Năm 2018, môi giới bất động sản cần phải thay đổi

Năm 2018, hàng loạt công ty môi giới bất động sản cùng hoạt động cạnh tranh với nhau. Điều này đòi hỏi các công ty môi giới cần phải tiến lên một bước chuyên nghiệp mới, có như vậy môi giới mới có thể chịu được nhiệt cạnh tranh.

Các giới chuyên gia và doanh nghiệp địa ốc và lãnh đạo công ty môi giới bất động sản đã khẳng định như vậy khi nói về câu chuyện môi giới của bất động sản hiện nay.

“Ăn sổi nằm thì”, “há miệng chờ sung”

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, toàn TP HCM có hơn 2.000 doanh nghiệp đăng kí kinh doanh trong lĩnh vực địa ốc mới được thành lập. Từ 2007 đến nay, TP.HCM có hơn 10.000 doanh nghiệp địa ốc đang hoạt động đa phần là ngành nghề kinh doanh là môi giới bất động sản.

Con số môi giới nhà bất động sản ngày càng nhiều, ví dụ; Trần Anh Group hiện nay có hơn 700 nhân viên môi giới, Cát Tường Group cũng có hơn 600, HungThinh Land có hơn 1.000, Công ty CP Dịch vụ BĐS Eximland (Eximrs) cũng có hơn 500, Công ty CP BĐS Danh Khôi Á Châu (DKRA) lên tới hơn 1.000 nhân viên môi giới…

moi gioi bat dong san
Các doanh nghiệp môi giới ngày càng nhiều

Chính vì con số ngày một nhiều của nhân viên môi giới mà mức độ cạnh tranh bán hàng ngày càng cao. Chiến lược bán hàng ngày càng phải đề ra nhằm tăng doanh thu bán hàng của từng công ty. Vậy nên để có thể bán hàng, các nhân viên môi giới, lãnh đạo các công ty sẽ nghĩ ra đủ chiêu thức để dụ khách hàng mua nhà của mình. Các chương trình khuyến mãi, quảng cáo chất lượng cuốc sống… được chào hàng vô cùng hấp dẫn.

>>>Xem thêm: Sự khác biệt giữa Cò nhà đất và Chuyên viên môi giới

Thực trạng môi giới 2017 vừa qua cho thấy một số công ty môi giới bất động sản nhưng lại không phải là chủ đầu tư của dự án những vẫn thông báo mình là chủ đầu tư dự án. Sau đó lấy danh chủ đầu tư rao bán cho khách hàng. Thậm chí một số dự án còn chưa cấp phép thực hiện nhưng đã bị công ty môi giới này khoanh vùng, phân lô chào bán khách hàng. Đến khi phát hiện bị lừa đảo, khách hàng đã gửi đơn kiện lên các cơ quan chức năng nhưng sự việc dần trở nên bế tắc.

moi gioi bat dong san
Môi giới lừa đảo ngày càng nhiều khiến các danh nghiệp cẩn trọng

Còn trường hợp khác khi các nhân viên môi giới bán dự án ở các tỉnh vùng ven hành lang khu vực TP.HCM nhưng đến khi quảng cáo lại ở TP.HCM để đến khi khách chấp nhận thì lại đưa đến một tỉnh khác. Hay dự án chỉ là phân lô bán nền nhưng được giới môi giới tô vẽ là đất ngân hàng thanh lý giá rẻ để lừa khách hàng…

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng những tình trạng mội giới diễn ra như thế này là kiểu làm ăn tạm bợ, “ăn sổi nằm thì”, vì mục đích riêng của cá nhận mà làm việc thiếu trách nhiệm của dân môi giơi.

Tự mình đảo thải mình nếu không chuyên nghiệp

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Danh Khôi Á Châu cho rằng, nghề môi giới bất động sản là một nghề đòi hỏi cao về năng lực chuyên môn cũng như các kỹ năng.

Trong xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt, môi giới cần phải chuyên nghiệp hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Tuy nhiên, hầu như các doanh nghiệp lớn thường có hướng đi bài bản hơn các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập. Các doanh nghiệp nhỏ này thể hiện rõ sự yếu kém trong chuyên môn, không đạt được tính chuyên nghiệp trong nghề.

moi gioi bat dog san
Môi giới ngày càng yêu cầu cao về tính nghiệp vụ, chuyên nghiệp

Cũng theo ông Lâm, trong năm 2018, các doanh nghiệp môi giới sẽ ngày càng nhiều hơn, vì vậy cạnh tranh càng gay gắt hơn. Lý do được đưa ra đó là nguồn hàng thì ít còn số lượng công ty môi giới lại cao.

Đồng thời, những khó khăn rắc rối mà các môi giới đã gây ra cho chủ đầu tư khi bán hàng khiến cho các chủ đầu tư càng cẩn trọng trong việc chọn đối tác mối giới. Các chủ đầu tư khi đưa sản phẩm ra thị trường sẽ chọn các công ty môi giới có thương hiệu, tiềm lực tài chính để bán hàng cho mình chứ không chọn những công ty môi giới mới thành lập và ít năng lực.

Còn bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ BĐS Eximland (Eximrs) thì cho rằng, đối với các công ty môi giới bất động sản, nguồn sản phẩm là quan trọng nhất. Vì vậy, việc chọn phân khúc nào là chủ đạo để khai thác các nguồn lực sẵn có sẽ quyết định sự thành công cho doanh nghiệp.

moi gioi bat dong san
Các chủ dự án ngày càng "chọn mặt gửi vàng" đối với môi giới

Các công ty môi giới nếu muốn thu hút các chủ đầu tư cần: nắm rõ các thông tin của sản phẩm, nắm bắt thị trường chung, tổng quan tình hình về kinh tế, về Luật kinh doanh bất động sản… để tư vấn cho khách hàng. Bên cạnh đó, công ty môi giới cần nhận thức được rằng việc đội ngũ bán hàng cũng là một việc cực kì quan trọng, đem lại sự thành công cho các dự án và nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp môi giới của mình với doanh nghiệp môi giới khác trên thị trường.

Ngoài ra TP HCM đang phát triển một số khu vực nổi bật với một số dự án “hot”, điều này dẫn đến các môi giới sẽ tập trung quá đông vào một phân khu, hiện tượng cực đoan cạnh tranh không lành mạnh giữa các môi giới sẽ diễn ra.

moi gioi bat dong san
Nếu  công ty môi gới không phát triển bài bản sẽ tự mình đào thải khỏi thị trường

Theo ông Trương Công Quang, Giám đốc dự án Công ty CP BĐS Naviland cho biết, “Các công ty môi giới hiện nay thường chơi theo nhóm, nhất là các công ty nhỏ, nhằm tạo nên thế vững mạnh để lấy dự án từ chủ đầu tư, vì những công ty môi giới lớn thường không hợp tác với các công ty môi giới nhỏ. Khi một công ty môi giới nhỏ lấy được dự án thì sẽ cùng kêu gọi các sàn tham gia bán hàng. Đó chính là xu thế “sống còn” và là chiến lược hiện nay. Nghĩa là, cái thế của các công ty môi giới bây giờ thiên về hợp tác chứ không còn đối đầu như trước. Chính vì vậy, chính các công ty môi giới lớn cũng sẽ phải dè chừng và nghĩ cách đối phó”.

Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh Địa ốc Him Lam, cho rằng với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt của của các doanh nghiệp môi giới như hiện nay, nếu các công ty không phát triển theo hướng chuyên nghiệp, đào tạo bài bản và làm ăn đàng hoàng thì chính họ sẽ tự đào thải mình ra khỏi thị trường hiện nay.

>>>Xem thêm: Muốn ‘đi trước thiên hạ’, hãy quan hệ với môi giới nhà đất!

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phi Thanh Vân ‘mạnh tay’ tậu nhà hơn 10 tỷ đồng tặng sinh nhật con trai 2 tuổi

Chỉ riêng trong năm 2017, “nữ hoàng dao kéo” đã tậu hai căn hộ hoành tráng nhân ngày sinh nhật của mình và của cậu con trai 2 tuổi.

Mật độ xây dựng là gì mà dự án nào cũng đem ra “khoe”?

Khi giới thiệu về một dự án nào đó, chủ đầu tư cũng “khoe” mật độ xây dựng với những con số thấp, hấp dẫn. Vậy mật độ xây dựng là gì và được xác định như thế nào?

Cảnh giác chiêu trò: Giả làm khách mua nhà, chiếm đoạt luôn căn nhà của chủ

Tại TP.HCM đã ghi nhận không ít trường hợp đóng vai người mua nhà, lợi dụng sơ hở của chủ nhà để đanh tráo giầy tờ, chiếm đoạt nhà và ngang nhiên đem bán cho người khác.

Khám phá văn phòng môi giới bất động sản tuyệt đẹp giữa lòng TP. HCM

Unipro là một công ty bất động sản rộng 130m2 và được đặt tại TP. HCM. Tuy nhiên, văn phòng của Unipro lại sở hữu một phong cách thiết kế khác biệt với các không gian văn phòng bất động sản ngày nay.

Ngắm ngôi nhà cấp 4 ở Vĩnh Long đẹp “hớp hồn” người xem

Ngôi nhà nằm tại Trà Ôn (Vĩnh Long), tại vị trí sâu hun hút nhưng lại được thiết kế vô cùng đặc biệt khiến nhiều bất ngờ trước sự sáng tạo không giới hạn này.

    Mở App