Mua nhà siêu nhỏ kiếm lời: Không dễ ‘ăn’ như lời 'cò' nói

Hiện nay, TP.HCM đang có những nhà siêu nhỏ, diện tích có khi chỉ kê vừa chiếc giường nhưng giá không hề rẻ. Có những ngôi nhà lên đến 100 triệu/m2.

Bất chấp diện tích siêu nhỏ, nằm trong hẻm sâu hút, khó để tìm được người mua nhưng chủ nhà vẫn hét giá trên trời. Tuy nhiên nhiều người đầu tư vẫn nghe lời ‘cò’ đất mà mua nhà siêu nhỏ với giá trên trời.

Nhà nhỏ giá leo thang

Điển hình là ngôi nhà nằm sâu hút trong hẻm nhỏ ngoằn nghèo trên đường Võ Duy Ninh, phường 22, quận Bình Thạnh. Có diện tích đất chỉ 12 m2, thế nhưng căn nhà được chủ rao với giá 1,15 tỉ đồng, tức 95 triệu/m2. Đáng nói là theo lời cò đất thì căn nhà nằm trong hẻm rộng 3 m nhưng tới nơi thì thấy con hẻm chỉ rộng khoảng 1 m, không đủ chỗ để hai xe máy tránh nhau.

Ngoài ra, cò đất còn bồi thêm rằng: mua nhà mặt đất chắc chắn có lời, tìm khách thuê lúc nào cũng có, giá thuê thấp nhất 3,4 triệu/tháng. Hoặc mua rồi vài tháng sau bán lại lời ít nhất 60, 70 triệu đồng.

nha sieu nho
Nhà siêu nhỏ gây khó khăn trong sinh hoạt 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Thịnh, sống gần căn nhà nêu trên, cho biết: “Trước Tết tôi có nghe chủ nhà rao bán khoảng 950 triệu đồng nhưng không thấy ai mua, giờ lại tăng thêm 200 triệu đồng nữa. Đã có hàng chục người đến xem nhà này rồi nhưng ai cũng lắc đầu quầy quậy. Riêng tầng trệt chỉ kê một chiếc tủ và chỗ để xe là hết, bất cứ ai đến nhà này thì cũng phải để xe ngay vào trong nhà chứ dựng xe bên ngoài thì chặn hết đường đi. Hiện căn nhà này có chiều sâu 4 m nhưng nếu mở rộng hẻm thì chắc chỉ còn 3 m là cùng. Khi đó không biết với 9 m2 thì ai ở nổi”.

Được biết, mức giá kể trên vẫn chưa phải là “khủng” đối với một căn nhà siêu nhỏ. Theo ông Huỳnh Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty L&L Group cho biết: “Khu đường Nguyễn Hữu Cảnh, hoặc khu vực gần cầu Thị Nghè thì giá đất có thể lên đến 150 triệu/m2. Gần đây tôi có đi xem một căn nhà trong hẻm nhỏ đường Ngô Tất Tố chỉ có 16 m2 nhưng được rao với giá 2,2 tỉ đồng, tức là 140 triệu/m2”.

>>>Xem thêm: 20 ngàn tỷ ưu đãi lãi suất: Hàng vạn người mua nhà hưởng lợi!

Không dễ ăn như lời ‘cò’ nói

Theo lý giải của các cò đất, những khách hàng mua loại nhà nhỏ chủ yếu là dân tỉnh vào lập nghiệp cần hộ khẩu TP.HCM hoặc mua nhà ở gần trung tâm để tiện cho con đi học. “Dạng nhà nhỏ như thế này rất dễ bán và giá trị gia tăng cũng tốt hơn so với căn hộ”, nhiều cò đất nói.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Ngọc Châu cò đất thường lợi dụng giá thị trường ở khu vực leo thang để đẩy giá những căn nhà nhỏ theo. Và thực tế là có những nhà diện tích chỉ 12-13 m2, không đảm bảo điều kiện sống tốt nhưng giá đang bị đẩy lên quá cao. Khách hàng muốn mua để đầu tư cũng phải cẩn trọng, vì khi thị trường đang có dấu hiệu chững thì giá những căn nhà nhỏ chỉ có nước đi xuống chứ không thể nào tăng được nữa.

nha trong ngo hem
Nhà trong ngõ nhỏ gây khó khăn trong đi lại

Ông Châu còn cho biết thêm: “Chưa kể những căn nhà nhỏ mà giấy đỏ đã được cấp cách đây nhiều năm thì đa phần đều bị dính một phần lộ giới hẻm. Như vậy khi mở rộng hẻm thì những căn nhà đó tiếp tục bị “chặt” thêm một khúc nữa thì diện tích sẽ chẳng còn đáng bao nhiêu”.

>>>Xem thêm: Làm sao để đặt cọc mua nhà an toàn?

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc phòng Phát triển thị trường Công ty Địa ốc DKRA Việt Nam, cho biết: Giá những căn nhà nhỏ ở trung tâm TP.HCM đang bị đẩy lên quá giá trị thật, nguyên nhân có một phần do những người môi giới nhà đất ra chiêu “thổi giá” để kiếm lời. Do đó, để xác định được giá trị thực của căn nhà, khách hàng cần phải tham khảo tìm hiểu nhiều nguồn khác nhau, không hoàn toàn tin vào lời cò hoặc các công ty môi giới.

“Những người mua để đầu tư cũng cần phải thận trọng khi xuống tiền đối với những căn nhà siêu nhỏ bởi lượng khách hàng tìm mua những loại nhà thế này vô cùng ít. Khi mua rồi thì muốn bán lại loại nhà này không hề đơn giản”, ông  Hoàng cho biết thêm.

nha sieu nho
Nhà siêu nhỏ trong ngõ hẻm gây khó khăn trong công tác PCCC

Ngoài ra, căn hộ siêu nhỏ như thế chỉ xét về tiêu chuẩn cơ bản cần có cho một nơi ở tốt thì những căn nhà nhỏ chưa đáp ứng được, thậm chí thua cả căn phòng trọ. Hơn nữa nhà nhỏ thường nằm trong hẻm sâu, mức độ an toàn, phòng cháy chữa cháy, môi trường sống cũng khó có thể đảm bảo.

Chính vì thế, đầu tư nhà nhỏ hiện nay không phải là một sự lựa chọn tốt. Điều này còn phụ thuộc vào sự tỉnh táo của người mua khi đi cùng ‘cò đất’.

>>>Xem thêm: Mua phải nhà có giấy tờ giả thì giải quyết thế nào?

HM

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mua phải nhà có giấy tờ giả thì giải quyết thế nào?

“Gia đình tôi vào ở ngôi nhà này được 6 tháng. Khi mua, chúng tôi có giấy tờ hợp pháp. Bây giờ, UBND phường ra quyết định cưỡng chế do giấy tờ của tôi là giả”.

Luật Thuế tài sản sẽ tác động thế nào đến thị trường bất động sản?

Dự án Luật Thuế tài sản vừa được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi đã thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận. Vậy nếu được thông qua, dự án Luật này sẽ có tác động như thế nào đến thị trường bất động sản Việt Nam trong dài hạn?

Cách tự tính thuế nhà theo Luật mới đề xuất: Túi tiền của bạn bị 'siết' bao nhiêu?

Người dân sẽ phải chịu 2 loại thuế đất và thuế nhà hàng năm nếu đề xuất mới đươc áp dụng. Vậy giả sử, một căn nhà 50m2, xây 3 tầng ở quận Hai Bà Trưng phải nộp thuế bao nhiêu/năm?

Muốn sở hữu nhà phải đóng những loại thuế nào?

Người muốn làm sổ đỏ; mua bán, chuyển nhượng nhà, đất đai sẽ phải chịu những loại thuế, phí gì?

Chưa có sổ hồng, chuyển nhượng căn hộ chung cư thế nào?

 “Tôi có thắc mắc về thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư khi chưa có sổ hồng. Mong được luật sư giải đáp giúp. Xin cảm ơn!”

    Mở App