Nên trồng cây gì trước nhà? 10 cây phong thủy trước nhà rước tài lộc

Nên trồng cây gì trước nhà để giữ được sự thoáng đãng, sạch sẽ và mang lại sức sống, sinh khí cho gia chủ? Cùng Homedy điểm danh ngay 10 loại cây này nhé!

Cây xanh không chỉ mang lại sự trong lành, thanh lọc không khí, xua đuổi côn trùng mà lựa chọn phù hợp còn giúp mang tài lộc, bảo vệ gia chủ khỏi những điều không may. Trong phong thủy, phía trước ngôi nhà được xem là nơi sinh khí và sinh tài lộc, tuy nhiên không phải ai cũng biết nên trồng cây gì trước nhà cho mát lại mang đến tài lộc. Dưới đây là một số gợi ý bất động sản Homedy dành cho bạn.

Tiêu chí chọn cây trồng trước nhà

Khi chọn cây trồng trước nhà, không phải cứ thích cây nào là trồng cây đó mà cần phải có những lựa chọn phù hợp để vừa phát huy công dụng của cây vừa mang lại nhiều lợi ích cho gia đình. Một số tiêu chí khi chọn cây trồng ở trước nhà như:

Trồng cây phong thủy trước nhà

  • Trồng cây phong thủy trước nhà theo tuổi, cây hợp mệnh hợp tuổi với gia chủ

  • Cây có ý nghĩa phù hợp với mong muốn của người trồng

  • Chọn cây dễ trồng, dễ chăm sóc, phát triển nhanh.

  • Cây trồng ít sâu bọ, an toàn với con người

Trồng cây bóng mát trước nhà

  • Nên chọn cây tỏa bóng nhiều, mang lại không gian xanh mát, trong lành

  • Nên chọn những cây cho bóng mát, có hoa và quả vào mùa nóng

  • Chọn cây ít rụng lá, ít sâu bọ, côn trùng hoặc độc tố gây hại cho con người

  • Cây phải dễ trồng và dễ chăm sóc

  • Chọn cây bóng mát phù hợp phong thủy, vượng khí cho ngôi nhà.

10 loại cây phong thủy trồng trước nhà mang lại may mắn cho gia chủ

Cây tre, trúc cảnh

Khi trồng trước nhà loại cây có dáng thanh mảnh, cao ráo đều mang lại phong thủy tốt. Hai loại cây tre và trúc cảnh mang nét mềm mại, dù gặp mưa gió, điều kiện khắc nghiệt vẫn đứng vững, hiên ngang. Tre là biểu tượng của sức sống, sự trường thọ, đoàn kết bền vững bởi tre sống theo khóm, sinh trưởng tốt dù sống ở nơi đất cằn sỏi đá.

Trúc còn mang ý nghĩa rất tốt đẹp, là hình ảnh của trời đất rộng dài, trường xuân vĩnh cửu. Nên trong phong thủy, trước nhà trồng một khóm tre, trúc sẽ đem lại may mắn, tốt lành, xua đi những rủi ro, vận xui cho gia chủ.

cay-tre-truc-canh
Cây trúc cảnh mang lại may mắn khi trồng trước cửa nhà

Cách chăm sóc tre, trúc:

- Nên trồng trong loại đất có khả năng giữ ẩm tốt, thoát nước tốt, độ pH từ 5 – 5.7

- Trồng cây ở nơi có đầy đủ ánh sáng hoặc trong bóng râm đảm bảo 70% ánh sáng. Nếu trồng trong môi trường thiếu sáng, thân cây sẽ bị muội đen và trở nên yếu ớt hơn nhiều.

- Các loại tre trúc sẽ bị chậm phát triển nếu như đất quá ẩm hay bị ngập úng, vì thế cần phải tưới nước cẩn thận, đủ liều lượng, đủ độ ẩm cho cây.

- Phun bón lá cho cây định kỳ 30 ngày/lần, bón phân vi sinh tổng hợp 30 – 40 ngày/ lần.

Cây cau cảnh

Cây cau cảnh có thân mảnh mai, cao vút, không làm khuất ánh sáng, nắng sớm hay ngăn cản gió thổi vào nhà. Cau cảnh giúp tăng cường dương khí, giảm âm khí, mang may mắn vào nhà và đem lại cảm giác an bình cho gia chủ.

cay-cau-canh
Cây cau cảnh mang cảm giác bình yên cho gia chủ

Cách chăm sóc cau cảnh:

- Nên trồng cây ở nơi có thể đón được nhiều ánh sáng mặt trời.

- Môi trường sống thông thoáng, đất dễ thoát nước.

- Cây ưa nước nên phải tưới nước thường xuyên, không để đất quá khô hạn nhưng không để đất bị ẩm ướt hay ngập úng lâu.

- Định kỳ 2 tháng tưới cây bằng nước phân chuồng để cây phát triển và đảm bảo độ xanh lá.

- Nếu trồng cau cảnh trong chậu thì sau 2 – 3 năm, khi cây đã phát triển cao lớn hơn thì nên thay đất cho cây, bởi nếu sống trong môi trường thiếu dinh dưỡng, cây sẽ vàng lá và trở nên héo úa.

Cây dừa cảnh

Về mặt sức khỏe, dừa cảnh có khả năng thanh lọc không khí, giữ môi trường sống sạch sẽ cho gia đình nên được nhiều người lựa chọn trồng trước nhà.

Về mặt phong thủy, cây dừa cảnh chính là loại cây mang lại những điều may, tốt lành cho gia chủ; giúp công việc làm ăn của bố mẹ thuận lợi, công việc học hành của con cái suôn sẻ.

Cách chăm sóc cây dừa cảnh:

- Dừa cảnh không dễ trồng nên cần được chăm sóc kỹ lưỡng.

- Đất trồng cây cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, đất ẩm nhưng khả năng thoát nước tốt như đất thịt, đất phù sa hay đất cát pha…

- Đảm bảo tưới nước thường xuyên cho cây, nhất là trong những ngày mới trồng, không để đất khô hạn làm cây bị héo úa.

- Dừa cảnh ưa sáng nên cần trồng ở nơi có nhiều ánh nắng mặt trời, trồng ở nơi khuất sáng thì lá cây sẽ bị vàng và không còn độ xanh bóng, sức phát triển cũng chậm lại.

- Bón phân ít nhất 2 lần/ năm vào đầu và gần cuối mùa mưa.

- Khi cây mới 1 – 2 tuổi, cần xịt thuốc trừ bọ cánh cứng hàng tháng vào đọt để ngăn chặn chúng cắn phá dừa khi còn non.

Cây họ cam, chanh

Trong phong thủy, cam và chanh có nhiều lá tròn xoe viên mãn, cành quả nặng trĩu, là hình ảnh tượng trưng cho tài lộc, thịnh vượng. Cây càng sai quả thì sẽ càng đại cát, đại lợi. Nếu trồng cam quýt ở hướng Đông Nam thì gia chủ sẽ càng giàu có, thu hút được tài vận.

Theo quan niệm, cam canh khi chín đều có màu vàng, cam được phát âm là kim nên tượng trưng cho vàng.

cay-cam-canh
Cây cam cảnh tượng trưng cho sự thịnh vượng

Cách chăm sóc cam, quýt:

- Cam, quýt có thể sống và phát triển trong khoảng 13 – 39 độ C, cây sẽ ngừng sinh trưởng dưới 13 độc C và chết ở -5 độc C.

- Cây không thích ánh sáng chiếu trực tiếp và phù hợp với cường độ ánh sáng vào lúc sáng sớm và chiều muộn, vì thế nên trồng cây ở nơi thoáng mát, có ánh sáng nhẹ nhàng.

- Đất trồng cam quýt phải đảm bảo độ thông thoáng, thoát nước tốt, màu mỡ, giàu dinh dưỡng, độ pH thích hợp là từ 5 – 7.

- Khi mới trồng nên tưới ướt đẫm đất cho cam quýt, sau đó tưới 2 ngày/ lần, khi cây xanh tốt ổn định rồi thì tưới 5 – 7 ngày/ lần. Vào mùa khô hạn nên tưới 3 – 5 ngày/lần, không để gốc cây khô quá nhưng cũng cần tưới sao cho thoát nước kịp, không bị úng.

- Hằng năm nên quét vôi, xử lý thuốc trừ nấm bệnh vào gốc cây cam, quýt.

Cây thiết mộc lan

Cây thiết mộc lan có sắc lá xanh bóng, rìa lá màu vàng tươi, giàu sức sống nên rất tốt trong phong thủy. Đây là cây của sự phát tài, có thể hấp thụ những luồng khí không tốt, xua đi đều đen đủi và mang lại tài lộc, may mắn, sức khỏe cho những người cùng sống trong khuôn viên ngôi nhà đó.

cay-thiet-moc-lan
Thiết mộc lan thể hiện cho mong muốn phát tài, phát lộc

Cách chăm sóc thiết mộc lan:

- Cây có khả năng sống tốt và sống lâu nếu được trồng ở nơi có ánh sáng râm mát, đủ ánh sáng.

- Nên có chế độ chăm sóc định kỳ cho cây, 2 ngày tưới nước 1 lần và bón phân lân hàng tháng.

- Cây thiết mộc lan có sức sống tốt, ít bị sâu bệnh, chỉ cần chăm sóc và theo dõi thường xuyên.

Cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì mang nhiều tầng ý nghĩa. Trong y học, cây có khả năng hấp thụ nhiều khí độc, xua đuổi muỗi nên người ta thường chọn ngũ gia bì để trồng trước nhà. Còn trong phong thủy, cây ngũ gia bì mang ý nghĩa của sự trường thọ, may mắn.

cay-ngu-gia-bi
Cây ngũ gia bì giúp xua đuổi nguồn khí độc, hút may mắn

Cách chăm sóc ngũ gia bì:

- Cũng là loại cây ưa sáng nên trồng ngũ gia bì cần lựa chỗ có thể hứng nhiều ánh sáng, không bị che khuất bởi những cây cao lớn khác.

- Cây không chịu được đất ẩm ướt, ngập úng nên cần chú ý tưới nước với lượng vừa đủ, có thể 2 ngày tưới nước một lần cho cây.

- Lân và Kali là hai loại phân bón thích hợp cho ngũ gia bì. Khoảng 25 – 30 ngày tưới 1 lần theo tỉ lệ Lân : Kali là 1 : 1.5 và tưới đẫm. Khi cây có hiện tượng vàng lá, héo úa có thể tưới thêm Dynamic để cây chóng hồi phục.

Cây hoa hòe

Nhắc đến các loại cây nên trồng trước nhà không thể không nhắc đến cây hoa hòe. Cây hoa hòe là cây phong thủy trước nhà có nhiều công dụng đặc biệt như: lá và hạt cây làm thuốc, làm thực phẩm, làm trà; hoa dùng để nhuộm màu; hạt dụng dùng làm thuốc sáng mắt, bổ não, kéo dài tuổi thọ, kích mọc tóc; là loại thực vật có lợi cho sức khỏe, giúp kéo dài tuổi xuân.

Về giá trị phong thủy, người xưa có câu “Một cây hòe trước nhà, không chiêu báu cũng chiêu tiền bạc”, vì thế nếu trồng cây hoa hòe trước nhà, sẽ mang lại tiền tài, công danh, sự nghiệp cho gia chủ.

 

cay-hoa-hoe
Cây hoa hòe mang lại nhiều tác dụng trong cuộc sống và phong thủy

Cách chăm sóc cây hoa hòe:

- Hòe có rễ cọc, khả năng chịu hạn tốt nên không cần phải tưới nước nhiều, cần nhất là tưới đủ nước cho cây vào mùa khô.

- Khi cây cao khoảng 1.2 – 1.5 m thì nên tiết hành cắt ngọn cho cây ra cành, sau đó tiếp tục bấm ngọn cho cây ra cành cấp 2. Cây càng ra nhiều cành thì hoa nở càng nhiều, càng đẹp hơn.

- Hòe cũng ít bị sâu bệnh. Vào khoảng tháng 2 đến tháng 4 âm lịch là thời gian cây ra lộc, cành lá còn non nên có thể mắc một số bệnh như nấm thân, thối rễ, rệp xám, nhện đỏ, bọ cánh cứng hay sâu đục thân. Có thể sử dụng một số loại thuốc bảo vệ thực vật để loại trừ.

Cây vạn niên thanh

Hình dáng thân cây vạn niên thanh uốn lượn mềm lại, trồng vạn niên thanh trước nhà, bám vào cổng, tường thành sẽ tạo nét đẹp bình yên, nhẹ nhàng cho những người sống trong nhà.

Đối với sức khỏe, cây vạn niên thanh có khả năng thanh nhiệt, giải độc, trị suy nhược cơ thể; cây còn khả năng như một máy lọc khí, có khả năng hấp thụ một số loại khí độc có trong tự nhiên.

Trong phong thủy, vạn niên thanh mang lại sung túc cho gia chủ, như lời cầu chúc hòa hợp trong hôn nhân và lời chúc sống thọ, sống lâu đối với người lớn tuổi trong nhà.

cay-van-nien-thanh
Cây vạn niên thanh đại diện cho sự sung túc

Cách chăm sóc cây vạn niên thanh:

- Vạn niên thanh có khả năng tích nước ở thân và lá nên vấn đề về nước không quá quan trọng. Có thể tưới nước 2 lần/ tuần và mỗi lần tưới đủ ẩm ½ đất.

- Nên trồng cây ở nơi tránh ánh nắng gắt vào buổi trưa, hứng được ánh sáng vào buổi sáng và chiều tối.

- Cây phát triển nhanh, tốt ở nơi đất thịt rắn chắc, loại đất mùn có nhiều dinh dưỡng, có độ thoáng khí.

Cây đại lộc

Nếu bạn đang phân vân nên trồng cây gì trước nhà để mang lại may mắn, hãy lựa chọn ngay cây đại lộc. Cây đại lộc có nhiều dáng đẹp, nên trồng trước nhà sẽ làm đẹp, tạo điểm nhấn nổi bật cho khuôn viên vườn nhà.

Trong phong thủy, cây đại lộc là biểu tượng của tài lộc, thịnh vượng; giúp sản sinh và điều hòa những dòng năng lượng tích cực xung quanh nhà.

cay-dai-loc
Cây đại lộc mang đến nhiều năng lượng tích cực

Cách chăm sóc cây đại lộc:

- Đại lộc là loại cây có khả năng chịu hạn rất tốt nên không sợ cây bị khô héo. Khi trồng cây ngoài trời cần tưới nước hằng ngày. Khi tưới phải tưới thân và lá ướt đẫm để làm sạch bụi bẩn, giúp cây quang hợp tốt.

- Cây ưa thích đất màu mỡ, có nhiều dinh dưỡng và đảm bảo độ thông thoáng, thoát nước tốt.

- Khoảng 2 – 3 tháng cần cung cấp cho cây một lượng phân hữu cơ, phân trùn quế hay phân hóa học để bổ sung năng lượng, cải tạo đất giúp cây sinh trưởng tốt hơn.

- Cây có thể sống trong môi trường thiếu sáng hay nhiều sáng đều được

- Khi thấy các lá bên dưới bị vàng úa thì cần phải tỉa bỏ đi ngay, tránh ảnh hưởng những lá khác và sức khỏe của cây.

Cây tùng

Trồng cây tùng trước nhà sẽ giúp thanh lọc không khí, mang lại một luồng khí trong lành, tươi mát vào nhà, mang lại sức khỏe cho cả gia đình.

Cây tùng có sức sống tốt, có khả năng chịu hạn, chịu được mưa gió nên được ví như hình tượng của đấng nam nhi, mạnh mẽ, kiên cường. Cây tùng cũng có tác dụng trừ tà, mang lại bình yên.

cay-tung
Cây tùng giúp trừ tà, mang lại bình yên

Cách chăm sóc cây tùng:

- Cây tùng ưa sáng, ưa nắng đầy đủ, nắng càng nhiều thì cây càng mang dáng vẻ mạnh mẽ, phong trần hơn.

- Tùng là cây ưa ẩm nên cần được tưới nước đầy đủ và chỉ tưới khi thấy mặt đất nơi trồng đã hơi khô.

- Cây tùng ưa nước bể phốt nên có thể lấy loại nước này để tưới thay phân bón, kết hợp với bón phân NPK để cây sinh trưởng mạnh mẽ.

- Tùng thường gặp một số loại bệnh như rệp trắng, mốc trắng rễ, thối rễ,… Vì thế cần trồng cây trong môi trường thông thoáng để đảm bảo cây khỏe mạnh, không bị sâu bệnh hại, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây.

>>> XEM THÊM:

6 loại cây trồng trước nhà lấy bóng mát, dễ chăm sóc

Cây lộc vừng

Lộc vừng cho tán rộng, thân đẹp mang nhiều nét nghệ thuật tựa cây cảnh bonsai. Cây lộc vừng dễ trồng, dễ chăm sóc, sinh trưởng nhanh cho bóng mát tốt, tuổi thọ cao. Hoa lộc vừng có màu hồng tươi, thơm nhẹ, buông rủ tự nhiên nên rất hay được trồng làm cây bóng mát.

Bên cạnh đó, lộc vừng là cây trồng trước nhà mang tài lộc, sung túc, ý nghĩa đoàn viên, may mắn và bình an cho gia đình.

trong-cay-gi-truoc-nha-1
Lộc vừng là loại cây bóng mát rất được ưa chuộng

Cây bằng lăng tím

Cây bằng lăng tím có chiều cao trung bình 5 - 10m, cành lá sum suê, tán rộng nên cho nhiều bóng mát. Hoa bằng lăng màu tím rất rực rỡ đẹp mắt, mang tới cảnh quan tươi đẹp, lãng mạn.

trong-cay-gi-truoc-nha-2
Hoa bằng lăng tím mang tới khung hình mộng mơ lãng mạn trước cổng nhà bạn

Cây nhãn

Nhãn là cây ăn quả rất phổ biến, dễ trồng, tán lá rậm rạp tạo độ che phủ tốt. Cây cho quả vào mùa hè, quả tròn, căng mọng, vị ngọt thơm rất hấp dẫn.

Cây nhãn có khả năng xua đuổi ruồi muỗi, côn trùng nên được nhiều gia đình trồng cây tạo bóng mát cho căn nhà của mình.

Cây hoa mộc lan

Hoa mộc lan là loài cây thân gỗ có tuổi thọ cao, lá thuôn dài có màu xanh, thường rụng nhiều vào mùa đông. Hoa mộc lan dày và bóng, tươi cả tháng, mơn mởn khoe sắc: hồng, trắng, tím, vàng,...

Hoa mộc lan biểu tượng cho sự quyền lực, giàu sang và quý phái. Cây còn mang ý nghĩa phong thủy tốt, thu hút may mắn, tài lộc cho gia chủ, sự nghiệp thăng tiến, làm ăn thuận lợi.

trong-cay-gi-truoc-nha-3
Hoa mộc lan mang nhiều ý nghĩa phong thủy 

Cây long não

Long não là loại cây thân gỗ, sần sùi, tán rộng, chiều cao có thể tới 20m. Lá cây nhẵn bóng hình bầu dục, khi vò nát lá có mùi thơm đặc trưng. Hoa long não nhỏ, màu vàng lục, mọc thành chùm. 

Cây long não có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt, hấp thu các chất độc hại, đuổi muỗi, côn trùng. Long não thường được trồng ven đường, trong công viên,... 

Cây đa búp đỏ

Cây đa có hình dáng đẹp, sức sống dẻo dai, tán lá rộng cho nhiều bóng mát. Cây đa có khả năng thanh lọc không khí, hút các khí độc, khói thuốc,...

Trong phong thủy, cây đa tượng trưng cho sự trường tồn, mang ý nghĩa tâm linh trong văn hóa người Việt. Cây đa ôm ấp che chở, mang tới sự bình an cho gia đình.

trong-cay-gi-truoc-nha-4
Cây đa là biểu tượng của sự trường tồn

>>> Bài viết cùng chủ đề:

Lưu ý khi trồng cây phong thủy trước nhà

- Nên trồng những cây có thân mảnh khảnh, cao ráo; không nên trồng những cây to, cành lá sum suê, chúng sẽ che khuất ánh sáng chiếu vào nhà, làm cho ngôi nhà bị thiếu sáng, tối tăm, thiếu dương khí,… như thế sẽ không tốt cho gia chủ.

- Không nên chỉ trồng một cây đại thụ trước nhà. Nếu không thể chặt được thì nên tỉa bớt cành cho ánh sáng chiếu vào nhà và thắp thêm đèn để hóa giải.

- Không để cây phong thủy trước nhà bị khô hay chết, như vậy gia chủ sẽ phải chịu những điều không hay. Nên cần phải chăm sóc cây tốt, giữ cho cây luôn xanh tươi, sinh trưởng tốt. Nếu cây chết thì phải nhanh chóng chặt đi và trồng thay thế cây khác vào.

Với bài viết trên, Homedy mong rằng bạn đã có được câu trả lời trước nhà nên trồng cây gì để mang tới may mắn và bình an. Đừng quên chú ý đến các yếu tố phong thủy nhà ở để hạn chế những điều xui xẻo, mang đến những điều may mắn, cát lộc cho gia đình.

Ngoài yếu tố phong thủy thì giá bán nhà cũng là một trong những yếu tố hàng đầu được người mua quan tâm. Để có thể mua được căn nhà tại TPHCM với giá tốt nhất, truy cập ngay Homedy.com để tham khảo các tin đăng bán nhà mới nhất.

Trần Dung

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách bố trí phong thủy phòng khách theo mệnh để đón năm mới nhiều tài lộc!

Trong phong thủy, phòng khách được xem là nơi hội tụ năng lượng, mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ bởi vậy việc trang trí phong thủy phòng khách để đón năm mới được nhiều người quan tâm.

Cách đặt bát hương trên bàn thờ đúng, tránh phạm đại kỵ

Cách đặt bát hương trên bàn thờ như thế nào là chính xác? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để tuân thủ đúng theo những nguyên tắc quan trọng nơi thờ tự, tránh phạm phải lỗi đại kỵ phạm tội trước thần linh.

Cúng động thổ xây nhà: Ý nghĩa, nghi thức và bài cúng chuẩn nhất

Cúng động thổ xây nhà là một nghi thức quan trọng và không thể bỏ qua trước khi tiến hành xây dựng công trình nhà ở. Theo quan niệm, việc cúng động thổ cần được thực hiện bài bản và đúng nguyên tắc để tránh vận xui, giúp công việc được hanh thông và thuận lợi.

Kinh nghiệm chọn hướng bàn làm việc tuổi Kỷ Tỵ 1989 theo phong thủy

Chọn hướng bàn làm việc tuổi Kỷ Tỵ theo phong thủy sẽ giúp chủ nhân có con đường sự nghiệp hanh thông, phát triển rực rỡ. Vậy tuổi Kỷ Tỵ 1989 nên chọn hướng bàn làm việc nào cho phong thủy, mời bạn cùng Homedy đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây!

Tổng hợp các loại tranh gỗ treo tường phổ biến và ý nghĩa phong thủy

Tranh gỗ từ lâu đã là một nét đẹp văn hóa độc đáo được người Việt gìn giữ và truyền qua bao thế hệ. Ngày nay, khi nền công nghiệp hóa phát triển những bức tranh gỗ treo tường mộc mạc được chạm khắc tinh xảo càng trở nên độc đáo và có giá trị hơn.

    Mở App