Kinh nghiệm tránh rủi ro khi đặt cọc tiền mua đất

Kinh nghiệm đặt cọc mua đất sẽ đảm bảo tiền cọc của bạn được an toàn và nguyên vẹn đến khi bạn thực hiện giao dịch mua bán nhà đất. Cùng tìm hiểu qua các thông tin dưới đây!

Nhằm giúp người mua đất không gặp phải những rủi ro đáng tiếc, Homedy đã tổng hợp một vài điều cần lưu ý để có thêm kinh nghiệm đặt cọc mua đất như sau:

Kiểm tra tình trạng pháp lý của mảnh đất

Trong thời buổi truyền thông phát triển như hiện nay, hàng ngày chúng ta dễ dàng bắt gặp hàng trăm thông tin, quảng cáo về việc mua bán nhà đất hay bán đất nền giá rẻ xuất hiện trên các mặt báo. Thế nhưng, đừng quá vội tin bạn nhé. Một trong những kinh nghiệm đặt cọc mua đất quan trọng là phải tìm hiểu thật kỹ tình trạng pháp lý của mảnh đất chúng ta sắp mua.

Điều này đồng nghĩa với việc là phải biết được mảnh đất đã có sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và có đủ điều kiện để mua bán hay không, có đang tranh chấp hay thuộc diện giải tỏa và bên người bán có phải là chủ sở hữu hợp pháp của mảnh đất. Nếu nắm rõ được những vấn đề trên thì bạn có thể phần nào yên tâm hơn trong việc trao đổi mua bán đất, không lo bị lừa gạt và cũng tránh được những trường hợp rắc rối khác. Vì thế, trước khi đặt cọc bạn cần yêu cầu bên bán cho xem các giấy tờ pháp lý của mảnh đất, đảm bảo giấy tờ pháp lỳ lá thật.

Trước khi đặt cọc tiền mua đất cần kiểm tra tính pháp lý của mảnh đất

Lập ra hợp đồng đặt cọc

Một trong những kinh nghiệm đặt cọc mua đất quan trọng chính là việc lập ra hợp đồng đặt cọc. Cuộc sống khó khăn, giá trị đồng tiền ngày càng làm con người ta tha hóa. Chính vì thế, bạn đừng quá tin người khi giao cho ai một số tiền lớn mà không hề có bất cứ bằng chứng giấy tờ nào.

Hợp đồng đặt cọc với những quy định rõ ràng về trách nhiệm của người bán, người mua, những trường hợp vi phạm khi không thực hiện đúng cam kết… điều đó sẽ là bằng chứng tốt nhất đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bạn sau này.

Phải đến phòng công chứng hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp nhiều khó khăn thì việc mua bán nhà đất cần phải được thực hiện vô cùng cẩn thận để tránh gặp phải những chiêu trò lừa gạt của người môi giới. Chính vì thế, càng cẩn trọng bao nhiêu thì bạn sẽ càng tránh được những rủi ro đáng tiếc bấy nhiêu.

Sau khi đã lập hợp đồng đặt cọc, bạn nên yêu cầu cả 2 bên người bán và mua đến văn phòng công chứng hoặc các cơ quan chức năng có thẫm quyền chứng thực, yêu cầu lăn tay tại phòng công chứng khi đã giao tiền.

Ngoài ra, bạn cần yêu cầu thêm bản photo của sổ đỏ và đóng dấu “sao y bản chính” vào bản photo để có thể đối chiếu hoặc làm bằng chứng nếu xảy ra tranh chấp. Nếu làm tốt điều này, bạn có thể an tâm vì mình đã đặt cọc đúng.

Trên đây là những chia sẽ về kinh nghiệm đặt cọc mua đất, hi vọng sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm cho mình một mảnh đất thật tốt mà không lo việc bị lừa hay mất tiền cọc. Chọn mua bất động sản uy tín trên Homedy.com sẽ giúp bạn an tâm hơn về tính pháp lý, giá thành.

>> XEM THÊM: Cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà chính xác nhất

N.Phương (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tất cả những điều cần biết về vay mua nhà

Vay mua nhà là giải pháp giúp những người có lượng tiền tích trữ không nhiều có thể sở hữu được ngôi nhà mơ ước vĩnh viễn, chi trả phần nào gánh nặng kinh tế. Trong bài viết này, chuyên gia tài chính Homedy sẽ giúp bạn trả lời các thắc mắc liên quan đến việc vay mua nhà:

Vay mua nhà không cần chứng minh thu nhập có được không?

Chứng minh thu nhập khi vay tiền mua nhà đang là nỗi băn khoăn của rất nhiều người có thu nhập trung bình và chưa có khả năng chi trả. Những giải đáp được chia sẻ dưới đây phần nào giúp bạn vay mua nhà an toàn và thành công.

Cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà chính xác nhất

Mua bán nhà trả góp là hình thức được nhiều gia đình, cặp vợ chồng trẻ hiện nay lựa chọn bởi phù hợp với điều kiện kinh tế, chỉ cần có trong tay 30 - 50% giá trị ngôi nhà bạn đã có thể sở hữu vĩnh viễn nó. Tuy nhiên, chi phí vay ngân hàng để mua nhà trả góp cũng khiến nhiều người quan tâm? Liệu bạn có trong tay 30 - 50% giá trị căn nhà thì mỗi tháng bạn phải trả cho ngân hàng bao nhiêu? Cùng Homedy tìm hiểu cách tính chi tiết ngay nhé!

Xông đất đầu năm là gì? Cách chọn người xông đất giúp một năm phát tài

Ngày đầu năm, sau khi đón giao thừa xong, các hộ gia đình nhất là những người có công việc làm ăn, buôn bán thường tìm người hợp tuổi đến nhà xông đất. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề xông đất. Vậy xông đất là gì, ý nghĩa thật sự của xông đất như thế nào cùng tìm hiểu dưới đây.

Nắm trong tay 7 bí quyết tiết kiệm tiền này, bạn sẽ sớm có được ngôi nhà của riêng mình!

Đừng coi thường những đồng tiền lẻ, dù nó có giá trị không lớn nhưng "tích tiểu thành đại" sẽ giúp bạn bất ngờ với những gì mình đang có. Ngoài ra, những cách tiết kiệm tiền dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng sở hữu được ngôi nhà của riêng mình!

    Mở App