Thiết kế phòng trọ không gác: Mẹo “ăn gian” diện tích cực hay

Thiết kế phòng trọ không gác như thế nào để tiết kiệm diện tích mà vẫn đảm bảo đủ công năng. Mời bạn tham khảo ngay những mẹo cực hay dưới đây của Homedy!

Đặc điểm của phòng trọ không gác

Trước khi khám phá những mẹo thiết kế phòng trọ không gác, cùng điểm qua một số đặc điểm của kiểu phòng trọ không gác lửng này nhé.

Hiện nay, phòng trọ cho thuê chủ yếu có 2 loại chính là phòng có gác lửng và không có gác lửng. Những người thuê phòng trọ không gác lửng thường không thích leo trèo. Hoặc, họ cảm thấy không gian sinh hoạt trên cũng một sàn tiện lợi, thoải mái hơn.

Mẫu phòng trọ không gác
Mẫu phòng trọ không gác lửng

Những căn phòng trọ không có gác lửng là thường có diện tích tương đối. Do không có thêm khoảng không gian trên gác nên mặt sàn của những phòng trọ này phải đủ để bố trí các không gian chức năng: nghỉ ngơi, học tập, làm việc, nấu ăn,... Tùy theo diện tích phòng trọ 9m2, 12m2 hay 20m2,... mà phù hợp cho 1 đến nhiều người ở.

Việc decor phòng trọ không gác cũng tốn ít chi phí hơn. Người ở cũng sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí đèn, điện vì căn phòng không bị phân chia thành nhiều không gian.

Nguyên tắc thiết kế phòng trọ không gác

Bố trí không gian chức năng rõ ràng

Thông thường, kiểu phòng trọ có gác lửng, chúng ta có thể tách biệt không gian nghỉ ngơi, học tập với khu vực tiếp khách, nấu nướng. Tuy nhiên, với những mẫu nhà trọ không gác, việc bố trí, phân chia không gian chức năng khó khăn hơn.

Chính vì vậy, bạn cần lưu ý tách biệt các không gian chức năng rõ ràng. Bố trí khu vực nấu nướng, ăn uống cách xa nơi ngủ nghỉ để tránh ám mùi, gây khó chịu trong quá trình sinh hoạt.

Để tăng tính riêng tư cho giường ngủ, bạn cũng có thể lắp thêm rèm chắn có thể kéo ra, kéo vào linh động. Vừa đảm bảo sự riêng tư, vừa không làm căn phòng bị chật chội, bí bách.

Bố trí không gian chức năng rõ ràng
Phân chia không gian phòng trọ bằng kệ sách

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể khéo léo phân tách không gian bằng những kệ tủ, giá sách, hoặc vài chậu cây cảnh trang trí. Thiết kế phòng trọ không gác lửng, hãy hạn chế sử dụng tấm ngăn thạch cao hoặc những bức vách “kín bưng” sẽ khiến không gian sống trở nên tù túng, chật chội hơn đấy!

Giữ phòng trọ gọn gàng, sạch sẽ

Căn phòng dù rộng đến mấy nhưng đồ đạc vứt ngổn ngang cũng sẽ trở nên bừa bộn, xấu xí. Đặc biệt, với những căn phòng trọ không gác, chỉ cần bước vào cửa nhà thôi là đã đủ nhìn toàn bộ căn phòng. Sẽ không có nhiều khoảng

Chính vì vậy, chưa tính đến chuyện decor phòng trọ không gác sao cho đẹp. Hãy luôn nhớ giữ căn phòng gọn gàng, ngăn nắp để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho không gian sống trước đã nhé.

Decor phòng trọ không gác với nội thất thấp

Hầu hết đồ đạc của các căn phòng trọ đều có kích thước khá nhỏ, vừa vặn để sử dụng vì những lý do sau đây:

  • Giúp tiết kiệm diện tích sử dụng

  • Tạo ra sự cân đối trong bố cục, căn phòng

  • Linh động tháo lắp, di chuyển khi chủ nhà chuyển trọ

Chính vì vậy, mẹo hay khi thiết kế phòng trọ không gác là bạn hay sử dụng những món đồ nội thất thấp. Chúng sẽ giúp tầm nhìn được thoáng hơn, tạo hiệu ứng rộng rãi cho căn phòng.

Mẹo “ăn gian” diện tích phòng trọ nhỏ

Sử dụng gương soi tạo hiệu ứng chiều sâu

Hẳn trong căn phòng trọ của bất kỳ ai đều không thể thiếu được gương soi. Thế nhưng, bạn đã biết tận dụng triệt để tác dụng của gương chưa? 

Sử dụng gương soi tạo hiệu ứng chiều sâu
Sử dụng gương soi tạo hiệu ứng chiều sâu
Sử dụng gương soi tạo hiệu ứng chiều sâu
Gương có khả năng khiến không gian nhìn rộng và sâu hơn

Bên cạnh một món đồ để soi chiếu, gương dùng để trang trí, và có khả năng “đánh lừa” thị giác, tạo hiệu ứng chiều sâu cho căn phòng đấy. Gương phản chiếu hình ảnh, khiến không gian như được nhân hai. Thiết kế phòng trọ không gác với gương khổ lớn sẽ giúp “hô biến” căn phòng trọ nhỏ bé của bạn trở nên rộng rãi và có chiều sâu hơn đáng kể.

Bên cạnh đó, khi kết hợp gương với đèn, ánh sáng từ cửa sổ còn giúp căn phòng của bạn trở nên sáng sủa hơn rất nhiều. Từ đó, mang đến cảm giác thoáng đãng, thoải mái khi ở.

Decor phòng trọ không gác lửng với gương và cửa sổ
Decor phòng trọ không gác lửng với gương và cửa sổ để tăng hiệu ứng ánh sáng

“Đồng màu hóa” đồ đạc và màu sơn tường

Để “ăn gian” diện tích khi thiết kế phòng trọ không giác, bạn còn có thể áp dụng các mẹo về màu sắc.

  • Thứ nhất, hãy sơn tường bằng những gam màu sáng như: trắng, be,... chúng sẽ giúp phản chiếu ánh sáng tốt. Đồng thời, tạo hiệu ứng không gian mở.

  • Thứ hai, hãy sử dụng các món đồ nội thất như: rèm cửa, kệ tủ, chăn ga gối,... đồng màu với màu tường. Điều này không chỉ giúp không gian như rộng rãi hơn mà còn tạo ra sự đồng bộ trong thiết kế phòng trọ.

    Đồ đạc và sơn tường đều màu trắng
    Đồ đạc và sơn tường đều màu trắng

     

Trang trí mảng tường 3D

Decor phòng trọ không gác bằng tranh 3D hẳn là một ý tưởng mới lạ phải không? Những bức tranh 3D khổ lớn sáng tạo với hiệu ứng chiều sâu sẽ giúp đánh lừa thị giác, khiến căn nhà của bạn dường như “sâu thẳm”. Nếu vẫn chưa hình dung ra tác dụng của những hình ảnh 3D, hãy tham khảo ngay những ý tưởng cực độc đáo sau đây:

Trang trí phòng trọ không gác với những mảng tường 3D
Biến căn phòng trở nên độc đáo với những mảng tường 3D
Biến căn phòng trở nên độc đáo với những mảng tường 3D
Biến căn phòng trở nên độc đáo với những mảng tường 3D
Tranh 3D ấn tượng tạo cảm giác không gian có chiều sâu hơn
Tranh 3D ấn tượng tạo cảm giác không gian có chiều sâu hơn
Tranh 3D ấn tượng tạo cảm giác không gian có chiều sâu hơn
Một bức tường dẫn lên tầng 2 bí ẩn?
Tranh 3D ấn tượng tạo cảm giác không gian có chiều sâu hơn
Tranh 3D ấn tượng tạo cảm giác không gian có chiều sâu hơn

Nếu yêu thích nghệ thuật trang trí tường và “chịu chi”, bạn hoàn toàn có thể đầu tư sơn vẽ tường thay vì treo tranh. Chúng sẽ mang đến cảm giác chân thật hơn rất nhiều. Căn phòng trọ của bạn chắc chắn sẽ vừa “sâu”, vừa ấn tượng cực kỳ!

Sử dụng giường tầng kết hợp bàn học

Những chiếc giường tầng kết hợp với kệ sách và bàn học là giải pháp cực hữu ích khi thiết kế phòng trọ không gác. Chúng có thể giải quyết hạn chế của kiểu nhà trọ này, mang đến không gian nghỉ ngơi tách biệt, riêng tư cho bạn. Đồng thời, tiết kiệm được rất nhiều diện tích nhà.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu giường tầng kết hợp bàn, tủ khác nhau. Từ chất liệu gỗ, đến thép, inox,... Tùy vào sở thích và khả năng tài chính mà bạn có thể lựa chọn những mẫu giường phù hợp với mình. Bạn có thể tham khảo một số thiết kế phòng trọ có bố trí giường tầng rất đẹp và hợp lý dưới đây:

Sử dụng giường tầng kết hợp bàn học
Decor phòng trọ không gác đẹp tiết kiệm diện tích với giường tầng
Decor phòng trọ không gác đẹp tiết kiệm diện tích với giường tầng
Với thiết kế này, bạn có thể có đến 2 chiếc giường cho căn phòng trọ của mình
Mẫu giường tầng kiêm bàn làm việc bằng sắt trang trí phòng trọ không gác lửng
Mẫu giường tầng kiêm bàn làm việc bằng sắt

Dự trù chi phí trang trí phòng trọ không gác lửng

“Chi phí trang trí phòng trọ không gác là bao nhiêu?” Đây là băn khoăn của không ít bạn học sinh, sinh viên hoặc những người đang có ý định thuê trọ. Với căn phòng từ 25 - 30m2, Homedy xin dự trù khoản chi phí trang trí phòng trọ không gác như sau:

  • Chi phí sơn sửa toàn bộ phòng: 2.000.000đ

  • Mua giường tầng kết hợp với bàn, kệ tủ (giường sắt): 2.000.000đ

  • Mua tủ bếp mini cho phòng trọ (nhôm kính): 1.500.000đ

  • Mua bàn ăn và ghế ăn: 500.000đ 

  • Mua tủ quần áo nhựa: 2.000.000đ

  • Mua đệm, ga gối, đồ decor khác: 2.000.000đ

Như vậy, tổng chi phí trang trí lại phòng trọ không gác sẽ tốn khoảng 10 triệu đồng. Đây chỉ là mức chi phí cơ bản để bạn tham khảo. Tùy theo các loại vật liệu khác nhau thì giá thành sẽ khác nhau.

Trên đây là những mẹo nhỏ khi decor thiết kế phòng trọ không gác. Hy vọng đã mang đến những ý tưởng hữu ích cho bạn. Bất động sản Homedy chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

>> 5 mẹo thiết kế phòng trọ 30m2 đẹp long lanh như kiến trúc sư

>> Top 10 bản vẽ thiết kế phòng trọ thông dụng, đơn giản

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Gợi ý 50 mẫu phòng ngủ đẹp màu hồng thanh lịch dành cho nữ giới

Nếu bạn đang tìm những mẫu phòng ngủ đẹp màu hồng sang trọng, hiện đại theo xu hướng mới nhất thì đừng nên bỏ qua bài viết dưới đây!

Nhà mái thái 2 tầng: Kinh nghiệm, quy trình và chi phí thi công

Nhà 2 tầng mái thái đẹp cần đảm bảo quy trình thi công thế nào? Lưu ý khi thiết kế và dự trù chi phí xây nhà 2 tầng mái thái ra sao? Tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Tổng hợp các mẫu nhà gác lửng hiện đại và lưu ý khi xây dựng

Các mẫu nhà gác lửng hiện đại với nét sang trọng, hợp xu hướng đã và đang đáp ứng rất tốt kỳ vọng của nhiều gia chủ. 

Top 20 bản vẽ thiết kế nhà gác lửng đẹp hiện đại thịnh hành nhất hiện nay

Các mẫu nhà cấp 4 có gác lửng được nhiều gia đình yêu thích hiện nay bởi thiết kế đơn giản, đầy đủ công năng, tiết kiệm diện tích và chi phí. Cùng Homedy khám phá top 20 bản vẽ thiết kế nhà cấp 4 có gác lửng độc đáo, hiện đại được đánh giá cao sau nhé!

Mẫu phòng ngủ đẹp cho nữ màu xanh theo xu hướng mới nhất

Những mẫu phòng ngủ đẹp cho nữ màu xanh không chỉ mang âm hưởng nhẹ dịu, thanh thoát mà còn trở nên mạnh mẽ, cá tính khi biết kết hợp cùng các sản phẩm nội thất.

    Mở App