Lật tẩy mánh lừa đảo ‘làm giàu không khó’ ăn theo sốt đất

Khi đất lên cơn sốt, người tham gia thị trường thường chỉ quan tâm đến cơ hội mà không thấy rủi ro. Và có thể, họ sẽ phải trả giá rất đắt cho sự thiếu thận trọng, sơ hở trong giao dịch của mình.

Bài viết dưới đây là chia sẻ của anh Minh Tú, một môi giới địa ốc có thâm niên tại TP.HCM.

Trong bất kỳ lĩnh vực nào, cơ hội luôn đi cùng với rủi ro, cơ hội lớn thì rủi ro lớn và ngược lại. Điều này tôi thấy rất rõ khi tham gia thị trường bất động sản, điển hình như những nhà đầu tư tham gia mua đất ở các khu vực dự kiến thành đặc khu. Những ai rút sớm đều thu lãi đậm, trong khi những người “mắc cạn” thì giờ bán cắt lỗ cũng khó tìm người mua.

sot dat
"Nhan nhản" những chiêu trò lừa đảo lợi dụng sốt đất.

Có những giao dịch tưởng chừng như ăn chắc, nhưng hóa ra nó là cái bẫy được giăng sẵn, và đối tượng hướng đến là những người thiếu kinh nghiệm. Câu chuyện tưởng lời 2 tỷ, cuối cùng mất 1 tỷ, như dưới đây, đang là một đề tài nóng được bàn luận xôn xao trong làng địa ốc.

Vì kẹt tiền, anh Sơn rao bán rẻ lô đất cho anh Quang với giá 2 tỷ. Sơn ký giấy nhận cọc 500 triệu.

Ngay hôm sau, anh Quang bán lô đất đó lại cho anh Tú, giá 4 tỷ và ký giấy nhận cọc 1,5 tỷ. Anh Quang nhẩm tính chắc ăn bỏ túi 2 tỷ sau vụ này.

Tuy nhiên sau đó, anh Sơn đổi ý, không muốn bán nữa, chấp nhận đền cọc gấp đôi cho anh Quang thành 1 tỷ. Do không mua được miếng đất để bán cho anh Tú, anh Quang phải đền cọc cho anh Tú 3 tỷ. Vụ việc trót lọt, Sơn và Tú chia nhau số tiền lời 1 tỷ.

Có thể nhiều người nghĩ đây là chuyện đùa, nhưng những người từng trải qua giai đoạn nóng sốt như Phú Quốc khoảng 1 năm trước đây thì đây không phải khó tin. Ở cái thị trường “điên đảo” thì việc sáng mua, chiều có người gọi đòi mua lại chênh cả trăm triệu là chuyện bình thường.

Nếu trong tình huống trên, bên bán đất chủ động lừa khách thì ở tình huống dưới đây, chính những người đóng vai đi mua đất đã “dàn cảnh” để lừa chủ đất.

Anh Vũ rao kẹt tiền bán một lô đất giá 3,5 tỷ. Anh Nam thấy giá hời, lại thêm việc chủ đất đang kẹt tiền nên vào ép giá. Sau thương lượng, anh Vũ đồng ý bán cho anh Nam giá 3 tỷ, nhận cọc 400 triệu.

Hôm sau, anh Đông đến xem lô đất, thấy hợp phong thủy và muốn mua giá 4 tỷ, vì đất đang sốt và Đông cọc cho anh Vũ 200 triệu.

Nhận cọc của Đông xong, anh Vũ gọi cho anh Nam bảo huỷ cọc đền bù cho Nam 800 triệu. Vụ việc kết thúc trong nhanh gọn, Nam và Đông lại có bữa nhậu linh đình rồi chia nhau mỗi người 100 triệu.

Trong tình huống này, nếu tỉnh táo hơn, anh Vũ yêu cầu Đông đặt cọc mức không thấp hơn 400 triệu thì đã không rơi vào tình huống gài bẫy này. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng đủ trải nghiệm và hình dung hết những mánh khóe lừa đảo trong thị trường nhà, đất.

Đặc biệt là khi bất động sản càng nóng sốt thì các chiêu trò cũng theo đó tăng lên. Do đó, dù bất kỳ điều kiện nào nhà đầu tư cũng nên giữ cái đầu lạnh để tự bảo vệ mình trước những tình huống rủi ro.

>>> XEM THÊM:

T.Linh (Theo Vietnamnet)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhận ‘quả đắng’ cuối đời vì trao hết nhà cửa, đất đai cho con

Nghĩ mình sẽ an ổn đến cuối đời, bà Lụa (81 tuổi, Đồng Tháp) tặng 8.000 m2 đất cho người con có hiếu nhất, nào ngờ phải vất vả mưu sinh ở tuổi “gần đất xa trời”.

150 mái nhà tiên phong phát triển điện năng lượng mặt trời tại thành phố Hồ Chí Minh!

Hợp tác với Ngân hàng thế giới, thời gian qua tp. Hồ Chí Minh đang xúc tiến chương trình điện mặt trời trên mái nhà. Giai đoạn đầu dự kiến thử nghiệm trên 150 mái nhà có chọn lọc.

Viết cho những người mới vào nghề môi giới bất động sản

Gia nhập vào một ngành 'hot' với tỉ suất lợi nhuận cao, môi giới bất động sản phải nắm được những bí quyết để có thể để tồn tại, thành công.

Nếu chỉ nhìn vào thói quen này, có lẽ không ai nghĩ Quyền Linh ở biệt thự triệu đô, lái xe bạc tỷ!

Sở hữu khối tài sản đồ sộ nhưng MC Quyền Linh vẫn tự nhận mình là “hai lúa”. Anh tiết lộ một thói quen giản dị đến khó ngờ khiến nhiều người thích thú và càng yêu mến anh hơn.

10 ngày vàng khuyến mãi tới 50% mừng sinh nhật Homedy tròn 3 tuổi!

Chào đón sự kiện mừng 3 năm thành lập, trang tin Bất động sản Homedy.com tung ra hàng loạt chương trình giảm giá “cực sâu” nhằm tri ân khách hàng đã đồng hành trong suốt chặng đường vừa qua.

    Mở App