Khi làm hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi cần lưu ý điều gì?

Hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi là văn bản quan trọng giữa các chủ thể giao kết nhằm thể hiện sự thỏa thuận ý chí và ràng buộc về mặt pháp lý. Vì vậy, ngoài việc tham khảo các mẫu hợp đồng thuê nhà xưởng chuẩn xác bạn cũng cần phải lưu ý các vấn đề được nêu cụ thể trong bài viết dưới đây.

Xây nhà xưởng yêu cầu rất nhiều chi phí, thời gian và công sức. Do đó, không ít doanh nghiệp hiện nay đã và đang lựa chọn phương án thuê nhà xưởng, kho bãi. Để thuê được một địa điểm làm nhà xưởng ưng ý, đem lại hiệu quả kinh tế cao, kinh doanh thuận lợi, các doanh nghiệp cần chuẩn bị một hợp đồng cho thuê nhà xưởng, kho bãi tốt nhất.

Những lưu ý quan trọng khi chuẩn bị hợp đồng cho thuê nhà xưởng, kho bãi

Hợp đồng cho thuê nhà xưởng là bản cam kết nhằm yêu cầu các bên tham gia phải thực hiện đúng những điều kiện bắt buộc để hưởng một lợi ích nào đó. Dù ở lĩnh vực hay ngành nghề nào, nếu không thực hiện đúng, đủ các điều khoản trong hợp đồng thì xem như vi phạm hợp đồng và không được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi. Không những thế, bên không tuân thủ sẽ phải chịu bồi thường theo thỏa thuận trước đó. Do vậy, khi thuê nhà xưởng, kho bãi, khâu làm hợp đồng đóng vai trò khá quan trọng.

thue nha xuong

Hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi thường sẽ có 2 bên là bên cho thuê và bên thuê. Trong bản hợp đồng sẽ bao gồm nhiều phần: nội dung hợp đồng, thời hạn hợp đồng, giá cả, phương thức thanh toán, trách nhiệm của mỗi bên và cuối cùng là cam kết chung. Dù bạn là bên thuê hay cho thuê, cần đảm bảo toàn bộ thông tin trong bản hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi phải chính xác tuyệt đối trước khi đặt bút ký hợp đồng.

kho xuong
Hợp đồng sẽ đảm bảo an ninh, an toàn, ổn định giá trong suốt thời gian thuê kho xưởng cho doanh nghiệp.

Ngoài những nội dung này, doanh nghiệp làm hợp đồng thuê kho xưởng cần lưu ý đến các điều khoản đặc biệt như:

  • Có thể gia hạn hợp đồng thuê nhà xưởng trong tương lai không?
  • Mức giá thuê sẽ thay đổi thế nào theo từng giai đoạn?
  • Có thể cho thuê lại một phần thay vì toàn bộ mặt bằng không?
  • Phương án giải quyết trong trường hợp bên thuê chậm thanh toán thế nào?
  • Trong trường hợp một trong hai bên chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thỏa thuận thì phải thông báo trước bao lâu và chịu bồi thường thế nào?
  • Thương lượng và ghi chi tiết các dịch vụ khác (điện nước, vận chuyển hàng hóa, quản lý hàng hóa,…) trong bảng hợp đồng thuê nhà xưởng.
  • Đối với bất kỳ thay đổi nào trong hợp đồng, phải có văn bản pháp lý bổ sung.

Nếu như trong hợp đồng thuê kho xưởng chưa thể hiện đầy đủ những điều khoản trên, doanh nghiệp hãy đưa ra yêu cầu bổ sung để chắc chắn không gặp phải những rắc rối sau đó khiến công việc kinh doanh bị gián đoạn, phát sinh chi phí, thậm chí là thua lỗ.

Để an toàn, ngoài việc xem xét kỹ các khoản nội dung hợp đồng cho thuê, doanh nghiệp có thể ký hợp đồng trước 1 năm và cân nhắc nếu tiếp tục gia hạn hợp đồng.

Ngoài ra, trước khi ký kết hợp đồng, bên thuê cần kiểm tra kỹ giấy tờ chứng minh quyền sở hữu và quyền cho thuê nhà xưởng.

Khi ký kết hợp đồng, hai bên ký tên đóng dấu, kèm theo giấy phép đăng ký kinh doanh của hai bên. Hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi cần được công chứng bởi chính quyền địa phương để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.

Doanh nghiệp thuê kho xưởng có thể lấy hóa đơn Giá trị gia tăng và giúp chứng minh chi phí khi quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp.

Để lựa chọn được doanh nghiệp cho thuê nhà xưởng có kinh nghiệm và uy tín không hề dễ. Chính vì thế, từ khâu đàm phán, thương lượng, cho đến ký kết các điều khoản có lợi cho cả hai bên cần phải được tiến hành cẩn thận.

Mẫu hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi mới nhất 2024

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

-------***--------

HỢP ĐỒNG CHO THUÊ NHÀ XƯỞNG VÀ KHO BÃI

................., ngày............ tháng........ năm.........

Hai bên chúng tôi gồm:

BÊN CHO THUÊ NHÀ XƯỞNG (Sau đây gọi là bên A):

Chủ sở hữu:.....................................................................

Ngày sinh:.....................................................................

CMND/CCCD số:.................................................................

Địa chỉ thường trú tại:...........................................................

SĐT:...................    ........... Fax:............................

BÊN THUÊ NHÀ XƯỞNG (Sau đây gọi là bên B):

Tên tổ chức:.................................................................

Địa chỉ trụ sở chính:......................................................

.....................................................................................

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy phép đầu tư/Quyết định thành lập số: ... ngày ... /... / ... do ... cấp

Số tài khoản: ..............................................................

Họ và tên người đại diện:............................................

Chức vụ: .....................................................................

Ngày sinh:........../......../.............

Số CMND/CCCD/Hộ chiếu số :.........................

Cấp ngày......./......./........tại .............................................

Địa chỉ liên hệ: ................................................................

SĐT: .......................................................................

Email:.......................................................................

Fax: .................................................................

Sau quá trình bàn bạc và thảo luận, hai bên đồng ý ký kết hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi này như sau:

Điều 1. NỘI DUNG HỢP ĐỒNG THUÊ KHO XƯỞNG

1.1. Bên A đồng ý cho thuê và Bên B đồng ý thuê phần diện tích nhà xưởng và kho bãi trên tổng diện tích .............................. m2 do quyền sở hữu của bên A tại địa chỉ  ...............................

1.2. Mục đích thuê: Dùng để làm nơi kinh doanh, hoạt động sản xuất

Điều 2. THỜI HẠN CỦA HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ XƯỞNG, KHO BÃI

2.1. Thời hạn thuê nhà xưởng là........ năm. Cụ thể: Từ ngày..... tháng..... năm.... đến ngày..... tháng..... năm................

2.2. Khi hết hạn hợp đồng, tùy theo tình hình thực tế hai Bên có thể thỏa thuận gia hạn.

2.3. Trường hợp 01 trong 02 bên dừng hợp đồng trước thời hạn đã thỏa thuận thì phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất ............ tháng.

2.4. Trong trường hợp Hợp đồng kết thúc trước thời hạn thì Bên A có trách nhiệm hoàn lại toàn bộ số tiền mà Bên B đã trả trước (nếu có) sau khi đã trừ các khoản tiền thuê nhà xưởng; Bên B được nhận lại toàn bộ trang thiết bị do mình mua sắm và lắp đặt (những trang thiết bị này sẽ được hai bên lập biên bản và có bản liệt kê đính kèm).

Điều 3. PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN THUÊ NHÀ XƯỞNG

- Giá thuê nhà là:............................................ đ/m2/tháng, (bằng chữ:.......................đồng)

- Bên B sẽ trả trước cho Bên A...................... năm tiền thuê nhà là:......................... , (bằng chữ................ đồng)

Sau thời hạn.............. năm, tiền thuê nhà sẽ được thanh toán............. tháng một lần vào ngày mỗi tháng. Bên A có trách nhiệm cung cấp hóa đơn cho Bên B.

Điều 4. TRÁCH NHIỆM CỦA HAI BÊN

4.1. Trách nhiệm bên A:

4.1.1. Bên A cam kết bảo đảm quyền sử dụng trọn vẹn hợp pháp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Bên B sử dụng mặt bằng hiệu quả.

4.1.2. Bên A bàn giao toàn bộ các trang thiết bị đồ dùng hiện có như đã thỏa thuận ngay sau khi ký kết hợp đồng này (có biên bản bàn giao và phụ lục liệt kê đính kèm).

4.1.3. Bên A cam kết cấu trúc của nhà xưởng được xây dựng là chắc chắn, nếu trong quá trình sử dụng có xảy ra sự cố gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của Bên B; Bên A sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm bồi thường.

4.1.4. Chịu trách nhiệm thanh toán tiền thuê cho thuê nhà xưởng với cơ quan thuế.

4.2. Trách nhiệm của Bên B:

4.2.1. Sử dụng nhà xưởng đúng mục đích thuê, khi cần sửa chữa cải tạo theo yêu cầu sử dụng riêng sẽ bàn bạc cụ thể với Bên A.

4.2.2. Thanh toán tiền thuê nhà đúng thời hạn.

4.2.3. Có trách nhiệm về sự hư hỏng, mất mát các trang thiết bị và các đồ đạc tư trang của bản thân.

4.2.4. Chịu trách nhiệm về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình theo đúng Pháp luật hiện hành.

4.2.5. Thanh toán các khoản chi phí phát sinh trong kinh doanh (ngoài tiền thuê nhà xưởng ghi ở Điều 3) như tiền điện, điện thoại, thuế kinh doanh… đầy đủ và đúng thời hạn.

Điều 5. CAM KẾT CHUNG CỦA HAI BÊN

Sau khi Bên B được các cơ quan chức năng cho phép đặt xưởng sản xuất tại địa điểm như ghi tại Điều 1 trên đây, Bên B cam kết vẫn tiếp tục thực hiện các điều khoản đã ký với HỢP ĐỒNG NGUYÊN TẮC VỀ GIA CÔNG ĐẶT HÀNG được lập tại Phòng Công chứng Nhà nước tỉnh.

Hai bên cam kết thực hiện đúng các điều khoản đã nêu trong hợp đồng. Nếu có xảy ra tranh chấp hoặc có một bên vi phạm hợp đồng thì hai bên sẽ giải quyết thông qua thương lượng. Trong trường hợp không tự giải quyết được, sẽ đưa ra giải quyết tại Tòa án nhân dân Tỉnh/Thành Phố ........ Quyết định của Toà án là quyết định cuối cùng mà hai bên phải chấp hành, mọi phí tổn sẽ do bên có lỗi chịu.

Hợp đồng này có giá trị ngay sau khi Hai bên ký kết và được Phòng Công chứng Nhà nước tỉnh chứng nhận và được lập thành 03 bản tiếng Việt có giá trị pháp lý như nhau, mỗi bên giữ 01 bản, 01 bản lưu tại Phòng công chứng theo quy định.

        ĐẠI DIỆN BÊN A                        

      (Ký và ghi rõ họ tên)                 

   ĐẠI DIỆN BÊN B

(Ký và ghi rõ họ tên)

>>>TẢI NGAY: Mẫu hợp đồng thuê nhà xưởng, kho bãi mới nhất

Trên đây là một số lưu ý khi làm hợp đồng thuê nhà xưởng cũng như bản mẫu hợp đồng thuê kho bãi, nhà xưởng mới nhất. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình lập hợp đồng thuê kho bãi, nhà xưởng. 

Mời bạn cùng truy cập nền tảng kết nối BĐS Homedy mỗi ngày để cập nhật thông tin mua bán nhà đất mới nhất hiện nay!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuyệt chiêu đàm phán thuê mặt bằng nhỏ giá rẻ

Thuê mặt bằng nhỏ giá rẻ cần thương lượng ra sao để tối ưu chi phí và quyền lợi. Cùng tìm hiểu ngay mẹo đàm phán hiệu quả khi thuê mặt bằng kinh doanh trong bài viết dưới đây của Homedy.

Cách tính phí chuyển đổi đất vườn sang đất ở chuẩn nhất hiện nay

Nắm rõ cách tính phí chuyển đổi đất vườn sang đất ở chuẩn giúp bạn chủ động hơn trong việc chuẩn bị tài chính và đưa ra các quyết định đầu tư hợp ký. 

Cách chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình

Làm thế nào để vừa chọn vật liệu xây nhà tiết kiệm mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình là băn khoăn của không ít gia đình hiện nay. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ hữu ích giúp bạn có thể xây nhà với các vật liệu tốt nhất mà vẫn đảm bảo chất lượng cho công trình.

Chuyên gia “mách nước” mua nhà đất Hà Nội dưới 2 tỷ dễ dàng

Mua nhà đất Hà Nội dưới 2 tỷ liệu có khó không? Tham khảo ngay lời khuyên của chuyên gia để mua nhà dưới 2 tỷ tại Hà Nội nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư không sót một điểm nào!

Nhận bàn giao nhà chung cư là một công việc quan trọng song không phải ai cũng có được kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư. Dưới đây là tất tần tật những điểm quan trọng mà chủ nhà cần lưu ý để việc kiểm tra, nhận bàn giao nhà được suôn sẻ và thuận lợi.

    Mở App