Mách bạn cách sắp xếp nội thất thông minh cho phòng khách nhỏ

Sắp xếp nội thất cho phòng khách có diện tích nhỏ thường khá khó khăn. Dưới đây, Homedy sẽ “mách” bạn những cách bố trí nội thất phòng cách hợp lý, hài hòa trong một không gian nhỏ hẹp.

Cách 1: Bố cục hình chữ U

Kiểu sắp xếp này rất phù hợp với những căn phòng khách nhỏ, gồm nhiều món nội thất nhỏ. Thay vì sử dụng một chiếc bàn uống nước lớn đặt ở trung tâm phòng, bạn có thể sử dụng nhiều chiếc bàn khác nhau để đặt đồ uống. 

Dưới đây là hình ảnh gợi ý cho bạn, phòng khách với 1 chiếc sofa đôi, từ 2-4 chiếc ghế, 1 bàn uống nước chính và 2 chiếc bàn phụ.

Cách bố trí phòng khách hình chữ U
Cách bố trí phòng khách hình chữ U

Cách 2: Bố cục hình chữ L

Bố cục hình chữ L hay còn gọi là bố cục góc vuông là cách sắp xếp giúp tiết kiệm tối đa diện tích nhà. Đồng thời, giúp bạn có thể đón tiếp được nhiều khách mà vẫn có thể để ra được một khu vực thông thoáng, dễ dàng di chuyển.

Nếu phòng khách của bạn vẫn còn chỗ, bạn có thể cân nhắc để kê thêm một chiếc bàn phụ.

Cách bố trí phòng khách hình chữ L
Cách bố trí phòng khách hình chữ L
Cách bố trí phòng khách hình chữ L
Cách bố trí phòng khách hình chữ L

Cách 3: Bố cục đường chéo

Nếu các kiểu sắp xếp nội thất kiểu chữ L, hay chữ U đã quá quen thuộc với bạn, hãy thử phá cách với bố cục đường chéo. Cách sắp xếp mới lạ này đặc biệt phù hợp với những phòng khách có dạng hình vuông. Nó rất dễ thiết lập, tiết kiệm không gian và tạo ra sự cân bằng về mặt thẩm mỹ.

Bố cục đường chéo
Bố cục đường chéo

Cách làm khá đơn giản, chỉ cần xoay đồ nội thất một góc 45° là phòng khách nhà bạn đã hoàn toàn độc đáo, khác biệt hơn hẳn!

Cách 4: Không kê nội thất sát tường

Nhiều người cho rằng kê nội thất sát tường sẽ giúp tiết kiệm không gian. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Việc đặt đồ nội thất cách tường một khoảng lại giúp căn phòng của bạn có thêm nhiều không gian để "thở", tạo độ thoáng, dễ dọn dẹp, lau chùi, có thêm diện tích cho lối đi. Bên cạnh đó, nó còn giúp tạo ra bầu không khí thân mật hơn giữa mọi người khi ngồi trò chuyện.

Kê nội thất sát tường giúp tiết kiệm không gian là sai lầm nhiều người mắc phải
Kê nội thất sát tường giúp tiết kiệm không gian là sai lầm nhiều người mắc phải

Nếu không thích để lộ phần sau của ghế sofa, bạn có thể đặt tủ phụ cùng đặt một số phụ kiện trang trí lên đó.

Cách 5: Bố cục mở

Hiện nay, rất nhiều căn hộ chung cư thiết kế phòng khách theo hướng mở, kết nối phòng khách với các không gian khác trong nhà. Nếu nhà của bạn cũng có cách bố trí như vậy thì cách sắp xếp bố cục nội thất phòng cách kiểu mở sẽ rất phù hợp.

Để phân chia các không gian chức năng, bạn có thể chọn một chiếc sofa dài hoặc hình chữ L. Đồng thời bổ sung thêm bàn uống nước, từ 1-3 ghế ngồi (tùy theo diện tích phòng).

Bố cục mở rất phổ biến trong thiết kế phòng khách nhiều căn hộ chung cư
Bố cục mở rất phổ biến trong thiết kế phòng khách nhiều căn hộ chung cư

Bạn sẽ bất ngờ vì phòng khách nhỏ hẹp mà sắp xếp tiện lợi, hợp lý đến bất ngờ.

Cách 6: Bố cục cân bằng

Đây là kiểu bố trí được ứng dụng khá phổ biến bởi tính hiệu quả vì cân bằng được tất cả các yếu tố của một phòng khách điển hình. Với bố cục cân bằng, phòng khách sẽ gồm 1 ghế sofa cỡ lớn hoặc vừa thêm 2 ghế phụ hoặc ghế sofa nhỏ ở 2 bên đối diện và 1 bàn trà/cà phê ở giữa. 

Bố cục cân bằng
Bố cục cân bằng

Đừng quên đặt các món đồ nội thất song song với tiêu điểm để mọi người đều có thể nhìn vào tiêu điểm này.

Cách 7: Bố cục song song

Với những người quảng giao, thường xuyên có những buổi gặp gỡ, tiếp khách tại nhà thì cách sắp xếp nội thất theo bố cục song song là vô cùng hợp lý. Bạn có thể đặt ghế sofa theo dạng ô vuông hoặc quây tròn xung quanh bàn uống nước ở vị trí trung tâm của phòng khách. 

Bố cục song song
Bố cục song song

Tất cả mọi người có thể dễ dàng đặt đồ uống trên bàn lên xuống thoải mái, chủ nhà cũng dễ dàng phục vụ đồ ăn hay tiếp nước cho khách.

Bên cạnh đó, đừng quên lưu ý khoảng trống giữa các ghế ngồi để mọi người vừa cảm thấy thoải mái khi trò chuyện mà vẫn duy trì được sự thân mật vừa đủ trong khi vẫn có thể di chuyển dễ dàng trong phòng.

Trên đây, là những phương án bố trí nội thất cho những căn phòng khách nhỏ hẹp. Hy vọng đã mang đến những gợi ý hữu ích dành cho bạn, chúc bạn thực hiện thành công!

>>> Xem thêm:

Mẹo thiết kế nội thất chung cư nhỏ hẹp

99+ Mẫu thiết kế nội thất chung cư chuẩn hiện đại

Quỳnh Thư (Tổng hợp) 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thiết kế phòng trọ 12m2: Tiện nghi, thẩm mỹ tối ưu chi phí nhất

Thiết kế phòng trọ 12m2 là điều được cả chủ trọ lẫn những khách hàng thuê nhà rất quan tâm. Cùng Homedy tìm hiểu chi tiết những kinh nghiệm thiết kế và trang trí cho căn phòng trọ 12m2 sao cho đẹp, tiện nghi với chi phí tối ưu nhất.

5 xu hướng màu sắc nội thất lên ngôi trong mùa thu đông

Xu hướng màu sắc nội thất thu đông 2024 được nhiều chuyên gia dự đoán bao gồm 5 màu sắc ấn tượng sau:

Kinh nghiệm xây nhà 2 tầng với 200 triệu đẹp không tưởng

Xây nhà 2 tầng với 200 triệu tưởng chùng khó nhưng lại hóa dễ nếu bạn biết cách tính toán và tối ưu các khoản chi phí. Cùng Homedy tìm hiểu cách xây dựng ngôi nhà trong mơ với một mức giá cực rẻ!

5 lỗi thiết kế nhà ở gây khó chịu khi sinh hoạt, rất khó sửa nếu đã hoàn thành

Không ít các ngôi nhà có vẻ ngoài rất đẹp, không gian sống rất sang trọng, hiện đại, nhưng lại gặp một vài lỗi thiết kế và lắp đặt thiết bị không đáng có. Cùng Homedy điểm danh các lỗi thiết kế nhà ở gây khó chịu khi sinh hoạt trong bài viết dưới đây để phòng tránh ngay từ đầu.

    Mở App