Mua phải nhà có giấy tờ giả thì giải quyết thế nào?

“Gia đình tôi vào ở ngôi nhà này được 6 tháng. Khi mua, chúng tôi có giấy tờ hợp pháp. Bây giờ, UBND phường ra quyết định cưỡng chế do giấy tờ của tôi là giả”.

Hỏi: Hiện tại, tôi đã mua một mảnh đất và xây nhà (không có giấy phép), thời điểm xây chủ đất bao xây dựng.

Gia đình tôi vào ở ngôi nhà này được 6 tháng. Khi mua, chúng tôi có giấy tờ hợp pháp. Bây giờ, UBND phường ra quyết định cưỡng chế do giấy tờ của tôi là giả.

Tôi muốn nhờ luật sư tư vấn giải quyết. 

mattroihong_xht@...

so do
Khi mua phải nhà có giấy tờ giả, bên mua có thể khởi kiện bên bán về hành vi sử dụng giấy tờ giả.

Trả lời:

Thông tin bạn đưa ra có nhiều điều không rõ ràng như mua bán có giấy tờ hợp pháp nhưng hợp đồng đó có được công chứng, đăng bộ không? Đặc biệt, UBND phường ra quyết định cưỡng chế vì giấy tờ của bạn là giả hay vì hành vi xây dựng không phép? Do đó, tôi không thể trả lời một cách chi tiết, cụ thể được.

Nếu việc cưỡng chế là do giấy tờ bạn dùng là giả thì đầu tiên, bạn cần phải khiếu nại quyết định này bởi được ban hành không đúng thẩm quyền theo quy định trong Điều 31, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP. 

Theo đó, UBND cấp huyện trở lên mới có thẩm quyền thu hồi giấy tờ giả và bạn trình bày cụ thể đối với việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhận giấy tờ nhà đất từ người sử dụng đất trước đó nhưng không biết về việc giấy tờ đó là giấy tờ giả. Đồng thời, yêu cầu UBND phường thu hồi quyết định vì ban hành quyết định không đúng thẩm quyền.

Nếu việc cưỡng chế do hành vi xây dựng không có giấy phép, theo Khoản 9, Điều 13, Nghị định 121/2013/NĐ-CP, công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng, đã hoàn thiện đưa vào sử dụng thì vẫn được cho phép tồn tại sau khi nộp đủ tiền phạt và số lợi bất hợp pháp (40% giá trị phần xây dựng không phép) nếu không vi phạm chỉ giới xây dựng; không có tranh chấp; xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp; không gây ảnh hưởng các công trình lân cận. Vì thế, nếu bạn thuộc trường hợp này thì có thể khiếu nại lên Chủ tịch UBND phường xin phép được tồn tại công trình nhằm giải quyết vấn đề giấy tờ giả của người chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Bạn cần lưu ý, việc sử dụng giấy tờ giả cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, vì thế, để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn phải khởi kiện yêu cầu người chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bạn hoàn lại số tiền đã thanh toán và bồi thường những thiệt hại mà bạn đã chịu vì hành vi sử dụng giấy tờ giả của người đó gây nên như tiền nộp phạt vi phạm hành chính (nếu có), giá trị xây dựng...

Luật sư Lê Cẩm Diệu Hà (Công ty luật TNHH Đất Luật)

>>> XEM THÊM: 60 giây để phát hiện Giấy tờ nhà đất bị làm giả!​

>>> XEM THÊM:

T.Linh (Theo Cafeland)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Luật Thuế tài sản sẽ tác động thế nào đến thị trường bất động sản?

Dự án Luật Thuế tài sản vừa được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Vậy nếu được thông qua, dự án Luật này sẽ có tác động như thế nào đến thị trường bất động sản Việt Nam trong dài hạn?

Cách tự tính thuế nhà theo Luật mới đề xuất: Túi tiền của bạn bị 'siết' bao nhiêu?

Người dân sẽ phải chịu 2 loại thuế đất và thuế nhà hàng năm nếu đề xuất mới đươc áp dụng. Vậy giả sử, một căn nhà 50m2, xây 3 tầng ở quận Hai Bà Trưng phải nộp thuế bao nhiêu/năm?

Muốn sở hữu nhà phải đóng những loại thuế nào?

Người muốn làm sổ đỏ; mua bán, chuyển nhượng nhà, đất đai sẽ phải chịu những loại thuế, phí gì?

Chưa có sổ hồng, chuyển nhượng căn hộ chung cư thế nào?

 “Tôi có thắc mắc về thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư khi chưa có sổ hồng. Mong được luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn!”

Xử phạt ca sĩ Hồ Quỳnh Hương vì xây khu nghỉ dưỡng 20.000 m2 trái phép

Thanh tra Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã ra quyết định xử phạt bà Hồ Quỳnh Hương do xây dựng các công trình không có phép.

    Mở App