Cập nhật đầy đủ thủ tục và chi phí hoàn công nhà ở

Hoàn công nhà ở là một thủ tục pháp lý đảm bảo quyền sở hữu của chủ nhà. Bên cạnh thủ tục, trình tự hoàn công thì chi phí hoàn công cũng rất được quan tâm. Hãy theo dõi bài viết dưới đây về chi phí hoàn công nhà ở để hoàn thành thủ tục hoàn công một cách nhanh chóng, suôn sẻ.

Khái niệm hoàn công, chi phí hoàn công

Hoàn công là gì?

Hoàn công là việc ghi nhận công trình xây dựng được Pháp luật thừa nhận. Từ đó có cơ sở pháp lý trong việc sở hữu, chuyển nhượng hoặc thế chấp.

chi phí hoàn công nhà ở
Hoàn công là gì?

Các tài sản gắn liền với đất như nhà ở sau khi xây dựng xong đều phải được cập nhật trên sổ đỏ, sổ hồng. Việc cập nhật trên giấy tờ chứng nhận là cơ sở để Pháp luật ghi nhận quyền sở hữu hợp pháp tài sản. Từ đó, thuận tiện cho việc chuyển nhượng, giao dịch mua bán nhà đất, cho tặng, thế chấp nhà đất và được Nhà nước đền bù, giải tỏa trong trường hợp thửa đất nằm ở vị trí bị quy hoạch, cần được đền bù giải phóng mặt bằng. 

Chính vì vậy, nếu nhà xây dựng chưa được hoàn công thì sẽ không được Nhà nước đền bù phần công trình xây dựng đó trong một số trường hợp, hoặc gây ra khó khăn hoặc không thể tiến hành các giao dịch mua bán nhà đất

Hoàn công nhà là bước thực hiện nhằm Pháp luật ghi nhận công trình xây dựng trên thửa đất và là cơ sở hợp pháp trong việc sở hữu, thuận tiện chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp.

Chi phí hoàn công nhà ở là gì?

Chi phí hoàn công nhà ở là khoản tiền mà chủ sở hữu nhà đất phải trả để tiến hành thủ tục hoàn công theo đúng quy định của pháp luật.

Lệ phí hoàn công nhà ở gồm có: Phí bản vẽ hoàn công, lập hồ sơ, thuế giá trị gia tăng, tiền sử dụng đất, chi phí chi ngoài. Về chi tiết cách tính toán các khoản chi phí này sẽ được Homedy đề cập trong nội dung dưới đây.

Tại sao phải hoàn công nhà ở?

Hiện nay, pháp luật ghi nhận quyền sở hữu tài sản của tổ chức, cá nhân được phân thành 2 loại chính, bao gồm tài sản không phải đăng ký sở hữu và tài sản phải đăng ký sở hữu. Trong đó, công trình xây dựng, nhà ở thuộc nhóm tài sản phải đăng ký sở hữu. Muốn đăng ký quyền sở hữu, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cần thực hiện thủ tục hoàn công để công trình, nhà ở được thừa nhận về mặt pháp lý.

Vậy xây nhà xong có cần làm hoàn công không? Việc hoàn công chính là rất cần thiết, đây là điều kiện để được cấp đổi lại sổ hồng trong đó thể hiện những thay đổi về hiện trạng nhà đất sau khi thi công, hoặc muốn xin phép cải tạo, sửa chữa công trình sau này. 

Với nhà riêng, sau khi hoàn thành xây dựng phải hoàn thiện thủ tục hoàn công trước khi làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận. Nếu thiếu giấy tờ hoàn công, căn nhà đó sẽ chưa được pháp luật thừa nhận,có thể khiến đất bị thu hồi hoặc khó khăn khi mua bán chuyển nhượng bởi người mua có tâm lý không an tâm về bất động sản này.

Những trường hợp nào cần làm hoàn công nhà ở?

Pháp luật hiện hành quy định, mọi trường hợp xây dựng tại đô thị đều phải thông qua thủ tục cấp phép xây dựng, còn nhà ở tại nông thôn thì đối với nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa mới cần xin cấp phép xây dựng.

Theo Khoản 2, Điều 89 của Luật Xây dựng 2014, một số công trình được miễn giấy phép xây dựng như: Công trình bí mật nhà nước, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt,...

Làm sao biết nhà đã hoàn công hay chưa?

Trường hợp nhà ở đã được xây dựng xong nhưng chưa làm thủ tục hoàn công, tức là chưa được ghi nhận trên giấy chứng nhận quyền sở hữu. Do đó, căn nhà này không thể tham gia giao dịch chuyển nhượng, thế chấp hoặc cầm cố tài sản. 

Người mua nhà chỉ có thể ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không thể chuyển nhượng nhà nằm trên đất. Tức là người mua chỉ có quyền sử dụng đất mà không có quyền sở hữu nhà trên đất.

Chi phí hoàn công nhà ở bao nhiêu?

Giá hoàn công nhà là bao nhiêu? Hoàn công nhà bao nhiêu tiền? Đây hẳn là thắc mắc chung của nhiều người khi sắp hoàn thành căn nhà. Chi phí làm hồ sơ hoàn công đã được quy định rõ trong Khoản 11, Điều 9, Nghị định 140/2016/NĐ-CP. 

Căn cứ theo khoản 11 Điều 9 thuộc Nghị định số 140/2016/NĐ-CP quy định về các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ. Theo đó, với trường hợp là xây dựng nhà ở riêng lẻ, chi phí hoàn công nhà ở sẽ gồm thuế xây dựng cơ bản và không bị tính phí trước bạ.

Ngoài ra, phí hoàn công nhà ở còn bao gồm một số khoản khác như: bản vẽ hoàn công, dọn dẹp khi hoàn thành công trình,… Cụ thể từng khoản tiền trong chi phí hoàn công nhà như sau:

  • Phí bản vẽ hoàn công, lập hồ sơ: Từ 150.000 vnđ/m2

  • Thuế giá trị gia tăng: Từ 3%

  • Tiền sử dụng đất: 50% x Đơn giá đất do UBND tỉnh/thành ban hành (trong hạn mức đất ở)

  • Chi phí chi ngoài: Phát sinh từng trường hợp cụ thể

Nhìn chung, mức tiền hoàn công thường rơi vào khoảng 15 - 30 triệu. Trong đó, lệ phí lập bản vẽ phụ thuộc vào mỗi đơn vị thực hiện, thông thường sẽ dao động khoảng 10.000 - 15.000 đồng/m² sàn xây dựng. Lệ phí trước bạ được tính bằng 1% tổng giá trị căn nhà.

chi phí hoàn công nhà ở
Chi phí hoàn công nhà ở thay đổi tùy theo từng trường hợp

Hướng dẫn thủ tục hoàn công nhà ở

Ngoài khoản phí hoàn công nhà ở, các cá nhân, hộ gia đình còn cần nắm được về thủ tục pháp lý hoàn công nhà ở.

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Bộ hồ sơ hoàn công đầy đủ gồm những giấy tờ được quy định tại phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 05/2015/TT-BXD, gồm có:

  • Hợp đồng xây dựng của chủ nhà với các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công và giám sát thi công xây dựng nhà ở (nếu có);

  • Giấy phép xây dựng ở;

  • Văn bản báo cáo khảo sát xây dựng nhà;

  • Văn bản báo cáo kết quả thẩm tra nhà;

  • Hồ sơ bản vẽ thiết kế thi công xây dựng nhà;

  • Kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng.

  • Bản vẽ hoàn công (Cần có nếu việc thi công xây dựng có sai khác so với thiết kế bản vẽ thi công xây dựng).

  • Báo cáo kết quả kiểm định (nếu có).

  • Văn bản các cơ quan, tổ chức Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận, xác nhận về các vấn đề an toàn phòng cháy, chữa cháy;  vận hành thang máy (nếu có).

chi-phi-hoan-cong-nha-o-1
Mẫu giấy hoàn công nhà ở

Bước 2. Nộp hồ sơ thông báo; kiểm tra

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định, hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ hoàn công ở đâu? Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND các cấp quận/huyện/xã sẽ là nơi tiếp nhận hồ sơ hoàn công của chủ đầu tư xây dựng nhà. Công chức viên tiếp nhận hồ sơ sẽ có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ, tính pháp lý của bộ hồ sơ.

  • Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ: Cán bộ tiếp nhận, in Phiếu biên nhận và hẹn ngày trả kết quả.

  • Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc giấy tờ không hợp lệ: Thì cán bộ cần dẫn cụ thể để người nộp hồ sơ biết và bổ sung, cung cấp đúng đủ theo quy định.

Bước 3: Nộp thuế, phí, lệ phí 

Sau khi giấy tờ hồ sơ được tiếp nhận đầy đủ, người dân tiến hành nộp thuế phí theo quy định và nhận Giấy chứng nhận bản gốc.

Hy vọng những nội dung trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hoàn công là gì, nắm được thủ tục cũng như chi phí hoàn công nhà ở hiện nay. Để đón đọc các bài viết hữu ích khác về thủ tục mua bán nhà đất, các vấn đề pháp lý nhà đất, truy cập ngay Homedy.com.

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phí trả nợ trước hạn là gì? Phí trả nợ trước hạn của các ngân hàng mới nhất

Phí trả nợ trước hạn là gì? Hãy tìm hiểu thật kỹ về khoản chi phí này nếu bạn đang dự định vay vốn ngân hàng mua nhà nhé!

Nghe chuyên gia tư vấn: Có 1 tỷ nên mua nhà ở đâu Tphcm?

Có 1 tỷ nên mua nhà ở đâu TPHCM là trăn trở của không ít người có mong muốn sống là làm việc tại đây. Tuy nhiên, có thể thấy giá bất động sản tại TPHCM hiện rất cao và không ngừng tăng, vậy làm sao để có thể sở hữu chốn an cư giữa thành phố hiện đại, sầm uất với số vốn ít ỏi 1 tỷ đồng?

Mẫu hợp đồng cho ở nhờ tạm trú chuẩn xác, đầy đủ

Hiện nay khi nhu cầu về nhà ở càng tăng cao thì những giao dịch liên quan đến nhà ngày càng nhiều, trong đó là hợp đồng cho ở nhờ nhà ở. Mẫu hợp đồng cho ở nhờ tạm trú là văn bản cần xác lập khi tiến hành cho ở nhờ nhà ở trong một thời gian nhất định, nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của đôi bên. Dưới đây, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về mẫu hợp đồng cho ở nhờ nhà ở chính xác, đầy đủ nhất.

Địa chỉ lưu trú là gì? Thủ tục khai báo lưu trú như thế nào?

Địa chỉ lưu trú là gì? Thủ tục khai báo địa chỉ lưu trú như thế nào? Hãy cùng Homedy tìm hiểu các nội dung này chi tiết trong bài viết dưới đây.

Cách tính giá thuê đất nông nghiệp 50 năm chuẩn xác

Giá thuê đất nông nghiệp 50 năm là vấn đề được các cá nhân và tổ chức rất quan tâm khi được Nhà nước cho thuê đất để sử dụng, mở rộng sản xuất. Cùng tìm hiểu chi tiết về cách tính giá thuê đất nông nghiệp trong bài viết dưới đây của Homedy.

    Mở App