Hồ sơ hoàn công là gì? Thủ tục hoàn công mới nhất của Bộ Xây Dựng

Hồ sơ hoàn công là gì? GIấy tờ hồ sơ hoàn công gồm những gì? Hãy cùng Homedy.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Hồ sơ hoàn công là gì? Giấy tờ và thủ tục hoàn công bao gồm những gì? Hãy cùng nền tảng kết nối bất động sản Homedy.com tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Hồ sơ hoàn công là gì?

Hồ sơ hoàn công là tổng hợp những tài liệu, lý lịch, nhật ký được lưu lại của từng công trình xây dựng. Những giấy tờ liên quan đến công trình xây dựng này thường bao gồm: phê duyệt đầu tư, phê duyệt dự án, khảo sát thiết kế xây dựng, dự toán và thi công công trình. 

Hồ sơ hoàn công là gì? Thủ tục hoàn công mới nhất của Bộ Xây Dựng
Hồ sơ hoàn công là gì? Thủ tục hoàn công mới nhất của Bộ Xây Dựng

Hiểu một cách đơn giản, hồ sơ hoàn công công trình xây dựng là bản hồ sơ bao gồm tất cả các hồ sơ liên quan đến quá trình xây dựng một công trình từ A đến Z. Đây chính là thủ tục cuối cùng để hợp thức hóa công trình xây dựng sau khi hoàn thiện quá trình xây dựng. Chính vì vậy, hoàn công là một thủ tục rất quan trọng về mặt pháp lý.

Hồ sơ hoàn công bao gồm giấy tờ gì?

Các giấy tờ trong thủ tục hoàn công với nhà ở riêng lẻ được quy định trong Thông tư số 05/2015/TT-BXD (30/10/2015), bao gồm 4 loại cơ bản sau:

  • Giấy phép xây dựng;
  • Hồ sơ thiết kế;
  • Bản vẽ thi công;
  • Báo cáo kết quả khảo sát xây dựng;
  • Báo cáo kết quả thẩm tra;
  • Văn bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng

>>> XEM THÊM: Thủ tục làm KT3 mới nhất năm 2024

Theo Thông tư số 05/2015/TT-BXD, căn cứ theo tình hình thực tế của từng loại công trình xây dựng có thể sẽ có cần thêm các loại giấy tờ như sau:

  • Hợp đồng xây dựng giữa chủ nhà ký với các nhà thầu khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát thi công xây dựng;
  • Bản vẽ hoàn công (Trong trường hợp việc thi công xây dựng có điểm khác so với thiết kế bản vẽ thi công xây dựng);
  • Báo cáo kết quả thí nghiệm và kiểm định;
  • Văn bản chấp thuận và xác nhận của các Tổ chức, Cơ quan NN có thẩm quyền về, vận hành thang máy, an toàn phòng cháy chữa cháy
    Hồ sơ hoàn công là gì? Thủ tục hoàn công mới nhất của Bộ Xây Dựng
    Hồ sơ hoàn công là gì? Cần giấy tờ gì?

Hồ sơ hoàn công có vai trò gì?

Thứ nhất, đây là cơ sở để tiến hành thanh toán, quyết toán cũng như phục vụ công tác kiểm toán và thanh tra công trình xây dựng. Thứ hai, Nó giúp hỗ trợ quá trình nhiệm thu công trình. Đồng thời, giúp các cơ quan quản lý trực tiếp công trình có thể nắm được đầy đủ, chính xác về cấu tạo cũng như thực trạng công trình. Từ đó có thể khai thác và có biện pháp cải tạo, tu sửa và duy trì tuổi thọ lâu dài cho công trình.

Quy trình nghiệm hồ sơ hoàn công là gì?

Bước 1: Xác định điều kiện làm hồ sơ

Hiểu về hồ sơ hoàn công nhà bạn sẽ biết đây là bước bắt buộc trong quy trình xây dựng thuộc trường hợp phải xin phép xây dựng, bất kể là thi công công trình lớn hay nhỏ. 

Tuy nhiên, nếu căn nhà của bạn không thuộc diện phải xin cấp phép xây dựng trước khi tiến hành thi công thì không cần làm thủ tục hoàn công.

Bước 2: Xác định hiện trạng công trình để hoàn công

Sau khi thi công đã hoàn tất, đơn vị thi công sẽ có trách nhiệm dọn dẹp công trình. Đồng thời chuẩn bị tài liệu nghiệm thu và lập bản vẽ hoàn công.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị hồ sơ hoàn công là gì? Điều này đã được quy định trong Thông tư số 05/2015/TT-BXD (30/10/2015) nêu trên.

Bước 4: Liên hệ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền

UBND địa phương (Cấp xã, quận/huyện) có thẩm quyền xử lý thủ tục hoàn công. Sau khi đã đảm bảo hoàn tất hồ sơ, bạn có thể liên hệ  để tiến hành thủ tục.

Trên đây, Homedy.com đã giải thích chi tiết hồ sơ hoàn công là gì và toàn bộ quy trình thủ tục cũng làm hồ sơ hoàn công theo quy định chuẩn do Bộ Xây Dựng ban hành. Hy vọng những thông tin trên giúp ích được quý bạn đọc. Đừng quên truy cập Homedy để xem thêm nhiều tin tức về kinh nghiệm xây dựng, mua bán nhà đất nữa nhé!

>> XEM THÊM: Cách kiểm tra thông tin quy hoạch Bình Dương mới nhất

Vân Anh (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thông gió cho nhà ống: Giải pháp tối ưu và những sai lầm cần tránh

Thông gió cho nhà ống như thế nào hiệu quả nhất? Những lầm tưởng thường gặp trong việc thông gió trong nhà là gì? Tham khảo ngay những thông tin dưới đây để thiết kế hệ thống lưu thông không khí trong nhà, đặc biệt là nhà ống một cách tối ưu nhất!

Địa chỉ thường trú là gì? Cách xác định địa chỉ thường trú mới từ tháng 7/2021

Địa chỉ thường trú là gì, xác định địa chỉ thường trú mới từ tháng 7/2021 như thế nào? Nếu bạn đang băn khoăn chưa tìm được lời giải đáp thì hãy tham khảo những nội dung ngay dưới đây!

Cách kiểm tra thông tin quy hoạch Bình Dương mới nhất

Làm thế nào để kiểm tra thông tin quy hoạch Bình Dương mới nhất là băn khoăn của rất nhiều người dân cũng như nhà đầu tư. Dưới đây là một số cách check phần mềm thông tin quy hoạch Bình Dương nhanh chóng mà bạn có thể tham khảo!

Cẩm nang các quy định về nhà ở xã hội mới nhất 2024

Quy định về nhà ở xã hội hiện hành có những điểm gì đáng chú ý? Tìm hiểu ngay các quy định này nếu bạn đang có ý định tìm mua nhà ở xã hội.

Đất 50 năm là gì? Đất 50 năm có làm được sổ đỏ không?

Đất 50 năm là gì? Đất 50 năm có bị thu hồi không? Đất 50 năm có làm được sổ đỏ không? Bài viết dưới đây của Homedy sẽ giúp bạn giải thích toàn bộ những thắc mắc trên!

    Mở App