Kịch bản nào cho đất nền thị trường TP.HCM 2018?

Thị trường đất nền TP.HCM vẫn luôn là phân khúc hot và luôn được các môi giới săn đón và nắm bắt. Vậy kịch bản nào là đúng với đất nền thị trường TP.HCM?

Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.HCM chính thức được áp dụng từ ngày 1/1/2018, được đánh giá sẽ giúp phân khúc đất nền TP.HCM phát triển bền vững trong thời gian tới.

>>> XEM THÊM: Quận nào ở TP.HCM có giá đất biến động nhất 2017

Đất nền vẫn “nóng sốt” trong năm 2018

Mặc dù phân khúc chung cư cùng nhiều loại hình khác đã phát triển, áp đảo nhiều phân khúc khác nhưng đất nền vẫn là phân khúc dẫn dắt thị trường bất động sản TP.HCM từ thời kì đầu đến nay. Lý do là nhu cầu sở hữu đất nền TP.HCM vẫn còn khá lớn cùng với lợi thế sẵn có của khu vực này.

Với nhu cầu đất nền rất mạnh, do hành lang kinh tế TP.HCM ngày càng phát triển, hệ thống giao thông thuận tiện cùng với xu hướng hình thành những khu đô thị vệ tinh hiện đại phân khúc này cũng rất dễ xảy ra những cơn sốt ảo.

con sot ao dat

Trong năm qua, thị trường bất động sản phía Nam đã chứng kiến một số cơn sốt tại Đồng Nai và đặc biệt là tại TP.HCM kéo dài từ cuối năm 2016 đến giữa 2017.

Nhưng so với những cơn sốt trước kia, cơn sốt đất nền 2017 nhanh chóng được rà soát và dập tắt trên thị trường nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, cảnh báo và vào cuộc của các sở ngành chức năng.

Thế nhưng, bước vào những tháng cuối năm 2017 tới nay, thị trường đất nền  TP.HCM lại sôi động trở lại sau thời gian dài hạ nhiệt. Hiệp hội BĐS TP.HCM lại phải tiếp tục đưa ra lời cảnh báo. Thị trường tiếp tục tạo nên cơn sốt đó là khu vực vùng ven như quận 9, Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 12, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

>>> XEM THÊM: Những hiện tượng cơn sốt đất nền 2017

Thực tế thị trường cho thấy, những ngày đầu năm của 2018 thị trường BĐS tại các khu vực vùng ven đang rất sôi động.

Tại quận 9, dự án khu dân cư của công ty Rio Land với hơn 200 nền đất hiện đang giao dịch khá sôi động. Trước đó Khu dân cư cao cấp bán biệt lập Rio Grande 3được đánh giá là dự án đất nền chất lượng cao và được nhiều nhà đầu tư nhắm đến trước cơn sốt đất nền vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại khu vực này.

du an rio land
Sơ đồ đất nền dự án Rio Land

Cũng nằm tại quận 9, trên đường Nguyễn Duy Trinh, dự án của công ty địa ốc Kim Oanh được mở bán vào cuối năm nay nhưng đã không còn hàng. Đây cũng là một trong những dự án sinh lời được nhiều người săn đón.

Tại khu vực phía Tây Bắc, khi nơi đây có rất nhiều dự án đất nền được mở bán mới. Một số dự án nổi bật như: dự án Cát Tường Sinh Phú Quý, Dự án Mỹ Hạnh Hoàng Gia, Phúc An City…thuộc diện sôi động nhất khu vực Tây Bắc. Đặc biệt khu Tây Bắc TP.HCM không xuất hiện dự án phân lô bán nền tự phát.

Ngược lại với sự sôi động của khu vực phía Tây Bắc, khu Đông lại đìu hiu hơn hẳn. Khu Đông TP.HCM đang có nhiều dự án phân lô bán nền tự phát. Mặc dù giá rẻ nhưng các dự án này ít được quan tâm. Tương tự khu Đông, Khu Nam cũng chỉ có một số dự án đất nền tự phát triển khai từ năm 2017, thiếu văng dự án đất nên pháp lý tốt.

Cơ hội phát triển bền vững

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, nguyên Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, việc phân khúc đất nền phát triển thiếu đồng bộ, tự phát, một phần nguyên nhân đến từ Quyết định 33/2014 ban hành với mục tiêu giải quyết cho người dân TP.HCM có khó khăn về nhà ở được tách thửa.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho rằng: “Không phủ nhận nhà nhỏ giá rẻ đáp ứng số lượng lớn người dân có nhu cầu thật sự về nhà ở. Song, chính quyền không thể vì thế mà tiếp tục cho tồn tại những căn nhà siêu nhỏ. Nó phá nát quy hoạch đô thị, gây hệ quả lớn sau này, giống như những nhà ổ chuột, nhà ven kênh rạch, nhà xây sai quy hoạch… mà chúng ta đang khắc phục, chỉnh trang không biết tới lúc nào thì xong. Khi Quyết định 60 đi vào cuộc sống, sẽ đưa quy hoạch TP.HCM vào nề nếp và cũng giúp thị trường bất động sản một phát triển đồng bộ và bền vững hơn”.

thi truong  dat nen 2018

Theo Quyết định 60/2017, có hiệu lực từ ngày 1/1/2018, sửa đổi Quyết định 33/2014 về diện tích đất tối thiểu được tách thửa, các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú, diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa là 36 m2 (chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3 m).

Theo đó, các quận gồm quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện có diện tích tối thiểu sau khi tách thửa là 50 m2 (chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 4 m). Các huyện còn lại là Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ có diện tích tối thiểu sau khi tách thửa là 80 m2 (chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5 m).

dat tach thua

Trước đó, theo Quyết định 33, tại các quận huyện như quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi…, đất trống tách thửa phải bảo đảm ít nhất 80 m2, đất có nhà hiện hữu thì ít nhất 50 m2. Khu đất lớn được tách thành nhiều thửa diện tích khoảng 120m2, sau đó tách đôi thửa, mỗi thửa tầm hơn 50 m2 để bán cho người mua.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Quy định 60 sẽ chặt đứt con đường “lách” luật để trục lợi của giới đầu cơ phân lô, chuyên xây nhà siêu nhỏ, Thành phố cũng sẽ thoát cảnh nhà siêu méo, siêu nhỏ, siêu mỏng với diện tích chỉ 20 - 50 m2.

>>>XEM THÊM:Đất nền TP.HCM tăng giá gấp đôi khi cơn sốt đất trở lại

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TP.HCM có thêm 2 phố đi bộ trong dịp Tết Nguyên Đán 2018

Giữa tháng 12 vừa qua, UBND TP.HCM đã giao Sở Du lịch thành phố lấy ý kiến người dân về phương án thành lập 2 tuyến phố đi bộ mới là Đề Thám và Đỗ Quang Đẩu nhằm mở rộng không gian vui chơi, giải trí cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

TP.HCM sắp sửa bán nhà ở xã hội chỉ 400 triệu đồng

Ngày 8/1, UBND TPHCM cho phép chuyển đổi một phần khu dân cư Hòa Bình, huyện Nhà Bè, TPHCM sang đầu tư 462 căn hộ NOXH với giá từ 400 triệu đồng/căn.

Địa ốc TP.HCM thiết lập mặt bằng giá mới

Thị trường BĐS nhà ở TP.HCM trong năm 2017 xuất hiện nhiều điểm nhấn đáng chú ý, kèm theo đó là những yếu tố đẩy mặt bằng giá của thị trường này lên mức cao hơn hẳn.

‘Sổ đỏ ghi tên cả nhà’ được Phó thủ tướng chỉ đạo rà soát

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung cách ghi tên chủ sử dụng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đất nền TP.HCM tăng giá gấp đôi khi cơn sốt đất trở lại

Đất nền TP.HCM đã tăng giá rất mạnh trong vòng 5 năm. Nổi bật như Thủ Đức tăng 170%, Phước Long B (quận 9) tăng khoảng 130%, Tân Thuận Đông (quận 7) tăng 50%...

    Mở App