Cách đặt bát hương trên bàn thờ đúng, tránh phạm đại kỵ

Cách đặt bát hương trên bàn thờ như thế nào là chính xác? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để tuân thủ đúng theo những nguyên tắc quan trọng nơi thờ tự, tránh phạm phải lỗi đại kỵ phạm tội trước thần linh.

Ý nghĩa của cách bày bát hương bàn thờ

Trong văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam, thế giới trần thế và tâm linh luôn song hành với nhau. Cuộc sống hiện tại diễn ra suôn sẻ hay vất vả, giàu sang phú quý hay nghèo khổ,... đôi khi cũng phụ thuộc vào thế giới tâm linh. Chính vì vậy mà vấn đề tâm linh nói chung, thờ cúng gia tiên nói riêng rất được xem trọng.

Trong đó, bát hương trên bàn thờ gia tiên được xem như sợi dây kết nối giữa cõi âm với con dương. Giúp con cháy có thể bày tỏ tấm lòng, sự kính trọng và biết ơn với tổ tiên. Cũng nhờ vậy mà tổ tiên có thể “nghe” thấy tâm nguyện, chứng giám và phù hộ cho con cháu trong gia đình.

Ý nghĩa của cách bày bát hương bàn thờ

Bên cạnh đó, vào những dịp lễ chạp, ngày rằm hay mùng 1,.. những nén hương luôn được thắp lên, bát hương nghi ngút thể hiện sự mong nhớ của người trần mắt thịt, mời ông bà tổ tiên về hưởng lộc và mong cầu hạnh phúc, bình an cho gia đình.

Bát hương vì thế mà trở thành một vật phẩm tâm linh cực kỳ quan trọng. Cũng vì lẽ đó mà, cách đặt bát hương trên bàn thờ ra sao, vị trí đặt bát hương trên bàn thờ như thế nào? Là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và mong muốn hiểu cặn kẽ để thực hiện được chính xác.

Hướng dẫn cách đặt bát hương trên bàn thờ đúng

Cách đặt bát hương bàn thờ gia tiên cần thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy tắc. Trước tiên, bạn cần thực hiện nghi lễ xin phép thần linh. Cụ thể, hãy sắm bình hoa, chén trà/chén rượu, một đĩa trái cây,... Nếu chọn ngày đặt bát hương đúng vào những dịp quan trọng như vào lễ nhập trạch, lễ lập bàn thờ mới,... thì sẽ càng trang trọng hơn. 

Sau đó, đặt bát hương ở chính giữa bàn thờ, cách mép ngoài khoảng 15cm để tiện cắm nhang hoặc để các đồ cúng lễ. 

Ngoài ra, việc sắp xếp này còn phụ thuộc vào số lượng bát nhang, quy mô nơi thờ tự và đặc điểm của từng gia đình. 

Bàn thờ có 1 bát hương

Bàn thờ có 1 bát hương thường là gia đình nhỏ, con thứ, hoặc bàn thờ trong căn hộ chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ,... Bát hương chỉ để thờ cúng thần linh và gia tiên nên không tốn diện tích. Việc bài trí cũng đơn giản, chỉ cần đặt bát hương ở chính giữa, cách mép ngoài bàn thờ khoảng 15cm.

Bàn thờ có 2 bát hương

Bàn thờ này gồm 2 bát nhang, mỗi bát nhang để thờ riêng thần linh và gia tiên. Vậy cách bày bát hương trên bàn thờ có 2 bát hương ra sao? Trước tiên, đặt bát hương thờ thần linh cách mép bàn thờ 15cm và kê cao khoảng 10cm. Còn bát hương thờ gia tiên đặt ở phía dưới bàn thờ, cách bát hương thờ thần linh từ 10 - 15 cm.

Để hình dung rõ hơn, bạn có thể quan sát hình ảnh dưới đây:

Bàn thờ có 2 bát hương

Bàn thờ có 3 bát hương

Đây là kiểu bài trí phổ biến nhất ở các gia đình. Bàn thờ gồm 3 bát nhang thờ: thần linh, gia tiên, Ông Mãnh Bà Cô. Cách đặt bát hương bàn thờ gia tiên có 3 bát hương như sau:

Đầu tiên, bát hương thờ thần linh là bát hương to nhất, được đặt ở chính giữa và kê cao nhất. Bát hương thờ gia tiên và Ông Mãnh Bà Cô nhỏ hơn, được đặt ở hai bên. Trong đó, bát hương gia tiên nằm ở bên phải còn bát hương Ông Mãnh Bà cô nằm ở bên trái hướng người đứng thắp hương. Lưu ý khoảng cách giữa 3 bát hương không nên quá sát nhau, để tránh tàn hương bắt cháy vào nhau, tốt nhất là nên để xa nhau 10-15cm.

Bàn thờ có 3 bát hương

Bàn thờ có 4 bát hương

Bàn thờ có 4 bát nhang thường có trong những gia đình Phật tử với 1 bát hương để thờ Phật đặt ở trên cùng và 3 bát hương còn lại xếp hàng ngang tương tự như với cách đặt bát hương trên bàn thờ có 3 bát hương ở phía trên.

Bàn thờ có 5 bát hương

Đây là bàn thờ để cúng gia tiên cả bên nội và ngoại. Cụ thể cách bày 5 bát hương đúng như sau:

  • Bát hương thờ thần linh kê cao nhất, khoảng 20cm và được đặt ở chính giữa

  • Bát hương thờ gia tiên bên nội nằm bên phải, kê cao khoảng 10-15 cm

  • Bát hương thờ gia tiên bên ngoại nằm bên trái. sát dưới bàn

  • Bát hương thờ Ông Mãnh Bà Cô bên nội đặt bên phải, sát dưới bàn, cách bát hương gia tiên 10-15cm

  • Bát hương thờ Ông Mãnh Bà Cô bên ngoại đặt bên trái sát dưới bàn, cách bát hương gia tiên 10-15cm

Lưu ý khi sắp xếp bát hương trên bàn thờ

Bên cạnh  vị trí đặt bát hương trên bàn thờ như thế nào là đúng, bạn cũng cần nắm được một số vấn đề quan trọng trước khi bày bát hương.

Chọn mua bát hương

Bát hương trên bàn thờ phải nguyên vẹn, không sứt mẻ, nứt vỡ. Các họa tiết hoa văn không nên có chữ viết, ký tự tiếng Hán. Tốt nhất nên chọn bát hương có họa tiết long phụng.

Tránh chọn mua bát hương có màu vàng, màu hồng hoặc màu đỏ. Đây là những bát hương dành cho Vương Tướng quan lại được thờ phục trong đình, chùa, miếu. chiềng.

Lưu ý khi sắp xếp bát hương trên bàn thờ

>>> Bài viết cùng chủ đề:

Thanh tẩy bát hương

Không nên đặt bát hương lên bàn thờ ngay sau khi mua mà cần tiến hành thanh tẩy. Gia chủ sử dụng nước sạch pha thêm rượu, gừng và muối để xử lý tạp chất của bát hương. Có thể bỏ thêm vài cánh hoa nhài, hoa hồng để thanh tẩy mùi, mang đến hương thơm thuần khiết, dễ chịu cho nơi thờ tự.

Bốc bát hương

Sau khi bát hương được xử lý, lau sạch sẽ khô ráo, bạn hãy lấy một miếng tráng kim vàng lót xuống đáy của bát hương rồi sử dụng tro chuyên dụng đổ đầu vào bát hương.

Như vậy, bài viết trên đã hướng dẫn chi tiết cho bạn về cách đặt bát hương trên bàn thờ sao cho chuẩn xác, đúng phong thủy. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn bạn an tâm trong việc thờ phụng, thể hiện lòng thành kính với tổ tiên, ông bà đã khuất,... 

Để đón đọc thêm những kiến thức hữu ích khác liên quan đến phong thủy truy cập ngay Homedy.com nhé!

Quỳnh Thư 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cúng động thổ xây nhà: Ý nghĩa, nghi thức và bài cúng chuẩn nhất

Cúng động thổ xây nhà là một nghi thức quan trọng và không thể bỏ qua trước khi tiến hành xây dựng công trình nhà ở. Theo quan niệm, việc cúng động thổ cần được thực hiện bài bản và đúng nguyên tắc để tránh vận xui, giúp công việc được hanh thông và thuận lợi.

Kinh nghiệm chọn hướng bàn làm việc tuổi Kỷ Tỵ 1989 theo phong thủy

Chọn hướng bàn làm việc tuổi Kỷ Tỵ theo phong thủy sẽ giúp chủ nhân có con đường sự nghiệp hanh thông, phát triển rực rỡ. Vậy tuổi Kỷ Tỵ 1989 nên chọn hướng bàn làm việc nào cho phong thủy, mời bạn cùng Homedy đi tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây!

Tổng hợp các loại tranh gỗ treo tường phổ biến và ý nghĩa phong thủy

Tranh gỗ từ lâu đã là một nét đẹp văn hóa độc đáo được người Việt gìn giữ và truyền qua bao thế hệ. Ngày nay, khi nền công nghiệp hóa phát triển những bức tranh gỗ treo tường mộc mạc được chạm khắc tinh xảo càng trở nên độc đáo và có giá trị hơn.

Mèo thần tài vẫy tay mang ý nghĩa gì trong các cửa hàng, quán ăn?

Mèo thần tài là gì? Mèo thần tài có ý nghĩa gì khi được trưng bày trong các cửa hàng, quán ăn? Hãy cùng khám phá những ý nghĩa về chú mèo vẫy tay đáng yêu này trong bài viết dưới đây của Homedy nhé!

Bàn học trẻ em: Kinh nghiệm chọn lựa & cách bố trí hợp phong thủy

Bàn học trẻ em cần chọn lựa sao cho chuẩn? Bố trí như thế nào để hợp phong thủy, giúp bé tập trung học tốt? Tất cả những thắc mắc xung quanh vấn đề này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Homedy.

    Mở App