Sau năm 2020, xu hướng đầu tư BĐS công nghiệp sẽ thay đổi ra sao?

Các chuyên gia cho rằng, bất động sản công nghiệp tại Việt Nam với nhiều ưu thế vượt trội sẽ phát triển mạnh sau năm 2020. Có những căn cứ nào cho nhận định này? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

Tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2020 vào sáng ngày 28/10, các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động trong 5 - 10 năm tới nhờ nhu cầu thiết lập nhà xưởng lớn từ các nhà đầu tư.

Ông Lê Trọng Hiếu (CBRE Việt Nam) nhận định: So với một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam trở thành điểm sáng bởi sở hữu vị trí tiếp giáp, cơ sở hạ tầng ngày càng được tăng cường đầu tư và có các hiệp định thương mại tự do, ưu đãi đầu tư khác,…Đây chính là cơ hội, là thời điểm chuyển mình cho bất động sản công nghiệp Việt Nam.

bds-cong-nghiep
BĐS công nghiệp Việt Nam hứa hẹn tăng trưởng tốt trong tương lai

Bất động sản công nghiệp phát triển ở cả Bắc và Nam

Theo đại diện CBRE Việt Nam, miền Bắc đã xuất hiện một số khu vực mới nổi về đất công nghiệp như Bắc Giang, Thái Nguyên, Nam Định. Còn ở miền Nam, các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Bình Thuận… sẽ là những khu vực mới nổi. Theo các số liệu thống kê, hiện nguồn cung đất phát triển kho vận bị hạn chế ở các vị trí đắc địa và kéo theo đó là giá thuê cao, tăng 20 - 30 % so với cùng kì năm ngoái.

Tại TP HCM và các tỉnh thành phía nam, một số khu công nghiệp có mức giá chào thuê đất từ 150 USD/m2 nay đã tăng lên 300 USD/m2 đối với kì hạn thuê còn lại; Đồng Nai có mức giá chào thuê từ 100 USD/m2 đã tăng lên khoảng 155 USD/m2; Long An ghi nhận mức tăng giá từ 110 USD/m2 lên khoảng 200 USD/m2,…

bds-cong-nghiep
Giá thuê bất động sản công nghiệp tăng ở cả miền Bắc và miền Nam

Trong khi đó, ông Hiếu cho rằng nhu cầu mở rộng không gian lưu trữ của các công ty thương mại điện tử tăng mạnh nên việc tối đa hóa hiệu sử dụng đất là điều cần thiết. Do vậy, việc phát triển kho và xưởng cao tầng ở các khu vực đô thị sẽ là xu hướng tất yếu.

3 xu hướng đầu tư bất động sản công nghiệp sau năm 2020

Theo các chuyên gia bất động sản, có ba xu hướng chính của các nhà đầu tư từ năm 2020 trở về sau.

Xu hướng đầu tiên: Tìm kiếm nguồn cung đất và mở rộng tại các khu vực mới nổi, mở rộng sản xuất của khách thuê hiện hữu. 

Xu hướng thứ 2:  Xu hướng đầu tư bất động sản công nghiệp cho lĩnh vực thương mại điện tử với đối tượng là chủ đầu tư và nhà phát triển nước ngoài mới. 

Xu hướng thứ 3: Xu hướng mua bán và đầu tư phát triển các dự án bất động sản công nghiệp hiện hữu. Trong đó, những dự án thuộc các khu công nghiệp đã nằm trong qui hoạch và các dự án không đạt hiệu quả sẽ là mục tiêu được tìm kiếm nhiều trong thời gian tới.

Thêm vào đó, các chuyên gia đánh giá tiềm năng phát triển cho thuê bất động sản công nghiệp Việt Nam sau năm 2020 phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, nhận định giá cho thuê BĐS công nghiệp vẫn sẽ ổn định để thu hút nhiều nhà đầu tư. 

Ông Hiếu, đại diện CBRE cho biết: "Mức giá sẽ phụ thuộc vào cung - cầu. Cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng, còn cung cũng đang được mở rộng quĩ đất ở nhiều nơi. Theo đó, cung tăng thì sẽ góp phần bình ổn mức giá".

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài cho biết thêm, Việt Nam đang chuẩn bị những tiền đề cần thiết để sẵn sàng đón nhận làn sóng chuyển dịch đầu tư mới, trở thành cứ điểm sản xuất quan trọng của thế giới.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng được nâng cấp liên tục, bao gồm các khu công nghiệp, khu kinh tế đã có đủ hạ tầng, nhà xưởng, đủ điều kiện đón cả các chú chim đại bàng lớn. Trong tương lai, có thể Việt Nam sẽ thí điểm một số cụm liên kết ngành nhằm hình thành mạng sản xuất, chuỗi cung ứng và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

Nhìn chung, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đã và đang hướng đến những thay đổi tích cực khi ngày càng có nhiều khu công nghiệp mới được hình thành, mức giá cho thuê cũng luôn ở mức ổn định. Có thể nói đây là phân khúc bất động sản "màu mỡ" dành cho các nhà đầu tư nghiên cứu dài hạn sau năm 2020. 

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Năm 2020, 4 tỉnh thành hiếm hoi này có giá bất động sản giảm nhẹ

Năm 2020, hầu hết các tỉnh thành đều tăng giá bất động sản. Duy chỉ có 4 tỉnh là Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng và Nha Trang có mức giá giảm nhẹ.

Thị trường kho xưởng xây sẵn tăng nhiệt cuối năm

Lượng đơn đặt hàng trực tuyến vào thời gian cuối năm đang thúc đẩy nhu cầu thuê nhà xưởng nhà kho xây sẵn tăng mạnh.

Giá chung cư ven đô Hà Nội tăng mạnh, có nơi đạt 60 triệu đồng/m2

Các quận huyện ven Hà Nội đang là tâm điểm đầu tư BĐS Hà Nội với nguồn cung dồi dào. Tuy nhiên, giá căn hộ chung cư tại những khu vực này đang có xu hướng tăng mạnh, có nơi chạm mức 60 triệu đồng/m2.

Phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ Tp Hồ Chí Minh đang dần hồi phục

Theo báo cáo thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh trong 9 tháng đầu năm nay, phân khúc căn hộ dịch vụ và khách sạn đã bị sụt giảm đáng kể do những ảnh hưởng sâu sắc của dịch Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cũng đang nhận thấy một số dấu hiệu phục hồi đầu tiên của thị trường này trong thời gian tới.

Giá nhà đất Đà Nẵng, Nha Trang đang quay đầu giảm mạnh

Sau thời kỳ bùng nổ cuối 2018-2019, giá nhà đất tại Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam,... đang trên đà giảm để phù hợp với tình hình thị trường và thoát hàng.

    Mở App