Tiến sĩ Lê Thẩm Dương và những khẳng định bất hủ về thị trường bất động sản

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng khá sâu sắc  khi liên tục đưa ra những nhận định “shock” về cuộc sống hay các lĩnh vực bao gồm tài chính, quản trị, kinh doanh, chứng khoán và cả thị trường bất động sản.

Ts Lê Thẩm Dương là ai?

Ts Lê Thẩm Dương hiện đang là trưởng khoa Tài chính - Đại học Ngân hàng - TP Hồ Chí Minh. Ông cũng là khách mời thường xuyên của nhiều diễn đàn về lĩnh vực tài chính, quản trị, kinh doanh và chứng khoán, bất động sản trên các báo đài truyền hình của Việt Nam. Đồng thời ông cũng đang giữ một vai trò cố vấn đặc biệt trong các tập đoàn lớn như: Hoàng Anh Gia Lai, Tập đoàn Dầu Khí, Khatoco Khánh Hòa và một số ngân hàng.

Chan dung tien si Le Tham Duong

Chân dung Ts Lê Thẩm Dương

Những nhận định của Ts Lê Thẩm Dương về thị trường bất động sản qua các năm

2012-2013: Thị trường bất động sản chưa khởi sắc

Năm 2012-2013 là thời điểm thị trường BĐS thực sự chưa khởi sắc. Ts Lê Thẩm Dương nhận định rằng, trong thời điểm này nếu mua BĐS để ở thì nên còn đầu tư thì không nên.

Theo đó, ông cũng đưa ra những phân tích về thị trường BĐS thời điểm 2013. Nếu việc người đầu tư không biết quản lý dòng vốn sẽ khiến cho thị trường BĐS tăng giá, theo đó là việc dẫn đến mức giá hàng hóa tăng lên, gây ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế.

Ts Lê Thẩm Dương tiếp tục nhấn mạnh, thị trường BĐS sẽ tiếp tục ảm đạm và giá BĐS có khả năng giảm sâu trong năm 2012 và kéo dài cho đến hết năm 2013.

bieu do thi truong bat dong san 2012-2013

Biểu đồ cho thấy sự xuống dốc của nền BĐS năm 2012-2013

2014: BĐS vẫn không phải kênh đầu tư sinh lời

Năm 2014, Ts Lê Thẩm Dương tiếp tục đưa ra lời khẳng định rằng kênh BĐS không phải kênh đầu tư của năm 2014. Giá BĐS Việt Nam đã giảm mạnh nhưng so với mức giá nhà trong toàn khu vực ASEAN và so với mức thu nhập của người dân thì vẫn khá cao. Đơn cử như một số dự án phải dừng chân do nguồn cầu thấp như: FLC Complex Phạm Hùng, Chung cư 136 Hồ Tùng Mậu (Goldmark City mới)... Ngành BĐS được nhận đinh là ngành chu kỳ và trong năm 2014 đồ thị của nền kinh tế đi ngang và có chếch lên một chút không đáng kể, và kéo theo đó là nền BĐS sẽ đi lên theo thăng trầm của nền kinh tế. 

2015: BĐS mang đến những cơ hội khởi sắc

Ts Lê Thẩm Dương cho rằng nền BĐS sẽ đi lên theo biểu đồ của nền kinh tế và thực chất là dự báo của sự biến động trong nền kinh tế vĩ mô. Trong khi đó, nền kinh tế thế giới đang dần ổn định hơn và có sự phát triển dù không cao. Còn đối với nền kinh tế trong nước, sự cân đối đang được giữ thăng bằng, các chính sách dần được cải thiện. Kéo theo đó là mức giá nhà, giá đất sẽ ấm dần lên, mức thanh khoản cao lêntùy theo phân khúc trong khoảng 11 phân khúc của thị trường BĐS.

bat dong san 2015 mang den su khoi sac theo ts le tham duong

Thị trường BĐS 2015 bắt đầu khởi sắc

TS Lê Thẩm Dương cũng khuyến cáo rằng, tùy thuộc vào các động cơ của người mua BĐS và dòng tiền của mình, thời điểm và mức độ cần thiết của bản thân để mua nhà chứ không phụ thuộc vào thời điểm của giá nhà và mức lãi suất. Kết hợp với thị trường tài chính thì năm 2015 đúng là một cơ hội rất khả quan và có lợi cho thị trường BĐS.

2016: Thị trường BĐS phân khúc cao cấp có sự biến động, nhà đầu tư cần cẩn trọng

Thị trường BĐS Việt Nam đã đi vào guồng quay của nó. Trong đó phân khúc cao cấp tại TP Hà Nội và TP Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn khá sôi động, tuy nhiên đối với thị trường TP Hồ Chí Minh thì phân khúc này khá ảm đạm. Ts Lê Thẩm Dương nhận định rằng dòng tiền đổ vào đầu tư vào BĐS sẽ tương đối ổn định vào cuối năm 2016.

bat dong san 2016 kha on dinh theo ts le tham duong

Đầu tư BĐS 2016 tương đối ổn định

Cơ hội đầu tư và mua nhà ngày một tiến đến rất gần với các đối tượng cư dân với mức giá khá tốt tại các phân khúc khác nhau. Đơn cử như các dự án: Khu căn hộ Saigon South Residences, Nhà ở xã hội Ehome S...

Theo đó, Ts Lê Thẩm Dương cũng đưa ra những điều mà các nhà đầu tư BĐS 2016 cần phải lưu ý.

- Cần biết điều tra thị trường cặn kẽ và đảm bảo sức vào cho các sản phẩm của mình.

- Đảm bảo rằng sức mạo hiểm mà chủ đầu tư gặp phải nằm trong tầm chịu đựng, tránh tình trạng nợ quá nhiều.

- Phân tích vĩ mô, cập nhật, dự báo trước khi quyết định đầu tư và phải có nhận định chính xác.

- Tham khảo các kênh như chuyên gia, báo đài... nhưng nhấn mạnh việc tin vào thế mạnh bản thân.

Xem thêm video nhận định của Ts Lê Thẩm Dương về thị trường BĐS:

Tóm lại

Những nhận định của Ts Lê Thẩm Dương khá đúng so với những gì mà thị trường BĐS đã trải qua. Và qua đây, chúng ta cũng có thể thấy rằng, thị trường BĐS đã và đang có những bước tiến rõ rệt qua mỗi năm. Và hiện tại chính là sự liên thông giữa 2 thị trường BĐS và chứng khoán liên thông với nhau sau khi 2 kênh đầu tư là vàng và USD bị đóng lại.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản hưởng lợi gì khi Việt Nam gia nhập TPP?

Mới đây, Việt Nam đã chính thức ký kết hiệp định TPP, mở ra một cơ hội mới cho việc hội nhập với nền kinh tế của Việt Nam và thế giới.

Tỷ phú bất động sản Lý Gia Thành và những điều ít người biết

Lý Gia Thành là ông trùm bất động sản lớn nhất Hồng Kông và là một trong 10 tỷ phú giàu nhất thế giới theo tạp chí Forbes bình chọn. Tuy nhiên dưới đây là những câu chuyện mà không phải ai cũng biết về cuộc đời của ông.

Chiến lược thâu tóm bất động sản vị trí “vàng” tại Việt Nam của Tập đoàn Lotte

Hiện nay, Tập đoàn Lotte Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam được 12 siêu thị Lotte Mart. Theo đó, Lotte đang tiếp tục chiến lược của mình với việc đẩy mạnh thâu tóm các vị trí vàng trên toàn Việt Nam với kế hoạch mở 60 siêu thị vào năm 2020.

Phạm Nhật Vượng mạnh tay chi 300 tỷ xây dựng Vinpearl Cửa Sót Hà Tĩnh

Là chủ đầu tư luôn dẫn đầu trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, Vingroup tiếp tục cho ra mắt dự án nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl Cửa Sót, là quê hương của chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Nhật Vượng.

Giá bất động sản Nhà Trắng tăng vọt sau kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ

Theo các chuyên gia bất động sản thì nếu Nhà Trắng được đem ra bán đấu giá thì định mức giá trị của nó ước tính có thể rơi vào khoảng 276 triệu đô la và sẽ còn biến động theo sự lên xuống của nền kinh tế nước này.

    Mở App