Nhà vi bằng là gì? Vi bằng nhà đất là gì? Có nên mua nhà vi bằng?

Nhà vi bằng hay vi bằng nhà đất là gì là một còn khá xa lạ với nhiều người dân. Chính vì thế, hãy cùng tìm hiểu nhà vi bằng là gì, vi bằng nhà đất là gì dưới đây, để hiểu rõ hơn về loại bất động sản này nhé!

Khái niệm vi bằng, nhà vi bằng, vi bằng nhà đất là gì?

Vi bằng là gì?

Vi bằng là biên bản do văn phòng thừa phát lại tại địa phương ghi nhập và cấp cho người có nhu cầu. Vi bằng sẽ bao gồm đầy đủ các thông tin về ngày giờ, địa điểm, cam kết giữa các bên liên quan. Việc công chứng vi bằng sẽ được yêu cầu trong trường hợp mua nhà nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Văn bản vi bằng có thể được bổ sung thêm một số hình ảnh, nếu thực sự cần thiết. Nó sẽ ghi lại toàn bộ cuộc trao đổi làm bằng chứng trước tòa án nếu bị sảy ra tranh chấp. Thông thường, để có thể công chứng nhà vi bằng, ta cần làm ra 03 bản gốc để có thể giao cho những cá nhân và đơn vị sau: 

  • 01 bản gốc giao cho người yêu cầu công chứng vi bằng nhà ở.

  • 01 bản gốc bàn giao lại Sở Tư pháp địa phương để lưu trữ theo quy định của pháp luật. 

  • 01 bản gốc lưu trữ tại văn phòng thừa phát.

Nhà vi bằng là gì? vi bằng nhà đất là gì?

Nhà vi bằng là gì?

Nhà vi bằng là bất động sản được pháp luật công chứng qua vi bằng rồi mới tới tay người mua. Hoạt động mua nhà vi bằng là người mua và bán làm hợp đồng trước sự chứng kiến của văn phòng Thừa Phát Lại nhưng không đem đi công chứng tại văn phòng công chứng đất đai. Vì vậy, hình thức mua nhà vi bằng sẽ không có giá trị pháp lý và không đúng với quy định pháp luật.

Vi bằng nhà đất là gì?

Vi bằng nhà đất là văn bản do văn phòng Thừa phát lại chứng khiến và lập thành theo yêu cầu của hai bên mua bán nhà đất.

Các câu hỏi thường gặp về nhà vi bằng

Nhà vi bằng có được làm sổ hồng không? Mua nhà vi bằng có thật sự an toàn? Có vay vốn khi mua nhà vi bằng? Mọi thắc mắc về nhà vi bằng của bạn sẽ được giải đáp chi tiết qua nội dung dưới đây:

Nhà vi bằng được làm sổ hồng không?

Nhà vi bằng là gì và có được làm sổ hồng không? Theo quy định pháp luật về việc lập vi bằng tại những sự kiện, hành vi theo yêu cầu của hai bên. Thế nhưng, sổ hồng là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đó. 

Hơn nữa, bạn phải bắt buộc đến sở tư pháp để đăng ký. Như thế, vi bằng của bạn mới hợp pháp. Do đó, không thể nào làm sổ hồng cho nhà vi bằng được. chính phủ vi bằng được lập đối với những sự kiện, những hành vi dựa theo yêu cầu của đôi bên. 

Tuy nhiên sổ hồng lại là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nằm ở phạm vi công chứng. Hơn nữa bạn bắt buộc phải đến sở tư pháp đăng ký thì lúc này vi bằng của bạn mới có tính hợp pháp. Chính vì thế không thể nào làm sổ hồng cho vi bằng được.

Nếu như bạn đang sở hữu một mảnh đất mà không được đăng ký sổ hồng mà chỉ lập vi bằng là điều hết sức nguy hiểm. Bởi vi bằng chỉ là chứng cứ pháp lý chứng tỏ hành vi giao dịch bất động sản của bạn là hợp pháp. Điều này chỉ mang giá trị vi bằng, ghi nhận các sự kiện chuyển tiền giữa hai bên. Nó không có công dụng thay thế hợp đồng mua bán. 

Nhà vi bằng là gì? vi bằng nhà đất là gì
Nhà vi bằng là gì? Nhà vi bằng được làm sổ hồng không?

Mua nhà công chứng bằng vi bằng có thật sự an toàn?

Hiện nay, có rất nhiều người chưa hiểu rõ vi bằng nhà đất là gì và nghĩ rằng vi bằng thừa phát hoàn toàn có thể thay thế văn bản công chứng. Tuy nhiên, trên thực tế, vi bằng không có bất kỳ giá trị thay thế nào cả. 

Do đó, vi bằng thừa phát hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý. Nên nếu bạn chọn mua các bất động sản bằng vi bằng thì bạn sẽ không có quyền sử dụng đối với phần tài sản bạn đã bỏ tiền ra. Điều này, đồng nghĩa, việc xây dựng, chuyển nhượng hay thế chấp cũng không được phép thực hiện.

Trong một số trường hợp lập vi bằng nhằm thực hiện việc chuyển nhượng nhà đất và có hoạt động vay thế chấp tại ngân hàng cho người khác, rất dễ dẫn đến tình trạng tranh chấp. 

Mua nhà vi bằng có thực hiện vay vốn ngân hàng được không?

Nhà vi bằng là gì? Mua nhà vi bằng có thực hiện vay vốn ngân hàng được không? Hiện nay nhu cầu vay vốn ngân hàng ngày càng trở nên phổ biến. Nhất là khi chủ đầu tư muốn sở hữu trong tay một khối tài sản có giá trị. Thế nhưng, việc vay vốn ngân hàng bằng vi bằng thì lại gặp khá nhiều khó khăn. Vi bằng không chứng minh mảnh đất đó đã thuộc về quyền sở hữu của bạn. 

Nếu như muốn bạn muốn nộp hồ sơ vay vốn mà được ngân hàng chấp nhận, thì bạn cần đảm bảo những điều kiện dưới đây: 

  • Bạn là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên và không vượt quá 65 tuổi theo quy định.

  • Mang theo CCCD/CMND còn giá trị sử dụng. 

  • Chứng minh khả năng tài chính của bản thân. 

  • Đem theo sổ hộ khẩu hoặc giấy đăng ký tạm trú tạm vắng theo quy định của pháp luật.

  • Một số tài sản có liên quan đến nhà đất. Chú ý, việc sử dụng công chứng vi bằng sẽ không được chấp thuận.

  • Bạn đang không gặp nợ xấu tại các ngân hàng khác. 

Vì thế, nếu như bạn đang sở hữu những bản công chứng vi bằng, thì hãy mang đến UBND địa phương để được hợp pháp hóa thủ tục còn lại. Bạn cần nắm chắc sổ hồng trong tay thì mới có thể tiến hành vay vốn ngân hàng. Bao giờ, ngân hàng xác nhận chắc chắn bất động sản đó thuộc về bạn thì mới có thể thực hiện vay vốn. 

Ngoài ra, bạn có thể mang vi bằng ra địa phương để xin giấy xác nhận. Thế nhưng, tỷ lệ phần trăm ngân hàng cho phép vay vốn bằng hình thức này là rất ít. 

Hy vọng rằng bài viết nhà vi bằng là gì, vi bằng nhà đất là gì trên đây của Homedy sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chủ đề đặc biệt này. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách tính chi phí xây phòng trọ 16m2 chuẩn xác và khoa học

Bạn đang không biết cách tính chi phí xây phòng trọ 16m2 bao nhiêu là hợp lý? Đừng lo lắng, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra phương án xây dựng nhà trọ tiết kiệm và chất lượng nhất.

Đất thừa phát lại là gì? Thủ tục lập vi bằng thừa phát lại

Khái niệm đất thừa phát lại là gì? Thừa phát lại là một trong những hình thức thiết chế mới, xuất hiện trong các quy trình của pháp luật Việt Nam trong thời gian gần đây. Vì vậy, không phải ai cũng nắm rõ về khái niệm này. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về đất thừa phát nhé!

Lưu trú là gì? Các quy định, thủ tục về việc lưu trú

Trong cuộc sống, không tránh khỏi những lúc chúng ta di chuyển tới các địa điểm khác nhau và có thể ở lại trong một khoảng thời gian ngắn, theo pháp luật gọi là lưu trú. Khái niệm lưu trú là gì không phải ai cũng nắm rõ cũng như biết cách phân biệt cư trú với tạm trú, thường trú. Cùng tìm hiểu chi tiết về lưu trú và những quy định liên quan trong bài viết dưới đây của Homedy.

ĐRM là đất gì? Và TOP 6 câu hỏi liên quan đến đất ĐRM

Đất ĐRM là loại đất quen thuộc với mọi người dân nhưng những câu hỏi về loại đất này vẫn còn khiến nhiều người thắc mắc, trong đó vấn đề được quan tâm nhất đó là chuyển đổi mục đích sử dụng.. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được những thông tin ngắn gọn và hữu ích liên quan đến đất ĐRM.

Cập nhật đầy đủ thủ tục và chi phí hoàn công nhà ở

Hoàn công nhà ở là một thủ tục pháp lý đảm bảo quyền sở hữu của chủ nhà. Bên cạnh thủ tục, trình tự hoàn công thì chi phí hoàn công cũng rất được quan tâm. Hãy theo dõi bài viết dưới đây về chi phí hoàn công nhà ở để hoàn thành thủ tục hoàn công một cách nhanh chóng, suôn sẻ.

    Mở App