Thị trường kho xưởng xây sẵn tăng nhiệt cuối năm

Lượng đơn đặt hàng trực tuyến vào thời gian cuối năm đang thúc đẩy nhu cầu thuê nhà xưởng nhà kho xây sẵn tăng mạnh.

Theo báo cáo mới nhất của JLL về tiềm năng của thị phần nhà kho, nhà xưởng xây sẵn, dịch Covid-19 đang kéo theo nhiều thay đổi về thị trường, kích thích thị trường TMĐT bùng nổ; đồng thời tạo cú huých lớn cho nhiều loại hình BĐS công nghiệp phát triển.

Đặc biệt, quý IV/2020 là thời điểm mùa mua sắm, mùa lễ hội đang đến gần, các nhà sản xuất hàng hóa thiết yếu đang cấp bách tìm nhà kho để trữ hàng, đáp ứng việc giao hàng nhanh cũng như nâng cấp các chuỗi cung ứng.

Nhu cầu thuê nhà xưởng nhà kho xây sẵn đang tăng mạnh
Nhu cầu thuê nhà xưởng nhà kho xây sẵn đang tăng mạnh

Bà Bùi Trang, Giám đốc cấp cao tại Thị trường Việt Nam của JLL cho biết, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng đã làm tăng nhu cầu ngắn hạn lẫn dài hạn của BĐS công nghiệp. Nhà kho xây sẵn cho phép các công ty vận chuyển hàng hóa nhanh hơn nhờ cách đặt kho hàng gần hơn với người tiêu dùng. Sự phát triển theo cấp số nhân của thương mại điện tử đã thúc đẩy nhu cầu BĐS công nghiệp, đặc biệt là các mô hình kho bãi tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Lượng đơn hàng trực tuyến tăng cao do người dân hạn chế đi lại trong mùa dịch đã buộc các công ty TMĐT phải trữ nhiều hàng hơn tại các vị trí gần khách hàng, thúc đẩy nhu cầu thuê kho bãi linh hoạt. JLL ghi nhận nhiều yêu cầu từ phía khách hàng TMĐT lớn với nhu cầu thuê nhà kho gần trung tâm với diện tích lên tới 10 - 15 ha. 

Bà Trang chia sẻ thêm: Xu hướng này sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong những sự kiện lớn, có tính biến động cao như dịch bệnh hay mùa cao điểm,... Bà đánh giá việc đầu tư vào các trung tâm phân phối gần với bến xe, cảng biển sẽ giúp giảm thiệu gián đoạn xảy ra nếu phát sinh những biến động toàn cầu lớn. Việc gia tăng các lựa chọn giao thông như phương tiện tự động, đường sắt, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào xe tải cũng có thể giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

Để có thể giảm thiểu rủi ro gián đoạn, nhiều chủ doanh nghiệp sẽ tìm cách giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia hoặc công ty nào làm nguồn cung cấp, đồng thời khu vực hóa chuỗi cung ứng của họ nhằm rút ngắn khoảng cách với khách hàng chặng cuối.

Nhu cầu thuê nhà xưởng từ các công ty TMĐT tăng nhanh trong những tháng cuối năm
Nhu cầu thuê nhà xưởng từ các công ty TMĐT tăng nhanh trong những tháng cuối năm

Trước nhu cầu đặc biệt cấp thiết trong giai đoạn lễ hội sắp diễn ra như dịp Lễ Độc thân 11/11 hay Black Friday 27/11, lễ Giáng Sinh và Năm mới, Tết nguyên đán,... các nền tảng thương mại sẽ liên tục tung ra các quảng cáo, chiến lược khuyến mãi để thúc đẩy nhu cầu giao dịch điện tử.

Các bên tham gia cần xử lý đơn hàng nhanh và hiệu quả hơn để có thể đáp ứng được lượng đặt hàng nhộn nhịp trong những dịp này. Đơn vị nào có thể giao hàng nhanh trong 24 giờ hứa hẹn sẽ chiếm được tình cảm và thị phần tốt nhất.

Mô hình cho thuê nhà kho linh hoạt được JLL xếp ở nhóm tiềm năng bởi giúp được doanh nghiệp tối ưu kho bãi theo mùa. Các dòng sản phẩm này còn được gọi là “AirBnB cho logistics”. Đây là mô hình kinh tế chia sẻ, nó cho phép các doanh nghiệp tối ưu được không gian kho bãi tạm thời, tiến hành cho thuê khi không có nhu cầu sử dụng. Ví dụ như công ty bán cây thông Noel chỉ nhập hàng vào mùa đông nên nhà kho sẽ trống nhiều vào mùa nóng. Vì vậy, đơn vị sản xuất hồ bơi, phao bơi có thể tận dụng khoảng diện tích trống đó cho nhu cầu hàng hóa tăng cao vào dịp hè.

Thương mại điện tử tại Việt Nam được dự đoán sẽ còn một chặng đường dài để phát triển trong tương lai và sẽ tiếp tục thúc đẩy ngành công nghiệp hậu cần, đặc biệt là nhà kho xây sẵn, nhà xưởng trở thành mảng đầu tư có giá trị trong thị trường BĐS công nghiệp.

Đồng quan điểm về những cơ hội lớn của mô hình kinh doanh nhà kho xây sẵn, mới đây Tổng giám đốc Công ty BW Industrial C.K Tong tại diễn đàn Bất động sản công nghiệp 2020 – Đón sóng đầu tư mới cho biết: Thị phần nhà kho xây sẵn hứa hẹn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ giữa Covid-19. Để đón đầu làn sóng này, ông C.K Tong chọn loại hình bất động sản công nghiệp xây sẵn là sản phẩm chiến lược trong năm 2020 để đáp ứng nhu cầu thuê kho bãi ngày càng đa dạng của khách hàng.

Theo ông, mô hình nhà kho xây sẵn có ưu điểm là điều khoản thanh toán linh hoạt, diện tích thuê linh hoạt, đơn giản hóa quy trình cấp phép, dễ quản lý dòng tiền, yên tâm về chứng chỉ xây dựng và đội ngũ quản lý cơ sở vật chất chuyên nghiệp. Đây sẽ là loại hình BĐS đồng loạt tăng trưởng nguồn cung để phục vụ nhu cầu của 3 nhóm khách hàng chủ lực là: nhà sản xuất, nhà phân phối và các đại gia TMĐT.

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, phân khúc nhà kho xây sẵn đã ghi nhận mức giá chào thuê tăng từ 5-10% ở các dự án mới so với cùng kỳ. Nguồn cung nhà kho xây sẵn cũng tăng mạnh cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Tại khu vực Miền Nam, diện tích nhà kho xây sẵn chiếm khoảng 2,7 triệu m2, tăng 28,2 % so với năm ngoái. Nhà xưởng và nhà kho xây sẵn khu vực miền Bắc trong quý III/2020 có khoảng 2,1 triệu m2, tăng 25,3 % so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nguồn cung nhà xưởng xây sẵn đạt khoảng 2,9 triệu m2 sàn, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2019. Nguồn cung mới gia tăng mạnh ở các khu vực công nghiệp trọng điểm.

Quỳnh Thư (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá chung cư ven đô Hà Nội tăng mạnh, có nơi đạt 60 triệu đồng/m2

Các quận huyện ven Hà Nội đang là tâm điểm đầu tư BĐS Hà Nội với nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, giá căn hộ chung cư tại những khu vực này đang có xu hướng tăng mạnh, có nơi chạm mức 60 triệu đồng/m2.

Phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ Tp Hồ Chí Minh đang dần hồi phục

Theo báo cáo thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh trong 9 tháng đầu năm nay, phân khúc căn hộ dịch vụ và khách sạn đã bị sụt giảm đáng kể do những ảnh hưởng sâu sắc của dịch Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng đang nhận thấy một số dấu hiệu phục hồi đầu tiên của thị trường này trong thời gian tới.

Giá nhà đất Đà Nẵng, Nha Trang đang quay đầu giảm mạnh

Sau thời kỳ bùng nổ cuối 2018-2019, giá nhà đất tại Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam,... đang trên đà giảm để phù hợp với tình hình thị trường và thoát hàng.

NÓNG: “Sốt đất” huyện Nhà Bè trước thông tin lên quận

Sự lột xác về cơ sở hạ tầng, giao thông cùng với thông tin Nhà Bè đủ tiêu chí lên quận đã khiến thị trường BĐS tại đây “nóng sốt” hơn bao giờ hết.

Staycation là gì? Đây có phải là “liều thuốc” cứu ngành du lịch?

Staycation là hình thức nghỉ dưỡng ở những địa điểm gần nhà. Du khách không mất nhiều thời gian di chuyển nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu du lịch, thư giãn. Liệu đây có phải là liều thuốc cứu trợ hữu hiệu cho ngành du lịch thời kỳ Covid?

    Mở App