cao TP HCM tỏ ra không đồng tình với đề nghị của Bộ Xây dựng. Hiện tại thành phố có hơn 130.000 người nhập cư, tổng dân số xấp xỉ 13 triệu người. Trong khi đó, đồ án tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng đến 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 10 triệu người.

>>> Xem thêm: Đến 70 dự án cùng 37.000 căn hộ chào bán tại TP HCM

Trong văn bản kiến nghị của UBND TP HCM nêu rõ: “Trong khi thành phố chưa thể đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông theo quy hoạch, việc cho phép xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45 m2/căn) sẽ thu hút người dân cư đến mua căn hộ giá rẻ để ở, làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch, tăng áp lực lên hạ tầng vốn đang quá tải”.

Chính vì thế, chính quyền TP HCM kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với diện tích tối thiểu của căn hộ thương mại là 45m2.

Đây không phải là lần đầu tiên TP HCM nói không với căn hộ thương mại diện tích nhỏ. Với TP HCM căn hộ từ 20 m2 dành cho 1 người ở đã vi phạm Luật nhà ở. Cho nên việc xây nhà chỉ 25m2 lại càng không thể.

chung cu 25m2

Theo UBND TP HCM nếu cho phép xây dựng sẽ phá vỡ quy hoạch phát triển nhà ở bền vững của thành phố. Ngoài ra, việc cho phép xây dựng là đi ngược chủ trương và kéo lùi chỉ tiêu nâng diện tích nhà ở bình quân/người mà thành phố đang phấn đấu.

>>>Xem thêm:Kịch bản nào cho đất nền thị trường TP.HCM 2018?

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều dự án BĐS “ghim hàng” chờ sau Tết Âm lịch

Dịp cuối năm 2017 đầu năm 2018, thị trường BĐS TPHCM vô cùng khan hiếm sản phẩm chào bán thị trường. Trên thực tế, dự án mở bán giai đoạn này đều là dự án đã cũ, nên việc mở bán diễn ra âm thầm, không rầm rộ.

Đến 70 dự án cùng 37.000 căn hộ chào bán tại TP HCM

Theo hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS), năm 2017 toàn TP HCM có 70 dự án BĐS chào bán với 37.076 căn hộ, giá bán nhích lên 5%.

Rủi ro “giá ảo” thị trường bất động sản 2018

Đất nền từ giữa năm 2017 đến đầu năm 2018 luôn là phân khúc dao động mạnh của TP.HCM. Nhiều lo ngại việc hình thành nên mặt bằng giá mới cho thị trường bất động sản TPHCM năm 2018 có là giá ảo hay không.

Sẽ có 11 triệu m2 sàn nhà ở cho người dân thủ đô năm 2018

Đặt ra mục tiêu phát triển mới trong năm 2018 đạt khoảng 11 triệu m2 sàn nhà ở, tập trung phát triển nhà ở xã hội và tái định cư.

“Soi” cận cảnh khu vực có nguồn cung nhà ở lớn nhất năm 2018

Khu vực Thạnh Mỹ Lợi – Thủ Thiên thuộc quận 2 được đánh giá là thuận lợi về giao thông, là cửa ngõ phía Đông của thành phố, điểm đầu của nút giao thông Xa lộ Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc. Đây là khu vực có nguồn cung nhà ở lớn nhất năm 2018.

    Mở App