Tất cả những điều cần biết về pháp lý nhà mặt phố shophouse

Shophouse xuất hiện nhiều trên thị trường hiện nay dưới loại hình công trình nhà ở kết hợp cửa hàng kinh doanh thương mại. Loại hình này được yêu thích bởi vị trí đẹp, mật độ giao thông lớn, khu dân cư đông người. Khi tìm hiểu để mua bán, kinh doanh nhiều người thường bỏ qua tính pháp lý nhà mặt phố shophouse. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết:

Tính pháp lý của shophouse

Việc hiểu rõ tính pháp lý nhà mặt phố shophouse là hết sức cần thiết để đảm bảo vấn đề kinh doanh, mua bán loại hình này diễn ra hợp lý, đúng pháp luật.

Sản phẩm shophouse đa năng vì thế thu hút lượng lớn nhà đầu tư, bởi tại tầng 1 và tầng 2 có thể mở cửa hàng buôn bán, đồng thời có thể kết hợp để ở và sinh hoạt. Đây chính là những sáng tạo của các chủ đầu tư đối với shophouse, góp phần đa dạng hóa sản phẩm nhằm cải thiện dòng tiền, dòng đầu tư. Shophouse hiện nay được mua bán với hợp đồng thời hạn 50 năm

Vì chưa có quy định cụ thể nên nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn tên nhà phố thương mại shophouse thay vì bán nhà ‘kiểu’ liền kề. Do vậy người mua nhà phải cân nhắc trước khi mua bán và điều ‘thiệt thòi’ là không được phép đăng ký tạm trú, tạm vắng ở những căn shophouse này vì mục đích không phải để ở.

shophouse
Tính pháp lý của nhà phố shophouse

Quy định pháp luật về đầu tư shophouse

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, pháp luật hiện hành vẫn chưa có quy định cụ thể về loại hình Shophouse. Theo đó, các thủ tục mua bán nhà phố thương mại shophouse nhìn chung vẫn được áp dụng tương tự như đối với các loại hình kinh doanh bất động sản khác song vẫn có sự điều chỉnh nhất định của luật dân sự. Căn cứ vào các quy định của pháp luật như: Luật Nhà ở 2014, Luật Đất đai 2013, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Luật Doanh nghiệp 2014 thì các quy định pháp luật về đầu tư shophouse như sau:

Có 2 loại shophouse 2 thời hạn sở hữu khác nhau: Shophouse khối đế toà chung cư và Shophouse thấp tầng khu biệt thự liền kề.

Shophouse khối đế là phần tầng dịch vụ này của một chung cư, để có thể kết hợp kinh doanh thương mại cũng kết hợp để ở thì khu chung cư này phải là chung cư được xây dựng trong dự án kinh doanh, thương mại, kết hợp để ở. Căn cứ theo quy định tại Điều 43 Luật đầu tư năm 2014, khoản 3 Điều 126 Luật đất đai năm 2013 thì dự án xây dựng đầu tư nhà ở thương mại, kinh doanh dịch vụ kết hợp để ở ngoài khu kinh tế thì thường có thời hạn 50 năm. Xem xét trong trường hợp công trình nhà phố thương mại của một căn hộ chung cư, thì shophouse sẽ vừa có sự kết hợp giữa mục đích để ở, và mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ nên được quyền sở hữu công trình, quyền sử dụng đất theo thời hạn giao đất cho chủ đầu tư, theo thời hạn thực hiện dự án là 50 năm.

Shophouse thấp tầng khu biệt thự liền kề: áp dụng quy định như đối với biệt thự, liền kề và được cấp sổ. Người sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài theo các trường hợp được quy định trong luật đất đai năm 2013.

Chọn địa điểm mua bán shophouse uy tín

Hiện nay trên thị trường có nhiều địa điểm, trang web cung cấp thông tin về mua bán nhà phố thương mại, tuy nhiên không phải trang web nào cũng đưa ra những thông tin uy tín và được kiểm định chất lượng. Vì thế, nếu không xem xét kỹ người mua dễ rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”. Lựa chọn Homedy sẽ giúp bạn loại bỏ nỗi lo này khi giá bán shophouse được công khai, so sánh, thông tin đầy đủ, tư vấn pháp lý nhà mặt phố shophouse rõ ràng. Người mua-bán có thể trực tiếp liên hệ với nhau qua các thông tin chọn lọc rõ ràng. Hãy là người đầu tư thông minh khi biết cách lựa chọn trang thông tin uy tín, đáng tin cậy để tin tưởng và đầu tư.

>> XEM THÊM:

Shophouse là gì? Nhà phố thương mại là gì?

Đầu tư shophouse: 60 giây bỏ túi kinh nghiệm chọn ‘vị trí vàng’ của chuyên gia

N. Phương (Tổng hợp)
 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Căn hộ officetel là gì? Ưu và nhược điểm của loại căn hộ này trong đầu tư bất động sản

Căn hộ Officetel xuất hiện nhiều trên thị trường thời gian qua và được trào đón nồng nhiệt. Vậy căn hộ officetel là gì, những ưu nhược điểm khi đầu tư loại căn hộ này như thế nào? Cùng Homedy tìm hiểu qua các thông tin sau:

Bỏ túi những kinh nghiệm để chọn mua đất thổ cư quận 12 chính chủ giá rẻ

Mua đất thổ cư quận 12 cũng giống như việc mua đất thổ cư ở bất cứ đâu điều đầu tiên cần chú ý đến vị trí địa lý, giá mua bán và diện tích của lô đất. Để mua đất thổ cư tại quận 12 giá rẻ, đảm bảo uy tín hãy tham khảo một số thông tin sau từ Homedy.

Bật mí một số cách giúp bán nhà nhanh gọn và được giá

Bán nhà không phải là một việc đơn giản đặc biệt trong thời điểm hiện tại khi có quá nhiều cạnh tranh, nhiều chiêu trò của môi trường bất động sản. Tuy nhiên với những chia sẻ dưới đây của Homedy hy vọng bạn có thể cải thiện tình trạng này và có thể bán nhanh chóng căn nhà của mình với mức giá tốt.

Các cách đơn giản giúp nâng cao giá bán cho ngôi nhà của bạn

Thay bản lề ở các cửa, thay mới tất cả các loại rèm đã cũ, nâng cấp hệ thống chiếu sáng, bày trí không gian phòng ngăn nắp, gọn gàng… là những cách tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại nâng tầm giá trị ngôi nhà mà bạn không ngờ tới.

9 sai lầm nghiêm trọng khiến bạn mãi không thể bán được nhà

Nhiều người đăng bán nhà nhiều lần nhưng mãi vẫn không thể bán được. Tình trạng này thường do các sai lầm tưởng chừng đơn giản nhưng lại có vai trò quyết định sau đây:

    Mở App