Kinh nghiệm và thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà

Ở phân khúc cho người nước ngoài thuê nhà, các tổ chức cá nhân nước ngoài thuê nhà là kênh đầu tư kinh doanh cực kỳ hấp dẫn mà bất cứ doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng yêu thích.

Thị trường cho người nước ngoài thuê nhà luôn là mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, trong thực tế không phải ai cũng biết rõ những quy định và thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà ở. Vì vậy, để hiểu rõ hơn về cách thức và các giấy tờ cần thiết bạn tham khảo kinh nghiệm cho thuê và đăng tin cho người nước ngoài thuê nhà dưới đây.

Điều kiện nhà ở cho các cá nhân, tổ chức người nước ngoài thuê

Theo đó, điều kiện nhà ở cho các tổ chức cá nhân nước ngoài được thuê nhà tại Việt Nam được quy định tại các Điều 131, 132, 133 Luật nhà ở:

Các tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép vào Việt Nam có thời hạn từ 3 tháng liên tục trở lên và người Việt Nam định cư ở nước ngoài được thuê nhà ở tại Việt Nam.

Nhà ở tại Việt Nam cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, các tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê phải có đủ các điều kiện sau:

  • Ngôi nhà đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;
  • Đó phải là nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ khép kín;
  • Ngôi nhà phải bảo đảm chất lượng, an toàn cho người thuê
  • Chủ nhà đảm bảo cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu khác đầy đủ.
  • Không xảy ra các tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng.

cho-nguoi-nuoc-ngoai-thue-nha

Theo quy định tại Điều 92 Luật Nhà ở, bên cho thuê nhà phải có các điều kiện sau: Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự; Là cá nhân có năng lực hành vi dân sự; là tổ chức cho thuê nhà ở phải có chức năng kinh doanh cho thuê nhà ở.

Bên thuê là cá nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải thuộc diện được sở hữu, được thuê nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật nhà ở; Bên thuê là tổ chức thì không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh.

Thủ tục giao dịch cho người nước ngoài thuê nhà ở

Nếu bạn đang muốn cho người nước ngoài thuê nhà ở, bạn không thể bỏ qua những thủ tục giao dịch cho thuê nhà đã được quy định tại Điều 93 Luật Nhà ở. Theo đó, các bên trực tiếp hoặc thông qua công ty môi giới cho người nước ngoài thuê nhà thỏa thuận về hợp đồng. Trong hợp đồng phải thể hiện được các nội dung như: tên và địa chỉ của các bên, mô tả đặc điểm ngôi nhà, giá cho thuê và phương thức thanh toán, thời gian giao – nhận nhà, thời gian cho thuê, quyền và nghĩa vụ của các bên, cam kết giữa ác bên, các thỏa thuận khác, ngày tháng năm ký kết hợp đồng, chữ ký của các bên, với công ty môi giới thì yêu cầu có dấu và ghi rõ chức vụ người ký.

cho-nguoi-nuoc-ngoai-thue-nh

Hợp đồng cho người nước ngoài thuê nhà ở phải bắt buộc có chứng nhận của công chứng trừ trường hợp, các cá nhân, tư nhân cho thuê nhà ở dưới 6 tháng, bên cho thuê nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở.

Sau khi bản hợp đồng được ký kết, chủ nhà phải làm thủ tục khai báo tạm trú cho người thuê nhà tại cơ quan công an, xuất trình hộ chiếu, tờ khia xuất nhập cảnh, chứng nhận tạm trú và thị thực…

Thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà 2022

Các tổ chức cá nhân cho người nước ngoài hay Việt kiều thuê nhà để ở, làm văn phòng… là một hoạt động kinh doanh và phải tiến hành làm thủ tục đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Việc thuê và cho thuê phải được thành lập hợp đồng, hợp đồng lập thành văn bản, nếu thời hạn cho thuê lớn hơn 6 tháng phải được công chứng từ UBND xã, phường. Sau khi ký hợp đồng, chủ nhà phải làm thủ tục khai báo tạm trú cho người thuê nhà tại cơ quan Công an địa phương, xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ gồm: hộ chiếu, tờ khai nhập cảnh, chứng nhận tạm trú và thị thực…

cho-nguoi-nuoc-ngoai-thue-nh

Những cá thể kinh doanh cho thuê nhà phải kê khai các loại thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Mức thuế tùy thuộc vào số vốn đăng ký trong giấy phép đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh cá thể. Thông thường với dịch vụ cho thuê văn phòng là 10%. Biểu thuế với cá nhân cư trú là: TN tính thuế đến 5 triệu/tháng: 5%; Trên 5 tr-10tr 10%; Trên 10 tr- 18tr 15%; Trên 18tr- 32tr 20% ; Trên 32 tr- 52 tr 25%; Trên 52-80 tr 30%; Trên 80tr 35%).

Trên đây là những kinh nghiệm cho người nước ngoài thuê nhà ở mà các bạn có thể tham khảo, từ hợp đồng cho người nước ngoài thuê nhà đến các thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà đều được gợi ý một cách chi tiết. Chúc các bạn thành công!.

Thủy Tiên

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vẫn có nguy cơ mất trắng nhà, đất sau hơn 20 năm sử dụng

Mảnh đất đã sử dụng hơn 20 năm qua, đồng thời có đăng ký và đóng thuế đất đầy đủ nhưng vẫn có nguy cơ mất trắng.

Mua nhà hay thuê nhà: Phân vân hướng nào có lợi hơn?

Với rất nhiều gia đình, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ, lựa chọn thuê nhà hay vay tiền mua nhà với số lãi tương đương tiền thuê nhà hàng tháng đang là bài toán khiến họ phải đau đầu cân nhắc.

Cẩn trọng kẻo ‘tiền mất tật mang’ vì chưa có kinh nghiệm cho thuê nhà

Hãy tránh ghi giá thuê bằng ngoại tệ, tránh ghi chung chung mục đích thuê và số người đến ở... nếu không chính bạn sẽ bị thiệt hại!

Sẽ bị xử lý ra sao nếu xây dựng không phép?

Đối với những công trình xây dựng trái phép sẽ có 60 ngày làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng trước khi bị cưỡng chế, buộc tháo dỡ công trình.

6 điều kiện nhà xây sai phép không bị tháo dỡ

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 03/2018/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở..., có hiệu lực từ ngày 12-6.

    Mở App