TP. HCM triển khai 3 dự án phát triển nhà lưu trú công nhân năm 2019

Trong năm 2019, TP. HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án nhà lưu trú công nhân bao gồm: Dự án nhà lưu trú công nhân khu chế xuất Linh Trung II giai đoạn 2 và nhà ở xã hội cho công nhân tại khu đất đường Đinh Kiếp, huyện Củ Chi; nhà ở xã hội và nhà trẻ tại phường Long Trường, quận 9 và nhà lưu trú trên khu đất địa chỉ số 15/6C đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức.

Đẩy nhanh tiến độ 3 dự án phát triển nhà lưu trú công nhân

Theo số liệu được công bố từ Sở Xây dựng TP. HCM, toàn thành phố hiện có 16 cụm công nghiệp, 17 khu công nghiệp – khu chế xuất, khu công nghệ cao với tổng số lao động gần 380.000 người. Tuy nhiên, hiện nay có tới 60-75% lao động cần nhà lưu trú với khoảng 280.000 chỗ ở và thành phố chỉ mới giải quyết được một phần rất nhỏ về nhu cầu chỗ ở của người lao động hiện nay.

nhà lưu trú công nhân năm 2019

Dự án nhà lưu trú cho công nhân trong KCN Hiệp Phước – TP. HCM

Cũng theo Sở Xây dựng TP. HCM, hiện thành phố có khoảng 47 ha đất với 15 dự án triển khai xây dựng nhà lưu trú cho công nhân, do doanh nghiệp thực hiện với quy mô khoảng 95.000 chỗ ở. Dự kiến, trong năm 2019 TP. HCM sẽ phấn đấu xây dựng và phát triển thêm khoảng 710.000 m2 sàn nhà ở xã hội với 120.000 m2 sàn xây dựng nhà lưu trú công nhân.

Sở cũng cho biết thêm, trong năm nay thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai 3 dự án phát triển nhà lưu trú công nhân gồm: nhà lưu trú công nhân khu chế xuất Linh Trung II giai đoạn 2 và nhà ở xã hội cho công nhân tại khu đất đường Đinh Kiếp, huyện Củ Chi; dự án nhà ở xã hội và nhà trẻ tại phường Long Trường, quận 9. Bên cạnh đó là nhà lưu trú trên khu đất địa chỉ số 15/6C đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức.

Thiếu KDC là rào cản khiến KCN khó khăn trong thu hút đầu tư

Chia sẻ với phóng viên, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc các khu công nghiệp thiếu khu dân cư cho người lao động đang là rào cản khiến nhiều khu công nghiệp thêm khó khăn trong thu hút đầu tư. Nếu so sánh giữa Bình Dương và Long An, số lượng khu công nghiệp bỏ hoang tại Long An khá nhiều vì không gắn liền với khu dân cư, điểm hình như khu công nghiệp Đức Hòa 3 rộng 1.800 ha nhưng không quy hoạch khu dân cư, khu nhà nào cho công nhân, người lao động hay chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại các nhà máy nên mấy năm nay khó thu hút đầu tư.

Ngược lại, tại Bình Dương các khu công nghiệp hoạt động rất sầm uất bởi khu công nghiệp gắn liền với các khu dân cư. Điển hình như ở khu công nghiệp do Becamex làm chủ đầu tư quy hoạch các khu dân cư bài bản với đầy đủ tiện ích như nhà ở, trường học, chợ; khu công nghiệp VISIP 1-2 có một quỹ đất rất lớn dành cho nhà ở, dịch vụ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cho rằng TP. HCM cần có chính sách phát triển tương tự để thu hút đầu tư mạnh hơn.

Cùng với việc tăng cường xây dựng nhà ở cho công nhân lao động tại các KCX-KCN, Sở xây dựng cũng lưu ý các doanh nghiệp làm sao thu hút công nhân vào định cư. Tại nhiều KCN, do việc quản lý chưa chuyên nghiệp nên các nhà lưu trú xây xong vẫn có nhiều phòng trống, không người ở dù nhu cầu chỗ ở của công nhân rất lớn.

>>> XEM THÊM:

Liệu có nên đầu tư BĐS “lướt sóng” trong thời điểm này?

TP. HCM: Di dời hàng nghìn hộ dân để xây mới cụm chung cư Thanh Đa

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tận mắt ngắm nhìn nơi ở đặc biệt của Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói rằng cuộc sống trong Nhà Trắng giống như sống trong một cái kén nhỏ bé. Thực tế, diện tích và cách bố trí nhà trắng có nhỏ như Donald Trump nói, có lớn như nhiều người vẫn hình dung?

Liệu có nên đầu tư BĐS “lướt sóng” trong thời điểm này?

Loại hình đầu tư “lướt sóng” từ lâu đã không còn xa lạ với các nhà đầu tư bất động sản (BĐS). Vậy trong thời điểm có nhiều xu hướng đầu tư như hiện nay, đầu tư “lướt sóng” liệu có phải là phương án hữu hiệu mang lại giá trị sinh lời cao cho các nhà đầu tư hay không?

TP. HCM: Di dời hàng nghìn hộ dân để xây mới cụm chung cư Thanh Đa

Dự kiến, sớm nhất đến tháng 10/2019, gần 1.300 hộ dân tại 6 lô số chung cư Thanh Đa (TP. HCM) sẽ bắt đầu di dời để giải phóng mặt bằng, xây mới cụm 8 chung cư lô số tại đây.

Đánh giá tình hình triển khai và sắp bàn giao dự án BĐS tại TP. HCM trong năm 2019

Theo ghi nhận, thị trường BĐS TP. HCM hiện nay đang có nhiều dự án lớn nổi lên, nổi bật là các dự án thuộc phân khúc trung cấp và trung cấp tại khu vực phía Đông thành phố.

Đề xuất đấu giá 100 lô đất nền và 32 khu đất lớn tại Đà Nẵng

Với chủ trương thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất và chuyển đổi quyền sử dụng đất năm 2019, Đà Nẵng hiện đang có đề xuất đấu giá 100 lô đất nền và 32 khu đất lớn.

    Mở App