Kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư không sót một điểm nào!

Nhận bàn giao nhà chung cư là một công việc quan trọng song không phải ai cũng có được kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư. Dưới đây là tất tần tật những điểm quan trọng mà chủ nhà cần lưu ý để việc kiểm tra, nhận bàn giao nhà được suôn sẻ và thuận lợi.

Kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư không phải ai cũng biết!

Để việc nhận bàn giao nhà chung cư không bị thiết sót, BĐS Homedy sẽ chia việc kiểm tra thành 2 phần gồm kiểm tra các điểm thuộc sở hữu chung (như hệ thống thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà) và kiểm tra các điểm thuộc sở hữu riêng (như phần nội thất, điện nước và phần thô của căn hộ).

Bất kể là chi tiết nhỏ nhất, khi nhận bàn giao bạn cũng cần phải hết sức lưu ý

Bất kể là chi tiết nhỏ nhất, khi nhận bàn giao bạn cũng cần phải hết sức lưu ý

Thứ nhất, kiểm tra phần thuộc sở hữu chung

- Kiểm tra thang máy của tòa nhà:

Với việc kiểm tra thang máy của tòa nhà, bạn cần kiểm tra xem quá trình đóng mở của cabin có đóng mở bình thường không, có quá nhanh hay quá chậm so với cảm quan cá nhân không.

Bên cạnh đó, lúc bấm thang lên xuống bạn chú ý xem thang máy di chuyển có đúng tầng và đúng sảnh hay không. Trên thực tế có rất nhiều người chủ quan trước điều này nhưng các chuyên gia cho rằng, vì thang máy mới đi vào hoạt động nên dù rất ít vẫn có những trường hợp nhầm tầng, nhầm sảnh. Để tránh khỏi những tai nạn hoặc bất tiện không đáng có, bạn đừng quên bỏ túi kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư này!

https://homedy.com/news/kinh-nghiem-khi-nhan-ban-giao-nha-chung-cu-khong-sot-mot-diem-nao-ne4859

Kiểm tra chất lượng và số lượng điều hòa trước khi nhận bàn giao

- Kiểm tra hộp phòng cháy chữa cháy của tòa nhà:

Với chi tiết này, việc đầu tiên bạn cần làm là thử chuông báo cháy để xem nó có đang hoạt động mình thường hay không. Bên cạnh chuông báo cháy chính là kiểm tra đầu phun nước phòng trường hợp có hỏa hoạn xảy ra và kiểm tra hộp cứu hỏa ở hành lang ở vị trí gần căn hộ mình nhất.

Sau khi kiểm tra hết những phần ở trên bạn có thể xem thêm các thiết bị quan trọng khác bao gồm búa chữa cháy, vòi nước, áo mũ bảo hộ đã được trang bị đầy đủ chưa?

Thứ hai, kiểm tra phần thuộc sở hữu riêng trong kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư

Khi mua căn hộ chung cư, hầu hết mọi người ai nấy cũng đều háo hức mong chờ đến ngày nhận bàn giao từ phía chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm khi nhân bàn giao nhà chung cư, dù háo hức và mong chờ đến mấy bạn cũng đừng quên kiểm tra các phần quan trọng bao gồm nội thất, điện nước và phần thô của căn hộ.

- Hạng mục kiểm tra nội thất của căn hộ chung cư

Đối với phần nội thất căn hộ, bạn cần kiểm tra những hạng mục sau:

+ Các cánh tủ mở có dễ dàng, có bị lệch nhau hay không?

+ Các thiết bị có đầy đủ ổ cắm điện hay chưa?

+ Kiểm tra các ray trượt ngăn kéo xem có bị rỉ, trượt êm hay không để yêu cầu thay thế.

+ Các ổ khoá cửa ra vào có bị rỉ, kẹt, hỏng hay không.

+ Các thiết bị nếu có như bếp điện, bếp từ, thùng rác… có vấn đề gì về kỹ thuật hay hỏng hóc gì không.

+ Theo kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư, khi kiểm tra toàn bộ phần sàn gỗ của các phòng có bị ép, lún, phồng, ọp ẹp, sứt và có khe hở với len tường không, có bị rộp do thấm nước hay không.

+ Kiểm tra các cửa trượt có bị xước hay chân cửa trượt có bị lỗi hở trên dưới, không cân và bị vênh/lệch không.

+ Phần cửa các phòng, cửa sổ lắp có chuẩn chưa. Bản lề có bị vênh không? Tay nắm, ốc vít có bị hoen rỉ hay không?

+ Kiểm tra các nẹp, rèm cửa ra vào nhà vệ sinh có khít không, có hở không, nếu có yêu cầu xử lý.

>> Xem thêm: 

 

- Hạng mục kiểm tra đường điện nước của chung cư:

+ Kiểm tra hệ thống điều hoà xem có chạy bình thường và ổn định không, cục nóng của máy có bị rò rỉ nước không, đường ống có bị nhô ra ngoài không.

+ Kiểm tra hệ thống đèn trần, đèn nhà bếp, đèn ban công, đèn vệ sinh, xem tất cả chúng có hoạt động tốt hay có bị nứt vỡ không.

+ Kiểm tra cẩn thận các ổ cắm điện xem chúng đã có nguồn điện chưa. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra số lượng các ổ cắm điện và có thể yêu cầu bố trí lại chúng hợp lý, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

+ Ở khu vực nhà vệ sinh, bạn nên kiểm tra kỹ hệ thống thoát sàn, xem có đảm bảo nước được thoát đi tốt không, nắp thoát sàn có gặp vấn đề gì không, đồng thời bạn phải đảm bảo khi dội nước thì phải thoát khô sàn không đọng nước.

+ Kiểm tra xem lực nước chảy yếu hay mạnh, nhất là lực nước từ vòi xịt vệ sinh.

+ Nếu căn hộ bạn được trang bị bình nóng lạnh thì phải kiểm tra ngay đường ống, và xem đường điện đã có dây mát chống giật chưa?

+ Kiểm tra các vòi hoa sen có bị rỉ nước không, nếu bị thì phải yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thay thế ngay.

- Kiểm tra phần thô căn hộ chung cư

+ Tường nhà có bị nứt hay không, nếu nứt phải yêu cầu xử lý ngay tránh ngấm nước làm hỏng sơn tường.
+ Kiểm tra phần sơn tường, trần có bị bẩn, bị cào xước, sơn không phẳng hay không.
+ Kiểm tra các trần phòng có được xử lý phẳng hay không để yêu cầu sơn lại.
+ Trần và tường có màu sơn tương đồng, có lệch màu hay không.
+ Phần ban công nên kiểm tra có bẩn không, phần thoát nước có tốt không? Tránh nước tràn vào làm hỏng sàn gỗ.
+ Kiểm tra phần bàn đá của mặt bếp, đặc biệt là các căn hộ có tháp bếp, xem gạch ốp có bị sứt vỡ không, các viên gạch có thẳng hàng không, nếu có cho xử lý ngay.

Trước khi ký vào biên bản bàn giao, theo kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư cần lưu ý gì?

Trước khi ký vào biên bản bàn giao, bạn cần phải đo lại diện tích các phòng của căn hộ, từ đó tính được diện tích tổng của cả căn hộ. Đây là bước quan trọng mà hầu hết mọi người khi khi nhận bàn giao nhà chung cư thường bỏ quên hoặc sau khi ký nhận bàn giao chung cư rồi mới nhớ đến.

- Lưu ý đo diện tích nhà chung cư khi nhận bàn giao:

Trước hết, bạn nên đo theo các kích thước yêu cầu trên bản vẽ, sau đó chốt các số liệu với bên bàn giao. Bản vẽ nên được photo làm nhiều bản theo khổ A3 để thuận tiện cho việc đánh dấu các vị trí cần sửa chữa. Sau đó, hãy chuyển cho chủ đầu tư 1 bản đánh dấu toàn bộ những vị trí sai sót.

- Lưu ý khi chốt và ký nhận bàn giao căn hộ chung cư:

Thực tế, đã có nhiều trường hợp lợi dụng sơ hở của chủ nhà, nhà thầu đã tráo đổi các thiết bị bên trong căn hộ. Do đó, để tránh tình trạng này bạn cần thực hiện một số điều như sau:

- Đối với các loại khóa có mật khẩu, nên thay đổi lại mã khác.

- Tắt hết điện, nước, khóa các cửa ra vào, cửa phòng và ban công lại và yêu cầu bàn giao chìa khóa và các loại remote.

- Yêu cầu bàn giao các chỉ số đồng hồ điện, nước.

- Yêu cầu cung cấp cho bạn sơ đồ điện và ống nước để phòng trường hợp khoan trúng khi lắp đặt nội thất.

- Chỉ ký xác nhận biên bản bàn giao căn hộ chung cư nếu kiểm tra không phát hiện lỗi.

Trong trường hợp có sai sót, hãy ghi chú lại các thay đổi cần sửa chữa theo bảng: Thứ tự, các hạng mục theo nhà mẫu, theo hợp đồng, các hạng mục thực tế, yêu cầu và kiến nghị.

Trên đây là một số kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư được Homedy tổng hợp lại. Với những chia sẻ trên, rất mong rằng bạn sẽ có được kinh nghiệm riêng cho mình trong việc kiểm tra trang thiết bị khi nhận nhà chung cư. Đừng quên chia sẻ bài viết để mọi người cùng biết các nghiệm thu nhà này nhé!

Tham khảo giá căn hộ chung cư TPHCM đang giao dịch tại Homedy!

H. Mai (Tổng hợp)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top dự án chung cư mini quận 7 nổi bật nhất hiện nay

Mua bán, cho thuê chung cư mini Quận 7 đang là thị trường rất HOT tại Tp Hồ Chí Minh hiện nay. Cùng điểm danh ngay những dự án chung cư mini nổi bật nhất tại Quận 7 hiện nay nhé.

Cách xác định đơn giá xây nhà cấp 4 mái tôn chuẩn nhất hiện nay

Dưới đây là cách xác định đơn giá xây nhà cấp 4 mái tôn mới nhất hiện nay do nền tảng kết nối bất động sản Homedy tổng hợp. Mời bạn cùng tham khảo!

8 câu hỏi phải trả lời trước khi thuê căn hộ mini Bình Thạnh

Căn hộ mini Bình Thạnh có mức giá hợp lý, nằm không quá xa trung tâm thành phố nên đang được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn đang băn khoăn có nên thuê căn hộ mini tại Bình Thạnh, trả lời ngay 8 câu hỏi dưới đây để có lời giải đáp cho mình.

3 vấn đề không thể bỏ qua khi mua chung cư 2 phòng ngủ Hà Nội

Khi mua chung cư 2 phòng ngủ Hà Nội cần xác định rõ các yêu cầu của bản thân để lựa chọn được căn hộ phù hợp. Hãy nằm lòng 3 vấn đề quan trọng dưới đây trước khi tiến hành mua căn hộ 2 phòng ngủ tại Hà Nội.

Thuê chung cư mini Hà Nội và những kinh nghiệm xương máu

Thuê chung cư mini Hà Nội là một trong những giải pháp nhà ở của không ít gia đình nhỏ, người đi làm và sinh viên. Để tìm thuê một căn hộ mini thì dễ, tuy nhiên muốn tìm một nơi ở lâu dài, an toàn và tiết kiệm thì lại là chuyện khác.

    Mở App