Luật Thuế tài sản sẽ tác động thế nào đến thị trường bất động sản?

Dự án Luật Thuế tài sản vừa được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Vậy nếu được thông qua, dự án Luật này sẽ có tác động như thế nào đến thị trường bất động sản Việt Nam trong dài hạn?

Tài sản có giá trị lớn bị điều tiết cao

Theo Dự thảo, Bộ Tài chính giá tính thuế đối với đất được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá 1m2 đất tính thuế. Bộ tài chính đề nghị xác định giá m2 đất tính thuế theo giá m2 đất tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh công bố tạo thời điểm tính thuế. Điều này tạo điều kiện cho người nộp thuế trong việc kê khai thuế và thuận tiện cho cơ quan thuế trong việc xác định giá tính thuế.

Về vấn đề nhà đất xây dựng chung cư, thì diện tích đất tính thuế được xác định bằng diện tích nhà của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhân với hệ số xác định diện tích đất tính thuế theo quy định của Chính phủ. Hiện nay, chung cư thường gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

thue bds
Thuế BĐS khiến tài sản có giá trị lớn bị điều tiết cao

Các nhà chung cư thấp tầng đề là các nhà chung cư cũ, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư (phục vụ cho người có thu nhập thấp và trung bình trong xã hội). Các chung cư cao tầng đều là các chung cư cao cấp, được hưởng lợi nhiều từ việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông, phúc lợi xã hội, đặc biệt là những căn hộ shophouse ở tầng 1 hoặc thông tầng thường giá bán rất cao.

Chính vì thế, nếu quy định hệ số xác định diện tích đất để tính thuế đối với nhà chung cư như quy định của Luật thuế Sử dụng Đất phi nông nghiệp (tổng hệ số bằng 1) thì không đảm bảo công bằng và chưa phù hợp với thực tế. Bởi nếu như vậy nhà chung cư thấp tầng, nhà ở tái định cư, nhà ở của người có thu nhập thấp, trung bình sẽ phải nộp thuế cao hơn nhà ở cao tầng.

Vì vậy, để đảm bảo công bằng, đúng bản chất của thế tài sản, Bộ Tài chính đề xuất quy định hệ số xác định diện tích đất tính thuế đối với đất xây dựng nhà chung cư có sự phân biệt giữa diện tích để ở và diện tích để kinh doanh như sau:

TT

Trường hợp

Hệ số xác định diện tích đất tính thuế

1

Đối với đất xây dựng nhà chung cư bao gồm cả trường hợp có tầng hầm

 

1.1

Diện tích để ở

0,2

1.2

Diện tích để kinh doanh

0,3

1.3

Diện tích sử dụng chung cho dân cư sinh sống trong khu nhà chung cư đó

0

2

Đối với đất chỉ có công trình xây dựng dưới mặt đất

0,3

 

Về mức thuế suất, Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tài sản đối với đất ở (bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh; đất xây dựng nhà chung cư) với mức thuế suất là 0,4% trên toàn bộ giá trị đất. Đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế, Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế 0,4% đối với nhà trên 700 triệu đồng. Giá trị nhà dưới 700 triệu đồng thì không phải đóng thuế tài sản.

>>>Xem thêm: 11 trường hợp nhà đất được miễn hoàn toàn thuế dù giá trị lớn hơn 700 triệu

Hạn chế tình trạng sốt “nóng”, tăng “ảo” thị trường bất động sản

Bộ Tài chính cho rằng, các mức thuế suất đề xuất như trên sẽ góp phần hạn chế các tình trạng đầu cơ về đất, sử dụng đất lãng phí, chiếm dụng đất công. Bên cạnh đó, còn tạo tính chủ động cho chính quyền địa phương trong việc quy định mức thuế suất thuế tài sản phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Ủng hộ việc ban hành Luật Thuế tài sản, ông Huỳnh Thế Du - Giảng viên Chính sách công (Đại học Fulbright Việt Nam) cho rằng tình trạng đầu cơ rất phổ biến, nhà đất để không gây lãng phí. Trong khi đó, những tài sản này phải đưa vào khai thác mới tạo ra được giá trị. Vì thế, về lâu dài, Thuế Tài sản sẽ góp phần khuyến khích sử dụng có hiệu quả đất đai, hạn chế đầu cơ đất, nhà ở, đưa bất động sản về đúng giá trị thực của nó.

>>>Xem thêm: Áp thuế giá trị nhà vượt 700 triệu, nhà ở sẽ biến động như thế nào?

thue bds
Thuế BĐS khiến Hạn chế tình trạng sốt “nóng”, tăng “ảo” thị trường bất động sản

Ông Phạm Văn Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng cho rằng Dự án Luật Thuế tài sản nếu được thông qua sẽ có những tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Khi nhà đất được đưa về đúng giá trị thực, bớt sốt “nóng”, tăng “ảo” thì người dân, nhà đầu tư sẽ chuyển từ kinh doanh bất động sang tập trung sản xuất kinh doanh hơn.

Chuyên gia tài chính, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, việc áp dụng Thuế Tài sản, trong đó thuế tài sản đối với nhà, đất ở là cần thiết và phải thực hiện trong một quốc gia văn minh hiện đại nhằm đảm bảo những người có tài sản trên mức trung bình phải thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước, góp phần hạn chế việc tăng nóng giá nhà đất. Không những thế guồn thu từ Thuế Tài sản được sử dụng đúng mục đích sẽ tạo nguồn lực để đầu tư trở lại hạ tầng kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đảm bảo công bằng xã hội.

Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, Luật Thuế tài sản nếu được ban hành sẽ góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tăng nguồn thu ngân sách, góp phần giúp thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh.

>>>Xem thêm: Muốn sở hữu nhà phải đóng những loại thuế nào?

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cách tự tính thuế nhà theo Luật mới đề xuất: Túi tiền của bạn bị 'siết' bao nhiêu?

Người dân sẽ phải chịu 2 loại thuế đất và thuế nhà hàng năm nếu đề xuất mới đươc áp dụng. Vậy giả sử, một căn nhà 50m2, xây 3 tầng ở quận Hai Bà Trưng phải nộp thuế bao nhiêu/năm?

Muốn sở hữu nhà phải đóng những loại thuế nào?

Người muốn làm sổ đỏ; mua bán, chuyển nhượng nhà, đất đai sẽ phải chịu những loại thuế, phí gì?

Chưa có sổ hồng, chuyển nhượng căn hộ chung cư thế nào?

 “Tôi có thắc mắc về thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư khi chưa có sổ hồng. Mong được luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn!”

Xử phạt ca sĩ Hồ Quỳnh Hương vì xây khu nghỉ dưỡng 20.000 m2 trái phép

Thanh tra Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã ra quyết định xử phạt bà Hồ Quỳnh Hương do xây dựng các công trình không có phép.

Làm thế nào để ghi tăng thêm diện tích đất trong sổ đỏ?

Câu hỏi liệu có thể gia tăng diện tích đất trong sổ đỏ là nỗi băn khoăn của đông đảo mọi người. Hãy cùng tìm hiểu để trả lời câu hỏi gây nhiều thắc mắc này.

    Mở App