Phong thủy cổng nhà: Từ A-Z cách bố trí, chọn kích thước, màu sắc

Phong thủy cổng nhà liên quan đến rất nhiều vấn đề: chọn hướng, kích thước cổng, màu sắc, chất liệu,... Hãy cùng Homedy tìm hiểu chi tiết từ A-Z cách xây dựng, bố trí cổng nhà hợp phong thủy, mang đến sức khỏe, tài lộc cho gia chủ.

Cổng nhà là “bản mặt” của ngôi nhà, đóng vai trò vô cùng quan trọng cả về tính thẩm mỹ, công năng lẫn phong thủy. Những nguồn khí muốn lưu chuyển vào căn nhà đều phải thông qua cổng chính. Ngôi nhà có tránh được những điềm rủi hay có đón sinh khí, may mắn hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách bài trí cổng chính.

Chính vì thế, trước khi quyết định xây cổng chính, bạn cần nắm được những nguyên tắc cơ bản để không phạm phải những điều cấm kỵ.

Xác định hướng cổng nhà theo phong thủy ngũ hành

Xác định hướng cổng nhà theo phong thủy rất quan trọng

Theo thuyết ngũ hành, việc lựa chọn hướng cổng nhà hợp với bản mệnh của gia chủ sẽ mang đến nhiều tài lộc, sức khỏe cho gia đình. Căn cứ theo ngũ hành, bạn có thể chọn hướng cổng nhà như sau:

  • Gia chủ mệnh Kim nên chọn xây cổng nhà theo hướng Tây Nam hoặc hướng Bắc. Hai hướng này đều thuộc hành Thổ tương sinh với Kim. Ngoài ra, nên tránh bố trí cổng hướng Nam vì hướng này thuộc hành Hỏa, Hỏa khắc với Kim nên sẽ không tốt cho gia chủ.

  • Gia chủ mệnh Mộc, theo phong thủy cổng nhà nên bố trí theo hướng Bắc để tương sinh cho Mộc. Lưu ý, người mệnh Mộc không nên mở cổng về hướng Tây hoặc Tây Bắc để tránh điều xấu xảy đến với gia đình.

  • Gia chủ mệnh Thủy nên bố trí cổng theo hướng Tây và Tây Bắc vì thuộc hành Kim do Kim tương sinh với Thủy. Người mệnh Thủy cũng nên tránh làm cổng nhà phong thủy về hướng Tây Nam hay Đông Bắc vì các hướng này thuộc hành Thổ khắc với Thủy.

  • Gia chủ mệnh Hỏa nên xây cổng nhà phong thủy hướng Đông hoặc Đông Nam vì hướng Mộc này tương sinh với hành Hỏa. Người thuộc mệnh Hỏa kiêng mở cổng hướng Bắc bởi hướng Bắc là hướng thuộc hành Thủy, không sinh lợi, không đem lại may mắn, tiền tài cho gia chủ.

  • Gia chủ mệnh Thổ nên bố trí hướng cổng thuộc hướng Nam. Hướng Nam thuộc hành Hỏa tương sinh với Thổ sẽ rất tốt cho gia chủ. Ngoài ra, nếu có mệnh Thổ, gia chủ cũng không nên mở cổng nhà phong thủy hướng Đông hoặc Đông Nam do hai hướng này thuộc mệnh hành Mộc sẽ không phù hợp với với gia chủ mệnh Thổ.

Lưu ý, nếu hướng cổng nhà kiêng kỵ với bản mệnh của gia chủ, bạn có thể hóa giải bằng cách thu nhỏ diện tích cổng hoặc sử dụng các món vật phẩm phong thủy, cây xanh để trấn ở cổng nhà. Ngược lại, nếu hướng cổng tốt thì bạn có thể xây cổng cao rộng để đón được nhiều vượng khí vào nhà.

Màu sắc, hình dáng và chất liệu phong thủy cổng nhà

Trong phong thủy cổng nhà bạn cũng cần lưu ý tới kích thước, màu sắc cổng.

  • Gia chủ mệnh Kim: Bạn nên xây tường bằng đá kết hợp cổng hình bằng kim loại. Về màu sắc, bạn hãy chọn màu sơn cổng ghi trắng hoặc bạc. Đây là những màu sắc  tương sinh cho người mệnh này. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn cổng màu nâu hoặc vàng bởi đây là màu của Thổ cũng tương sinh cho người mệnh này.

Theo phong thủy cổng nhà, cổng nhà màu trắng rất hợp với gia chủ mệnh Kim
Cổng nhà màu trắng rất hợp với gia chủ mệnh Kim
  • Gia chủ mệnh Mộc: Nên làm cổng nhà với chất liệu sắt hoặc gỗ kết hợp với họa tiết hoa lá và kết hợp nhiều thanh song song sẽ tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên chọn sơn cổng màu xanh lá cây hoặc xanh nước biển sẽ hợp với mệnh.

  • Gia chủ mệnh Thủy: Nên sơn cổng màu đen hoặc xanh nước biển. Chọn chất liệu gỗ hoặc kim loại kết hợp với những đường hoa văn chạm trổ mềm mại. Như vậy, cổng nhà sẽ vừa đẹp vừa hợp phong thủy.

  • Gia chủ mệnh Hỏa: Màu sắc phong thủy cho cổng nhà là đỏ hoặc nâu. Ngoài ra, bạn vẫn có thể sơn màu xanh lá kết hợp cùng những họa tiết hoa văn mềm mại để tạo sự hài hòa.

  • Gia chủ mệnh Thổ: Nên sơn cổng màu vàng, nâu hoặc đỏ sẽ hợp với mệnh Hỏa của gia chủ. Cổng nên xây hình vuông, sử dụng chất liệu kim loại sẽ phù hợp hơn.

Chú ý kích thước cổng nhà theo phong thủy

Kích thước cổng nhà cần hài hòa với cửa chính cũng như diện tích của ngôi nhà. Nếu như cổng quá nhỏ sẽ không thể thu được nguồn vượng khí vào nhà, không khí bị kém lưu thông. Tuy nhiên, nếu khuôn viên nhà và cửa chính nhỏ mà cổng quá lớn lại khiến lượng khí bị phân tán, thoát khí cũng không tốt.

Ngoài ra, hiện nay nhiều gia đình thường xây kín cổng cao tường để đảm bảo an toàn và sự riêng tư cho căn nhà. Nhưng theo phong thủy, cổng quá kín cũng không tốt. Gia chủ nên để chừa ra 1 khoảng hở để giúp sinh khí lưu thông tốt, tránh tù hãm.

Hy vọng những thông tin về phong thủy cổng nhà trên đây của Homedy sẽ giúp bạn có được một chiếc cổng đẹp và hợp phong thủy.

>>> XEM THÊM: Phong thủy cửa sau nhà: Hóa giải đại kỵ khiến tán gia bại sản?

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách chọn căn hộ chung cư giúp gia chủ khỏe mạnh, vượng tài

Để mua được một căn hộ chung cư tốt không phải chuyện đơn giản. Bên cạnh giá bán, vị trí, tiện ích,... người mua còn cần quan tâm đến yếu tố phong thủy để giúp cuộc sống, công việc hanh thông, phát triển.

Tuổi Dần 1986 hợp hướng nào? Mua nhà hướng nào hợp phong thủy?

Tuổi Dần 1986 hợp hướng nào để xây nhà, làm phòng ngủ, bàn làm việc? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những hướng tốt làm nhà cho người tuổi Bính Dần để gặp được nhiều phú quý, may mắn.

Nhà hướng Đông Bắc đặt bếp hướng nào tốt nhất

Nhà hướng Đông Bắc đặt bếp hướng nào hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi sở hữu một ngôi nhà có vị trí như vậy. Sau đây là những gợi ý giúp bạn chọn được hướng đặt bếp sao cho hợp phong thủy.

Những lỗi đại kỵ trong phong thủy chung cư nhưng ít ai nhận ra

Rất nhiều người đang sinh sống hoặc chuẩn bị mua căn hộ chung cư nhưng không nhận ra những lỗi phong thủy nghiêm trọng. Tìm hiểu ngay những lỗi đại kỵ trong phong thủy chung cư cần tuyệt đối tránh trong bài viết dưới đây.

Phong thủy nhà 2 mái trước sau: Lưu ý giúp sức khỏe, tài lộc viên mãn?

Kiến trúc nhà hai mái đang được ưa chuộng và trở nên phổ biến trong xây dựng. Được đánh giá là có đầy đủ công năng, giá trị thẩm mỹ và tiết kiệm chi phí vật liệu, kiểu nhà 2 mái trước sau còn mang lại sự sinh khí trong phong thuỷ cho ngôi nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo yếu tố phong thuỷ trong ngôi nhà hai mái, chủ nhà cần lưu ý những điều sau đây.

    Mở App