Địa ốc TP.HCM thiết lập mặt bằng giá mới

Thị trường BĐS nhà ở TP.HCM trong năm 2017 xuất hiện nhiều điểm nhấn đáng chú ý, kèm theo đó là những yếu tố đẩy mặt bằng giá của thị trường này lên mức cao hơn hẳn.

Những điểm nhấn nổi bật nhất

Theo nhận định từ giới chuyên gia địa ốc, thị trường BĐS nhà ở TP.HCM năm 2017 đã chứng kiến những biến động thực tế, với điểm nhấn chính là nguồn cung và lượng tiêu thụ tích cực ở tất cả các phân khúc. Trong đó, căn hộ hạng B và C được xem là phân khúc dẫn dắt thị trường với tỷ lệ chiếm khoảng 78% nguồn cung căn hộ mới toàn thị trường.

Tuy nhiên, thị trường BĐS nghỉ dưỡng (cả phân khúc biệt thự và condotel) lại đang có dấu hiệu giảm nhiệt về sức tiêu thụ, riêng loại hình condotel còn có quan ngại về nguy cơ dư thừa nguồn cung do sức mua đã sụt giảm nhiều kể từ nửa cuối năm 2017.

khu dong sai gon
Khu Đông dẫn đầu thị trường nhà ở Sài Gòn năm 2017.

2017 cũng là một năm thị trường được kích thích bởi sự phát triển rầm rộ của hệ thống hạ tầng giao thông với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông hoàn thiện và được khởi công. Đây cũng là yếu tố tiếp tục kích thích thị trường BĐS sôi động hơn, đặc biệt là các khu vực kết nối trực tiếp với các dự án này. Khu Đông tiếp tục là “ngôi sao” của thị trường khi mà các dự án nhà phố/biệt thự tập trung chủ yếu ở khu vực này, chiếm đến 79% nguồn cung toàn thị trường.

Một yếu tố đáng chú ý cũng không thể bỏ qua đó là cơn sốt đất nền ở các vùng ven hồi đầu năm 2017, đã gây ra nhiều lo ngại và cảnh báo nhưng đã nhanh chóng qua đi, trong đó có sự tác động tích cực của cơ quan chức năng cũng như của giới truyền thông.

Trong năm, thị trường còn nổi bật với sự tham gia mạnh mẽ của chủ đầu tư và khách mua ngoại, có thể kể đến như Capitaland, Keppel Land, Mapletree, Gamuda… hoặc một số tập đoàn ngoại đầu tư tại Việt Nam dưới hình thức liên kết như quỹ Creed Group (hợp tác cùng An Gia), Mitsubishi (hợp tác cùng Phúc Khang), Hankyu Realty và Nishi-Nippon Railroad (hợp tác cùng Nam Long), Sanyo Homes (liên kết cùng Tiến Phát Corporation ), Daiwa House Group, Nomura Real Estate Group và Sumitomo Forestry Group (hợp tác cùng Phú Mỹ Hưng)… Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các chính sách khuyến khích đầu tư cùng với tiềm năng của thị trường này.

Mặt bằng giá mới

Nhìn nhận về thị trường đã qua trong năm, ông Phạm Lâm, Tổng Giám đốc DKRA Việt Nam đánh giá, TP.HCM là nơi có biên độ tăng giá cao nhất trong cả nước, đồng thời cũng là thị trường có chu kỳ thiết lập mặt bằng giá mới ngắn hơn so với các tỉnh thành khác. Tuy nhiên, biên độ tăng giá của các khu vực và các phân khúc nhà ở lại không đồng đều, và có điểm chung: Giá khởi điểm càng thấp, biên độ tăng giá càng cao và ngược lại.

Trong đó, ở loại hình căn hộ, nếu như hạng C năm 2012 có mức giá trung bình khoảng 13 triệu đồng/ m2 thì đến năm 2017 giá trung bình dao động từ 18 đến 20 triệu đồng/m2, tức tăng 54% sau 5 năm. Tăng mạnh hơn là phân khúc hạng B, với mức tăng 67%, rơi vào khoảng 27 - 30 triệu đồng/m2. Còn hạng A tăng 47%, với mức trung bình khoảng 55 triệu đồng/m2, trong khi trước đó chỉ khoảng 33 triệu đồng/m2.

bds tphcm

Với loại hình nhà phố/ biệt thự, biên độ tăng giá không cao, dao động từ 20 - 56%. Trong đó, khu vực quận 9 ghi nhận có mức giá tăng cao nhất, khoảng 56% sau 5 năm do khu vực này đã có những thay đổi tích cực về hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, giá bán lại có sự phân hóa rõ ràng theo từng khu vực, phụ thuộc lớn vào quy hoạch và chất lượng dịch vụ của từng khu vực. Điển hình là khu vực quận 9 trung bình chỉ khoảng 42 triệu /m2, trong khi khu Phú Mỹ Hưng có mức giá mới trung bình khoảng 150 triệu đồng/m2.

Với loại hình đất nền, thị trường ngày càng được nhiều khách hàng mua ở và khách đầu tư đặc biệt quan tâm. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy giá đất nền tăng cao trong thời gian qua. Tuy nhiên, biên độ tăng giá cũng phụ thuộc lớn vào sự phát triển hạ tầng giao thông. Điển hình như khu Đông, ghi nhận tăng giá từ 130% - 170% do nơi đây có sự phát triển giao thông mạnh mẽ nhất trong hơn 3 năm qua.

Theo ông Phạm Lâm, mức giá của thị trường BĐS TP.HCM chịu sự tác động của nhiều yếu tố như: Thu hút mạnh dòng vốn đầu tư nước ngoài; sự phát triển nhanh các loại hình dịch vụ, tiện ích; hấp lực kinh tế sôi động giúp thu hút lượng chuyên gia nước ngoài và lượng lao động dồi dào khiến dân số đông dẫn đến nguồn cầu bức thiết; sự tác động của việc phát triển hạ tầng giao thông và các thông tin quy hoạch vùng; chi phí đầu vào tăng; dự án ngày càng chất lượng hơn…

Ngoài ra, những cơn sốt đất nền vùng ven, đặc biệt trong năm 2016 và đầu năm 2017 cũng góp phần ảnh hưởng đến sự tăng giá của thị trường. Mặc dù sau cơn sốt đất, giá đã được điều chỉnh nhưng khó trở về mức ban đầu.

“Giá BĐS còn chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố vĩ mô như tăng trưởng GDP, thu nhập bình quân đầu người, CPI, lãi suất, tỷ giá, giá vàng, chứng khoán… Đặc biệt là sau giai đoạn đóng băng năm 2010 – 2013, thị trường bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển sôi động, đến nay đã thiết lập nên mặt bằng giá mới với giá trị BĐS cao hơn hẳn so với năm 2012”, ông Phạm Lâm nói.

T.Linh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

‘Sổ đỏ ghi tên cả nhà’ được Phó thủ tướng chỉ đạo rà soát

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc sửa đổi, bổ sung cách ghi tên chủ sử dụng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đất nền TP.HCM tăng giá gấp đôi khi cơn sốt đất trở lại

Đất nền TP.HCM đã tăng giá rất mạnh trong vòng 5 năm. Nổi bật như Thủ Đức tăng 170%, Phước Long B (quận 9) tăng khoảng 130%, Tân Thuận Đông (quận 7) tăng 50%...

Toàn cảnh siêu dự án cao nhất Việt Nam trước ngày cất nóc

Theo thông tin từ nhà thầu, toà tháp cao nhất Việt Nam Landmark 81 dự kiến cất nóc vào 2/2018 và hoàn thành toàn bộ tổ hợp vào cuối năm nay.

Dấu ấn hạng A với thị trường văn phòng TP.HCM

2017 là năm ghi nhận dấu ấn với thị trường văn phòng hạng tại A TP.HCM với sự xuất hiện nguồn cung mới, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tăng rõ rệt.

Năm 2018: ‘Đổ tiền’ vào kênh đầu tư nào có lời?

Chứng khoán, bất động sản, vàng hay tiền ảo? Theo các chuyên gia, lợi nhuận ngắn hạn thì có chứng khoán, nhưng ổn định và an toàn thì bất động sản vẫn là kênh hấp dẫn.

    Mở App