Sắp có cơ chế cấm người Việt đứng tên mua nhà cho người nước ngoài?

Với sự bùng nổ thị trường bất động sản (BĐS) và tránh hệ luỵ từ đầu cơ đất đai, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ có chính sách siết chặt, cấm người Việt đứng tên để mua nhà cho người nước ngoài.

Tại phiên thảo luận về quản lý, sử dụng đất đai mới đây, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã đọc báo cáo giám sát của Quốc hội, kiến nghị Chính phủ nghiên cứu chính sách quản lý và siết chặt việc mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam. Đặc biệt, cần có chính sách cấm người Việt Nam đứng tên để mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người nước ngoài.

Được biết, việc kiểm soát đối tượng người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam đã nhận được nhiều quan tâm, góp ý của các Đại biểu Quốc hội. Cụ thể, đại biểu Quốc Hội Đinh Duy Vượt (Gia Lai) nêu lên bất cập trong việc giao đất, cho thuê đất và xác định giá đất có nhóm lợi ích. Ông Vượt đề nghị các cấp có thẩm quyền nên đưa ra chế tài xử lý việc sử dụng đất lãng phí, tránh khỏi những sai phạm.

Ông Vượt cũng đưa ra quan điểm: "Cần thu hồi đất các dự án cho thuê sai dạng này, bởi không loại trừ chuyện chuyển nhượng cho người nước ngoài, luồn lách mà doanh nghiệp đứng tên".

cấm người Việt đứng tên mua nhà cho người nước ngoài

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Cách đây khoảng 10 năm trước, chính sách cho phép người nước ngoài mua nhà được thí điểm tại Việt Nam. Để mua và sở hữu nhà đất tại Việt Nam, người nước ngoài phải đáp ứng nhiều điều kiện cụ thể theo quy định tại Luật Nhà ở 2015. Mặc dù vậy, với sự bùng nổ thị trường bất động sản và tránh hệ luỵ từ đầu cơ đất đai, các cấp có thẩm quyền cần phải có các quy định nhằm cách siết chặt đối tượng này, trong đó cấm người Việt đứng tên mua nhà cho người nước ngoài.

Ngay sau đó, khi giải trình trước Quốc hội, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết Chính phủ sẽ quản lý chặt việc người nước ngoài mua nhà theo đúng quy định của pháp luật.

Về báo cáo giám sát của Quốc hội, không ít đại biểu cho rằng liều lượng đề cập những vấn đề nóng, dư luận quan tâm chưa thoả đáng. Ông Nguyễn Thanh Hồng – Uỷ viên Uỷ ban Quốc phòng và an ninh cho rằng, số liệu Chính phủ, địa phương cung cấp cho đoàn giám sát chưa đầy đủ, không toàn diện, nên khó có thể đánh giá đúng thực trạng."Tôi đồng tình với nguyên nhân, tồn tại nêu trong báo cáo, nhưng tầm của báo cáo giám sát phải cao hơn", ông Hồng nói.

Còn bà Trần Thị Quốc Khánh lại thắc mắc khi báo cáo giám sát không nhắc đến một số vụ việc thâu tóm đất công liên quan đến các lãnh đạo ngành quân đội, công an.

"Thực tiễn nổi lên vấn đề Vũ Nhôm và Út Trọc thâu tóm đất công, chuyển nhượng trái phép. Một số lãnh đạo công an và quân đội cũng đã và đang xem xét kỷ luật, kể cả những cán bộ cấp cao và tướng lĩnh. Đây là một hiện tượng nghiêm trọng kể từ khi lập nước đến nay, gây bức xúc trong dư luận", bà Khánh nói.

>>> XEM THÊM:

BĐS “con lai” officetel, condotel, resort villa sẽ làm nóng nghị trường Quốc hội khóa 14?

Dự đoán “bức tranh” đất nền ven trung tâm TP. HCM từ nay đến hết năm 2019

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

BĐS “con lai” officetel, condotel, resort villa sẽ làm nóng nghị trường Quốc hội khóa 14?

Các loại hình bất động sản (BĐS) officetel, condotel, resort villa từ lâu đã được coi như “con lai” trong ngành BĐS. Với khung pháp lý chưa hoàn thiện, các loại hình BĐS này dự đoán sẽ làm nóng nghị trường Quốc hội khóa 14.

Đánh giá dự án: Thanh Xuân Complex

Thanh Xuân Complex là một trong những dự án chung cư tọa lạc tại vị trí trung tâm sầm uất nhất quận Thanh Xuân khiến nhiều khách hàng quan tâm. Liệu rằng chất lượng căn hộ, tiện ích dự án và giá cả có đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng?

Dự đoán “bức tranh” đất nền ven trung tâm TP. HCM từ nay đến hết năm 2019

Giá đất nền trên thị trường thứ cấp thuộc một số dự án lân cận TP. HCM đã có xu hướng giao dịch ổn định, riêng ở một số thị trường xuất hiện những thông tin tốt về quy hoạch giao thông đô thị thì giá đất lại có xu hướng tăng mạnh.

10 lời khuyên quý hơn vàng cho nhà đầu tư bất động sản

Bất động sản luôn là lĩnh vực hấp dẫn các nhà đầu tư vì lợi nhuận khủng mà nó mang lại. Do vậy để có thể đầu tư bất động sản thuận lợi, bạn cần trang bị vững vàng về kiến thức và tham khảo lời khuyên của các chuyên gia.

TP. HCM triển khai 3 dự án phát triển nhà lưu trú công nhân năm 2019

Trong năm 2019, TP. HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà lưu trú công nhân bao gồm: Dự án nhà lưu trú công nhân khu chế xuất Linh Trung II giai đoạn 2 và nhà ở xã hội cho công nhân tại khu đất đường Đinh Kiếp, huyện Củ Chi; nhà ở xã hội và nhà trẻ tại phường Long Trường, quận 9 và nhà lưu trú trên khu đất địa chỉ số 15/6C đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức.

    Mở App