Quy định, thủ tục và mẫu đơn xin cải tạo đất nông nghiệp mới nhất

Cải tạo đất nông nghiệp là việc làm rất quan trọng đối với những người sở hữu và sử dụng đất nông nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các thủ tục, quy định cũng như biết cách soạn mẫu đơn xin cải tạo đất nông nghiệp chuẩn. Những nội dung dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về vấn đề này.

Quy định về cải tạo đất nông nghiệp

Cải tạo đất nông nghiệp là việc áp dụng những biện pháp do người sử dụng đất đầu tư lao động, tiền vốn, vật tư vào việc bảo vệ, cải tạo giúp gia tăng độ màu mỡ của đất, đạt được cao độ phù hợp cho canh tác, tăng hiệu quả sử dụng đất. 

Để tiến hành cải tạo đất nông nghiệp cần tuân theo các quy định sau:

  • Đất có mục đích sử dụng sản xuất nông nghiệp nhưng sản xuất canh tác kém hiệu quả cần phải tạo, phải phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

  • Đất sau khi cải tạo phải đảm bảo được điều kiện sản xuất tốt hơn trước. Địa hình bằng phẳng, có thể canh tác sản xuất, có hệ thống tưới tiêu đầy đủ: ao nước, hệ thống tưới,... Thành phần của đất phải có nhiều chất dinh dưỡng hơn để đảm bảo hoạt động canh tác nông nghiệp hiệu quả.

  • Khi tiến hành cải tạo đất không ảnh hướng tới các hoạt động sản xuất tới các khu vực giáp với khu đất. Cách tối thiểu 10 mét so với ranh giới khu đất liền kề để tránh tình trạng sụt lún, sạt lở, xói mòn,...

  • Diện tích đất tối đa được phép cải tạo là 2ha và chỉ được phép cải tạo 1 lần cho 1 đơn vị diện tích.

  • Thời hạn cải tạo đất nông nghiệp bao gồm cả cải tạo và tái sản xuất tối đa không quá 12 tháng từ khi được phê duyệt cải tạo đất.

cai-tao-dat-nong-nghiep-1
Quy định về cải tạo đất nông nghiệp

Đối tượng được làm mẫu đơn xin cải tạo đất nông nghiệp bao gồm:

Các cá nhân, hộ gia đình có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. Nếu muốn đào ao nuôi trồng thủy sản phải xin phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất nuôi trồng thủy sản. Trường hợp cải tạo đất mà không chuyển đất đá dư ra khỏi lô đất thì không áp dụng quy định này.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, tổ chức không được áp dụng bởi đang thực hiện sản xuất theo dự án đã được Cơ quan Nhà nước và pháp luật hiện hành chấp thuận.

Cải tạo đất nông nghiệp có phải xin phép không?

Cải tạo đất có phải xin phép không? Hộ gia đình, cá nhân muốn cải tạo đất nông nghiệp cần sự cho phép Ủy ban Nhân dân cấp xã, phường, thị trấn nơi có đất. Khi nhận hồ sơ xin cải tạo đất nông nghiệp, cán bộ địa chính phường, xã sẽ tiến hành kiểm tra và giải quyết.

cai-tao-dat-nong-nghiep-2
UBND phường, xã, thị trấn là cơ quan có thẩm quyền cho phép cải tạo đất nông nghiệp

Mẫu đơn xin cải tạo đất nông nghiệp

Để có thể tiến hành cải tạo đất canh tác nông nghiệp, cá nhân và hộ gia đình cần chuẩn bị đơn xin cải tạo đất nông nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách soạn thảo chính xác, đầy đủ thông tin để đảm bảo quá trình xin cấp phép cải tạo đất diễn ra thuận lợi.

Mẫu đơn xin cải tạo đất nông nghiệp mới nhất:

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———————————

                                                                            ……, ngày…. tháng…. năm….

ĐƠN XIN CẢI TẠO ĐẤT NÔNG NGHIỆP

 

Kính gửi: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn UBND huyện……………

Căn cứ Luật Đất đai 2013

Tôi tên là:……………………………                         Sinh ngày:……………………..

Chứng minh nhân dân:..…………..  Nơi cấp:………….              Ngày cấp:…………

Địa chỉ thường trú:…………………………

Nơi ở hiện tại:………………………………

Số điện thoại:………………………………

Nghề nghiệp:………… tại…………

Tôi làm đơn này xin trình bày với cơ quan một việc như sau:

Gia đình tôi có khai hoang….. đất đồi trọc tại…… từ năm…… (có giấy xác nhận diện tích khai hoang của UBND huyện), được quy hoạch sử dụng làm đất nông nghiệp và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm…… Tuy nhiên, hiện nay diện tích đất trên đã bạc màu, nhiều đá và nhiều hầm hố sâu nên khó có thể canh tác trồng cây nông nghiệp hiệu quả, sản lượng mỗi năm vô cùng thấp. Do vậy, gia đình tôi muốn cải tạo lại khu đất này để có thể thay đổi loại cây trồng mang lại năng suất, giá trị cao hơn.

Căn cứ Điều 9 Luật Đất đai 2013 quy định:

“Điều 9. Khuyến khích đầu tư vào đất đai

Nhà nước có chính sách khuyến khích người sử dụng đất đầu tư lao động, vật tư tiền vốn và áp dụng thành tựu khoa học, công nghệ vào các việc sau đây:

1. Bảo vệ, cải tạo, làm tăng độ màu mỡ của đất;

2. Khai hoang, phục hóa, lấn biển, đưa diện tích đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước hoang hóa vào sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;

3. Phát triển kết cấu hạ tầng để làm tăng giá trị của đất.”

Căn cứ quy định trên, tôi làm đơn này kính xin quý cơ quan cho phép gia đình tôi được cải tạo phần đất trên nhằm làm tăng độ màu mỡ cũng như giá trị của diện tích đất này. Rất mong được cơ quan hỗ trợ và chấp thuận nguyện vọng này của gia đình tôi.

Tôi xin cam đoan những thông tin nêu trên đều là đúng sự thật và tôi sẽ chịu mọi trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của những thông tin này.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Tài liệu kèm theo                                                                                                                                                                                                                                        Người làm đơn

– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;                                                                                                                                                                                                   (ký và ghi rõ họ tên)

– Bản vẽ hiện trạng vị trí;

– Hình ảnh, video ghi lại hiện trạng của đất.

 

>>> Mời bạn tham khảo Mẫu đơn xin cải tạo đất ruộng theo mẫu của Homedy TẠI ĐÂY.

Thủ tục xin cải tạo đất nông nghiệp

Hồ sơ xin cải tạo đất nông nghiệp

Để tiến hành xin phép cải tạo đất nông nghiệp các cá nhân hoặc hộ gia đình cần chuẩn bị hồ sơ gồm những loại giấy tờ sau:

  • 2 mẫu đơn xin cải tạo đất nông nghiệp

  • 2 bản phương án san lấp đất nông nghiệp

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ liên quan tới quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, khoản 2 và khoản 5, Điều 50 Luật đất đai 2013 (nếu có);

  • Bản vẽ hiện trạng vị trí nếu có.

Quy trình xin cải tạo đất nông nghiệp

Sau khi đã chuẩn bị mẫu đơn xin cải tạo đất nông nghiệp cùng các loại giấy tờ liên quan, các cá nhân và hộ gia đình tiến hành quy trình cải tạo đất nông nghiệp theo các bước sau:

Bước 1: Tới bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại Ủy ban nhân dân phường–xã, thị trấn để nộp hồ sơ.

Bước 2: Cán bộ địa chính tại phường – xã, thị trấn sẽ kiểm tra hồ sơ. 

  • Nếu hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ sẽ viết biên nhận giao cho người nộp. 

  • Nếu hồ sơ còn thiếu hoặc sai sót thì cán bộ sẽ hướng dẫn một lần để người nộp hoàn thiện hồ sơ.

Bước 3: Người có nhu cầu xin cải tạo đất nông nghiệp tới nhận kết quả giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân phường xã, thị trấn.

cai-tao-dat-nong-nghiep-3
Thủ tục xin cải tạo đất ruộng

Các vấn đề liên quan đến cải tạo đất nông nghiệp

Tại sao cần cải tạo đất nông nghiệp?

Cải tạo đất cũng là bổ sung chất dinh dưỡng, loại bỏ các nhân tố gây hại, cải tạo sự sống và hệ sinh thái cho đất, giúp tăng năng suất cây trồng. Cải tạo đất nông nghiệp là việc làm quan trọng, bởi vì:

Đất là một trong những môi trường sống của cây trồng, cung cấp các chất dinh dưỡng cho cây sinh trưởng và phát triển. Nhưng việc trồng trọt liên tục trong nhiều năm sẽ khiến cho đất dần mất đi các chất dinh dưỡng, dẫn đến không đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dinh dưỡng cho cây trồng trong các vụ mùa tiếp theo.

Mặt khác, trong quá trình chăm sóc cây, phân bón tồn dư trong đất sẽ khiến cho đất bị chua, mặn, phèn, khiến cho cây trồng những vụ tiếp theo bị ảnh hưởng, cây còi cọc, kém phát triển.

Thời tiết thay đổi, môi trường tác động khiến các loại vi sinh vật gây hại, nấm, sâu bệnh sinh sôi và làm cho đất nhiễm bệnh, cây không lớn được

Vì thế, hàng năm sau mỗi vụ mùa cần phải tiến hành cải tạo đất để ngăn các tác nhân gây hại và tạo môi trường lý tưởng cho cây sinh trưởng tốt nhất.

Xem thêm:

Giá thuê đất nông nghiệp và các quy định về việc thuê đất nông nghiệp

Đất nông nghiệp là gì? Phí chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư?

Các phương án cải tạo đất nông nghiệp?

Các biện pháp cải tạo đất nông nghiệp hiệu quả được tổng hợp như:

  • Biện pháp làm đất, che phủ đất, cày sâu, bừa sục,...

  • Biện pháp thuỷ lợi, hệ thống tưới tiêu, thay nước thường xuyên

  • Biện pháp hữu cơ, bón phân hữu cơ, mùn trấu,...

  • Đa dạng hóa cây trồng

  • Trồng cây phân xanh như lạc, đỗ tương, đỗ đen,...

  • Cày xới sau mỗi vụ canh tác

  • Bón vôi giúp khử chua đất

Chi phí cải tạo đất nông nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 47/2014/NĐ-CP, chi phí cải tạo đất nông nghiệp là một trong những loại chi phí thuộc nhóm chi phí đầu tư vào đất còn lại, mục đích làm tăng độ màu mỡ của đất hoặc nhằm mục đích thau chua rửa mặn, chống xói mòn, xâm thực.

Dựa theo quy định khoản 4 Điều 3 Nghị định 47/2014/NĐ-CP và Điều 3 Thông tư 37/2014/TT-BTNMT, ta có cách tính mức chi phí cải tạo đất nông nghiệp theo công thức sau:

P = (P2/T1) x T2

Trong đó:

  • P là mức chi phí đầu tư vào đất còn lại (bao gồm cả chi phí cải tạo đất);

  • P2 là chi phí cải tạo làm tăng độ màu mỡ của đất, thau chua rửa mặn, chống xói mòn, xâm thực đối với đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp theo hồ sơ xác nhận mức chi phí này của người sử dụng đất hoặc theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh nơi có đất;

  • T1 là thời hạn sử dụng đất;

  • T2 là thời hạn sử dụng đất còn lại.

Lưu ý: 

  • Nếu thời điểm đầu tư vào đất của người sử dụng đất sau thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất thì thời hạn sử dụng đất (T1) được tính từ thời điểm đầu tư vào đất của người sử dụng đất.

  • Chi phí đầu tư vào đất còn lại (bao gồm cả phần chi phí cải tạo đất nông nghiệp) được tính phải phù hợp với giá thị trường tại thời điểm có quyết định thu hồi đất.

Như vậy bài viết trên đây của Homedy đã trình bày chi tiết về các quy định, thủ tục xin cải tạo đất nông nghiệp. Đồng thời trình bày mẫu đơn xin cải tạo đất nông nghiệp, đất ruộng, đất vườn,... để bạn tham khảo và sử dụng. Hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn. Để đón đọc thêm nhiều bài viết về quy định pháp luật liên quan đến đất đai, truy cập ngay Homedy.com.

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các bước thanh toán tiền khi mua nhà đảm bảo an toàn, đúng pháp lý

Trong quá trình mua nhà, việc chú ý các thủ tục pháp lý rất quan trọng. Tuy nhiên, thanh toán tiền khi mua nhà làm sao để không gặp rắc rối cũng là điều người mua cần đặc biệt chú ý.

Những thị trường ngách nào giúp nhà đầu tư BĐS hốt bạc tỷ

Bên cạnh những “sân chơi” BĐS lớn, một số nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm các thị trường ngách ít người biết đến tận dụng cơ hội hốt bạc tỷ mỗi dự án. Hãy cùng Homedy khám phá những thị trường bất động sản ngách trong bài viết dưới đây.

Góp vốn bằng nhà ở là gì: Điều kiện, thủ tục chi tiết

Góp vốn bằng nhà ở là dùng tài sản mà cá nhân hoặc tổ chức sở hữu để góp vào công ty. Thành viên góp vốn bằng nhà ở sẽ phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu theo quy định pháp luật.

Quy hoạch 1/2000 là gì? Có nên mua đất quy hoạch 1/2000 không?

Quy hoạch 1/2000 là gì? Có nên mua bán đất 1/2000 hay không? Để có câu trả lời chi tiết cho những thắc mắc này, hãy tham khảo kỹ bài viết dưới đây của Homedy nhé.

Sốt đất bất thường ở Phú Mỹ: Nhà đầu tư có nên lướt sóng?

Bất chấp những khó khăn về kinh tế do dịch Covid-19 gây nên, sức nóng từ dự án sân bay Long Thành vẫn khiến giá đất Bà Rịa - Vũng Tàu tăng nhanh. Phú Mỹ trở thành hiện tượng sốt đất được quan tâm nhất trên thị trường BĐS thời gian này.

    Mở App